…Paano ko matatanggal ang problema sa pag-asa ng mga kasamaan sa paligid ko , kung nakikita ko ang isang nakapupukaw na panaginip sa kanila? Ito ay isang halimbawa ng maraming mga katanungan , palagi kong nakita , at hindi kita itinatago na isa ako sa mga nanirahan sa problemang ito , dahil nakikita ko kung ano ang mangyayari sa ilan sa paligid ko , at pagkatapos ay nabubuhay ako sa pagkabalisa at naghihintay ano ang maaaring mangyari, at ang problemang ito ay mayroon din para sa ilang mga tao, sa isang estado ng paggising !! Mula sa aking pananaw, ang kanilang pakiramdam ng isang bagay bago ang paglitaw nito ay maaaring uri ng inspirasyon ; Ito ay ang pinag-uusapan ng isa tungkol sa isang bagay at muling binuhay ng Diyos ang katotohanan sa kanyang dila . Ang Quran ay naaprubahan sa anim na lugar . Si Omar bin Al-Khattab ay isang nakasisigla. Ang katotohanan ay isinasagawa sa kanyang dila, at ang Qur’an ay sumang-ayon sa kanya sa anim na lugar. Dumating ito sa Sahih Muslim sa pamamagitan ni Abdullah bin Omar, nawa’y kaluguran siya ng Diyos. Sinabi niya, Sinabi ni Umar : [Ang aking Panginoon ay sumang-ayon sa tatlo : ang dambana ni Ibrahim, ang belo, at ang Asara Badr ]. Gayundin, nang ang mga kababaihan ng Propeta ay nagprotesta laban sa kanya sa panibugho, sinabi niya : Nawa ang kanyang Panginoon, kung siya ay pinaghiwalay mo, ay ipagpapalit sa kanya ng mas mabubuting asawang lalaki mula sa iyo, at ang talata ay nahayag dito . Sa isang tunay na hadits ayon sa Muslim, sumang-ayon siya sa pagbabawal na manalangin para sa mga mapagpaimbabaw [ tingnan sa Sharh Al-Nawawi sa Sahih Muslim 15/167] At sumang-ayon din siya patungkol sa pagbabawal ng alkohol. Sinabi ni Al-Nawawi : Ito ay anim, at wala sa mga salita ng nakaraang hadith tungkol sa Umar na tinanggihan ang pagtaas ng pag-apruba, at ang Diyos ang may alam. Bumalik ako sa nakaraang paksa, at sinasabi ko : Maaaring dahil sa isa pang kadahilanan, na kung saan ay ang sensitibong pakiramdam ng pakiramdam para sa iba, at pamumuhay kasama ng kanilang mga problema, tulad ng nangyayari sa ilang mga ina o ama kasama ang kanilang mga anak, halimbawa, kaya ang ama o ina ay maaaring makaramdam ng pagdurusa ng isa sa mga anak habang siya ay nasa pagkalaglag, o sa pagkabalisa . Maaari niyang sabihin, halimbawa : Pakiramdam ko ang aking dibdib ay kinontrata ng so-and-so, at ang bagay na ito ay maaaring mangyari sa iba na nakikilala ng mga katangiang ito, mula sa ilang mga pangkat, tulad ng ilang mga security men, doktor, guro, o mga nars na lalaki at babae, at iba pa na may pakiramdam tungkol sa kung sino siya ang Responsable para dito . Ang problemang ito ay maaaring maitulak sa dalawang paraan : 1 / Kung ang intuwisyong ito ay dumating sa pamamagitan ng isang panaginip, pagkatapos ay itinulak niya ito sa mga nakasaad na pag-iingat laban sa kinamumuhian na paningin, at itinutulak nito ang bagay na ito na kinatakutan niyang mangyari, kalooban ng Diyos . At siya na pinahirapan ng katangiang ito ay dapat igiit sa Diyos na manalangin upang maiiwas ang bagay na ito sa kanyang ngalan, at hindi niya makikita ang anuman sa mga ito, kung nais ng Diyos . 2 / At kung ang intuwisyong ito ay dumating sa pamamagitan ng inspirasyon, pagkatapos ay itinulak niya ito sa pamamagitan ng pagsusumamo na alisin ng Diyos ang katangiang ito mula sa kanya, at nagawang tumugon ng Diyos sa tanong ng tagapaglingkod, lalo na sa mga nagpipilit sa pagsusumamo, at ang Diyos ang may alam ….

…Sinumang makakakita na siya ay nagdarasal para sa kanyang sarili at humihiling sa Diyos na Makapangyarihan-sa lahat para sa awa at paghingi, ang kanyang wakas ay magiging mabuti at ang kanyang mga pangangailangan ay natupad ….

