…Al-Deek : Sa pinagmulan ng interpretasyon ay isang alipin na pag-aari ng dayuhan, o isang inapo ng isang Mamluk . Ang pareho ay nalalapat sa mga manok, sapagkat ang mga ito ay tulad ng mga bihag kasama ang anak ni Adan, at hindi sila lumilipad, at ang pinuno ng bahay ay isa sa mga Mamelukes, tulad ng hen na pinuno ng bahay mula sa mga alipin at alipin kababaihan : ang tandang ay nagpapahiwatig din ng isang lalaki na may mataas na lakas, at isang tinig tulad ng muezzin, at ang Sultan na nasa ilalim ng pamamahala ng iba, sapagkat kasama niya ang kanyang dakila At ang kanyang korona, balbas at balahibo ay domestic at hindi lumilipad , sapagkat siya ay pinagmamay-arian, sapagkat si Noe, kapayapaan ay sumakanya, ay pumasok sa titi at mga hagdan sa barko, at nang maubusan ang tubig at ang pahintulot ay hindi nagmula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, upang ilabas ang mga kasama niya sa barko, tinanong niya si Noe na payagan siyang lumabas upang dalhin sa kanya ang balita tungkol sa tubig, at ginawang hostage niya ang tandang, at sinabi na ang tandang ay nasa loob niya, kaya’t siya ay lumabas at taksil at hindi bumalik. , sa gayon ang tandang ay naging nagmamay-ari, at siya ay isang co-pilot, at siya ay naging isang bilanggo sa tahanan, at ang mga hagdan ay libo-libo at naging ligaw . Ito ay isang ibon na mas malaki kaysa sa manok, may maayos na pamumula . At sinabi na ang tandang ay isang tao ng mandirigmang balat na may masamang moralidad, nagsasalita siya ng magagandang salita nang walang pakinabang, at sa anumang kaso siya ay pagmamay-ari o isang inapo ng hari . Sinasabing ang sinumang kumatay ng tandang ay nagpahiwatig na hindi siya sumagot sa muezzin, at ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang nakakita na pinatay niya ang tandang ay namatay na malapit na . At ang mga batang manok ay Mamluks, o lalaki, mga anak ng Mamluks . Gayundin, ang mga babaeng broiler ay mga batang lalaki sa kapitbahay, alipin, o dalaga . At ang pangkat ng mga ibon ay pagkabihag at pondo ng alipin. Umar ibn al-Khattab, nawa’y kalugdan siya ng Diyos, ay nagsabi : Nakita ko na parang isang manok ang tumalo sa akin ng isa o dalawang pag-click, o sinabi niyang tatlo, at ang kanyang mga kwento ay nasa Asma binti Amees at sinabi niya : Isang taong hindi Arab papatayin ka . Isang lalaki ang lumapit kay Abu Awn al-Darrab at sinabi : Nakita ko na parang isang malaking tandang ang sumisigaw sa pintuang ito ng iyong bahay . Kaya’t si Abu Aoun ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi sa kanya ang pangitain na iyon. Sinabi ni Ibn Sirin sa kanya : Kung naniniwala ka sa iyong pangitain, mamamatay ka makalipas ang tatlumpu’t apat na araw, at mayroon siyang mga paghalo at pagsisisi sa inumin, sinabi niya , kaya’t itinaas niya ang lahat ng iyon, at nagsisi siya sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat mula sa araw ng ang pangitain, at siya ay namatay bigla habang sinabi niya si Ibn Sirin . Sinabi kay Ibn Sirin : Paano mo ito nakuha? Sinabi niya mula sa pagkalkula ng kamelyo, sapagkat ang tagapagpahiwatig ay apat, ang Ya ay sampu, at ang kaf ay dalawampu ….

