Mga Saging : Tulad ng para sa mga saging, ang naghahanap ng mundong ito ay may kabuhayan na natatanggap ayon sa kanyang pag-aayos, at ang isang naghahanap ng relihiyon dito ayon sa kanyang kalooban ay may kapangyarihan sa kanyang pagsamba . Ang mga saging ng puno ay nagpapahiwatig ng isang mayamang taong naniniwala ng mabuting asal, at ang halaman nito sa Dar katibayan ng pagsilang ng isang anak na lalaki, sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Ang Talh plantains ~ , isang saging, hindi nasaktan siya, kulay at kaasiman o wala sa panahon, isang kabuuang halaga . Ang kanyang puno ay isa sa mga pinaka mapagbigay na puno, at ang mga dahon nito ay ang pinakamahusay at pinakamalawak na papel, at ang interpretasyon ng iyon ay mabuti para sa taong pinagkalooban ng kanyang puno . At ang bawat matamis na prutas maliban sa inilarawan, na may isang madilaw na kulay o maasim, ay hindi natanto sa kilalang oras nito, sapagkat ito ay pagkakaloob, pera at kabutihan . Ang kaligtasan nito ay hangga’t ang prutas na iyon ay mananatili sa mga prutas, at ang gaan ng suplay nito at ang pagbilis ng paglitaw nito at ang pakinabang nito sa mga tao, maliban sa mga itim na ubas at igos, sapagkat wala namang mabuti sa kanila . At sinumang nag-iisip na siya ay may sinaktan mula sa prutas, kung gayon walang mali dito sa kanyang panahon kung naglalaman ito ng kanais-nais mula sa mga uri ng kabutihang inilarawan, tulad ng kabuhayan, relihiyon at kaalaman . Kung ang kanyang budhi ay ang mga prutas na ito ay kabilang sa mga bunga ng Paraiso, kung gayon ito ay isang agham at relihiyon na walang pag-aalinlangan. Kung hindi man, ayon sa kung ano ang inilarawan sa kagalang-galang na puno ay inilarawan, isang tao ng kasaganaan . At ang sinumang huhugot mula sa isang puno habang nakaupo, ito ay pera na dumarating sa kanya nang walang pagsusumikap o pagod . Ang kanyang salita, ang puno, ay ang kanyang sinang-ayunan, at kung ano ang sinabi tungkol doon ay isang kamangha-manghang bagay na namangha sa mga tao . Sinabing ang puno ay isang babae, kung mayroon siyang katulad sa isang babae, at ang babaeng iyon ay dapat na ina ng isang hari, isang babae, isang anak na babae ng isang hari, o isang tagapaglingkod ng isang hari ….

…Ang harapan : ang dignidad at prestihiyo ng lalaki, at ang depekto ay isang pagbawas sa prestihiyo at prestihiyo . At ang pagtaas dito kung hindi ka nag-usap, kinakailangan na siya ay ipanganak na may isang anak na mangingibabaw sa kanyang sambahayan . Sinabing ang sinumang makakakita sa kanyang noo na bakal, tanso, o bato, na protektado ng kondisyon o merkado . At para sa mga namamahala sa kanyang kabuhayan mula sa trigo, at para sa iba pa, ang pangitain na ito ay napopoot sa kanila sa mga tao ….

…At sinabi na ang pagkakita ng mustasa at itim na binhi, o mga katulad na tabletas na kapaki-pakinabang para sa mga gamot, sapagkat ito ay mabuti at walang mali dito, at ang pasyente ay maaaring magkaroon ng kalusugan at kabutihan ….

Mga Puno : Alam ang kanilang bilang, sila ay mga lalaki, at ang kanilang kalagayan sa mga kalalakihan ay kasing dami ng puno sa mga puno . Kung nakakakita siya ng maraming mga puno ng palma para sa kanya, pagkatapos ay nagmamay-ari siya ng mga lalaki hanggang sa sukat na iyon, kung ang petsa ng palma ay nasa isang lugar kung saan ang petsa ng palad ay halos wala sa isang lugar, at kung ito ay nasa isang kakahuyan o lupa na angkop para doon, pagkatapos ang pangkat ng mga puno ng palma sa iyon ay isang buhol para sa nagmamay-ari nito. Ang prutas nito, sumasakit ito ng pera mula sa mga kalalakihan, o pera mula sa buhol, at ang mga kalalakihan ay marangal, at marangal ang buhol, ayon sa inilarawan sa kalagayan ng mga puno ng palma at ang kagustuhan nito sa mga puno tungkol sa pagkamayabong at mga benepisyo ….

…Ang puno ng palma : Siya ang taong may kaalaman, at ang kanyang mga anak na lalaki at ang kanyang kamatayan inihiwalay siya at ang palm puno ay isang tao mula sa mga Arabo, Haseeb Nafaa, isang kagalang-galang na dalub-agham na ay masunurin sa mga tao, ang kanyang pinagmulan ay ang kanyang clan, at ang kanyang mga puno ay mapanganib, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : Ipako mo ako sa krus sa mga puno ng palad . At ang kanyang pagdurusa sa kanyang mga kasama ay nagpapalakas sa kanila at sa kanilang mga kamay, para sa labis na mga frond para sa mga bata at supling . At ang petsa ng pinsala sa palad ay malaki para sa gobernador at kalakal para sa merchant, at ang nagmemerkado ay may pakinabang . Marahil ang isang puno ng palma ay isang marangal na babae na may maraming kabutihan at alaala . At ang tuyong palad ay ipokrito . At kung sinuman ang nakikita na parang ang hangin bunot ng puno ng palma, isang epidemya naganap doon, at marahil iyon ay isang pahirap sa na bayan ng Dios na Makapangyarihan sa lahat o ang Sultan, at pera poured sa ito, dahil sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Ito ay may amoy pantay-pantay sa kabuhayan ng mga sumasamba . ~ Nakita si G. Humairi na ang Sugo ng Allah kapayapaan ay nasa kanya tulad ng sa lupain ng latian kasama si Nakheel, at sa kanyang mabuting lupain ay hindi isang halaman kung saan, sinabi niya, kapayapaan ay nasa kanya : Alam mo ba kung sino ang lupaing ito? Sinabi niya : Hindi, sinabi niya : Ito ay para sa tao ng Al Qais bin Hajar. Kunin ang palad na ito na nasa loob nito at itanim ito sa mabuting lupain . Kaya’t ginawa ko ang sinabi niya sa akin na gawin, at nang makarating ako kay Ibn Sirin habang ako ay bata pa, sinabi ko sa kanya ang aking pangitain, at ngumiti siya at sinabi : Oh bata, nagsasabi ba kayo ng tula? Sabi ko hindi . Sinabi niya : Tungkol sa iyo, sasabihin mo ang mga tula tulad ng isang taong may sukat maliban sa sinabi mo tungkol sa mga taong puro tao. Ang pagbanggit ng mga puno ng palma ay nabanggit sa simula ng kabanata ….

…Kung pinapangarap mo na kumakain ka ng mga peras, nangangahulugan ito na makakaharap ka ng kupas na tagumpay at mahinang kalusugan . Kung gusto mo ang hugis ng mga ginintuang prutas habang sila ay nasa mga puno, kung gayon ang interpretasyon nito ay ang kapalaran ay ngingiti sa iyo nang higit pa kaysa dati . Kung pipitasin mo ang mga prutas mula sa mga puno, ikaw ay magiging balisa at malungkot, at isang kaaya-aya na sorpresa ang susundan . At kung mai-save mo ang mga prutas na ito at itambak ang mga ito, nangangahulugan iyon na titingnan mo ng pilosopiko ang mga pag-aalala at pagtanggi ng mga kondisyong sumasakit sa iyo . Kung pinapangarap mong niluluto mo ang mga prutas na ito, ito ay binibigyang kahulugan ng walang kabuluhan na mga pagkakaibigan at mga relasyon sa pag-ibig, na walang kabuluhan ….

…Ang Palm Makita ang isang puno ng palma sa isang panaginip ay isang magandang tanda at hinuhulaan ang mas mahusay na mga kondisyon at isang masayang buhay . Kung pinapangarap ng isang batang babae na lumakad siya sa isang kalye sa ilalim ng mga puno ng palma, hinuhulaan nito ang isang masayang tahanan at isang matapat na asawa . Kung ang mga puno ng palma ay nalanta sa isang panaginip, hinuhulaan nito na ang ilang mga biglaang kalungkutan ay yayanig ang kanilang mga magagandang araw ….