…Isang tao ang lumapit kay Ibn Sirin, nawa’y maawa sa kanya ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at sinabi niya, Nakita ko sa pagtulog na para bang hinuhukay ko ang mga buto ng Propeta, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos. Sinabi niya: Buhayin mo muli ang Sunnah ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan. Ito ang huli sa nabanggit namin sa librong ~Babala sa Pag-unawa~ na may interpretasyon ng mga pangarap. Ang papuri sa Diyos una sa lahat sa panloob at panlabas. Ang aming panginoon na si Muhammad, ang kanyang pamilya at mga kasama, at ang kapayapaan ay mapasa Diyos…

…At ang sinumang nakakita na pinalabas niya ang libingan ng Sugo ng Diyos, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, baguhin niya ang kanyang pinag-aralan tungkol sa kanyang marangal na mga Sunnah at makakakuha ng mabuti para sa mga tao sa kanyang mga kamay, at kung makarating siya sa marangal na bangkay pagkatapos hindi siya si Mahmud, at kung sinira niya ang anuman sa kanyang mga organo sa gayon siya ay gumagawa ng isang erehe at maling akala ….

…Ang nakikita ba natin sa isang panaginip ng mga pangitain , pangarap , o Alodgat , ay may kulay , o itim at puti? Kung ang isa sa iyo ay nagmumuni-muni sa katanungang ito, at naghahanap ng isang sagot dito, maaaring magsimula siyang maghanap ng sagot dito sa pamamagitan ng : Sinusubukang kunin kung ano ang dati niyang nakita sa pagtulog …. at ang ilan ay maaaring magtagumpay sa pag-alala . Ang iba ay maaaring mabigo . Ngunit tiyak na sasabihin na hindi natin alam kung ano ang nakikita natin sa kulay o itim at puti . Sinasabi ko dito ang aking sariling pananaw sa pamamagitan ng pagsasaliksik at pagtatanong, na ang karamihan sa nakikita natin ay nasa itim at puti, at may kaunting mga pangitain sa kulay, at sa oras na iyon ang kulay na nagmula sa panaginip ay may malakas na kahalagahan at maraming mga halimbawa na dumating sa akin, maging sa panahon ng pagtatanghal ng pangarap na programa, o sa panahon ng aking pagpapahayag sa Sa Lunes o Biyernes, kung saan mayroong isang sanggunian sa mga kulay sa mga pangitain, ngunit kung ano ang matatagpuan sa Qur’an o Sunnah ay batay sa ito, at mayroong katibayan para sa pagkakaroon ng mga kulay sa isang panaginip, kung ano ang isinalaysay ni Al-Tirmidhi sa Aklat ng Apocalipsis, kabanata tungkol sa kung ano ang dumating sa pangitain ng Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay mapasa kanya, sa balanse At Aquarius, sa awtoridad ni Aisha, na nagsabi : Ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay tinanong tungkol sa isang papel, at sinabi sa kanya ni Khadija : Naniniwala siya sa iyo at namatay siya bago ka nagpakita, kaya’t ang Sugo ng Ang Diyos, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi : ( Ipinakita ko sa kanya sa a managinip na may puting damit sa kanya, kahit na siya ay mula sa mga tao ng Hellfire. Magbihis sana siya kung hindi man .) Ang pagkakaroon ng mga kulay ay ipinahiwatig din ng hadith ni Abdullah bin Salam, na ikinuwento ni Al-Bukhari sa kanyang Sahih, at pinamagatang siya sa pagsasabing : Ang pintuan ng berde sa panaginip at berdeng hardin , at ang Hadith ay ipinakita dito, at dito : Si Abdullah bin Salam ay dumaan sa isang bilog kung saan Saad bin Malik at Ibn Omar, at sinabi nila : ito ay isang tao ng mga tao ng Paraiso, sinabi ko : walang tagapagsalaysay na nagsabi, sinabi nila tulad at tulad, sinabi niya : Hallelujah ! Hindi nila dapat sinabi kung ano ang wala silang kaalam-alam, ngunit nakita ko na parang isang haligi ang inilagay sa isang berdeng parang, at may isang balakang na itinayo dito, at sa ulo nito ay may isang labi, at sa ilalim nito ay isang patas, at siya ang alipin, o ang alipin, at sinabi sa kaniya, kaya’t ako ay humiwalay hanggang sa kumuha ako ng arrow . Sinabi niya ito sa Sugo ng Diyos, at siya, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi: [Si Abdullah ay mamamatay habang kinukuha ang pinaka mapagkakatiwalaang arrow ]. Ang katibayan na ito ay nagpapatunay kung ano ang iyong nabanggit, at ang pinaka alam ng Diyos ….

