…At sinumang makakakita na siya ay lumaki ng ngipin sa isang lugar kung saan hindi ito dapat lumaki, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito na may nangyari na hindi Mahmoud, at kung nakikita niya na nilunok niya ang kanyang mga ngipin o ilan sa mga ito, pagkatapos ay kinakain niya kung ano hindi pinahihintulutan para sa kanya ng pera, ito man ay para sa kanya o para sa iba ….

Ang pagtingin sa iyong sarili na walang ngipin sa isang panaginip ay nagpapahiwatig na hindi mo magawang itulak ang iyong negosyo pasulong at isulong ang iyong mga alalahanin, dahil magdusa ka mula sa mga problema sa kalusugan . Ang nakikita ang iba na walang ngipin ay nagpapahiwatig na ang mga kaaway ay nagtatrabaho nang walang kabuluhan upang mapanghinaan at mabigo ka ….

…Sinabi ni Al-Salmi: Sinumang nakakita na ang isang bagay ng kanyang mga ngipin ay nahulog sa kanyang kandungan, o na nasa kanyang damit, o nahulog ito sa kanyang kamay, pagkatapos ito ay binibigyang kahulugan sa dalawang panig, alinman sa paglalagay ng isang buntis o paggamit ng pera , at sinumang makakakita na ang kanyang mga ngipin ay may depekto na itinatanggi niya sa pagbabantay, ito ay binibigyang kahulugan sa tatlong aspeto: ang mga ito ay kalungkutan, pagkalugi at pagkamatay ng pagkakamag-anak o kahinaan Hum ….

…At sinumang makakakita na ang kanyang mga ngipin o alinman sa mga ito ay tumaas ang haba, kung gayon siya ay mabuti at kapuri-puri, at kung ang mga ito ay mas kaunti o mas maliit, sinasalungat niya iyon. Ang ilan sa mga expressors ay nagsabi na ang liit ng ngipin ay nagpapahiwatig ng mabuti at ang kanilang katandaan ay nagpapahiwatig ng mabuting balita ….

…Tulad ng para sa pagkasira ng mga ngipin, ilalapat ito sa lahat na maiugnay sa ngipin na iyon, tulad ng nabanggit sa itaas sa paghihiwalay ng mga organo ….

…At ang ilan sa mga nagpapahayag ay nagsabi: Sinumang nakakita na ang kanyang sarili sa isang kuta at siya ay isang tagabigay, at ang kanyang pangkat ay kasama niya at ang kanyang pagtaas, kung gayon siya ay ligtas mula sa kanyang mga kaaway at nanalo ng hinihiling, ay katuwiran sa kanyang relihiyon, at maipapatupad sa kanyang usapin, at sa anumang kaso ang isang tao ay nakikita ang kanyang sarili sa isang kastilyo sa anumang paraan, kung gayon kapuri-puri kung wala siyang kasuklam-suklam sa kaalaman na Pagpapahayag ….

…At sinumang makakakita na siya ay walang ngipin at hindi makakain nito, sa gayon siya ay kahirapan at pangangailangan ….

…At kung sino man ang makakakita na may humugot ng kanyang mga ngipin ay nagpapahiwatig na pinuputol niya ang kanyang matris o ginugugol ang kanyang pera sa pagkapoot dito ….

…At sinumang makakakita na kinatok niya ang kanyang mga kuko sa kanyang mga ngipin, gumawa siya ng isang hindi kasiya-siyang bagay ….

…Kung nakikita niya na walang mga ngipin sa kanyang bibig, at pagkatapos ay ang mga bago ay sumisibol, ito ay binibigyang kahulugan sa tatlong paraan na nagbabago sa kanyang mga gawain, isang mahabang buhay, at isang panukala sa kanyang sariling interes ….

…Si Abu Saeed, ang mangangaral, ay nagsabi: ~Sinumang makakakita na ang kanyang mga ngipin ay metal o halaman, kung gayon ipinapahiwatig nito ang kanyang kamatayan .~…

Kung nakikita niya na kinuha niya ang kalangitan sa kanyang mga ngipin, pagkatapos ay tatamaan siya ng kalamidad sa kanyang sarili o pagbaba ng kanyang pera, at nais niya ang isang bagay na hindi maabot ng kanyang kamay

…At sinumang makakakita na siya ay lumaki sa tabi ng isang bagay ng katapat na iyon, makikinabang siya mula sa mga naiugnay sa kanya sa ngalan ng nabanggit o sinumang pumalit sa kanya, at ang pag-ungot ng ngipin ay katibayan ng isang pagtatalo sa pagitan ng mga tao ng kanyang sambahayan ….