…Kung nakikita niya na mayroon siyang maraming mga puno ng palma sa lugar ng mga puno ng palma, pagkatapos ay sinusunod niya ang mga gawain ng mga tao ayon sa bilang ng mga puno ng palma kung siya ay kwalipikado para sa estado, kung hindi man ay tatama siya sa isang kumikitang kalakalan o marangyang pagkakagawa ….

…Kung pinapangarap mo na naglalakad ka kasama ang iyong kasintahan sa isang berdeng halamanan na puno ng mga hinog na prutas, nangangahulugan ito ng isang mapagbigay na gantimpala para sa iyong katapatan sa isang pinagtatrabahuhan mo, masaganang kabutihan at tagumpay sa trabaho . Tulad ng para sa mga asawa, ang pangarap na ito ay nangangahulugang isang masayang tahanan at masunurin na mga anak . Kung pinangarap mo na nasa isang kakahuyan at nakita mo ang mga baka na kumakain ng mga nahulog na prutas, nangangahulugan ito na tatanggalin mo ang iyong mga pangarap sa iyong hangarin na hingin ang hindi iyo . Kung pinangarap mo na nangangalap ka ng mga prutas mula sa isang halamang-kahoy, maganda ang katawan nito at mga pagpapala para sa lahat . Kung nakikita mo sa isang panaginip na ang isang peste sa agrikultura ay tumama sa isang kakahuyan, nangangahulugan ito na mahuhulog ka sa kahirapan pagkatapos ng kasaganaan at kayamanan . Kung pinangarap mo na naglalakad ka sa isang kakahuyan at nahuli sa gitna ng magkakaugnay na mga halaman ng blackberry, binalaan ka nito na may mga katunggali na naiinggit sa iyo . Ngunit kung ikaw ay may-asawa, kung gayon ito ay nangangahulugang isang pag-aaway at pagtatalo sa kasosyo sa kasal . Kung pinangarap mong makakita ng isang baog na halamanan, nangangahulugan ito na ang mga pagkakataong umakyat sa mas mataas na antas sa buhay ay makakatakas sa iyo . Kung nakikita mo sa isang panaginip ang isang hubad na halamanan na walang berde , pagkatapos ay nangangahulugan iyon ng iyong pagiging abala sa mga kasiyahan ng kasalukuyan at ang iyong paggulo mula sa pag-secure ng iyong hinaharap . Ang pagkakita ng isang bagyo na nawasak na halamanan ay nangangahulugang ang isang mabibigat na panauhin ay bababa sa iyo o gumawa ka ng isang mahirap na trabaho ….

…Ang nakikita o pagkain ng isang peach sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng karamdaman ng mga bata, pagkawala sa trabaho, at ang iyong kawalan ng kakayahang dumalo sa mga party sa gabi o mga nakakatuwang pagbisita . Ngunit kung pinangarap mo ang mga prutas ng peach sa isang puno, maaabot mo ang posisyon na nais mo pagkatapos ng maraming problema at peligro sa kalusugan at pera . Kung pinapangarap mong makita ang isang tuyong peach, ang mga kaaway ay nagpaplano na nakawin ka . Kung pinapangarap ng isang batang babae na pumili siya ng isang masarap na peach mula sa mga puno na nagdudulot ng maraming prutas, mananalo siya ng isang lalaking ikakasal na mayaman at matalino sa kanyang paggalaw kung gagamitin niya ang kanyang kagandahan at mga kwalipikasyon . Kung ang mga prutas ay berde, mahahanap mo ang pagkamuhi mula sa mga kamag-anak at mawawala ang kanilang pagiging bago dahil sa sakit ….

Sa isang panaginip na humihingi ng kapatawaran at humihingi ng kapatawaran ay ang hardin at kung sino man ang makakakita na dinidilig niya ang kanyang halamanan, darating ang kanyang pamilya . Kung nakikita niya ang kanyang halamanan na may tuyo, kung gayon ang kanyang asawa ay desyerto . At sinumang pumapasok sa isang hindi kilalang hardin na ang mga dahon ay nakakalat, sila ay sasaktan . At ang orchard ay nagpapahiwatig ng babae dahil siya ay natubigan ng tubig at nabuntis siya at nanganak . Ang hindi kilalang halamanan ay maaaring tumukoy sa Noble Qur’an, sapagkat ito ay tulad ng hardin sa paningin ng mga nakakakita, at sa kanyang mga kamay ang mambabasa ay umani mula sa mga bunga ng kanyang karunungan, at nananatili itong mga pinagmulan ng binanggit ng mga tao, na kung saan ay ang luma at na-update na puno, at ang pangako at pangako ay tulad ng matamis at maasim na prutas . Marahil ang hindi kilalang halamanan ay ipinahiwatig na paraiso at kaligayahan sapagkat tinawag itong langit ng mga Arabo . Marahil ay itinuro niya ang kakahuyan sa palengke at bahay ng nobya, kaya’t ang mga puno ay mga mesa niya, at ang prutas ay kanyang pagkain . At marahil ay ipinahiwatig niya ang isang lugar o hayop na magagamit mula, at upang magamit dito, tulad ng mga tindahan, khan, pigeons, kambing, hayop, hayop at iba pang mga pananim . Kung ang isang tao ay nakikita ang kanyang sarili sa isang hardin, tinitingnan ko ang kanyang kalagayan, kung siya ay nasa House of Truth, kung gayon siya ay nasa Paraiso at Bliss, at kung siya ay may sakit, namatay siya sa kanyang sakit, kung ang halamanan ay hindi kilala, at kung siya ay isang Mujahid, nakakakuha siya ng pagkamartir, lalo na kung nakikita niya ang isang babae na tumatawag sa kanya sa sarili, o uminom siya ng gatas o gatas dito. Ang pulot mula sa kanyang mga ilog, o kung ang mga bunga nito ay hindi katulad ng kanyang nalalaman, at kung walang anuman, at kung siya ay walang asawa o nagkaroon ng isang kasunduan sa kasal, nagpakasal siya o pumasok sa isang asawa at nakuha ayon sa nakikita niya sa hardin . At sinumang pumapasok sa isang hardin at nakikita ang isang empleyado o isang alipin na naiihi sa kanyang mga binti, o dinidilig siya nang wala ang kanyang mga drayber o mula sa isang balon na iba sa kanya, kung gayon siya ay isang tao na nagtaksil sa kanya sa kanyang pamilya . Ang kilalang orchard ay nagpapahiwatig ng may-ari nito, tagapag-alaga, o pinuno, at ipinapahiwatig ang mosque para sa pangkalahatang publiko, kasama ang mga tao, pribado, walang alam, mga iskolar, malungkot, mapagbigay, at ipinahiwatig nito ang palengke o ang papel na ginagampanan ng kaalaman, tulad ng paaralan at iba pang mga lugar na pinagsasama ang mga sumasamba at mag-aaral ng agham . Ipinapahiwatig nito ang bahay ng pamantasan para sa mayaman at mahirap, sa mabuti at sa imoral . Sinumang pumapasok sa isang panaginip sa hardin, na parang pumapasok dito sa oras na papasok ang mga prutas, ay nagpapahiwatig ng kabutihan, kabuhayan, at pagdaragdag ng mabubuting gawa, asawa at anak, at kung ito ay sa oras ng pagtatapos nito at dahon nahulog mula dito, ito ay nagpapahiwatig ng pagsisiwalat ng sitwasyon at mga utang o diborsyo ng asawa o pagkawala ng mga anak, kung ang loob sa Bustan patay, kung gayon siya ay nasa Langit, at kung siya ay mabuti, maaaring siya ay hindi makatarungan sa kanyang sarili at hindi maaasahan sa kanyang relihiyon. Kung siya ang namamahala sa kanya o sa kanyang pag-aari, nakamit niya ang kaluwalhatian at awtoridad, kung hindi man ay nagsasayang siya sa kanyang sarili . Marahil ay ipinahiwatig ng halamanan ang asawa, anak, pera, mabuting pamumuhay at pag-aalis ng mga alalahanin . At marahil ay ipinahiwatig ng Bustan ang lokasyon ng kapistahan kung saan mayroong iba’t ibang mga pagkain at kulay, at ang bahay ng Sultan na nangongolekta ng mga hukbo at sundalo ….

…Tulad ng para sa mga puno sa interpretasyon, sila ay mga lalaki kasing dami ng kanilang mga hiyas at benepisyo. Ang mga puno ay utang sa kanilang may-ari, kanilang mga tao, kanyang mga anak, kamag-anak at mga katulong, at ang kanilang mga dahon ay dirhams at ang mga sanga nito ay ang pag-usisa ng kanyang pera at ang maraming mga puno ng palma ay nasa isang kilalang lugar ng marangal at hindi nasa lugar isang kumplikado, at sinumang makakakita ng mga puno ng palma sa isang lugar ay magiging marangal na tao….