…Ano ang palagay mo sa mga nagpumilit sa iyo na bigyang kahulugan ang ilang mga nakakatakot na pangarap? Tinatrato ko sila sa natutunan ko mula sa Sunnah sa awtoridad ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sa pamamagitan ng hindi pagpapahayag ng mga pangarap at pagbabantay tungkol sa kanila alinsunod sa nakasaad . Ito ay isang katotohanan na nalulungkot ako sapagkat marami ang hindi nakakaunawa sa puntong ito ng pananaw, ngunit nais kong malaman nila na ang mabuti para sa kanila ay hindi ipahayag ito, at hindi nila hinahanap ang isang tao na tumatawid para sa kanila, tulad ng maaari niyang itong tawirin sa isang mabilis at nakakatakot na paraan, at sa oras na iyon ay maaaring mahulog ito, kalooban ng Diyos, at sa oras na iyon ay maaaring hindi magamit ang pagsisisi ….

…Anong payo ang mayroon ka para sa isang taong nag-aalala at natatakot sa mga pangarap na nakikita nila at maaaring pinalalaki? Hindi lang ikaw ang naghihirap. Ito ay isa sa mga marangal na Kasama, na : Abu Salamah Abd al-Rahman bin Auf na nagsasabing : Nakita ko dati ang pangitain na nagpapasakit sa akin hanggang sa marinig ko ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ng Diyos ay mapasa kanya, na nagsasabing : (Ang mabuting pangitain ay mula sa Diyos . At kung nakikita niya ang kinamumuhian niya, humingi siya ng kanlungan sa Diyos mula sa kasamaan at sa kasamaan ni Satanas, at hayaang makatakas siya ng tatlong beses, at huwag sabihin sa sinuman ang tungkol dito, sapagkat hindi ito makakasama sa kanya .) Sumang-ayon sa . Sa nobela 🙁 Nakita ko ang pangitain Oary ng mga ito ngunit hindi ko Ozml ) anuman : Oary annexation Humazah mata at katahimikan, tulad ng lagnat ay dumating sa akin mula sa aking takot sa halaga ng mukha sa aking isip . At Azmal : sa pagsasama-sama ng hamza at paghihigpit ng zai at meme, hindi ako balot at tatakpan ng malamig na lagnat . At sa nobela ( bukod sa hindi ko na inuulit ). At sa pagsasalaysay ( Kung makikita ko ang paningin ay mas mabigat para sa akin kaysa sa isang bundok ). O aking kapatid na lalaki at aking kapatid na babae, hindi sa gulat at takot, at sa pagdalisay sa dalisay na Sunnah, mahahanap mo ang isang kapaki-pakinabang na resipe para sa ito ay dumating sa Sahih : ( Kung ang isa sa iyo ay makakakita ng isang pangitain na kinamumuhian niya, hayaang siya ay lumingon at lumiko sa kaliwa ng tatlong beses at hilingin sa Diyos para sa kanyang mabuti at humingi ng kublihan sa Diyos mula sa kanyang kasamaan ) , at sa isang pagsasalaysay : ( Let Dios maghanap ng kublihan sa Diyos mula kay Satanas tatlong beses ) , sa nobelang ( at nagpapaalala sa kanila ng isa nilang huwag mo siyang saktan ). At sinumang gumawa ng reseta na ito, ang kanyang pangarap ay hindi mahuhulog at maaaring mahulog sa isang hindi maibabalik na paraan . alam ng Diyos…

…Bakit ang mga pangarap ay sagana pagkatapos ruqyah? Kadalasan ang isang tao na nagbabasa ng Qur’an sa kanyang sarili o tumaas mula sa ibang tao, sinamahan siya ng ilang mga pangitain, at maaaring ito ay kinatawan ng nakakakita ng mga ahas at pusa, hayop na mandaragit, nahuhulog mula sa taas, nagbabasa ng mga talata ng mahika, at nakakakita ng mga apoy, at ito, sa palagay ko, ay ang lahat ng mga pangarap na tubo na hindi maaasahan o ang kahulugan nito . Ang pagtawid ay inaasahan ang isang maling akala at iniisip na ito ay mula sa kung ano ang nakita sa isang likas na kapaligiran, ngunit ang bagay na ito ay hindi walang presensya ng ilang mga pasyente na, sa panahon ng ruqyah, nakakakita ng mga pangako na paggaling, at ito ay ipinahayag at maaasahan, at ito ay napatunayan sa awtoridad ni Ali bin Abi Talib : Walang pangitain para sa takot maliban kung nakikita niya ang mahal niya…