…Kung ang apoy ay bumagsak mula sa kalangitan, ang mga tao ay magdurusa ng mga sakit, bulutong, at kamatayan, o mataas na presyo, o ang halaman ay hahampas sa mga balang . At ang langit ay maaaring ipahiwatig ang Sultan o ang kanyang palasyo . Sinumang umakyat dito sa pamamagitan ng hagdan o lubid, tatanggap siya ng isang pag-angat mula sa hari, at kung siya ay umakyat nang walang hagdan o lubid, matatakot siya sa awtoridad at sa loob niya ay walang kabuluhan . At kung nakarating siya sa langit naabot niya ang layunin ng bagay na ito, at kung siya ay may sakit habang gising at pagkatapos ay hindi bumalik sa lupa, siya ay mapahamak mula sa kanyang karamdaman . Tulad ng para sa kalapitan sa Langit, ipinapahiwatig nito ang pagiging malapit sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, para sa mga taong masunurin at matuwid na gawain, at marahil ay ipinapahiwatig nito ang pagiging malapit sa Imam, Sultan, mundo, ama, asawa, at panginoon . Marahil ang pagbagsak mula sa langit patungo sa lupa ay nagpapahiwatig ng pagkawasak ng Sultan kung siya ay may sakit . At ang pagbagsak ng kalangitan ay maaaring magpahiwatig ng tuyong lupa . At tinawag ng mga Arabo ang ulan ng ulan dahil nagmula ito sa kalangitan . At kung ang langit ay nahulog sa isang tao, at siya ay may sakit sa paggising ng buhay, namatay siya, at ang sinumang umakyat sa langit at pumasok dito ay tatanggap ng martir at manalo ng karangalan ng Diyos . Ang ibabang kalangitan ay ang lokasyon ng buwan, at ang buwan ay nasa interpretasyon ng ministro . Kung nakita niya iyon sa pangalawang kalangitan natamo niya ang ugali, katalinuhan at pamumuno, at ang pangalawang langit ay para sa Mercury . At kung nakita niya na sa ikatlong langit nakatanggap siya ng isang pagpapala, aking kasambahay, isang tamis ng kagalakan, at na ang pangatlong langit ay para kay Venus . Kung nakita niya na siya ay nasa ikaapat na kalangitan, nakamit niya ang isang hari, awtoridad at karangalan, at ang ika-apat na kalangitan ay ang araw . At kung nakikita niya na siya ay nasa ikalimang kalangitan, nakamit niya ang utos ng pulisya o isang away, at ang ikalimang langit ay para kay Mars . At kung nakikita niya na siya ay nasa ikaanim na langit, kung gayon siya ay biniyayaan ng jurisprudence, paghuhusga, asceticism at pagsamba, at siya ay matatag, at ang ikaanim na langit ay para kay Jupiter . At sinumang makakakita na siya ay nasa ikapitong langit, siya ay kukuha ng pag-aari at mga magsasaka, at ang ikapitong langit ay si Saturn . Kung nakikita niya na siya ay nasa itaas ng ikapitong langit, sa gayon siya ay makakatanggap ng isang mataas na kataasan, ngunit siya ay mamamatay . Kung ang kalangitan ay berde, ang mga pananim ay tataas, at kung ang langit ay dilaw, ang sakit ay tataas dito . Kung ang mga tupa ay lalabas mula sa langit, ito ay nasamsam, at kung pitong lalabas, sila ay susumpa ng pang-aapi ng kapangyarihan . Kung ang mga pintuan ng langit ay binuksan, ang ulan ay tataas . Kung nakita ng isang tao na ninakaw niya ang kalangitan at itinago ito, pagkatapos ay magnakaw siya ng isang Qur’an at babayaran ito sa kanyang asawa . Kung nakikita niya na siya ay lumiliko sa langit at pagkatapos ay bumababa mula dito, pagkatapos ay natututo siya ng agham ng mga bituin at nabanggit . At sinumang makakakita na siya ay nasuspinde ng isang lubid mula sa langit, pagkatapos ay sumusunod siya sa awtoridad sa relihiyon, at kung nakikita niya na pinutol ang lubid, ang kanyang awtoridad ay aalisin sa kanya . At sinumang nakakakita ng mga langit, siya ay kinupkop sa kanyang harapan, pagkatapos ay nagpatotoo siya ng kabulaanan, sapagkat sinabi ng Makapangyarihan-sa-lahat : ( Hindi mo nasaksihan ang paglikha ng mga langit at lupa ). At sinumang makakakita na siya ay nahulog mula sa langit patungo sa lupa, siya ay nakagawa ng isang matinding kasalanan . At sinumang nakakita na ang langit ay may isang ilaw na nagmula dito ay ipinahiwatig ang patnubay ng mga tao sa lugar na iyon, at kung ang kadiliman ay lumabas, ipinahiwatig nito ang kanilang maling akala . At ang kalangitan ay isang palatandaan ng bansa, ang kuta, ang tahanan at ang asawa, ang anak na lalaki at ang ina, ang guro, at mga lugar na inilaan para sa pakinabang . At ang kalangitan ay nagpapahiwatig ng panunumpa sa isa na tumitingin dito sa isang panaginip, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : (At ang langit ay habi ). At sinabi ng Makapangyarihan sa lahat : (At ang kalangitan ay kasama ang zodiac ) , at ang kanyang sinabi : ( At ang langit at ang Tariq ) , at marahil ay ipinahiwatig nito ang isang kamangha-manghang gusali, at marahil ay ipinahiwatig ng kalangitan ang dagat kasama ang pagkagat nito, at dahil sa ang nilikha dito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Sa isang panaginip, ipinapahiwatig ng kalangitan ang lahat na nasa itaas ng ulo, tulad ng isang hood at isang bubong, at kung ano ang masigasig ang mga kaaway tulad ng Sultan . Marahil ang pagtaas sa kalangitan ay nagpapahiwatig ng kontrobersya at mga taong galit na may pagkainggit at mga kaaway . Marahil ay ipinahiwatig ng kalangitan ang bilangguan, at ang pag-akyat dito ay katibayan ng pagpapataas ng mettle ….

…Tulad ng para sa mga bala, ito ay bumabagsak sa mga mukha nito . Sinumang nakakita na siya ay tinamaan ng mga bala ay magtama ng pera ….