Mga Petsa : Isinalaysay na nakita ito ni Umar na parang kumakain ng mga petsa, at binanggit niya iyon sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at sinabi : Iyon ang tamis ng pananampalataya . At ang mga uri ng mga petsa ay marami, at mga petsa para sa mga makakakita nito, ay nagpapahiwatig ng pag-ulan . At para sa mga kumakain nito, isang dalisay na pangkalahatang kabuhayan ang ibibigay sa kanya, at sinabi na ipinapahiwatig nito ang pagbabasa ng Qur’an, at sinabi na ang mga petsa ay nagpapahiwatig ng natipid na pera . Ang pangitain ng walang ingat na pagkain ay para sa mga dhimmis . At sinabing kung sino man ang nakakita nito na para bang kumakain siya ng magagandang petsa, nakakarinig siya ng isang mabuti at kapaki-pakinabang na salita . At kung sino man ang makakakita nito na para bang naglibing siya ng mga petsa, nagtatago siya ng pera, o nakakakuha ng pera mula sa ilan sa mga safes . At ang sinumang makakita na parang pinutol niya ang isang petsa at nakikita ang mga hangarin nito mula rito, magkakaroon siya ng isang anak na lalaki, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Sa katunayan, nilikha ng Diyos ang pag-ibig at ang mga binhi . ” Ang pangitain ng mga petsa ng pagkain na may alkitran ay katibayan ng lihim na diborsyo ng isang babae . Tulad ng para sa nakikita ang pagkalat ng mga petsa, ito ay isang art ng paglalakbay . At ang ahente ng mga petsa, Ghanima . At sinumang makakita na nagmula sa isang puno ng palma sa sarili nitong mga araw, ikakasal siya sa isang kagalang-galang, mayaman at mapagpalang babae . At sinabi na tumatama siya ng pera mula sa isang marangal na tao nang hindi nagsasawa, o mula sa kanyang mga pinag-aariang lupa, at sinabing pinindot niya ang isang kapaki-pakinabang na kaalaman na pinagtatrabahuhan niya . Kung wala sa oras, naririnig niya ang isang watawat at hindi ito gumagana . Kung nakita niya na parang pumili siya ng isang puno ng palma na may mga itim na ubas, kung gayon ang kanyang asawa ay nanganak ng isang anak na lalaki ng isang itim na may-ari . Kung nakita niya na parang nag-ani mula sa isang tuyong at basang palad, pagkatapos ay natutunan niya mula sa isang imoral na tao ang isang agham na makikinabang sa kanya . At kung ang mapangarapin ay nababagabag, makakakuha siya ng kaluwagan, para sa sinabi ng Makapangyarihang Diyos sa kwento ni Maria : ~ At pupunuin kita sa puno ng palad .~ Sinabing ang mga petsa na nakakalat dirham ay hindi mananatili . At sinumang makakakita ng mga petsa na iyon ay naani para sa kanya, kung gayon ang pera ay nakukuha para sa kanya mula sa mga kalalakihan na may mga panganib . Isinalaysay na ang isang lalaki ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang nakakita ako ng apatnapung mga petsa, at sinabi niya : Tumama ka sa apatnapung mga patpat . Pagkatapos ay nakita niya siya sandali pa at sinabi : Nakita ko na parang nakakita ako ng apatnapung mga petsa sa pintuan ng Sultan . Sinabi niya : Nakakaapekto ito sa apatnapung libong dirham . Sinabi ng lalaki : Tumawid ako ng aking mga pangitain sa oras na ito hindi katulad ng ginawa ko sa unang pagkakataon . Sinabi niya : Sapagkat sinabi mo sa akin ang iyong pangitain sa unang pagkakataon, at ang mga puno ay natuyo, at pinamahalaan mo ang taon, at sa pagkakataong ito ay lumapit ka sa akin na may buhay sa mga puno . Ang usapin ay kapwa beses kung ano ang tinawid niya . At ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Nakita ko na para bang may isang lalaki na lumapit sa akin at pinakain ako ng isang piraso ng palawit, kaya’t nagpunta ako sa ibang bansa, at kung may lumabas na kernel, binaybay ko ito . Pagkatapos ay binigyan ako ng pangalawang piraso, at kung ang isang nucleus, hinipan ko ito . Pagkatapos ay binigyan ako ng isang pangatlong tuktok, at kung ang isang nucleus Vlvztha . Sinabi ni Abu Bakr : Hayaan mo akong, O Sugo ng Diyos, tawirin ito . Sinabi niya : tawirin ito . Sinabi niya : Ang isang kumpanya ay ipinadala, at nakakuha sila at binati at nahahawa sa isang tao . Nang magkagayo’y ang isang pulutong ay ipinadala, at siya ay nagsabi ng tatlong beses, at siya, nawa’y ang pagsalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapasa kanya, ay nagsabi : Gayon din ang sinabi ng hari . Nakita ni Anas bin Malik sa isang panaginip na parang si Ibn Omar ay kumakain ng isang lihim, kaya’t sinulat niya sa kanya na nakita kitang kumakain nang lihim, at iyon ang tamis ng pananampalataya . At sinabi na ang isang hubad na tao ay nakakita ng mga basket ng basket na nahuhulog mula sa tiyan ng mga baboy, habang itinutulak niya ito at dinala sa kanyang tahanan . Kaya’t tinanong niya ang nagpahayag nito, at tinawid niya ito sa mga samsam ng pera ng mga infidels. Di nagtagal, lumabas ang mga Romano at ang tagumpay ay para sa mga Muslim, at ang pinagdaanan niya ay dumating sa kanya . Tinanong si Ibn Sirin tungkol sa isang babae na nakakita na parang sumisipsip siya ng isang date at ibinibigay ito sa kanyang kapit-bahay at sinisipsip ito, kaya’t sinabi niya : Ang babaeng ito ay nagbabahagi ng isang magandang pabor sa kanya, kaya’t hinuhugas niya ang kanyang kasuotan . At si Ibn Sirin ay dumating sa isang tao at sinabi : Nakita ko na parang may talon sa aking kamay at may mga petsa sa loob nito, at ang aking ulo at mukha ay nahuhulog dito, at kinain ko ito at sinabi : Kung gaano ito maasim . Sinabi ni Ibn Sirin na ikaw ay isang tao na nagpakasawa sa pagkita ng pera sa kanan at sa kaliwa, at wala kang pakialam sa seguridad ng ipinagbabawal. Pinapayagan ang seguridad, ngunit alam ko na ipinagbabawal ito . Ganon talaga . Kung nakikita ng isang babae na kumakain siya ng mga petsa na may alkitran, pagkatapos ay kinuha niya ang mana ng kanyang asawa at siya ay hiwalayan mula sa kanya ….

…Sinuman ang makakakita ng mga petsa sa isang panaginip, sila ay isang simbolo ng ulan, at para sa sinumang kumakain sa kanila ng isang purong pangkalahatang kabuhayan na makakamtan niya, at walang sinumang maiugnay sa kanya dito . Ang mga inilibing na petsa ay nai-save ng pera, pati na rin ang mga tambo at ang mga na-date na petsa ay dirham na hindi mananatili, at ang sinumang kumakain ng gragrass ay mula siya sa dhimmah . At sinumang makakakita na ang isang petsa ay dumating sa kanya, ang pera ay darating sa kanya mula sa mga kalalakihan na may mga panganib, at ang ahente ng mga petsa ay isang nadambong . At sinumang umani ng isang petsa sa kanyang oras, siya ay magpapakasal sa isang mayaman, marangal na babae, na may maraming kabutihan at pagpapala, o na ang lalaki ay pumalo sa ilang mga marangal na lalaki ng pera nang walang pagod, at marahil ay magkakaroon siya ng kaalaman . Kung ang mga petsa ay hindi nasa oras, pagkatapos ay nakakarinig siya ng kaalaman at hindi kumilos ayon dito . Kung kumalat siya mula sa isang tuyong puno ng palma sa kanyang sarili, pagkatapos ay natututo siya mula sa isang taong hipokrito na may kaalaman, at kung siya ay nasa isang ulap o napakalayo nila sa Diyos para sa kwento ni Maria, sumakaniya ang kapayapaan : ( At siya kinutya ka ng puno ng palad na nahuhulog sa iyo mamasa-masa ) . Kung nakikita niya na kumakain siya ng mga petsa na may alkitran, pagkatapos ay kumuha siya ng mana mula sa Kanyang asawa, at siya ay hiwalayan ng lihim, at ipinagbabawal ang mana . Kung ang isang tao ay nakakita na kumuha siya ng isang petsa at gupitin ito at kinuha ang mga produkto mula rito, magkakaroon siya ng isang anak na lalaki . At sinumang nakakita na pumili siya ng isang itim na binhi ng ubas mula sa isang puno ng palma, pagkatapos ang kanyang asawa ay nanganak ng isang anak na lalaki ng isang itim na pagkahari . Ang mga petsa ay ipinaliwanag ng mabuti at halal na kabuhayan . At kung sino man ang makakakita na kumakain siya ng magagandang petsa, nakakarinig siya ng magagandang salita at nakakuha ng malaking pakinabang . At ang sinumang nakakita na naglilibing siya ng isang petsa ay nakakuha ng pera mula sa mga safe, o mula sa pera ng mga ulila, o nakaimbak na pera . At sinumang nakakita na kumakain siya ng apatnapung mga petsa sa pintuan ng Sultan, at hindi iyon ang oras kung kailan lumitaw ang mga petsa, o ang oras ng kanilang Istiha, tatamaan siya ng apatnapung latigo . At ang sinumang makakakita nito na para bang kumain siya ng apatnapung mga petsa at nasa oras ng kapanahunan, magkakaroon siya ng apatnapung libong dirham . At ang sinumang makakakita ng mga basket ng brown na mga petsa ay nahuhulog mula sa tiyan ng mga baboy, habang itinaas niya ito at dinala sa kanyang tahanan, nakakuha siya ng mga samsam mula sa pera ng mga infidels, at kung sino man ang makakakita nito na parang sumuso siya ng isang petsa at ibibigay ito sa isa pa at sinipsip ito, pagkatapos ay magbabahagi siya ng isang magandang pabor sa kanya . At sinumang makakita na kung kumain siya ng mga date, mahahanap niya ang tamis ng pananampalataya . At sinumang makakita na kung pinaghihiwalay niya ang kanyang ka-date at nahahalata ang hangarin mula rito, magkakaroon siya ng isang anak na lalaki ….