…Ang Propeta ba, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, makita ang panaginip? Nagtataka ako tungkol sa isang mahalagang isyu ng pang-agham sa agham ng pagpapahayag, na kung saan ay pinamagatang sa kanya ng aking artikulo, at sinasabi ko tungkol dito : Ang simula ng pangitain ay mula sa Diyos, at ang panaginip ay mula sa Diyablo, at naayos ito sa pamamagitan ng teksto ng tahasang Sunnah. Ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay nasa kanya, ay nagsabi : [Ang pangitain ay mula sa Diyos at ang pangarap ay mula kay Satanas ] Sumang-ayon dito . Si Satanas ay nakatuon sa permanenteng pagkapoot ng bawat tao, Fdaute ang kailanman pinakawalan sa pagtulog ay dumating ang mga pangarap na nakakatakot sa kanila, o ang pagbabantay ay tutugon sa masamang pinsala, sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : [ at mabuhay upang banggitin si Rahman, ang pagkontra ng kanyang demonyo siya ang kanyang kabaligtaran ] na sanhi namin sa kanya ng isang diyablo ay sinipa siya sa mga infidels, ~ siya ay itinalaga sa kanya, ~ sinabi sa mundong ito , pigilan siya mula sa muslim , at muling buhayin ang Sagrado , at sabihin sa kanya ng pagsunod , at pag-utos sa kanya na magkasala ; Ito ang kahulugan ng sinasabi ni Ibn Abbas . Kaya’t nagalala si Valohlam kung sino ang lumayo sa lalaki at ang pag- abanduna ng pagsunod at pangkat ng panalangin, at inaasahan ang mga salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat para sa kanyang mga tagapagmana : [ hindi ang mga kaibigan ni Allah ay walang takot, o hindi rin nila mapighati ang mga naniniwala at takot silang tao sa buhay na ito at sa Kabilang Buhay …] binigyang kahulugan ang paningin ng tao Ang mabuti ay nakikita ng mananampalataya o nakita niya . Ang mga pangarap ay nabawasan o wala para sa mga tagapag-alaga ng Diyos, sapagkat ang kanilang mga gawa ay nakapagpalayo sa kanila mula sa kapahamakan ng sinumpa na si Satanas, na ang pinakamahalaga rito ay ang pananampalataya at kabanalan . Ang Propeta, sumakaniya nawa ang kapayapaan at huwag makita ang pangarap na hindi kailanman, at sa gayon ang natitirang mga propeta at ang patunay ng panayam na ito : Sinabi ni Abdullah bin Masood : Ang Sugo ng Allah kapayapaan ay sumakaniya : [ Ano ang mayroon sa iyo ang lahat ng kanyang asawa ng jin, sinabi nila : Mag-ingat, O Sugo ng Allah? Sinabi niya : At sa akin, maliban na tinulungan ako ng Diyos na kasama siya, kaya tinanggap niya ang Islam, kaya’t hindi niya ako inuutusan maliban sa kung ano ang mabuti. ] ﴾ Sahih Muslim . Sinumang nagbibigay ng dignidad na ito sa paggising ng buhay ay hindi pinipigilan na ibigay ito sa kanya sa pagtulog, at hindi niya makikita ang pangarap sa ligal na kahulugan na nagpasya kami sa simula ng artikulong ito . alam ng Diyos…

…At sinumang makakakita na pinagtatalunan niya ang isang tao tungkol sa bagay ng kanilang ama sa kanila, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito na ito ay isang pagsubok ayon sa marangal na Sharia, at ang kanyang usapin ay bumalik sa Qur’an at Sunnah sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat: ~ Kung hindi ka sumasang-ayon tungkol sa isang bagay, dinala nila ito sa Diyos at sa Sugo. ”At sinabi na ang alitan sa mga kababaihan at bata ay hindi kapuri-puri ….