…Ulan : ipinapahiwatig ang awa ng Diyos, relihiyon, kaluwagan, at tulong, kaalaman, ang Qur’an, at karunungan, sapagkat ang tubig ay buhay ng paglikha at kabutihan ng mundo, at sa pagkawala nito ang pagkasira ng mga tao at baka at ang katiwalian ng bagay sa lupa at dagat, kaya paano kung ang tubig nito ay gatas, honey, o fat . Ipinapahiwatig nito ang pagkamayabong, kaunlaran, murang presyo at kayamanan . Sapagkat siya ang dahilan ng lahat ng ito, at lumitaw siya, at kung paano, kung trigo, barley, langis, mga petsa, pasas, o alikabok na walang alikabok, at iba pa, na nagsasaad ng pera at kabuhayan, at maaaring ipahiwatig nito ang mga pangangailangan na bumaba mula sa kalangitan tulad ng mga balang, ulan ng yelo o hangin, lalo na kung nasa loob nito Ang apoy o ang tubig nito ay mainit, sapagkat ang Diyos, kaluwalhatian ay sa Kanya, na ipinahayag sa Kanyang libro kung ano ang Kanyang ipinahayag sa mga bansa ng Kanyang pagpapahirap kasama ulan, tulad ng sinasabi ng Makapangyarihang Diyos : ~At umulan kami sa kanila, sa gayon ang ulan ng mga nagbabala .~ At marahil ay ipinahiwatig ng sedisyon at dugo na ibinubuhos, lalo na kung ang tubig nito ay dugo . At marahil ang mga karamdaman at karamdaman ay ipinahiwatig ng bulutong at pagguhit, kung wala ito sa oras nito at habang nakakasama ito sa lamig at sa magandang puntong ito, at ang lahat na pumipinsala sa lupa at mga halaman nito ay nakakasama sa mga katawan. na nilikha din mula rito at lumago dito, kaya paano kung ang ulan lalo na sa isang hindi kilalang bahay, nayon o lokalidad, at marahil ay ipinahiwatig nito Sa paghihirap at pagpapahirap sa Sultan, tulad ng mga kalaban at utos, lalo na kung umuulan sa buhay, at iba pa . Kabilang sa mga katibayan ng pagpapahirap, at marahil katibayan ng gamot, pangangatuwiran, pag-iwas, at bakasyon para sa mga manlalakbay, artesano, at bawat isa na nagtatrabaho sa ilalim ng bukas na hangin, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Kung may pinsala sa iyo mula sa pag-ulan .~ Sinumang nakakita ng isang pampublikong pag-ulan sa bansa, kung ang mga tao ay nasa mahinang pagkamayabong, ang kanilang presyo ay mura, alinman sa pag-ulan tulad ng nakikita niya, o para sa kabaitan nito, o mga barkong nag-aalok ng pagkain . At kung sila ay nasa pang-aapi, pagpapahirap at karamdaman, pagkatapos ay iwanan iyon mula sa kanila kung ang ulan ay kapaki-pakinabang sa oras na iyon, at kung ito ay nakakapinsala o mayroong bato o apoy dito, pinaparami kung ano sila, at ang dalas sa kanila ayon sa lakas at kahinaan ng ulan . Kung ito ay pag-spray, kung gayon ang bagay ay magaan sa katibayan . At sinumang makakita ng kanyang sarili sa ulan o nakulong sa ilalim ng isang bubong o isang pader, pagkatapos ay nag-utos siya ng pinsala sa pamamagitan ng pagsasalita at pinsala . At alinman sa sinaktan niya tulad ng pag-ulan sa kanya, o siya ay na-hit ng isang paagusan kung siya ay may sakit, o iyon ang kanyang oras, o ang lugar ay ang kanyang lugar . Tungkol sa kung ano ang ipinagbabawal sa ilalim ng dingding, alinman sa wala siya sa kanyang trabaho o sa kanyang paglalakbay o dahil sa kanyang karamdaman o sanhi ng kanyang kahirapan, o siya ay nakakulong sa bilangguan ayon sa nahihinuha sa bawat aspeto nito sa lugar kung saan nakita niya ang kanyang sarili, at may isang pagtaas sa kanyang paningin, at kung ano ang nasa kanyang paggising, maliban kung naghugas siya sa ulan mula sa karumihan, o paglilinis mula dito para sa pagdarasal, o paghuhugas ng kanyang mukha ng tubig, kaya’t ang kanyang paningin tama, o nahugasan siya ng karumihan sa kanyang katawan o sa kanyang kasuotan, kung siya ay isang taong hindi magtapat sa pananampalataya, siya ay naging Muslim, at kung siya ay isang nagbago o makasalanan siya ay nagsisi, at kung siya ay mahirap, pinayaman siya ng Diyos, at kung inaasahan niyang Ang isang pangangailangan kasama ng Sultan o isang katulad niya ang humalili sa kanya, at pinayagan niya siya ng maaaring kailanganin . At ang bawat uri ay kanais-nais para sa kanyang uri, sapagkat siya ay kapuri-puri, at ang bawat uri na napopoot sa kanyang uri ay kinamumuhian . At sinabi ni Ibn Sirin : May ay walang lunas sa aklat ng Dios na Makapangyarihan sa lahat kung ang pangalan ng ulan ay dumating, ito ay cloudiness, bilang ang Makapangyarihan ay nagsabi : ~At kami ay umulan sa kanila na may ulan .~ At sinabi niya : ~ At pinaliguan namin sila ng mga bato .~ Kung hindi ito pinangalanang Faraj umulan sa pangkalahatang publiko, para sa talata : ~ at kami ay bumaba mula sa langit, pinagpala ang tubig ~ , at sinabi sa ilan sa kanila : ang ulan ay nagpapakita ng isang komboy ng mga kamelyo, at ang mga caravan camel ay nagpapakita ng ulan . At ang pangkalahatang pag-ulan ay walang katotohanan, at kung nakikita niya na ang langit ay umulan ng mga espada, kung gayon ang mga tao ay nahihirapan ng mga pagtatalo at pagtatalo, at kung umuulan ng mga pakwan, sila ay nagkakasakit, at kung umuulan nang walang ulap, kung gayon hindi niya tinanggihan iyon , dahil bumababa ang ulan mula sa kalangitan . At sinabi na siya ay isang kaluwagan mula sa isang lugar kung saan walang pag-asa, at isang kabuhayan mula sa isang lugar na hindi binibilang . Ang salitang ulan at tubig na bumabagsak at mga katulad nito, ay mas tama sa interpretasyon kaysa sa salitang ulan ….