…Ang wicker ng mga palma ay tulad ng buhok ng isang tupa, at ang lupa na kahoy ay tulad ng isang bulate sa katawan . At kung sino man ang tumama sa kanya sa kanyang katawan, hayaan siyang maging kamag-anak sa kanya…

…Sinabi ng mga komentarista : Kung ang puno ay nagpapahiwatig ng gawain ng may-ari nito at ng kanyang relihiyon at ng kanyang sarili, ipinapahiwatig ng papel nito ang kanyang pagkatao, kagandahan at pananamit, at ang mga tao sa kanyang angkan, mga kapatid at paniniwala . Ipinapahiwatig ng kanyang puso ang kanyang mga lihim at kung ano ang itinago niya mula sa kanyang mga ginawa, ang alisan ng balat nito ay nagpapahiwatig ng kanyang hitsura, balat at lahat ng pinalamutian siya ng kanyang mga gawa, at ang tubig nito ay nagpapahiwatig ng kanyang pananampalataya, kabanalan, kaharian at buhay para sa bawat tao hanggang sa kanyang kapalaran, at marahil ayusin nila ito salungat sa pag-aayos na ito, at binanggit ko siya sa mga dagat . Sinuman ang makakita ng kanyang sarili sa itaas ng isang puno o ang pag-aari nito sa isang panaginip, o ito ay nakikita niya, tinitingnan ko ang kanyang kalagayan at ang estado ng kanyang puno, at kung siya ay namatay sa Bahay ng Katotohanan, tinitingnan ko ang katangian ng puno, at kung ang puno ay malaki, maganda at mabuti, kung gayon ang namatay sa Paraiso at marahil ito ay isang puno ng pagpapala at kabutihan At kung ito ay isang pangit na puno na may mga tinik, itim at mabaho, kung gayon ito ay nasa paghihirap, at marahil ito ang puno ng Zaqqum na napunta dito dahil sa kanyang hindi paniniwala o dahil sa pagkasira ng kanyang panlasa, at kung nakikita niya ang pasyente na iyon, lumipat siya sa isa sa dalawang bagay alinsunod sa kanyang kapalaran at ang lawak ng kanyang puno. Ang isang naghahanap ng kasal, o isang babae para sa isang asawa, na ang isa ay kumuha ng asawa alinsunod sa kondisyon ng puno at ng hitsura nito, kung ito ay hindi kilala, o sa isang print tungkol sa karakter nito, angkan at kakanyahan kung ito ay kilala, at kung ang asawa ng bawat isa sa kanila sa nakakagising buhay ay may sakit, pagkatapos ay tiningnan ko ang oras sa oras na iyon. Ang punong iyon na pag-aari niya o nakita ang kanyang sarili sa tuktok nito sa oras ng paglipas ng oras, dumaloy ang tubig dito, kaya’t ang pasyente ay payapa, ang kalusugan ay umunlad sa kanyang katawan at ang mga palatandaan ng buhay ay lumitaw sa kanyang katawan, at kung siya ay sa kanyang pamamahala, pagkatapos ang pasyente ay pupunta sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at pupunta siya sa alikabok at pagkawasak . At kung nakita niya ito sa kanyang tindahan o sa kanyang tirahan, kung gayon ito ay pahiwatig ng kanyang kita at kabuhayan, at kung ito ay sa kanyang hinihingi, saka siya nakinabang . Bagaman sa kanyang pamamahala, natalo siya at naging mahirap . At kung nakikita niya ito sa isang mosque, ito ay pahiwatig ng kanyang relihiyon at mga pagdarasal . Kung ito ay nasa pamamahala ng oras, kung gayon ay hindi niya mawari ang kanyang relihiyon, hindi siya mula sa kanyang mga panalangin, at kung ito ay nasa kanyang hangarin, kung gayon ang tao ay matuwid at masipag, ang kanyang mga manggagawa ay nakumpleto ang kanyang pagsunod . Tulad ng para sa isang nagmamay-ari ng maraming mga puno, sumusunod siya sa isang pangkat ng mga tagapag-alaga na karapat-dapat sa kanya, alinman sa isang emirate, isang distrito, isang fatwa, o isang pinuno ng isang mihrab, o isang pinuno sa kanyang pagsasama, isang kapitan sa isang barko, o isang tindahan sa isang tagagawa sa ilalim ng kanyang kamay, at dito at mga katulad nito . Tulad ng para sa sinumang nakakakita ng kanyang pangkat sa isang bahay, ito ay kalalakihan o kababaihan, o pareho silang nakikipagtagpo doon para sa mabuti o kasamaan, at kung nakikita niya ang mga bunga nito at ang mga tao ay kumakain mula rito, kung ang mga prutas ay nagpapahiwatig ng mabuti at kabuhayan pagkatapos ay isang kapistahan at ang mga hapag kainan ay nandoon, at kung ang mga bunga nito ay hindi nagugustuhan ay nagsasaad ng kalungkutan, kung gayon ito ay isang libing Kumakain sila ng pagkain sa loob nito, at gayun din kung mayroong isang taong maysakit sa bahay, at kung ang bunga nito ay hindi kilala, pagkatapos ay tiningnan ko, at kung iyon ay sa pagdating ng mga puno, ang pagkain nito ay nasa kagalakan, at kung ito ay sa pamamahala nito ay isang kalamidad, lalo na kung may mga pahiwatig sa paggising ng isa sa dalawang bagay . Tungkol sa sinumang nakakakita ng puno na nahulog, pinutol, sinunog, o sinira ng isang malakas na hangin, kung gayon siya ay isang lalaki o babae na mamamatay o papatayin, at ang pagkawasak ay mahihinuha ng kanyang diwa o kinalalagyan at ng kanyang pagbabantay mula sa kanyang ebidensya, at kung siya ay nasa kanyang tahanan, ang sanhi nito ay isang lalaki o babae na namatay o mula sa kanyang sambahayan At ang kanyang pagkakamag-anak at mga kapatid, o isang bilanggo ng dugo, isang mujahid, o isang manlalakbay, at kung siya ay nasa mosque, kung gayon siya ay isang tanyag na lalaki o babae na pinatay o namatay sa isang tanyag na kamatayan . Kung ito ay isang puno ng palma, kung gayon siya ay isang lalaking may mataas na pagkalalaki na may awtoridad o kaalaman, o isang babae ng isang hari, o ina ng isang pinuno, at kung ito ay isang puno ng oliba, kung gayon isang scholar, isang mangangaral, isang pansamantala, isang pinuno, o isang doktor, kung gayon sa ganitong paraan ay tinatawid niya ang natitirang mga puno ayon sa lawak ng kanilang kakanyahan, benepisyo, pinsala, angkan, at katangian . At ang sinumang nakakita na nagtanim siya ng isang puno na nakabitin, siya ay nagdulot ng isang karangalan o naisip para sa kanyang sarili ang isang tao alinsunod sa kakanyahan nito, sapagkat sinasabi ng mga tao : Kaya, kung itinanim niya ito, kung ginawa niya ito . Gayundin, kung naghahasik siya ng binhi, pagkatapos ay nakabitin siya o hindi, kung gayon sila ay iyon, at ang pagtatanim ng ubasan ay makakakuha ng karangalan, at sinabi na ang isang tao na nakakita sa taglamig isang buntis na ubas o isang puno ay itinuturing na isang babae o isang tao na ang pera ay nawala, o sa palagay niya ay mayaman sila ….

