tubig

Tubig : nagsasaad ng Islam at kaalaman, at buhay, pagkamayabong, at kaunlaran, sapagkat naglalaman ito ng buhay ng lahat, tulad ng sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Bigyan natin sila ng tubig na bumubuhos mula dito upang mabalitan sila ng mga ito .~ At marahil ay ipinahiwatig niya ang tamud, sapagkat tinawag ito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ng tubig, at ang mga Arabo ay tinatawag na maraming tubig na isang semilya, at nagsasaad ito ng pera dahil kumikita siya rito, kaya’t sinumang uminom ng purong purong tubig mula sa isang balon o isang tubig na nagdidilig at gumawa hindi hinihigop ang huli nito, kung siya ay may sakit, gagaling siya mula sa kanyang karamdaman at hindi pinasimulan ng kanyang buhay ang kanyang kamatayan. Hindi siya may sakit at nag-asawa kung siya ay walang asawa, upang magkaroon ng kasiyahan sa pag-inom at daloy ng tubig mula sa itaas hanggang sa banggitin niya, at kung siya ay kasal at hindi nagpakasal sa kanyang pamilya sa isang gabi ay nakilala niya siya at nasiyahan siya . At kung wala sa mga iyon, tinanggap niya ang Islam kung siya ay hindi naniniwala, at nakakuha siya ng kaalaman kung siya ay mabuti, at ang kaalaman ay isang mag-aaral, kung hindi man ay nakakuha siya ng isang pinahihintulutang utang kung siya ay isang mangangalakal, maliban kung may isang bagay na sumira sa tubig, na Ipinapahiwatig ang kanyang ipinagbabawal at kasalanan, tulad ng pag-inom nito mula sa papel na ginagampanan ng dhimmis. Alinman sa agham ay masama o masama o nakakahamak na pera . Kung ang tubig ay brownish, mapait, o mabaho, pagkatapos ito ay nagkasakit, nasisira ang kanyang kita, nagpapatuloy sa kanyang kabuhayan, o binago ang kanyang doktrina, para sa bawat tao ayon sa kanyang kapalaran at kung ano ang angkop para sa kanya at sa lugar na kanyang inumin at sisidlan kung saan siya naroroon . Para sa nagdadala ng tubig sa isang mangkok, kung siya ay mahirap, siya ay makikinabang sa pera, at kung siya ay walang asawa nag-asawa siya, at kung siya ay may asawa, dinala siya ng kanyang asawa o ina, kung siya ang isa na nagbuhos ng tubig sa lalagyan o sa kanyang asawa o lingkod mula sa kanyang balon o sa kanyang ministro o kamag-anak . Tungkol sa daloy ng tubig sa mga bahay at pagpasok nito sa tirahan, walang mabuti dito, at kung iyon ay isang taon kung saan ang mga tao ay pumasok sa tukso, kasayahan, pagkabihag, sakit, o salot, at kung iyon ay nasa pribadong bahay, tiningnan ko ang usapin nito, at kung may pasyente dito na namatay, pagkatapos ay hinanap siya ng mga tao sa kanyang pagkamatay. Umiiyak at lumuluha . Gayundin, kung ang mga kanal ay dumadaloy sa bahay o mga mata ay sumabog dito, sila ay lumuluha na mata sa pagkamatay ng pasyente, o kapag ang pamamaalam ng manlalakbay, o tungkol sa kasamaan at haka-haka sa mga naninirahan dito, mga pagdurusa na sinapit sa kanya mula sa sakit ng Sultan . Gayundin, ang daloy ng tubig o ang pagwawalang-kilos nito ay nagpapahiwatig ng isang pagtitipon ng mga tao . Ang pagdaloy nito sa mga lugar ng halaman ay hudyat ng pagkamayabong, at ang kasaganaan at pamamayani sa mga tirahan at bahay mula sa mata ng lupa o ang daloy nito ay isang pagdurusa mula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa