Tulad ng para sa dhikr : ito ay ang pagbanggit ng isang tao sa mga tao at ang kanyang karangalan o ang kanyang anak na lalaki . At ang pagtaas at pagbawas dito sa na . At sinabing kung makikita niya siya ng mahaba, makakamtan niya ang mga ito . Kung nakakita siya ng dalawang lalake mayroon siyang isang anak na lalake kasama ang kanyang anak, at isang lalake sa gitna ng mga tao na binanggit niya, at ang kanyang karangalan, at kung aalisin niya siya sa kanyang kamay o hilahin ang ilan dito, pagkatapos ay ibalik niya ito sa kanyang lugar, pagkatapos ay namatay ang isang anak na lalaki at nakikinabang mula sa kanya, at ang kanyang pera ay bumalik sa kanya . At ang pagtigil niya hanggang sa maging malinaw sa kanya ay katibayan ng kanyang kamatayan o pagkamatay ng kanyang anak, sapagkat ang kanyang memorya ay nagambala ng kanyang kamatayan . At ang kanyang muling pagkabuhay ay ang lakas ng lolo, at ang kanyang paggalaw at aktibidad, at ang lawak ng kanyang makamundong buhay . Marahil ang pagkagambala ng kanyang pagbanggit, ang pagkakagambala ng kanyang pangalan, at ang pagbanggit niya sa bansang iyon o lugar . At iyan ay kapag ang katibayan ng kaligtasan at kabutihan ay nagambala, at walang katibayan ng kamatayan kasama nito . At ang lalaki kung ito ay nabawasan, nadagdagan, buto o maliit, pagkatapos nito ay may isang paa, ang pangkalahatang interpretasyon nito ay sa mga bata at supling . At kung lumihis ito, kung gayon mayroon itong marami o kaunting mga tao, ang pangkalahatang interpretasyon nito ay para sa karangalan at banggitin ito sa mga tao, kasing dami nito, sapagkat ang mga tao nito ay nagkalat ng pagbanggit nito . At ang kahinaan ng lalaki, katibayan ng sakit ng bata o ang kanyang pangangasiwa sa isang jaah . Kung nakikita niya na parang sumuso siya ng isang lalaki o isang hayop, nabubuhay ang pasusuhin sa pamamagitan ng pagbanggit sa may-ari ng lalaki at kanyang pangalan, at kung nakikita niya na siya ay isang hermaphrodite, mabuti ang kanyang relihiyon .