…At sinumang makakakita na ang lahat ng kanyang mga ngipin ay nahulog at nawala, dapat niyang ipaliwanag sa limang paraan ang pagkamatay ng kanyang mga kamag-anak, ang mahabang buhay ng kanyang buhay, ang pag-alis ng kanyang pera at isang mahirap na buhay, at siya ay maaaring mamatay. Pera sa interes, dalawampu’t walong taon ng buhay ang lumipas, at isang buhay na tatlumpu’t dalawang taon, at ang multa na tatlumpung dirham hanggang tatlumpung libo alinsunod sa lugar at perang ginastos sa gastos at makikinabang sa iba ….

…At sinabi ni Khaled Al-Isfahani: ~Sinumang makakakita na wala sa kanyang bibig kundi ngipin, kung gayon ipinapahiwatig nito na siya ay isang taon, at kung makakita siya ng higit pa rito, mas mababa sa sampu, kung gayon ang bawat isa sa kanila ay nagpapahayag nito sa isang taon . ~…

…At kung sino man ang makakita na ang kanyang mga ngipin ay halo-halong, hindi ito masyadong kapuri-puri ….

…At sinumang nakakita na ang kanyang mga ngipin ay hinugot at pagkatapos ay bumalik sa kanilang lugar, magkakaroon siya ng hindi pagkakasundo mula sa kanyang mga kamag-anak, pagkatapos ay bumalik sila sa kung ano sila ….

…At sinumang nakakita na mayroon siyang isang ngipin na lumaki habang ito ay nasasaktan siya, ito ay pinsala o pagdurusa ….

…Sinabi ni Jaber al-Maghribi: ~Sinumang makakakita ng isang ngipin niya ay nasasaktan at pinagaling siya, kaya’t hinugot niya ito, mabuti at kapaki-pakinabang ito .~…

…Tungkol sa mga ngipin sa pagbibigay kahulugan, ang mga ito ay ang mga tao ng bahay at ang pagkakamag-anak, ngunit ang mas mataas ay mga lalaki, at ang mga mas mababa ay mga kababaihan, ang pangil ay ang panginoon ng mga tao sa kanyang bahay o sinumang umaangkop sa kanya. Maaaring ang dalawang kapatid na lalaki o isang Oman na pumalit sa kanila at sa iba pa sa payo at pakikiramay, at ang mas mababang mga quartet, isang pinsan, tiyahin, o mga pamangkin, at sinabi na ang mga kapatid na lalaki at kanilang mga anak na lalaki at kanilang mga anak na lalaki at mga alipin ng ina , at sinabi ng mga tiyuhin ng ina at ina. Tumawid sa ibabang kulungan, isang ina at tiya, at mga molar, lolo’t lola ….

…At sinumang makakakita na ang kanyang ngipin ay nasasaktan, pagkatapos ay makakakuha siya ng pagkabalisa mula sa panig ng kanyang mga kamag-anak ….

…At sinumang makakakita na mayroon siyang isang falaj sa kanyang mga ngipin, ito ay ang depekto ng kanyang sambahayan, siya ay mag-refer dito at marahil ito ay nagpapahiwatig ng isang pagtaas sa kabutihan sapagkat ito ay kanais-nais sa mga tao. Lakas at prestihiyo ….

…Si Siwak ay isang tao na nakikita sa isang panaginip na tinupok niya ito, sapagkat itinatag niya ang isang taon ng mga Sunnah ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ayon sa lawak ng kanyang katigasan ng ulo, at siya ay magiging isang nakikinabang sa kanyang mga kamag-anak, nagdadala ng kanilang pasanin . Sapagkat nakita niya na kumuha siya ng isang dahilan, sapagkat siya ay nananatili sa isang taon na may ipinagbabawal na pera . At kung nakikita niya na siya ay kumukunsumo at ang dugo ay lumalabas sa kanyang mga ngipin, siya ay napalaya mula sa kanyang mga kasalanan at kasalanan, o na siya ay isang tao na kumakain ng karne ng mga tao . Ang siwaak ay nagpapahiwatig ng pagiging maingat sa pagsasabi, at maaari itong magpahiwatig ng kadalisayan mula sa mga kasalanan, Islam pagkatapos ng pagtataksil, at marahil ay nagpapahiwatig ito ng gawaing malapit sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at ang katuparan ng pangako . At marahil ay ipinahiwatig ng pag-aasawang bachelorette ….