…Ang tindahan : nagsasaad ng bawat lugar kung saan ang isang tao ay nakikinabang mula sa interes sa kanyang mundo at iba pang mga bagay, tulad ng kanyang halamanan, kanyang feddan, kanyang puno ng palma, kanyang asawa, kanyang ama at kanyang ina, o ang kanyang libro, mula sa mga salita ng publiko sa sinumang nagpatibay ng isang lugar ng interes, gawin itong kanyang tindahan . Sinumang nakakita sa kanyang tindahan ay nawasak, kung ang kanyang ama ay may sakit, siya ay namatay, sapagkat siya ay gumawa ng kanyang pamumuhay mula sa kanya . At kung ang kanyang ina ay may sakit, siya ay mapahamak, sapagkat siya ay nagpapalaki sa kanya ng kanyang gatas at pinatibay ito sa kanyang kabuhayan . At ang kanyang asawa ay buntis o may sakit, namatay siya dahil siya ang kanyang makamundong buhay, kanyang kasiyahan at kasiyahan, at ang sinumang nasa kanyang sinapupunan ay siyang tubig, at ang kanyang anak ay ang kanyang pera sa pagpapakahulugan . Kung wala sa mga iyon, magiging mahirap ang kanyang kabuhayan at ang mga lugar kung saan hadlang ang kanyang lakas para sa kanya . At kung sino man ang makakakita na sinisira niya ang pintuan ng tindahan, tatalikod siya rito . Kung nakita niya ang mga pinto ng mga tindahan na nakasara, ang kanilang mga bagahe ay nalulumbay at ang kanilang negosyo ay sarado . Kung nakikita niyang naka-block ang kanilang mga pintuan, mamamatay sila at mawawala ang memorya ng mga ito . Kung nakita niyang bumukas ito, bubuksan nito ang mga pintuan ng kalakal para sa kanila ….

…Isang bundok : isang walang awa, nasupil na hari o pinuno, o isang tao na kasing laki ng isang bundok, ang haba, ang ikli nito, at ang taas nito . At itinuturo niya ang mundo at ang ermitanyo, at isinasaad ang matataas na ranggo, mga marangal na lugar, at magagandang bangka, at nilikha ng Diyos na Makapangyarihang Diyos ang mga bundok bilang pegs ng lupa nang ito ay nabalisa, dahil katulad sila ng mga iskolar at hari, sapagkat hawak nila ang ang mga patayong bundok ay hindi nagtataglay, at maaaring ipahiwatig ang mga layunin at kahilingan, sapagkat ang umakyat sa kanya ay hindi umaakyat maliban sa kanya. Sinuman ang makakakita sa kanyang sarili sa isang bundok, sumuporta dito, o umupo sa anino nito, lumapit sa isang pinuno, naging sikat para sa kanya at sumilong kasama niya, alinman bilang isang Sultan o isang hurado, isang iskolar na sumamba sa isang ermitanyo, kaya paano kung siya ay nasa itaas niya na tinatawag ang tawag sa Sunnah, ang kinabukasan ng qiblah, o siya ay itinapon mula sa isang bow sa kanyang kamay Dahil ang kanyang katanyagan sa mga tao ay umaabot hanggang sa kanyang tinig, at ang kanyang mga libro at utos ay isinasagawa sa ang lugar na naabot ng kanyang mga arrow . At kung ang nakakita sa kanyang sarili na natatakot sa kanya habang gising ay katiwasayan, at kung siya ay nasa isang barko, siya ay tinamaan ng kanyang hirap sa isang dagat at isang balakid na kung saan siya ay bibigyan ng suhulan, at ang kanyang pag-akyat sa kanya ay hindi nagkakamali , sapagkat ang Diyos Sinabi ng Makapangyarihang Diyos : ~ Pupunta ako sa isang bundok na nagpoprotekta sa akin mula sa tubig .~ Sinabi ni Ibn Sirin : Ang bundok sa oras na iyon ay hindi maaaring magkamali, maliban kung nakikita ito sa isang panaginip na parang tumakas ito mula sa isang barko patungo sa isang bundok, dahil ito ay nawawala at nawawalan, ayon sa kwento ni Ibn Noe . Maaari itong ipahiwatig ang isang tao na hindi gising sa isang barko o dagat, sa kabalintunaan ng opinyon ng pangkat at ang pagiging eksklusibo at maling pananampalataya, kaya paano kung mayroon siyang halimaw ng mga bundok at kanilang pito, o ang barkong pinagmulan niya tumakas sa bundok ay mayroong isang hukom, isang pinuno sa kaalaman, o isang makatarungang imam . Para sa pag-akyat sa mga bundok, ito ay isang hinihiling na hinihiling niya at isang bagay na nais niya, kaya’t nagtanong siya tungkol sa kung ano ang mga ito habang gising, o ang kanyang pag-asa dito mula sa kumpanya ng Sultan o isang siyentista, o paninindigan sa kanila kailangan o sa isang paglalakbay sa lupa at iba pa . At kung ang pag-akyat niya rito ay tulad ng pag-akyat ng mga bundok, hagdan, o isang ligtas na kalsada, magiging madali para sa kanya ang lahat ng kanyang pamilya, at lahat ng nasa paligid niya ay kinatatakutan para sa kanya . At kung siya ay apektado ng masama sa kanya, o umakyat siya sa kanya nang walang hagdan, kapayapaan o dahilan, siya ay kinakatakutan, at ang kanyang usapin ay lahat ng daya . Kung nagtapos siya sa itaas, nakatakas siya pagkatapos nito . At kung nagbibigay siya mula sa kanyang pagtulog nang hindi naabot, o nahulog sa isang panaginip, siya ay namatay sa kung ano ang nais at ipinagbabawal sa pagitan niya at kung ano ang gusto niya, o ang kanyang utang ay nasira sa kanyang trabaho, at pagkatapos ay bumaba siya mula sa pinsala at pinsala mula sa pinsala, kalamidad at kalungkutan, hanggang sa lawak ng nasira mula sa kanyang mga miyembro . Ang pagkahulog sa ibabaw ng bundok at Alkuada at mga burol ng kisame 0 Sa itaas na pader at mga puno ng palma at puno, ipinapakita nito ang kabalintunaan ng mga palabas na bagay na nahulog mula sa kanya sa interpretasyon nito, mula sa Sultan, o sa mundo, o isang asawa o isang asawa o alipin o hari o aksyon o kaganapan, tanungin ang tagakita sa pinakamahalagang bagay na siya ay nasa kanyang paggising, na inaasahan niya at kinatatakutan siya at ipinakita at naantala siya sa kanyang paghihiwalay sa kanya, at ang kanyang pagpupunyagi sa sa kanya, kung ang paggising ay nabuo dahil sa kasaganaan ng mga hinihingi at kundisyon dito, o dahil sa pagbabago ng pag-asa, hinatulan siya ng kabalintunaan para sa kanya na nahulog mula sa kanya sa panaginip ayon sa kanyang ebidensya sa interpretasyon . Ang pagkakaiba sa pagitan ng kanyang mga gawain ay pinatunayan ng lawak ng kanyang ebidensya, at ang kanyang kaalaman sa kanyang pagkumpleto ng bagay na nasa kanya at ang kanyang lakas, kahinaan at kaguluhan, ay maaaring humantong sa kanya mula sa kanyang pagkahulog mula sa tigang, pagkamayabong, magulpi , payak, bato, buhangin, lupa o dagat, marahil ay bumalik siya rito sa kanyang katawan habang ang Kanyang pagkahulog, at nagpapahiwatig ng pagkahulog sa mga kasalanan, sedisyon at pagkabulok, kung ang kanyang pagkahulog ay ebidensya doon, tulad ng pagbagsak sa hayop, mga uwak, ahas, at daga ng daga, o sa dumi at putik, at maaaring ipahiwatig nito ang pag-abandona ng mga kasalanan at pag-iwas sa mga erehe, kung siya ay tumakas mula sa ganoong bagay. O ang kanyang pagkahulog ay sa isang mosque o kindergarten, o sa isang propeta o kindergarten, o sa isang propeta o pagkuha ng isang Qur’an, o sa isang pangkatang pagdarasal . Tungkol sa kung ano ang bumalik sa bundok sa mga tuntunin ng taglagas, demolisyon, o propesyonalismo, ipinapahiwatig nito ang pagkawasak ng nagtulak sa kanya sa bundok, o ang kanyang pagkawasak o pagpatay, maliban kung siya ay umangat sa hangin sa ibabaw ng mga ulo ng paglikha. , sapagkat ito ay isang malaking takot na nananatili sa mga tao mula sa panig ng hari, sapagkat ang mga anak ni Israel ay itinaas ang bundok sa Itaas sa kanila ay tulad ng isang palyo, upang matakot sa Diyos para sa kanila, at isang banta sa pagsuway . Tungkol sa pagpapatakbo ng mga bundok, ito ay katibayan ng isang patuloy na muling pagkabuhay, alinman sa isang digmaang gumagalaw kung saan ang mga hari ay gumagalaw laban sa isa’t isa, o isang pagkakaiba at kaguluhan na nagaganap sa pagitan ng mga siyentista ng mundo sa isang pagsubok at pagkabalisa , kung saan ang mga karaniwang mamamatay, at maaaring ipahiwatig nito ang kamatayan at salot, sapagkat ito ay isa sa mga palatandaan ng pagkabuhay na mag-uli, at ang pagbabalik ng bundok ay mantikilya o Ashes o dumi, walang mabuti dito para sa nagturo ang bundok sa kanya, alinman sa kanyang buhay o sa kanyang relihiyon, at kung siya ay idinagdag sa kanya na naluwalhati pagkatapos ng kanyang kahihiyan, at ligtas pagkatapos ng kanyang hindi paniniwala, at kinatakutan niya ang Diyos pagkatapos ng kanyang malupit, bumalik siya sa kung ano siya at bumalik sa kanyang unang estado, sapagkat ang Diyos na Makapangyarihang Diyos Ang paglikha ng kasuotan, tulad ng inaangkin nila, ay foam ng tubig, at ang bula ay hindi wasto, tulad ng sinabi ng Diyos na Makapangyarihang Diyos sa Kanyang libro . At ang bundok na may tubig, halaman at halaman, ito ay pag-aari ng isang may utang . At kung walang halaman o tubig dito, kung gayon ito ay isang hindi naniniwala nangingibabaw na hari, sapagkat tulad ng patay, ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay hindi siya pinupuri o pinabanal . Ang nakatayong bundok na hindi nahulog ay buhay at mas mabuti kaysa sa nahulog, at ang nahulog na naging bato ay patay na, sapagkat hindi niya binabanggit ang Diyos o pinupuri siya . At sinumang tumaas sa isang bundok at uminom mula sa kanyang daan at karapat-dapat sa pangangalaga, nakuha niya ito mula sa isang tao ng isang matigas ang puso na hari, at ang hindi niya pinahahalagahan ay ang kanyang inumin . Ang balakid ay isang parusa at kalubhaan, kung mahulog ito mula rito, mabubuhay ito, at kung aakyat ito, babangon ito at babayan ng pagod . At ang mga bato sa paligid ng bundok at ang mga puno ay bugaw sa lugar na iyon . At ang bawat pag-akyat ay isang taas, bawat pagkahulog ay isang posisyon, at bawat pag-akyat ay nagpapahiwatig ng isang problema, kaya’t ang pagbaba nito ay nagpapahiwatig ng isang kaluwagan, at bawat pag-akyat ay nagpapahiwatig ng isang estado, kaya’t ang pag-ahon nito ay nagpapahiwatig ng paghihiwalay . At kung nakita niya na nagdadala siya ng isang bundok at mabigat sa kanya, kung gayon ay nagdadala siya ng mga panustos ng isang malaking tao o isang mangangalakal na tumitimbang sa kanya, at kung siya ay natatakot, takutin siya . Kung nakikita niya na siya ay pumasok sa isang kuweba sa bundok, magkakaroon siya ng katuwiran sa kanyang relihiyon at mga gawain, sakupin ang mga gawain ng Sultan, at magagawa . Kung siya ay pumapasok sa yungib ng isang bundok sa isang yungib, kung gayon siya ay naglalagay ng isang hari o isang hindi mababagong tao, at kung ang isang bundok ay makasalubong sa kanya, sila o isang paglalakbay o isang hindi maipasok na tao o isang mahirap na bagay o isang mahirap at malupit na babae ay magtatagpo sa kanya, at kung nakikita niya na umakyat siya sa bundok, kung gayon ang bundok ay ang layunin ng kanyang hinihingi, hangga’t umakyat siya, hanggang sa ma-level sa itaas nito . Ang bawat pag-akyat na nakikita ng isang tao, o isang balakid, isang burol, isang bubong, atbp, ay upang makuha ang hinihiling mula sa pag-aalis ng pangangailangan na nais niya, at ang pag-akyat ay pantay, hirap at walang mabuti rito . Kung nakikita niya na siya ay nagmula sa isang burol, palasyo, o bundok, kung gayon ang bagay na hinihiling niya ay nabawasan at hindi natutupad, at ang sinumang makakakita na ginigiba niya ang isang bundok, pagkatapos ay napahamak siya sa isang tao, at kung sino man ang makakakita na siya ay interesado sa pag-akyat ng isang bundok o sanayin ito, kung gayon ang bundok na iyon ay isang layunin kung saan ito tumataas, at kung siya ay nasa itaas nito ay maabot niya ang kanyang pag-asa Kung mahulog siya mula sa kanya, ang kanyang kondisyon ay mapapatalsik . At ang kapuri-pataas na pag-akyat sa bundok ay upang pataasin iyon tulad ng umakyat sa bundok . At ang lahat ng kataasan ay kapuri-puri, maliban kung ito ay antas, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Pasanin ko siya .~…

