Kung nakikita niya na siya ay isang hilaw na kamelyo ng lungon : ayon sa iba kaysa sa inilarawan ko, sa gayon siya ay kinakatakutan ng mga jin at sangkatauhan, o nakikipaglaban siya sa isang taong nakikipaglaban sa kanya sa pamamagitan ng pag-aaway sa isang giyera, o isang sigaw kung saan siya ay nasa pagitan nila, ngunit ito ay nagmula sa mga salita ni Abu Bakr Al-Siddiq, nawa’y kalugdan siya ng Diyos, at Saeed bin Al-Musayyib, nawa’y kaluguran siya ng Diyos. Mula dito sa interpretasyon, at ginamit nila ito sa pamamagitan ng mga pangalan at kahulugan ng mga ito at binigyang-kahulugan ito, kaya’t ang pagkain ng hilaw na lung ay katulad sa mga pangalan sa alimango, na ang pinakadakilang takot, at ang paghaharap ng lalaki sa may-ari nito sa pagtatalo at digmaan sa pagitan nila, at sa pangalan ng katok ang lalaki ay kumakatok kasama nito na pumipinsala sa kanya, ngunit ang interpretasyon ng puno ng huwad at ang papel nito ay katulad ng naidugtong ni Yunus. Kapayapaan sa puno ng kalabasa nang lumabas ito sa tiyan ng balyena, na bumalik sa kanyang bansa sa Mosul at sa kanyang mga tao, at naging komportable sa kanyang pagiging ligaw . At sinabi ng isang mandirigma, na ang isang propeta mula sa Mga Anak ng Israel ay nagreklamo sa Diyos na ang kanyang pag-iisip ay nawala, kaya inutusan niya siya na kumain ng isang lutong lung, na isang kalabasa, kaya’t ang kalabasa ay naluto at ang isip ng may-ari nito ay bumalik sa ito .