…At kung sino man ang makakakita ng lumalabas na dugo sa kanyang mga ngipin, mahuhuli siya ng kanyang mga kamag-anak ….

Ang kabutihan ni Imam Yaqoub bin Sufyan 96 – Yaqoub bin Sufyan bin Jawan Al-Faswi (2) Al- Hadith Al-Hafiz, na kabilang sa mga nagtipon at nag-uri-uri sa kabanalan, asceticism at pagiging mahigpit sa pagsunod sa Sunnah, at Al- Sinabi ni Hakim : (( Tungkol sa kanyang pandinig at kanyang asawa at mga kasapi ng kanyang talumpati, labis na banggitin )) at sinabi ni Abu Abd al-Rahman al -Nahawadi : Narinig ko si Yaqoub bin Sufyaniol : (( Sumulat ako tungkol sa isang libong sheikhs, at lahat sila ay sumira ng tiwala )). At sinabi din ni Yaqoub: (( Naglakbay ako sa loob ng tatlumpung taon )) at sinabi ni Abu Zar’ah al-Dimashqi : (( Dalawang tao ng marangal na tao ang dumating sa amin, isa sa kanila at sila ay pinatapon ni Yaqoub bin Sufyan, hindi nakikita ng mga tao ng Iraq ang katulad )) Namatay siya sa taong pitumpu’t pito at dalawang daan . Si Abdan bin Muhammad Al-Marwazi ay nagsabi : (( Nakita ko si Yaqoub bin Sufyan na natutulog, at sinabi ko : Ano ang ginawa sa iyo ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat? Sinabi niya : Pinatawad niya ako at inutusan ako na umabot sa langit habang ako ay nasa lupa )) . At mula sa pagmamalasakit ng Diyos tungkol sa Imam na ito sa kanyang kahilingan para sa isang hadith, na sinabi niya tungkol sa kanyang sarili, ginamit namin ito bilang isang aralin sa mga mag-aaral ng kaalaman. * Sinabi ni Muhammad bin Yazid al-Attar : Narinig ko na sinabi ni Yaqoub bin Sufyan : (( Naglalakbay ako at ginugol ko ang aking buhay, kaya’t gumon ako sa pagsusulat sa gabi, at nagbasa ako sa maghapon. Nakaupo, kumopya ako sa ang ilawan, at taglamig, at ang tubig ay bumaba sa aking mga mata, at wala akong nakita, at umiyak ako para sa aking sarili sapagkat ako ay naputol mula sa aking bansa at kung ano ang napalampas ko sa kaalaman, kaya’t nadaig ako ng aking mga mata, kaya natulog ako at nakita ang Propeta – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – , sa pagtulog, tumawag ako : ( Oh Jacob, bakit ka umiyak? )) Sinabi ko : O Sugo ng Diyos ay nagpunta kay Bosra Vthsart sa hindi ko nasagot. . Sinabi niya sa akin : (( Aden Mona )) Phinot sa kanya at inayos ang kanyang kamay sa aking mga mata tulad ng pagbabasa ng Alihaa, at pagkatapos ay ginising ko si Vobesrt, kumuha ako ng sumpa at umupo sa pagsusulat (1). Hindi na kailangan sa edukasyon at mga birtud na 97 – I alam mo, O tao, isang Muslim upang makisali sa Balnavlh ng pinakamahusay na agham mula sa pagsali sa Balnavlh ng pagsamba at ang mga imam ng apat na apat ay nagsabing si Shafie : tinanong ang pinakamahusay na agham ng pagdarasal Fasts . Imam Ahmad ibn Hanbal – Diyos ni awa at nagpala sa atin ng kaniyang kaalaman – kung ano ang nanalangin ako ngayon ay hindi sapilitan, alang para Bmmakrh Abi Zar’ah Ali Nawafly . Ito ay dumating sa ((Ang Order ng Pagdama )) sa pamamagitan ng Judge Ayyad, 3: 234-235 , 240 , 261 sa pagsasalin ng Imam Al- Muhadith , Al-Faqih Al-Abed Al-Zahid ( Abdullah Wahb Al-Qurashi ng Ehipto ), ang kasama ng Imam Malik Al-Layth, Al-Thawri at iba pa, na namatay sa taong 197 