…Babae siya sa panaginip . At kung sino man ang makakakita na nagpapasuso siya ng kamelyo, magpapakasal siya sa isang matuwid na babae, at kung siya ay may asawa, mayroon siyang isang lalaking anak na lalaki, o tagapag-alaga ng estado kung saan siya nangongolekta ng zakat . Ang karne ng kamelyo ay nagpapahiwatig ng pagtupad ng isang panata, o kalamidad, o sakit o kabuhayan . At nakasakay sa isang camel girl . At kung sinumang namatay ang kamelyo, ang kanyang asawa o bayani sa paglalakbay ay mamamatay . Marahil ang kamelyo ay isang babae na maraming pagtatalo . At sinumang makakakita ng isang kamelyo na pumapasok sa isang lungsod, ito ay isang pagsubok, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( Kami na nagpapadala ng isang kamelyo ay mayroong pagsubok para sa kanila, kaya’t hintayin mo sila at maging matiyaga ). Ang sumira sa kamelyo ay nagsisisi sa bagay na kanyang kinilos at nagdusa ng isang sakuna, at ang sinumang nagmamay-ari ng kamelyo ay ikakasal o isang manugang o nagmamay-ari ng bahay o lupa . Kung ang paggatas mula rito bukod sa gatas, tulad ng dugo at nana, ipinagbabawal ang pera na iyon . At sinumang makakakita na ang isang kamelyo ay nawala o ninakaw, iniiwan niya ang kanyang asawa . Ang kamelyo ay isang mabuting babae, matiyaga sa pagod at pagdadala ng mga timbang . Kung ang pinatay ay ipahiwatig ang mga alalahanin at ancad . Ang isang kamelyo sa panaginip ay isang puno, isang barko, o isang puno ng palma . At ang huli na kamelyo at ang huddle at ang simboryo at ang stretcher . Lahat ng mga babae . At sinumang makakakita ng isang kamelyo na nagbibigay ng gatas sa mosque o sa kampo, ito ay isang mayabong taon . Tingnan din ang mga pangungusap ….