…T : Ang mga imahe at simbolo ba na nakikita ng mga tao sa kanilang mga pangarap, kapag magkatulad, ay may isang solong pagpapahayag? A : Ang katanungang ito ay madalas na tinanong , kung gayon ang nakikita ng isang tao sa kanyang pagtulog ay may isang expression na hindi nagbabago , nangangahulugang nakita ng isang tao ang araw at buwan, halimbawa, kaya sila ay isang simbolo ng kanyang mga magulang , isang alipin at isang ama , kahalintulad sa pangitain ni Jose , at kung sino man ang makakita ng baka ay nagsasaad ng Sunnah habang tinawid ito ni Jose , at iba pa . . Ang sagot : Hindi , ang mga pangitain ay magkakaiba sa kanilang ekspresyon mula sa isang tao patungo sa isa pa , at paminsan-minsan, ang Sugo, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, sa pamamagitan ng kanyang mga pangitain nang makita niya ang mga baka na pinatay , sa pagpatay sa kanilang mga kasama sa isang Linggo, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, at Jose, ang kapayapaan at mga pagpapala ay mapasa kanya, sa pamamagitan ng mga matabang baka sa matabang taon na kung saan sila masagana. Ang kabuhayan, at mga payat na baka, sa mga taon ng pagkauhaw kung saan bumababa ang kabuhayan at ulan . Ang sanggunian sa pagtawid sa pangitain na ito, at inaasahan na idagdag sa kanilang mga salita, at inaasahan sa kaganapan ng may-ari at ang oras ng Apocalipsis, at lahat ng ito ay humihila sa kanya na tumatawid sa ekspresyon, halimbawa, ang araw ay may maraming mga aspeto sa mga term. ng pagpapahayag at sa sanggunian na ito sa tawiran . Para sa isang sinabi ng mga nagpapahayag : Nakita ko ang araw at ang buwan na pumasok sa tubig sa lupa, sinabi na namatay, at nagprotesta, sinasabing ang Makapangyarihan- sa– lahat : { Kung ang paningin ng kidlat (7) at eklipse ng Buwan (8) at kolektahin ang araw at ang buwan (9 ) Sinasabi ng Tao na Araw Kung saan Tumatakas (10) ( Pagkabuhay na Mag-uli : 10 – 7). Sinabi niya na si Habis bin Saad al – Tai ay ang namumuno sa edad ng hudikatura , O Kumander ng Tapat : Nakita ko ang araw at ang buwan na Aguettlan, at ang mga bituin sa pagitan ng dalawang halves . Sinabi ni Umar : alinman sa iyo? Sinabi niya : Sa buwan laban sa araw . Sinabi ni Omar : Kasama ako sa isang talatang Pinuri, pumunta, hindi ako nagtatrabaho para sa akin na magtrabaho, hindi lamang pumatay sa pagsusuot nito . . Ito ay tulad ng Omar, nawa’y kalugdan siya ng Diyos, sinabi, kaya’t siya ay pinatay sa araw ng Safeen (1`) , at Joseph nang makita ang kanyang mga pangitain sa buong araw at buwan kasama ang kanyang mga magulang . Ang araw at buwan kung iniisip mo , walang sinuman sa kahulugan ng mga pangitain na ito, at samakatuwid ay ipinapakita sa iyo ang kalat na error sa pagitan ng mga tao – at lalo na – ang publiko sa kanila, kapag nakita nila ang mga patay, halimbawa, isipin na isang talinghaga para sa malapit na termino, o tagapagpahiwatig ng mensahe o hindi ipatupad, at kapag sumisigaw sila sa Dreams ay nagsabi : Siya ay kagalakan, at hindi ito tama tulad ng ipinakita sa amin sa pamamagitan ng nakaraang ebidensya ….

…Sinuman ang makakakita sa isa sa kanila at makilala siya tungkol sa isang bagay na kinamumuhian o ipinatawag niya sa pinuno, walang mabuti dito, at kung siya ay may sakit ay nagpapahiwatig na ang kanyang deadline ay nag-expire na, at kung ang isa sa kanila ay pinagtatalunan ang isang bagay o pinagtatalunan ito, pagkatapos ay matinding pag-iingat ang nakuha ….

…At sinumang nakakita na siya ay tahimik tungkol sa paghingi ng kapatawaran, ipinahiwatig niya ang kanyang pagkukunwari, sapagkat sinabi ng Makapangyarihang Diyos, ~ At kung sinabi sa kanila, Halika, ang Messenger ng Diyos ay hihingi ng kapatawaran para sa iyo, baluktot nila ang kanilang mga ulo .~…

…Mayroon bang lugar sa utak na ginagawang sumpa ang pangarap? Tungkol sa pangitain na mula sa Diyos, wala itong kinalaman sa katawan at bagay, tulad ng sinabi ko, sa halip ito ay nauugnay sa kaluluwa, dahil ito ay isang banal na paghahayag na ginagabayan ng Diyos sa kanyang kalooban at kalooban habang siya, ay niluluwalhati maging sa Kanya, pati na rin ang panaginip. Siya ay mula kay Satanas, tulad ng tinalakay natin, isang katotohanan, hindi isang talinghaga . Ang pananaw na ito ay lehitimo para sa nagmumuni-muni, ngunit may isa pang pananaw na – pagkatapos magsagawa ng maraming mga eksperimento sa laboratoryo – kung saan nasuri ang utak sa ilang mga hayop, tulad ng mga pusa, ang pagkakaroon ng isang pangkat ng mga neuron sa isang lugar sa utak na kumokontrol. paggalaw ng hayop, o ang tigas nito habang natutulog, At dahil ang mga karanasan ay nagpapatibay sa bawat isa, at dahil ang ilang mga hayop ay nakikita na natutulog na gumagawa ng ilang mga paggalaw o pag-iyak, na hinuhusgahan ng mga iskolar na ito ang posibilidad na mangarap sa mga hayop na ito, at maaaring ito ay katanggap-tanggap. Ibig kong sabihin ang posibilidad ng kanyang panaginip, at ang posibilidad na ito ay nagmula sa ilang mga nerve cells, ngunit pagkatapos ay sa uri ng compote, tulad ng napagpasyahan namin kapag pinag-uusapan ang tungkol sa : mga pangarap ng hayop, tungkol sa pangitain at panaginip, ang kanilang lugar ang aming napagpasyahan, at ang kanyang panimulang punto ay lehitimo para sa patas na nagmumuni-muni, at inaasahan kong nilinaw ko ang impormasyong ito . At ang may alam ang Diyos ….