…Sinabi niya na nakita ni Ali bin Isa al-Wazir sa kanyang pagtulog bago siya dumating sa ministeryo, na parang siya ay nakasakay sa isang bihis na mare, at sa lilim ng araw sa panahon ng taglamig, at ang kanyang mga ngipin ay nakakalat, kaya’t siya ay kinilabutan, kaya’t ikinuwento niya ang kanyang mga pangitain sa mga tumawid, at sinabi sa kanya: Tungkol sa iyong pagsakay sa kabayo, karangalan, estado, awtoridad at pangangalaga, at tungkol sa magagandang damit, ikaw ay isang mabuting relihiyon, maganda at malinis na papuri. Tulad ng para sa lilim ng araw, ito ay bumabagsak nang halos sa hari at upang manirahan sa kanyang lilim, at ang pangangalaga ay alinman sa isang ministeryo, isang belo, o isang gawa ng tao at isang pamumuhay, at tungkol sa pagkalat ng mga ngipin, ito ay binibigyang kahulugan. na may mahabang buhay ….

…Impiyerno : isang tanda ng awtoridad para sa kanyang kakanyahan at awtoridad sa kung ano ang nasa ibaba nito, kasama ang pinsala at pakinabang nito, at marahil ay ipinapahiwatig nito ang Impiyerno mismo, at ang parusa ng Diyos, at maaari itong ipahiwatig ang mga kasalanan, kasalanan at ipinagbabawal, at lahat ng humantong dito at inilalapit ito rito . Mula sa pagsasabi o paggawa . Marahil ay ipinahiwatig nito ang patnubay, Islam, kaalaman at Qur’an, sapagkat kasama nito ay ginagabayan sa kadiliman, kasama ang mga salita ni Moises , ang kapayapaan ay sumakaniya : ~ O makahanap ng patnubay sa apoy, ~ at natagpuan niya at narinig ang mga salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat na may patnubay . Marahil ay ipinahiwatig nito ang kabuhayan, mga pakinabang at kayamanan, sapagkat naglalaman ito ng kabutihan sa pensiyon para sa manlalakbay at sa kasalukuyan, tulad ng sinabi ng Diyos na Makapangyarihang Diyos : ~ Ginawa namin itong isang paalala at kasiyahan para sa mga tapat .~ Sinasabing sa kanya na mahirap o namatay, pinapatay ang kanyang apoy . Sapagkat ang mga Arabo ay inaalok bilang mga regalo kay Ibn al-Sabil at sa hindi tumuloy na panauhin, upang siya ay gabayan at mapangalagaan sa kanya, upang maipahayag nila sa kanyang pagkakaroon ng kabutihang-loob at kayamanan, at ang kanyang hindi pagkilos mula sa kalungkutan at kahirapan . Marahil ay ipinahiwatig nito ang jin dahil nilikha sila mula sa lason na apoy . At maaaring ipahiwatig nito ang tabak at sedisyon, kung mayroon itong tunog, kulog, dila, at usok . Marahil ay ipinahiwatig nito ang pagpapahirap ng awtoridad, sapagkat ito ang pagpapahirap ng Diyos at siya ang awtoridad ng dalawang mundo . Marahil ay ipinahiwatig nito ang baog at balang . At maaari itong magpahiwatig ng mga sakit, bulutong at salot . Sinumang nakakakita ng apoy na bumabagsak mula sa kalangitan sa mga bahay at tindahan, at kung mayroon itong dila at usok, ito ay pag-aalsa at isang tabak na tumira sa lugar na iyon, lalo na kung ito ay nasa bahay ng mayaman at mahirap, at isang itinapon ito ng mangingibig sa mga tao, lalo na kung ito ay nasa bahay ng mga mayaman lalo na, at kung ito ay mga uling na walang dila Ang mga ito ay sakit, bulutong-tubig o mga epidemya, lalo na kung pangkalahatan sila sa paghahalo ng mga tao . Ngunit kung ang pagbaba ng apoy ay nasa mga bundok ng bundok at mga feeddans at mga lugar ng paglilinang at mga halaman, kung gayon ito ay isang baog na sinusunog ang mga halaman o mga balang na sumunog at nahuhuli sila . Tulad ng para sa sinumang nagpapagsunog ng apoy sa isang landas na naglalakad, o para sa mga tao na gabayan nito kung mahahanap niya ito kapag kailangan niya ito, ito ay kaalaman at patnubay na nakamit niya, o nai-broadcast niya ito at inilathala kung siya ay karapat-dapat sa na, kung hindi man ay makakakuha siya ng awtoridad, pakikisama at pakinabang, at ang mga tao ay makikinabang sa kanya . Kung ang apoy ay nasa isang kalsada bukod sa daan, o sinusunog nito ang sinumang dumadaan dito o pinasisilaw o sinasaktan siya ng usok nito, o sinusunog nito ang kanyang damit o ang kanyang katawan o napinsala ang kanyang paningin, kung gayon ito ay isang erehe na siya gumagawa o nangangasiwa, o isang hindi makatarungang awtoridad na sumisilong sa kanya o walang katarungan sa kanya alinsunod sa lawak ng kanyang paglilingkod dito o sa kanyang pagtakas sa kanila . Ngunit kung ito ay isang malaking apoy na hindi katulad ng apoy ng