…Ang hangin, ang kanyang pangitain sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng awtoridad sa kanyang sarili para sa kapangyarihan at awtoridad sa mga nilalang sa ibaba . At marahil ay ipinahiwatig ng hangin ang pag-aari ng Sultan at ng kanyang mga sundalo, ang kanyang mga utos at mga insidente ng kanyang mga sundalo at mga alalay . Ang hangin ay alipin ni Solomon, sumakaniya ang kapayapaan . Marahil ay ipinahiwatig nito ang pagpapahirap at mga peste na may tindi nito kapag ito ay nabalisa, lalo na kung ito ay isang wasp, sapagkat ang hangin ang nasawi kasama nito, at dahil ito ay isang hangin na hindi namumula . At marahil ang hangin ay nagpapahiwatig ng pagkamayabong at kabuhayan, tagumpay at tagumpay, lalo na kung ito ay mula sa hangin na napakarami dahil sa kabutihan ng halaman, na kabataan at mga Arabo, at tinawag itong pagtanggap ng kabataan sapagkat kabaligtaran ito ng wasp . Ang hangin ay maaaring magpahiwatig ng karamdaman at karamdaman sa mga tao, tulad ng sipon at pananakit ng ulo . Kaya’t ang sinumang nakakakita ng isang hangin na nagdadala nito at nagdadala nito nang walang kabanalan, takot, kadiliman, o ambon, kung gayon nagmamay-ari siya ng mga tao kung siya ay isa sa mga nasa loob nito, o sinumang umaasa sa kanya . At kung itinaas . Sumama sa kanya ang hangin, takot, takot, takot ligalig, o may kadiliman, alikabok at kaguluhan, kung siya ay nasa isang barkong nasira, at kung siya ay nasa kaguluhan, tumaas ito, kung hindi man ay magkakaroon ito ng mga kalamidad at aksidente, o ang mga utos ng Sultan o pinuno ay lumabas kasama niya . Kung nakikita niya ang hangin na nagduruming sa puno at sinisira ang pader at lumilipad na mga tao, hayop, o pagkain, kung gayon ito ay isang malaking kapighatian sa mga tao, tulad ng salot, tabak, sedisyon, pagsalakay, pagkabihag, o lason na hangin . At ang hangin na may kulog ay hindi makatarungang kapangyarihan na may lakas . Sinumang nagdala ng hangin mula sa isang lugar papunta sa Sultana, o naglakbay mula sa kung saan hindi siya babalik . Ang banayad, malinaw na hangin ay mabuti at pagpapala, at ang bagyo ay ang pang-aapi sa Sultan, at ang hangin na may alikabok ay katibayan ng giyera . At ang hangin ay isang mabuting balita mula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Ang hangin ay maaaring maging isang pagpapala mula sa lugar na iyon, at kung mayroong isang kilabot dito, kung gayon ito ay pagpapahirap at kalubhaan . Kung ang isang Sultan ay nakikita na siya ay nakikipaglaban habang ang hangin ay umaasenso, siya ay matagumpay . Kung sasalubong siya ng hangin, siya ay masusugatan . Kung nakikita niya na ang isang bagyo ay humihihip sa isang lugar, kung gayon ang kanyang mga tao ay natatakot at nabalisa alinsunod sa lakas ng hangin at ang dami nito. Kung ang mga puno ay mabunot, ang hari ay magagalit sa mga kalalakihan ng rehiyon na iyon at lilipulin sila . At ang hangin ng pagkabata ay isang awa . At kung makakita siya ng isang malakas na hangin na humihip ay isang kasawian, at kung makakita siya ng isang hangin na bubuga ng mga palma, kung gayon ang mga kalalakihan sa lupaing iyon ay pinatay ng hari . Ang hangin ng timog ay nagpapahiwatig ng pangyayari ng matinding kalungkutan, sakit, o kamatayan sa lugar na iyon, at ito ay sinabi : Ito ay pag-ulan at kabuhayan, at kung nakikita niya ang hangin pamumulaklak tahimik, ito ay nagpapahiwatig ng pag-apruba ng isang masamang tao na walang opinyon . At ang mabuting hangin, kung pumutok mula sa isang kilalang direksyon, ay nagpapahiwatig ng mabuting balita at awa . At ang hangin ay nagpapahiwatig ng pangangailangan para sa mga pangangailangan . At ang hangin ng saba ay tagumpay at ang hangin ng sungay ay nahulog . Marahil ay ipinahiwatig ng pagkabata ang kaluwagan ng mga alalahanin at kalungkutan at paggaling ng mga karamdaman . At marahil ang kabaitan ay isang palatandaan ng kumikitang paglalakbay . Kung nakakita siya ng isang pulang hangin sa isang panaginip, ipinapahiwatig niya ang pagsuway sa mga magulang ….

…Ang mga bundok, puno, at yungib ay isang kanlungan, isang silungan, at isang kanlungan . At sinumang makakakita na pinuputol niya ang isang puno o isang puno ng palma, siya o ang ilan sa kanyang pamilya ay magkakasakit, at maaaring maging kamatayan kung aalisin niya ito ….

…Nasa panaginip ito sa iba’t ibang mga mukha, dahil ang puting tinapay ay nagpapahiwatig ng mabuting pamumuhay at kapakanan . At ang itim na tinapay ay nagpapahiwatig ng pagkabalisa sa pamumuhay, at sinabi : Ang bawat tinapay ay nagpapahiwatig ng isang kontrata ng pera, na alinman sa isang libo, isang daan, o sampu alinsunod sa katayuan ng tagakita at kung ano ang nararapat para sa kanya . At ang mapait na tinapay ay isang mapait na tinapay . Mas mahal ang matamis na tinapay kung ito ay tulad ng pulot o asukal . At ang sinumang kumakain ng tinapay na may dumi, kumakain siya ng pulot sa kanyang waks . Ang pinakamagaling na tinapay ay ang hinog na oven . Ito ay nagpapahiwatig ng Islam, sapagkat ito ang haligi ng relihiyon, ang lakas ng kaluluwa at ang buhay ng kaluluwa, at maaaring ito ay tumutukoy sa buhay, at ang pera na siyang lakas ng kaluluwa . Ang tinapay ay maaaring magpahiwatig ng paninisi at isyu, at marahil ang ina ng ina na kasama niya si Saladin at ang pagpapanatili ng babae, at ang tinapay na nalinis mula dito ay nagpapahiwatig ng dalisay na pamumuhay, dalisay na kaalaman at ang magandang puting babae . Sinumang makakita na pinaghiwalay niya ang tinapay sa pagitan ng mga tao o mahina at siya ay isang mag-aaral ng kaalaman, pagkatapos ay makukuha niya mula sa kaalaman kung ano ang kailangan niya, at kung siya ay isang mangangaral, iyon ang kanyang pangangaral at mga utos, maliban kung ang mga tao na kumuha ng kanyang kawanggawa mula sa kanya ay nasa itaas niya, at ang kawanggawa ay ang dumi ng mga tao . At sinumang makakakita ng isang patay ay nagbibigay ng tinapay sa kanya, sapagkat ang pera o kabuhayan ay nagmumula sa kanya mula sa kamay ng iba . At sinumang nakakakita ng tinapay sa mga ulap, sa mga bubong, o sa mga tuktok ng mga palma, pagkatapos siya ay kumukulo, at ganoon din ang lahat ng mga benta at pagkain . Kung nakikita ito na parang tinatapakan sa lupa, kung gayon ito ay isang malaking kasaganaan na hahantong sa kawalang-kabuluhan . Sinumang nakakakita ng isang patay na tao ay kumukuha ng isang tinapay para sa kanya, o nakikita niya siyang nahuhulog mula dito sa apoy, o sa labas, o sa alkitran, at siya ay walang ginagawa, kung gayon siya ay isang erehe kung saan siya tinawag, at isang tukso na nahuhulog ng mga tao, kaya ang tinapay ay kanyang utang, at kung mayroon siyang isang babaeng may karamdaman, siya ay namatay, at kung siya ay mahina sa utang, siya ay nasira . At sinumang makakakita na siya ay nagluluto ng tinapay pagkatapos ay naghahanap siya ng pensiyon upang humiling ng isang permanenteng benepisyo. Kung ang tinapay ay mabilis na nakakamit ng isang estado at nakakakuha ng pera sa kanyang kamay . At ang iyong sinasabi ay isang tinapay ng pagkamayabong, pagpapala at kabuhayan, at hinahanap ito ng iba . At kung nakakita siya ng maraming tinapay na hindi kinakain ang mga ito, mahahanap niya ang ating mga kapatid . Kung mayroon siyang tinapay na barley, ito ay isang nakakainis na kabuhayan, at kung nakakita siya ng isang crusty na tinapay, pinipisan niya ang kanyang kabuhayan, at kung bibigyan siya ng isang piraso ng tinapay at kinakain niya ito, ipinapahiwatig nito na ang kanyang buhay ay nasa labas at ang kanyang buhay ay nag-expire na. Kung kukuha siya ng isang maliit na piraso, pagkatapos ay ang isang tao ay sakim . At si Largif para sa walang asawa na asawa . Ang isang malinis, hinog na tinapay ng Sultan ay ang kanyang hustisya at pagiging patas, at ang tagagawa ay may payo sa paggawa nito . Mahigpit at mahal ang tinapay ng mais at tsipas . At kung nakakita siya ng tinapay sa basura, mura ito . At ang isang malawak na tinapay ay isang malawak na tinapay at mahabang buhay . At ang tinapay ay nagpapahiwatig na wala nang pag-alala . At ang tinapay na barley para sa mga walang ugali na kainin ito ay makitid at mahal, sapagkat kinakain ito sa mataas na presyo . At ang mainit na tinapay ay pagkukunwari at kabuhayan dito ng hinala, sapagkat ang apoy ay nananatili dito . At kung sino man ang makakakita ng isang tinapay na nakasabit sa kanyang noo, iyon ang kanyang kahirapan at kanyang pangangailangan . At ang tinapay na natatakpan ng mga kasuutan ay maraming pera, na hindi makikinabang sa may-ari at hindi nagbabayad ng zakat dito . Ang tinapay ng bagel ay makitid sa pensiyon upang kainin sapagkat ito ay inihurno lamang ng mga nangangailangan . At sinumang makakita na parang kumakain siya ng tinapay nang hindi kumakain, magkakasakit siya nang mag-isa at mamamatay nang mag-isa . At ang tinapay na hindi luto ay nagpapahiwatig ng isang mataas na lagnat . At ang madaldal na tinapay para sa dukha ay may sakit at napalampas sa inaasahan nila : Sinabi : Ipinapahiwatig nito ang bata . Ang pagkain ng malambot na tinapay ay isang kabuhayan, at sinabing : Ang napakasarap na tinapay ay panandalian o kaunting kita . At kung sino man ang makakakita na mayroon siyang dalawang chips sa kanyang kamay, kumakain siya mula rito at mula rito, pagkatapos ay sumali siya sa dalawang magkapatid . At ang tinapay ay nanalo ng maraming . Ang mga cake at rusks ay malusog para sa katawan . Ang bulok na tinapay ay mas mura, at kung may mga pakpak, kumukulo . At sirang tinapay, pagkamayabong, lawak at isang kasiya-siyang pakinabang . At tinapay ng kanyang asawa o anak na lalaki o tungkol sa isang buo o dirham . At ang tuyong bahagi ng tinapay ay nagpapahiwatig ng pangangailangan bilang fetus . Ang cake ay isang paglalakbay, at ang pagpasok nito sa isang hindi nakakain nito ay katibayan ng pag-aalala, mapait at pagkabalisa . At ang lambingan ay isang paglalakbay, at maaari itong magpahiwatig ng kadalian ng tigas, at ang lambot nito ay kaluwalhatian, at ang lahat ay masama . At ang bulok na tinapay ay katiwalian sa relihiyon, isang pagtalikod sa Islam, at isang katiwalian sa kalagayan ng asawa . Ang iba’t ibang mga fragment ay nagpapahiwatig ng kita mula sa kawanggawa o pagkukunwari . At ang pulp ng tinapay ay kapaki-pakinabang na kaalaman at katapatan sa pagsasalita at pagkilos . Ang mga peel ay pagkukunwari, pambobola at pagkukunwari ….

