ang pagkain

Pagkain: Ang lahat ng pagkain ay dilaw sa isang panaginip, kaya’t ito ay may sakit para sa mga kumakain nito, maliban kung ito ay nasa karne ng ibon . At ang bawat puting pagkain ay mas mahusay kaysa sa maasim . At ang pagkain para sa kasal ay magandang balita, at ang pagkain para sa libing ay mga alalahanin at ancad . At ang mga pagkaing hindi sumunod sa oras, ang mga ito ay kabuhayan at tuluy-tuloy na mga benepisyo, at ang mga pagkaing nakagapos ng oras, tulad ng talong at kalabasa, ay pagkain sa isang tukoy na oras . At ang mga pagkain ng mga hari, kaluwalhatian at mataas . Ang pagkain ng kalabasa ay katibayan ng patnubay at pagsunod sa Sunnah . At ang mga pagkain ng mga iskolar ay agham, patnubay at pagpapala . Bawal kumain ng pagkain ng pulisya . Ang pagkain ng mahihirap at ang mga panginoon ng kabanalan at asetiko ay pagsisisi at patnubay na makakain mula rito . At ang pagkain ng mga tao sa disyerto ay naglalakbay at naglipat mula sa isang estado patungo sa isa pa . At ang lutong karne ay kayamanan para sa mga mahirap, at niluto na may karne maliban sa gusto o pagsamba . Ang pagbabago ng pagkain sa kung ano ang mas mahusay kaysa dito ay nagpapahiwatig ng kabutihan ng loob, at kung ito ay naging kapaitan o kaasiman, nagsasaad ito ng pagbabago sa mga asawa o negosyo . Kung siya mismo ang nagluto ng mabuting pagkain, makukuha niya ang posisyon at maalis ito . Matapos ang kanyang kahirapan, at kung may ibang nagluluto para sa kanya, maaaring siya ay tuso at linlangin . At kung sino man ang nakakita na lumunok siya ng mainit, magaspang na pagkain ay ipinahiwatig na ang kanyang kabuhayan ay malungkot . At ang maasim na pagkain na hindi niya nakakain ay nagpapahiwatig ng sakit at sakit, at ang sinumang makakita na siya ay may pagtitiis sa pagkain nito, purihin ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, ay makakakuha ng kaluwagan .