mundong ito, pinapaso ito upang itapon sa kanya, kung gayon marami sa kanyang mga kaaway ang nais na salakayin siya, kaya’t siya ay makakakuha ng tagumpay sa kanila at magiging higit sa kanila , at kung ihagis nila siya dito, maililigtas niya si Ibrahim, sumakaniya ang kapayapaan . At lahat ng iyon kung ang mga gumawa nito ay kanyang mga kaaway, o ang bagay na nasa kanya ay isang matuwid na tao . Ngunit kung nakikita niya siya partikular na nagbabanta sa kanya, o ang mga pumalit sa pag-iilaw nito ay nakikipagtipan sa kanya, hayaan ang Diyos na matakot sa kanyang Panginoon at alisin mula sa kung ano siya mula sa mga gawa ng mga tao ng Impiyerno bago siya lumapit sa kanya, kung gayon saway sa kanya dahil kinatatakutan siya nito . Tungkol sa isang nakakakita ng apoy na kasama niya sa isang pugon, oven, canon, o katulad ng mga lugar kung saan siya sinusunog, kung gayon ito ay mga kayamanan at benepisyo na nakamit niya, lalo na kung ang kanyang kabuhayan ay alang-alang sa apoy, lalo na kung taglamig din yan . At kung nakikita niya ang kanyang apoy na napapatay o napapatay, o naging abo, o tubig o ulan na napapatay ito, magkakaroon siya ng kakulangan at masuspinde sa kanyang trabaho at industriya . At kung ang isang tao na hindi nabubuhay mula dito sa mga nasabing lugar upang umangkop sa pagkain, nais niya ng pera o kabuhayan na maglingkod sa isang pinuno o sa kanyang awtoridad at tulong, o sa pamamagitan ng paglilitis, pangangasiwa, pagtatalo at pakikipaglaban, kung hindi man inaatake ng mga salita at masasamang salita at masasamang salita . Tungkol sa kung sino man ang nakakakita nito, sinusunog ito ng pagkain, langis, o anumang mula sa pagbebenta, pagkatapos ay nagpapalaki siya, at marahil hihilingin siya ng Sultan at isasama ng mga tao ang kanyang pera . Tungkol sa pagkamatay ng apoy sa pagkain, ipinagbabawal ang pera at isang nakakapinsalang kabuhayan na kinakain niya, at marahil ay mula sa pera ng mga ulila, dahil sa kung ano ang nasa Qur’an. Kung nakakita siya ng apoy na nagsasalita sa isang garapon o isang bag o isang mangkok ng iba pang mga sisidlan na nagpapahiwatig ng parehong mga lalaki at babae, kung gayon ano ang maiugnay sa daluyan na iyon ay tatama sa jin at mga pasukan nito, Hanggang sa magsalita siya sa kanyang dila . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang apoy ay giyera kung mayroon itong apoy at tunog, at kung ang lugar kung saan mo nakikita ito ay hindi isang lupain ng giyera, kung gayon ito ay isang salot, sakit, bulutong, o pagkamatay na nangyayari doon . Sinabi ni Abu Amr Al-Nakha’i sa Sugo ng Diyos, nawa’y sumakanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos : Nakita ko ang apoy na lumabas mula sa lupa at lumingon sa pagitan ko at ng isang anak ko, at nakita ko ito na nagsasabing : A siga ng paningin at isang bulag, pakainin mo akong lahat na kumain ng iyong pamilya at ng iyong pera, kaya’t sinabi niya, sumakanila ang kapayapaan : Ito ay isang pagsubok na magaganap sa katapusan ng oras, pumatay ng mga tao sa harap nila, pagkatapos ay nakikipag-away sila sa mga pinggan at nag-aaway sa pagitan ng kanyang mga daliri, at iniisip ng nagkakasala na siya ay isang pilantropo, at ang dugo ng mga naniniwala ay mas mabuti para sa mga naniniwala kaysa uminom ng tubig . At sinumang mag-apoy ng apoy upang masunog ito, naghuhugas ng utos upang punan ang kanyang kahirapan, sapagkat ang lamig ay kahirapan . Tinanong si Ibn Sirin tungkol sa isang lalaki na nakakita ng isang ilawan sa hinlalaki at sinabi : Ito ay isang bulag na pinamunuan ng ilan sa kanyang anak . Kung pinupukaw ko ito upang mag-ihaw ng karne kasama nito, nililinawan ko ang isang bagay kung saan ang mga tao ay nanunumbat . Kung na-hit ko ang barbecue, magkakaroon ako ng kaunting kabuhayan na may kalungkutan . Kung hinalo niya ito upang magluto ng isang palayok na may pagkain dito, nagtataas siya ng isang bagay na makikinabang sa halaga ng kanyang tahanan . Kung walang pagkain sa palayok, dapat niyang atakehin ang isang tao ng mga salita at gawin siyang hindi kanais-nais . Anumang tumama sa apoy at nasunog mula sa katawan o damit, ito ay pinsala at kalamidad . At ang sinumang mag-apoy ay tatama sa ipinagbabawal na pera mula kay Sultan . At kung sino man ang tamaan ng ningning ng apoy, susunggaban siya ng mga tao ….