…Ang tagahanga ay nasa isang panaginip na nagsasaad ng ginhawa at kaluwagan mula sa kahirapan, at kayamanan pagkatapos ng kahirapan, lalo na kung ang fan ay Yemeni . Marahil ang tagahanga ay tumutukoy sa asawa at anak na lalaki . At kung gawa ito sa mga dahon ng palma, ipinahiwatig nito ang pera mula sa paglalakbay . At ang tagahanga ay isang lalaki na pinahahalagahan ng mga tao ….

…At kung nakikita niya ang mga palad ng petsa na tuyo at pagkatapos berde, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang karamdaman ng isa sa mga tao ng kanyang sambahayan at pagkatapos ay mas mabilis na gumaling, at kung ang hiwa ng palma ay pinutulan, magkakasakit ang isa sa kanyang sambahayan ….

…Tulad ng para sa mga puno ng palma, sila ay kagalang-galang na mga tao kung ang mga puno ng ubas ay nasa isang kilalang lokasyon, at kung ang mga ito ay nasa isang hindi kilalang lokasyon, sa gayon sila ay laban dito ….

…Al-Baker : Ang may-ari ng mga salita at gulo sa kanyang kabuhayan, at bawat pagkakagawa na hinawakan ng apoy ay paguusap at pagtatalo . At sinabi na ang panadero na si Sultan Adel, kung sino man ang nakakita sa kanyang pangarap na siya ay isang panadero, ay biniyayaan ng kabutihan, pagkamayabong at kayamanan, kung nakikita niya na parang nagluluto siya ng apostrophe, magkakaroon siya ng magandang buhay at ipinakita niya mga tao ang isang paraan kung saan sila makikinabang mula sa kayamanan at kayamanan . Kung nakikita niya na parang bumili siya ng tinapay mula sa isang panadero nang hindi nakikita ang presyo, kung gayon siya ay pinahihirapan ng isang magandang buhay sa kasiyahan, at isang donasyon na ipinagkaloob . Kung nakikita niya na kung ang panadero ay kumuha ng isang presyo sa kanya, pagkatapos ay pinag-uusapan niya ang tungkol sa pangangailangan . At sinumang makakita ng kanyang sarili bilang isang panadero na nagluluto at nagbebenta ng tinapay sa karaniwang mga tao na may sirang dirham, pagkatapos ay pinagsasama niya ang mga tao sa katiwalian, at ang panadero at kung sinabi ng mga tao na siya ay isang makatarungang awtoridad, kung gayon siya ay may masamang moralidad, sapagkat ang apoy ay ang pinagmulan ng kanyang trabaho, at apoy ay isang nakakahamak na kapangyarihan, at ito ay pinapaso ng kahoy na panggatong . Tungkol sa tinapay : ipinapahiwatig nito ang kaalaman at Islam, sapagkat ito ang haligi ng relihiyon, ang pundasyon ng kaluluwa, at ang buhay ng kaluluwa . Marahil ay ipinahiwatig nito ang buhay at pera na naglalaman ng lakas ng kaluluwa, at marahil ang tinapay ay nagpapahiwatig ng Aklat, ang Sunnah, at ang buhol ng pera sa kapalaran ng mga tao, at marahil ang tinapay ay nagpapahiwatig ng ina na nag-aalaga at nag-alaga, at ang asawang kasama niya ang kabutihan ng relihiyon at ang pagpapanatili ng isa . At ang dalisay nito ay nagpapahiwatig ng purong pamumuhay, dalisay na kaalaman, at isang magandang puting babae . Ang tsismis nito ay laban doon, kaya’t ang sinumang makakita nito na parang naghihiwalay siya ng tinapay sa mga tao o mahina, kung siya ay isang mag-aaral ng kaalaman, makukuha niya mula sa kaalaman kung ano ang kailangan niya . At kung siya ay isang mangangaral, iyon ang kanyang pangangaral at mga utos, maliban na ang mga tao na kinuha ang kanyang kawanggawa sa kanya o hindi kailangan ng kung ano ang mayroon siya, kung gayon ito ay isang pabor sa kanila at mabubuting gawa na natanggap niya alang-alang sa kanila, at sa na sila ay mas masuwerte dahil ang pinakamataas na kamay ay mas mahusay kaysa sa ibabang kamay, at ang pag-ibig sa kapwa ang pinakamadumi sa mga tao . Tungkol sa sinumang nakakakita ng isang patay na nagbigay ng tinapay sa kanya, ang pera o kabuhayan na darating sa kanya mula sa kamay ng iba, at mula sa isang lugar na hindi siya umalis, at tungkol sa sinumang nakakakita ng tinapay sa itaas ng mga ulap , o sa bubong, o sa tuktok ng mga palma, pagkatapos siya ay kumukulo, pati na rin ang iba pang mga pagkakaiba-iba at pagkain. Ang daigdig ay natapakan ng mga paa, sapagkat ito ay isang malaking kasaganaan na nagpapamana ng pagluluksa at kagalakan . Tungkol sa sinumang nakakita ng isang patay na kumuha ng isang tinapay para sa kanya o nakita siyang nahulog mula sa kanya sa apoy o sa bukas o sa alkitran, pagkatapos ay tingnan ang kanyang kalagayan, kung siya ay isang bayani o iyon ay sa oras ng isang erehe na kung saan tumatawag ang mga tao, at isang sedisyon kung saan nauuhaw ang mga tao, sapagkat ang tinapay ay nawala ang kanyang relihiyon o pinapahamak siya . At kung wala doon, at walang katibayan sa pangitain, at mayroon siyang isang babaeng may sakit na namatay . At kung mahina ito sa utang, nasisira ito . Ang nagsusuot ng tinapay ay ikakasal sa isang babaeng ipinagbabawal ….