mga tao sa lugar na iyon, alinman sa isang nakamamanghang salot o isang namamatay na tabak kung ang mga tirahan ay nawasak at ang mga tao ay nalunod dito, kung hindi man ay ito ay isang pagpapahirap mula sa Sultan o isang pandemya ng pandemics . Kung nakita niya na nagbigay siya ng tubig sa isang tabo, na nagpapahiwatig ng bata, at kung uminom siya ng purong tubig sa isang tabo, nakakuha siya ng mabuti mula sa kanyang anak na lalaki o asawa, dahil ang baso ay ang kakanyahan ng mga kababaihan at ang tubig ay pangsanggol . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Sinumang nakakita nito na parang umiinom ng mainit na tubig, siya ay naging ulap, at kung makita niyang itinapon siya sa malinaw na tubig, isang sorpresa . At sinabi na ang bukal ng tubig para sa mga taong matuwid ay mabuti at isang pagpapala, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Dalawang mata ang dumadaloy mula sa kanila .~ At para sa mga hindi matuwid na kalamidad . At ang pagsabog ng tubig mula sa isang pader ng kalungkutan mula sa mga kalalakihan, tulad ng isang kapatid na lalaki, manugang, o kaibigan, at kung nakikita niya na ang tubig ay sumabog at umalis sa bahay, pagkatapos ay lumabas ito sa lahat ng mga alalahanin, at kung hindi ito lumabas, ito ay isang permanenteng pag-aalala . Kung ang lugar na iyon ay dalisay, pagkatapos ito ay kalungkutan sa kalusugan ng isang katawan . At lahat ng ito ay nasa Al-Ain dahil hindi siya kasambahay, at kung siya ay isang kasambahay, kung gayon siya ang pinakamahusay na kapitbahay para sa kanyang may-ari, buhay at patay, hanggang sa Araw ng Paghuhukom . At ang ilan sa kanila ay nagsabi na kung makita niya na mayroong umaagos na tubig sa kanyang bahay, bibili siya ng isang dalaga . At kung nakikita niya na parang sumabog ang mga mata, nakakakuha siya ng pera sa isang pasaway . At ang purong tubig ay mura at patas, at kung sino man ang makakita nito na para bang uminom siya ng sobrang tubig kaysa sa ugali niyang gising, ang kanyang buhay ay mahaba . Sinabi na ang inuming tubig ay isang kaligtasan mula sa kaaway, at ang pagnguya nito ay paggamot para sa pagkapagod at pagkabalisa sa pamumuhay . At ikalat ang kamay sa tubig sa pagpapakilos ng pera at gugulin ito . At ang hindi dumadaloy na tubig ay mas mahina kaysa sa dumadaloy na tubig sa anumang kaso, at sinabi na ang hindi dumadaloy na tubig ay nakakulong, at ang sinumang makakita na siya ay nahulog sa hindi dumadaloy na tubig ay nasa pagkakulong at pagkabalisa, at ang maalat na tubig ay maulap, at para sa mga leon kung siya ay drains mula sa balon, pagkatapos siya ay isang babae na nagpakasal sa kanya at walang mabuti sa kanya . Sinasabing ang pagkakita ng itim na tubig ay puminsala sa papel, at ang pag-inom nito ay nawala . At ang lipas na tubig ay isang nakapagpapahirap na buhay, at ang mabahong tubig ay ipinagbabawal ng pera, at ang dilaw na tubig ay isang sakit, at ang lalim ng tubig ay paghihiwalay, kahihiyan, at pagkawala ng biyaya, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Sabihin : Kung ang iyong katubigan ay naging nalulumbay, kung gayon sino ang magdadala sa iyo ng tiyak na tubig ”. Ang mainit, napakainit na tubig, kung nakita niya na ginamit niya ito sa