…At ang panginginig ng mga bagay ay bumabagsak sa mga mukha nito, at sinumang makakakita na nanginginig ang kalangitan, ipinapahiwatig nito ang katiwalian, kawalang-katarungan at pagtatalo sa lugar na iyon ….

…Siya ang garantiya at garantiya, at ang kanyang paningin ay maaaring magpahiwatig ng takot, at marahil ang taas ng tadhana, pagkapangulo, pag-unlad, pag-uutos sa mabuti at pagbabawal sa bisyo . Marahil ay ipinahiwatig niya ang kilay, ang ama, ina, o propesor. Kung sa isang panaginip siya ay naging isang imam at nanalangin kasama ang mga taong patungo sa qiblah na may ganap na kadalisayan, hindi hihigit o mas kaunti, dito, at kung siya ay karapat-dapat sa pangangalaga, ang pagpapasiya, o pagharap sa kung ano ang kapaki-pakinabang sa mga tao, na ay mangyayari sa kanya, at maaaring napasok niya ang kanyang sarili sa isang garantiya o isang tagasuporta ng pangkat O sumali siya sa isang taong umaasa para sa kabutihan mula sa kanila, at kung siya ay nanalangin kasama ang mga tao bukod sa qiblah, ipinagkanulo niya ang kanyang mga kasama at binili ang kanyang mga erehe , at maaaring nagawa niya ang isang bagay na ipinagbabawal at tinanong siya ng mga tao para sa kanya, at sinuman ang makakakita na siya ay nag-uutos sa isang tao sa pagdarasal pagkatapos ay sumunod siya sa isang estado kung saan siya nag-aayos pagkatapos ng kanyang halik ay tuwid, ang kanyang panalangin ay nakumpleto, o siya utos ng Tao o pagbawalan sila . At sinumang makakakita na pinamunuan niya ang mga hindi kilalang tao sa isang hindi kilalang lugar at hindi alam kung ano ang babasahin, sa gayon siya ay sa karangalan ng kamatayan . At kung nakita ng isang babae na pinamunuan niya ang mga kalalakihan sa pagdarasal, sa gayon siya ay namatay sapagkat hindi siya angkop para sa pamumuno ng mga panalangin, sa gayon lamang siya namatay bago sila sa kanilang pagdarasal sa kanya . Gayundin, kung nakikita niya ang isang taong hindi mahram na hindi marunong manalangin o bigkasin, pagkatapos ay namumuno siya ng isang tao, at kung sino man ang makakita na siya ay nanalangin sa isang taong nakatayo habang nakaupo, kung gayon hindi niya nilalabag ang kanilang mga karapatan, ngunit ang mga ito ay bumabagsak sa kanyang mga karapatan, o ang kanyang mga pangitain ay nagpapahiwatig na siya ay nagsasagawa ng mga taong may karamdaman, at kung siya ay manalangin kasama sila na nakaupo habang sila ay nakatayo at nakaupo kung gayon hindi siya pinapaikli Sa isang bagay na siya ang pumalit, kung siya ay manalangin kasama ang isang taong nakatayo at nakaupo, pagkatapos ay sinusunod niya ang utos ng mayaman at mahirap, at kung siya ay manalangin kasama silang nakaupo habang sila ay nakaupo, kung gayon sila ay isinumpa ng pagkalunod o pagnanakaw ng mga damit o kahirapan . Kung nakikita niya na siya ay nagdarasal kasama ng mga kababaihan, sinusunod niya ang utos ng isang mahinang tao. Kung ang ina ng mga tao ay nasa tabi niya, o siya ay nakahiga at nakasuot ng mga puting damit, at tinanggihan niya ang kanyang posisyon, at hindi siya nagbigkas sa kanyang panalangin o nagsabing takbeer, sa gayon siya ay mamamatay at ang mga tao ay nagdarasal para sa kanya . Kung nakikita ng gobernador ang kanyang sarili na namumuno sa mga tao, siya ay nakahiwalay at ang kanyang pera ay nawala . Sinumang manalangin sa mga kalalakihan at kababaihan ay makakakuha ng paghatol sa mga tao kung siya ay karapat-dapat sa na, kung hindi man ay makakapagpatali siya at makipagkasundo sa mga tao . At sinumang makakakita na natapos niya ang pagdarasal kasama ang mga tao, ang kanyang utos ay matutupad, at kung ang kanyang pagdarasal ay nagambala, ang kanyang pangangalaga ay nagambala at ang kanyang mga pagpapasiya at mga salita ay hindi ipinatupad, at kung siya ay manalangin nang nag-iisa at ang mga tao ay nagdarasal nang paisa-isa, tapos nasa labas na sila . At kung manalangin siya ng isang labis na pagdarasal, siya ay pumasok sa isang garantiya na hindi makakasama sa kanya, at kung ang tao ay ginawang imam, siya ay magmamana ng mana . Kung sa palagay niya ay namumuno siya sa mga tao, at hindi nabasa nang mabuti, pagkatapos ay humihiling siya para sa isang bagay at hindi niya ito nahanap . At sinumang manalangin kasama ang isang tao sa isang bubong, kung gayon makakagawa siya ng mabuti sa mga tao at magkaroon ng isang reputasyon sa mga tuntunin ng kanyang utang o kawanggawa ….