…At sinumang makakakita na siya ay lumilipat sa banyo mula sa isang lugar patungo sa isa pa, pagkatapos ay lumipat siya mula sa isang estado patungo sa isa pa, at sinabing nasa panig ng mga kababaihan ang mga ito ….

…At sinumang makakakita na mayroong maling ginagawa mula sa kanila laban sa isa sa mga kilalang tao, pagkatapos ay magdaranas siya ng pinsala at pagsuway mula sa kanila ….

…Maaari ko bang sabihin ang pangitain sa isa sa dalawang mga expression at i-cross ito, at pagkatapos ay isalaysay ito sa isa pa upang ganap niyang i-cross ito? Ang sagot ay : Oo, maaari itong mangyari . Ang dahilan dito ay ang pagkakaiba-iba ng pag-unawa, faculties, kakayahan, at master, mula sa isa na nagpapahayag sa isa pa, at ang agham ng pagpapahayag ay may mga tool na kung saan ipinahayag ang mga pangitain, at ayon sa kasanayan ng nagpapahayag mula sa pag-master ng mga tool na ito, hinuhusgahan siya ng kalidad o kawalan nito . Upang linawin nang kaunti ang larawan, magbigay ng isang halimbawa ng mga doktor, ang ilan sa kanila ay nagtagumpay sa pag-diagnose ng sakit nang buong talino, habang ang ilan ay hindi makilala ito, kahit na pantay sila sa mga kwalipikasyong pang-agham, at samakatuwid ang malalim na kahulugan ng paningin ay maaaring hindi sumisid. sa loob nito, at maaari itong sumisid dito nang maningning, kaya’t ang ilan sa mga dumadaan ay mahusay sa Dive ay malayo ang distansya, at ang ilan sa kanila ay hindi maaaring lumampas sa baybayin, at ang ilan sa kanila ay lumubog, ngunit para sa ilang mga distansya, kaya’t sinumang mas malakas at mas mataas sa pagtawid, siya ay mas matalino, at kabaligtaran, at sa gayon sinabi ng hari sa kanyang mga nakaupo ( Kung nais mong makita ang paningin na iyong tinawid ) Yusef 43: iyon ay , manalangin ka Hanggang sa katapusan nito, at maaalala mo ang pagtatapos, at sinabi ng mga dalubwika : Ang pag- overtake ng tubig sa pamamagitan ng paglangoy, isang barko, o iba pa, ito ay tinatawag na : pagtawid, na para bang dumadaan ang tawiran mula sa labas ng paningin patungo sa interior nito, at ito ang pagsisid na ibig kong sabihin…

…Sinumang makakakita na siya ay nag-convert mula sa Islam sa isa sa mga huwad na relihiyon, kung gayon siya ay nakagawa ng kasalanan at sinasabing kahihiyan at kahihiyan ….

…At sinumang nag-iisip na ang isang bagay sa mga taong ito ay may aksidente sa Zain, kung gayon ito ay katiwalian sa relihiyon, at kung ito ay isang bagay, laban ito. Ang pagbanggit ng pagsamba at pagdarasal dito ay nabanggit sa mga kabanata ng pagdarasal at pagsamba, at ang Diyos ang higit na nakakaalam ….

…At sinumang makakakita na siya ay nakagapos ng isa sa kanyang mga miyembro sa ibang tao, ihinahambing niya siya sa kanyang mga aksyon, kung sila ay mabait o masisisi, at tungkol sa mga tinali na bangka, dumating sila sa kanyang klase at kung ano ang nag-uugnay sa lahat sa kanyang klase at lugar ….

…At sinumang makakakita na ito ay nasa isa sa mga lugar sa paligid nito ng mga dambana, kung gayon magiging mabuti ito sa anumang kaso ….

…At ang sinumang nakakakita na parang kumukuha ng kung ano ang nahulog mula sa kalat na mga spike sa pag-aani : alam ng isang pagtatanim ang may-ari nito, pagkatapos ay magdurusa siya sa may-ari ng taniman ng isang nakakalat na mabuting magtatagal ng mahabang panahon . Kung ang nakuha ay isang pangkat na kasama niya, pagkatapos ay tumama ito sa isang bala mula sa nakuha ng iba ….