gabi o sa araw, ay sinaktan ng Sultan, at kung nakita niya na parang ginamit niya ito sa gabi, siya ay matatakot ng mga jin . Ang pagkabalisa sa tubig ay mahirap at pagod, at ang pag-inom nito ay sakit . Ang froth ng tubig ay hindi magandang pera . At sinumang uminom mula sa tubig sa dagat kapag ito ay brownish, sila ay hampasin ng mga ito mula sa hari . At kung sino man ang makakita nito na parang tumingin siya sa malinaw na tubig at nakikita ang kanyang mukha dito tulad ng nakikita niya ito sa salamin, makakakuha siya ng napakahusay . Kung nakikita niya ang mukha nito ng maayos dito, kung gayon siya ay gumagawa ng mabuti sa kanyang sambahayan . At ang pagbuhos ng tubig ay gumastos ng pera sa iba kaysa sa kanyang mga kundisyon, tulad ng isang bundle o isang balabal ng katibayan ng lambak, sapagkat sa palagay niya ay nakamit niya ito at hindi . At ang paghuhugas mula sa tubig ay hindi naiinis, maging malinaw o madilim, mainit o malamig pagkatapos na malinis, pinahihintulutan na mag-abudyo, sapagkat ang paghuhugas ay mas malakas sa interpretasyon kaysa sa mga saksakan at pagkakaiba-iba ng tubig . At kinamumuhian mula sa mga mata ng tubig chagrin ay hindi tumakbo . At ang paglalakad sa ibabaw ng tubig ay walang kabuluhan at peligro, at kung makalabas siya mula dito, natutupad ang kanyang mga pangangailangan . At sinumang makakita na siya ay nasa maraming malalim na tubig at nahuhulog dito at hindi nakarating sa ilalim nito, pagkatapos ay pinahirapan niya ang isang mahusay na mundo at napapagod, at sinasabing nahuhulog ito sa usapin ng isang dakilang tao . Ang paghuhugas ng malamig na tubig ay isang pagsisisi at lunas sa karamdaman, pagpapalaya mula sa pagkabilanggo, pag-aalis ng utang at seguridad mula sa takot . At kung sino man ang makakita nito na para bang uminom siya ng maraming sariwang tubig, ito ay isang mahabang buhay at magandang buhay. Kung inumin niya ito sa dagat, nakakuha siya ng pera mula sa hari, at kung inumin niya ito sa ilog, nakuha niya ito mula sa isang tao, tulad ng isang ilog sa mga ilog, at kung iginuhit niya ito mula sa isang balon, sinaktan niya pera sa daya at daya . At ang sinumang nakakakita na kumukuha siya ng tubig at nagdidilig ng isang halamanan at paglilinang dito, makikinabang siya sa pera mula sa isang babae, kaya’t kung ang prutas o mga punla ay nagbubunga, bibigyan niya ang babaeng iyon ng pera at isang bata, at ibubuhos ang halamanan at ang nagtatanim, nakikipagtalik sa asawa . At ang tubig ay nasa baso ng baso ng isang lalaki, kung ang mug ay nasira at ang tubig ay nanatili, ang ina ay mamamatay at ang bata ay mananatili, at kung ang tubig ay nawala at ang tabo ay mananatili, ang bata ay mamamatay at ang nanay ay mananatili . Tinanong si Ibn Sirin tungkol sa isang babae na may pangitain na umiinom siya ng tubig, kaya’t sinabi niya : Hayaan ang babaeng ito na matakot sa Diyos at huwag maghanap ng kasinungalingan sa mga tao . Isang lalaki ang lumapit sa kanya at sinabi : Nakita ko na parang umiinom ako mula sa basahan ng aking damit, masarap, malamig na tubig, at sinabi niya : Matakot ka sa Diyos at huwag mag-isa sa isang babaeng hindi pinapayagan para sa iyo, kaya’t siya sinabi : Siya ay isang babae na iminungkahi ko sa aking sarili .