…Cabin : isang pag- andar ng asawa, ang panunuluyan ng isang hindi baluktot o mag-alis upang sumakay sa Jammeha o pinaputok, pinaghiwalay ang kanyang asawa . At kung siya ay babalik sa kanya, ngunit siya ay pinababa sa isang bagay ng karangalan o pangangailangan, at kung siya ay nasa kanyang siyahan sa oras na iyon marahil ang kanyang asawa ay magiging menstruating pagkatapos ay hinawakan siya, at kung siya ay sumakay sa isa pa, pinakasalan niya siya o nasa pareho itong sukat ng pangalawang bangka, at kung nawala siya nang bumaba siya sa paglalakbay nito, o wala nang Habang bumabagsak siya sa lupa na may dugo, siya ay abala sa kanya para sa pangangalunya, sapagkat ang lupa ay isang babae, ang ihi ay kasal, at ipinagbabawal ang dugo . Ang silid ay nagsasaad din ng buhol ng pera, magbubunga at tirahan, sapagkat ang presyo nito ay nakabalot sa kanyang leeg sa benepisyo ng kanyang tiyan, at siya ay isang marangal at kapaki-pakinabang na babae, at ang kanyang kamatayan ay mas kanais-nais tulad ng nasa isang panaginip ….

…At sinumang makakakita na siya ay lumiliko at bumabagsak ng tubig sa kanya at pinipigilan siya ay nagpapahiwatig na siya ay galit sa mga kasama ng Propeta, sumakanya nawa ang kapayapaan ….

…Isang bituin Kung pinangarap mo na maingat mong tiningnan ang maliwanag, malilinaw na mga bituin, hinuhulaan nito ang mabuting kalusugan at tagumpay . Kung ang mga bituin ay pula o maulap pagkatapos ay makakaranas ka ng mga problema at pagkabalisa . Kung nakikita mo ang isang bituin na bumabagsak, masasaksihan mo ang mga kaganapan na may kasamang kalungkutan at kalungkutan . Kung nakikita mo ang mga bituin na lilitaw at pagkatapos mahiwagang mawawala, kung gayon may mga mahiwagang pagbabago at kaganapan sa malapit mong hinaharap . Kung nakikita mo ang isang bituin na nahuhulog sa iyo, magkakaroon ng hindi pagkakasundo at pagkabalisa sa antas ng pamilya . Kung nakikita mo ang mga bituin na lumiligid sa mundo, hinuhulaan nito na ikaw ay banta ng mga panganib at mahirap na araw ….