H, nawa’y maawa sa kanya ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, kung saan nakasaad na sinabi ni Sahnoun : (( Ibn Wahb ay hinati ang kanyang buhay sa tatlo Ang pangatlo ay sa Rabat, ang pangatlo ay may kamalayan sa Egypt, at ang pangatlo ay sa Hajj, at binanggit niya na ito ay tatlumpu’t anim na Hajj. Sinabi ng kanyang pamangkin : Kasama ko siya sa Alexandria, at ang mga tao nagtipon sa kanya at tinanong siyang magpalaganap ng kaalaman, kaya’t sinabi niya sa akin : Ito ay isang bansa ng pagsamba, at ang kanyang ina ay bihirang ibigay ang aking sarili dito sa gawain ng mga tao, kaya’t iniwan niya ang Pag-upo para sa kanila sa mga oras na siya ay pag-upo, at tanggapin ang pagsamba at nagbabantay . Pagkatapos ng dalawang araw, ang isang tao ay dumating sa kanya at sinabi sa kanya na siya ay nakita ang kanyang sarili sa isang mahusay na moske patungo sa Grand Mosque, at ang mga Propeta – maaaring Diyos ang mga panalangin at kapayapaan ay nasa kanya – sa loob nito at Abu Bakr sa kanyang kanan, at si Amr sa kanyang kaliwa, at ikaw ay nasa pagitan ng kanyang mga kamay, at sa mga lampara sa mosque ay namumulaklak sa pinakamaganda at pinakamaliwanag sa kanila. Pagkatapos ay pinatay ito , pagkatapos ang Sugo ng Diyos – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – sinabi sa iyo , O Abdullah, sunugin mo ito at ilawan ito, pagkatapos ay antalahin ito, pagkatapos ay tumira ako ng maraming araw at nakita ko ang lahat ng mga ilawan ay mapapatay, kaya’t sinabi ni Abu Bakr : O Sugo ng Diyos, nakikita mo ba ang mga ilawan na ito? Sinabi niya – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – Ito ang gawain ni Abdullah, nais niyang patayin ito ! Si Ibn Wahb ay sumigaw, at sinabi ng tao sa kanya : Naparito ako upang magdala sa iyo ng mabuting balita, at kung alam kong tinatakpan ka niya, hindi ako sasama . Sinabi niya : Mabuti, ito ay isang pangitain kung saan ako nangangaral, naisip ko na ang pagsamba ay mas mahusay kaysa sa pagkalat ng kaalaman, kaya’t nag-iwan siya ng maraming ( oras ) at ang kanyang gawain para sa kaalaman, at itinakip niya ang kanyang sarili sa mga nagbabasa sa kanya at nagtanong sa kanya * Sinabi ni Ibn Wahb : Nasa kamay ako ng hari na isinulat ko, pagkatapos ay itinatag ang panalangin – at sa ibang term na binigyan ng pahintulot ang muezzin – May mga nai – publish na aklat sa kanyang mga kamay, at gumawa ako ng pagkusa upang kolektahin ang mga ito, kaya’t sinabi sa akin ng may-ari : Sa iyong mga messenger, kung ano ang iyong ginagawa ay hindi mas mabuti kaysa kung ano ang naroroon ….

…At kung nakita niya na parang nagsalita siya sa kanyang sarili, siya ay nagkasala ….

…Rekomendasyon ng isang tao mismo : ipinapahiwatig nito na nakakuha siya ng kasalanan, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( Huwag ninyong linisin ang inyong sarili: Siya ang pinaka nakakaalam sa isang natatakot ). Kung nakikita niya na parang isang hindi kilalang binata ang nagbibigay sa kanya ng zakat, pagkatapos ay pinahihirapan niya ang isang mabuti at magandang lalaki sa mga karaniwang tao . At kung kilala ang sheikh at binata, nakamit niya ang pamumuno sa kanila dahil sa kanila ….