…At tinapos ko ang aklat na ito na may pakinabang ng pagiging lehitimo at kapaki-pakinabang sa pangitain, na kung saan ay ikinuwento sa awtoridad ni Abd al-‘Ala ibn al-Najm, na nagsabi isang gabi sa mga araw nina Harish at Ibn Khalaf al- Ma’afari sa Egypt at ito ay isang gabi ng Biyernes. sinabi niya na ang Koran ay salita ng Diyos nang ang nilalang UIT sa aking kama at nakita kong lumaki ang isang telepono ay lumapit sa akin at sinabi, pagkatapos ay sinabi niya sa akin kaya sinabi kong sinabi ko at kung ano ang sinasabi kong sinabi na sinabi sa talata : ( Luwalhati ay itaas ang kalangitan … nang walang Imad upang isaalang-alang ) ( ang paglikha ng sinabi sa pamamagitan ng paglikha ng buong … Nakita niya na hindi siya naniniwala . ( Ngunit ang mga salita ng isang bahay … mula sa mga tagalikha ng sangkatauhan ) at sinabi niya sa akin, isulat ito. Pagkatapos ay iniunat ko ang aking kamay sa isa sa aking mga libro at isinulat ito. Nang magising ako, nakita kong nakasulat ito sa libro, at alam ng Diyos ang tama at walang lakas o kapangyarihan maliban sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at pagpalain ng Diyos ang ating panginoon na si Muhammad at ang kanyang pamilya At ang kanyang mga kasama, papuri sa Diyos lamang . Ang libro ay nakumpleto, papuri at pasasalamat sa Diyos )…

…At sinumang makakakita sa Pinili, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, siya ay makakakuha ng kaluwagan pagkatapos ng pagkabalisa at mabayaran ang kanyang utang, at kung siya ay nakakulong o nakagapos, sa gayon siya ay nagliligtas sa kanya mula sa kanyang pagkabilanggo at tanikala at ligtas sa kanyang takot, at kung siya ay nasa pagkabalisa at pagkauhaw at mayroong biyaya at kabutihan sa kanya, ngunit kung siya ay mayaman, siya ay nagdaragdag, sinabi ni Abu Huraira. Nawa ang kaligayahan sa kanya ng Diyos, narinig ko ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, na sabihin : Sinumang nakakita sa akin sa isang panaginip ay nakakita sa akin ng totoo, ang Diyablo ay hindi gumaya sa akin, at sinabi na ang kanyang pangitain , sumakanya nawa ang kapayapaan, ipinapahiwatig ang kaligayahan ng parusa, at sinabing siya ay natalo at nagwagi sa kanyang mga kaaway, at kung siya ay may sakit, gumaling ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

…Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng panaginip na pangarap at pagsasabi ng kapalaran? O ano ang tungkol sa mga paraan ng mga tao sa pag-angkin ng kaalaman sa mga hindi nakikita, at ang interpretasyon ng mga pangarap ay bahagi ng pag-angkin ng kaalaman sa hindi nakikita? At paano ka tumugon sa mga nagsasabing ang pagpapahayag ng mga pangarap ay isang uri ng manghuhula o astrolohiya ..! ? Ang pag-uusap na ito ay naipadala sa mga tao, at mayroon ito, at ang mga may-akda ng pahayag na ito ay kailangang tanungin muna ang kanilang sarili sa isang katanungan : Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng isang taong humahawak ng isang bola na kristal at sinasabing sa pamamagitan nito binabantayan niya ang hinaharap, o tinanong ka tungkol sa pangalan ng nanay mo? Narito siya ay nanunuya sa kasal at inaakusahan ka ng pangangalunya, na inaangkin ng isa na ipinanganak sa pamamagitan niya sa kanyang ina, o hinihiling niya sa iyo na itaas ang isa mong kamay at basahin ang mga linya sa iyong kamay at pagkatapos ay sabihin sa iyo kung ano ang mangyari sa iyo, o siya ay humakbang sa buhangin, o tatanungin ka niya tungkol sa iyong pag-sign …. , at iba pang mga pamamaraan na Kabilang sa mga may-ari ng mga horoscope at mga charlatans, ano ang pagkakaiba sa pagitan nila, at sa pagitan ng mga nag-uugnay sa paningin kasama ang mga talata ng Noble Qur’an, o ang purified Sunnah, at sabihin sa simula ng interpretasyon kung ano ang nabanggit at kung ano ang napatunayan tungkol sa Messenger, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, o napatunayan ito sa ang awtoridad ng kanyang mga kasamahan, tulad ng : [ Mabuti, nakita ko at sapat ang kasamaan, Kung naniniwala ka sa iyong pangitain, ganyan-at-ganoong nangyari ] at sinabi niya bago o pagkatapos ng kanyang interpretasyon : At ang Diyos ang may alam? Sa palagay ko ang pagkakaiba ay malinaw para sa bawat isa na patas at para sa bawat taong hinubaran ng kanilang pasyon. Tulad ng para sa mga nakikipaglaban sa larangang ito para sa mga personal na kadahilanan, o pagalit sa ilan sa mga diskarte ng mga ekspresyon na sumama sa pagpapahayag kung ano ang hindi kabilang dito, tulad ng mga gawa ng pagsamba, mga palatandaan ng oras, o ang hula ng mga kaganapan na magaganap, at ang katiyakan ng mga ito, at pagtukoy ng mga tiyak na panahon para sa kanilang paglitaw At sa palagay niya ay hindi alam ang tungkol sa aming diskarte, at hindi sinusunod kung ano ang iminumungkahi namin, at maaaring hindi niya napanood ang isang yugto ng program na ito, ngunit siya pa rin pagsakay sa alon ng oposisyon, iniisip niya na kasama kami sa mga taong ito, sinasabi kong itigil ….. at huwag magpatuloy na salungatin ka hanggang sa makita mo ang aming pagtatalo, At pakinggan ang aming sinasabi, at huwag maging katulad ng isang bumbero sa night . Inaanyayahan ko ang bawat makatarungang tao na basahin kung ano ang Ibn al-Qayyim, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya, sinabi sa Zad al-Maad [4/255]. Sinabi niya nang malantad siya sa mga paraan ng mga tao na nag-aangkin na alam ang hindi nakikita : Sapat na isaalang-alang ang isa sa mga sangay nito, na kung saan ay ang expression ng pangitain, dahil kung ang tagapaglingkod ay ipinatupad dito at nakumpleto ang kanyang kaalaman, siya ay dumating himala . Nakita namin at ng iba pa ang mga kakatwang bagay kung saan ang tawiran ay pinasiyahan ng mabilis at mabagal, matapat na paghuhusga, at sinabi ng mga nakakarinig, ito ay isang hindi nakikitang agham ! Sa halip, ito ay kaalaman sa kung ano ang wala sa iba para sa mga kadahilanang natatangi sa kanilang kaalaman at nakatago mula sa iba …… hanggang sa sinabi niya : Taliwas sa kaalaman ng pangitain, totoo ito, hindi wasto. Sapagkat ang pangitain ay batay sa paghahayag sa panaginip, at bahagi ito ng mga bahagi ng pagka-propeta . Samakatuwid, mas maraming tagakita ang totoo, mas inosente, at higit na may kaalaman, mas tama ang kanyang ekspresyon, hindi katulad ng pari, astrologo, at kanilang mga welga, na may extension ng kanilang mga kapatid mula sa mga demonyo, dahil ang kanilang paggawa ay hindi wasto para sa isang totoo, o kung sino ang matuwid, o sinumang sumamba sa batas, ngunit higit na sila ay tulad ng mga salamangkero na mas nagsisinungaling at humihip at mas malayo sa Diyos At ang kanyang Sugo at ang kanyang relihiyon, ang mahika ay kasama niya ng mas malakas at higit pa maimpluwensyang, hindi katulad ng kaalaman sa Sharia at sa katotohanan, sapagkat mas matuwid, totoo, at matalino, mas lalong malakas ang kanyang kaalaman sa kanya at ang kanyang impluwensya sa kanya, at ang Diyos ay tagumpay . Natapos ang kanyang mga salita . Narito sinasabi ko sa atin na tutol sa ekspresyon o inaangkin na nagpapanggap kaming hindi nakikita, ano sa palagay mo pagkatapos ng pahayag na ito…

…At sinabi ni Ismail bin Al-Ash’ath, ~Nakikita ang lahat ng mga dahon mula sa ilalim ng mga puno, sa anumang paraan upang makakuha ng pera at makolekta ang mga prutas nito bilang mga bata .~…

…Kung nakikita niya ang kanyang buhok sa katawan hangga’t ang buhok ng isang tupa, para sa buhok sa katawan ng may-ari ng mundong ito ang kanyang kayamanan at ang lawak ng kanyang makamundong buhay ay nagdaragdag dito at ang kanyang buhay at haba ng buhok sa katawan para sa isa sa mga alalahanin at takot, makitid ang kanyang kalagayan at ang kanyang mga gawain ay pinaghiwalay at ang lakas ng kanyang kalungkutan doon . Kung nakikita niya na ahit niya ito ng isang ilaw o isang mousse, kung gayon kung ahit niya ang buhok na iyon sa kanyang katawan, ang mga pag-aalala at higpit ng sitwasyon ay nahiwalay sa kanya, at naging malawak at kabutihan . At kung ang buhok na iyon ay ahit mula sa may-ari ng mundong ito at ang kalinisan nito, kung gayon ang kanyang makamundong buhay ay mawawasak at siya ay mapuputol mula sa pagkabalisa nito, at ang kanyang kalagayan ay magiging hindi kanais-nais at pagkabalisa . At sinumang makakakita sa kanyang maliit na piraso ng kanyang pagkain ng isang buhok o katulad nito, mahahanap niya sa kanyang kabuhayan ang isang kakulangan, at ang pagkapit ay tulad ng mga bulate, at ang mga kuto ay mga bata ….