…Pagkamasunurin Kung pinangarap mong sumunod ka sa iba, hinuhulaan nito na gugugol ka ng ilang oras sa isang pampublikong lugar at manirahan doon ng masasayang masasayang sandali . Kung pinapangarap mo na ang iba ay masunurin sa iyo, pagkatapos ay aakyat ka sa hagdan ng tagumpay, magtagumpay sa iyong mga gawa, at pagyayamanin ….

…Stage Stamp Kung makakakita ka ng isang selyo ng selyo sa isang panaginip, ipinapahiwatig nito ang disiplina at kaayusan sa trabaho . Kung susubukan mong gumamit ng isang ginamit na character, nangangahulugan ito na ang iyong reputasyon ay matitinag . Kung gumagamit ka ng isang selyo ng selyo, hinuhulaan nito na ikaw ay magiging sikat at mabilis na umakyat sa hagdan . Kung nakakita ka ng isang punit na selyo, alamin na mapanganib ang iyong landas ….

…Ang ilan sa mga nagpapahayag ay nagsabi na ang pagtaas sa lahat ay kapuri-puri, maliban kung walang anuman na tumatanggi sa pareho sa pagbabantay at pagbaba laban dito, maliban na ang pag-set up ng isang hagdan ay para sa isang benepisyo, sapagkat ito ay kaligtasan, at marahil ang pagkakaroon ng kapayapaan ay nagpapahiwatig na ang nais na layunin ay naabot at hindi kung kinakailangan ito laban sa kanya sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat: ~ O magkaroon ng kapayapaan dito nakikinig sila sa ~ talata ….

…At sinabi ni Jaber al-Maghribi: ~Sinumang makakakita na siya ay umakyat ng isang hagdan, pagkatapos ay bumababa, pagkatapos ay umakyat at inuulit iyon, tinutugis niya nang maayos ang mga gawain ng mga tao at magkakaroon ng isang resulta para sa kanya ….

…At kung sino man ang makakakita na siya ay nagmula sa isang matandang hagdan, isang degree, ang kanyang kalakal ay maaaring tumigil ….

…Sky Kung nakikita mo ang isang malinaw na langit sa isang panaginip, hinuhulaan nito na maglakbay ka kasama ang mga kilalang tao at makamit ang kanilang pabor at tataas ang iyong katayuan . Kung ang kalangitan ay maulap, nagpapahiwatig ito ng mga hindi kasiya-siyang kaganapan at nagkakaproblema sa mga kababaihan . Kung pinangarap mo na lumilipad ka sa kalangitan na may mga kakaibang mukha at mangkukulam at hayop, nagtataka ka sa buong panaginip kung nasa panaginip ka talaga, ipinapahiwatig nito na ang lahat ng mga problema at matalim na sakit na umaabot hanggang sa pagkurap ng pandama ay maaaring mabawasan ng isang salita, na kung saan ay panibugho, pagkatapos ay magdusa ka mula sa panibugho sa iyong relasyon sa taong mahal mo at hahantong ito sa pagkabigla sa iyong katapatan . Kung nakikita mo ang langit sa isang panaginip na namumula, kung gayon ang hinaharap ay magdadala ng maraming mga kaganapan, mga kaguluhan at kaguluhan . Kung nakikita mo ang isang mabituon na kalangitan, nangangahulugan ito ng maraming pagdurusa at pagsisikap na higit sa antas ng tao bago mo maabot ang taas ng iyong ambisyon . Mag-ingat sa mga kaaway sa iyong negosyo . Kung nakikita mo ang isang naiilaw na langit na puno ng mga celestial crowd, nangangahulugan ito ng isang mahusay na paghahanap sa espiritu, ngunit sa huli ay aatras ka patungo sa kalikasan para sa suporta at aliw . Malamang mabibigo ka din sa swerte . Kung nakikita mo ang mga taong kakilala mo sa langit, hinuhulaan nito na malapit na silang gumawa ng isang walang ingat na kilos patungo sa iyo, at ang iba pa ay ang mga inosenteng nagdurusa . Ang pangarap na ito ay karaniwang sinusundan ng matinding kamalasan . Kung umakyat ka sa langit sa isang panaginip, mabibigo kang matamasa ang posisyon na pinaghirapan mong makamit, at ang saya ay matatapos nang malungkot . Kung pinapangarap ng mga kabataang lalaki na umakyat sa langit sa pamamagitan ng isang hagdan, sila ay babangon mula sa mas mababang mga ranggo hanggang sa mga kilalang mga ranggo, ngunit mabibigo silang makakuha ng kasiyahan o kasiyahan . Kung pinapangarap mo na nasa langit kang nakikipagkita kay Cristo at mga kaibigan, mahaharap ka sa maraming mga pagkalugi, ngunit pipakaliin mo ang iyong sarili na kunin sila sa pamamagitan ng iyong tamang pag-unawa sa kalikasan ng tao . Kung pinapangarap mo ang langit na lungsod, kung gayon nangangahulugan ito ng isang kontento at maka-diyos na kalikasan at ang paghihirap na iyon ay magdudulot sa iyo ng kaunting pinsala ….