At kung ito ay isang damit na walang taba at walang karne, ipinapahiwatig nito ang isang malinis at maka-diyos na bapor, at kung hindi man ito mataba, ipinapahiwatig nito ang isang malas na bapor at kawalan

…At sinumang makakakita sa Haram ng isang makatarungang hari, na ang pangalan ay kilala sa kanyang kabaitan, kabutihan at mabubuting gawa, at kung siya ay hindi makatarungan, tanggihan siya at sinabi na papasok siya sa santuwaryo ng Sultan ….

Nagpapalabas ng mga libingan : Humihiling ang maninira ng hayop para sa isang nakatagong taong nais, sapagkat tinawag siya ng mga Arabo na nagtatago, alinman sa mabuti o kasamaan, kaya’t kung mahuli siya ay isang siyentista, pagkatapos ay siya ay nahugot ayon sa kanyang doktrina at muling pagkabuhay ng kanyang natutunan ang kanyang kaalaman, pati na rin ang libingan ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, maliban kung siya ay magdala sa kanya sa isang napakalaking bunton at sinira niya ang mga punit o putol na buto, pagkatapos ay lumabas siya sa kanyang kaalaman sa maling pananampalataya at aksidente , at kung matagpuan niya siyang buhay, siya ay kumukuha mula sa kanyang libingan ng isang mabuting bagay at naabot ang kanyang hangarin na muling buhayin ang kanyang Sunnah at ang kanyang mga batas ayon sa kanyang kapalaran at mga katulad . Kung ang pagbuga ng libingan ng isang hindi naniniwala o isang maling pananampalataya o isa sa mga tao ng dhimmah ay humiling ng doktrina ng mga taong maling akala o tinatrato ang ipinagbabawal na pera sa panloloko at pandaraya, at kung ang pagbuga ay humahantong dito sa isang mabahong bangkay, basura , o maraming palusot, iyon ay mas malakas sa ebidensya at ipinapahiwatig na maabot ang kinakailangang katiwalian . Tulad ng para sa sinumang nakakakita ng isang patay na nabuhay, ang kanyang Sunnah ay nabubuhay para sa mabuti o kasamaan para sa naghahanap nito, lalo na kung siya ay mula sa kanyang sambahayan o nakikita siya sa kanyang tahanan, o para sa lahat ng mga tao kung siya ay isang pinuno o isang scholar . Tungkol sa pagkain ng namatay mula sa isang may sakit na bahay, ito ay katibayan ng kanyang pagkawasak, kung hindi man ang pera ay mapupunta sa kanyang pamilya . Tungkol naman sa tumawag sa kanya na patay, kung siya ay may sakit, sinundan niya siya, at kung siya ay isang jurist, pagkatapos ay pinayuhan niya siya at paalalahanan kung ano ang kinakailangan para siya ay bumalik mula sa kung ano siya naroroon at ayusin kung ano ay, at para sa sinumang sumakit sa kanya na patay o nakilala siya ng nakakunot at nagbabanta at iniiwan ang kapayapaan, pagkatapos ay dapat siyang mag-ingat at ayusin kung ano ang natira sa kanya mula sa kalooban kung ito ay sa kanya O sa mga kilos ng kanyang sarili at ang kanyang mga kasalanan sa pagitan siya at Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At kung tatanggapin siya kasama ng mga tao , pasasalamat, pagbati at yakapin, kung gayon ay ayusin niya siya laban sa kalagayan ng una, at ang pagbanggit sa pintuan ng mga patay ay nabanggit sa itaas kung ano ang mayaman dito . Tungkol sa tupa sa itaas ng kabaong : sinusuportahan nito kung ano ang ipinahiwatig ng kamatayan sa pangitain, at maaari itong sundin ang isang estado kung saan nito nasasakop ang mga leeg . Tungkol sa paglilibing, iniimbestigahan ito tulad ng ipinahiwatig ng kamatayan, at maaaring mabuti para sa nagwasak ng kanyang utang, at maaaring ipahiwatig nito ang mahabang pananatili ng manlalakbay, ang kasal at ang ikakasal, at ang pagpasok sa bahay sa kabuuan kasama ang babaeng ikakasal mula sa paghuhugas, pagsusuot ng puti at nakakadikit na pabango, pagkatapos ay binisita siya ng kanyang mga kapatid sa kanyang linggo . At marahil ay ipinahiwatig niya ang pagkakabilanggo para sa mga inaasahan ito, at kung pinalawak niya ang kanyang pagtulog at pagtulog ng isang babaing ikakasal, kung gayon ang napatunayan ay ang pinakamahusay sa kanyang pagkain, mabuting kahihinatnan at kasaganaan ng kanyang mundo, at kung hindi man lumala ang kanyang kalagayan at ang kanyang buhay ay nakalulungkot . Sinabi ni Ibn Sirin na dati : ~ Gusto kong kumuha mula sa mga patay at ayaw kong ibigay ito .~ At sinabi niya : Kung ang mga patay ay kinuha sa iyo, kung gayon may namatay . At sinumang namatay at hindi nakikita ang bangkay ng mga patay roon, kung gayon ay ang paggiba ng kanyang bahay o anuman, at kung makita ng kapitbahayan na siya ay naghuhukay ng libingan para sa kanyang sarili, nagtatayo siya ng isang bahay sa bansang iyon o lokalidad at naninirahan dito, at sinumang inilibing sa libingan habang siya ay nabubuhay ay nakakulong at hinihigpit para dito, at kung makakita siya ng isang patay na taong yumakap at makihalo sa kanya, iyon ay isang mahabang panahon Ang buhay ng mga nabubuhay, at kung nakita niya ang patay na natutulog, iyon ang kanyang pahinga ….

…Tungkol sa pagdarasal para sa patay, ang madalas na pagsusumamo at paghingi ng kapatawaran para sa kanya, kung nakikita siya bilang imam sa kanya kapag nagdarasal sa kanya, at tagapag-alaga ng pangangalaga ng mapagkunwari na sultan . At sinumang makakakita nito na parang nasa likod siya ng isang imam na nananalangin para sa mga patay, dumadalo siya sa isang pagtitipon kung saan ipinagdarasal nila ang mga patay ….

Natutupad mo ba ang utos ng mga patay sa pamamagitan ng mga pangitain? Ito ay isang katanungan na madalas na tinanong ng mga tumatawag o bisita sa site, at marahil ang pinakasimpleng bagay na sasabihin dito ay; Sinasabi ko : Ang pagpapatupad ng mga utos sa pamamagitan ng mga pangitain ay napatunayan, batay sa kwento ni Thabit bin Qais bin Shammas, at ito ay isa sa pinili ng mga kasama, nawa ay kalugod-lugod sa kanila ng Diyos, at napatunayan na ang Banal na Propeta , nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapasa kanya, sinabi sa kanya : O Thabit, hindi mo ba tinatanggap upang mamuhay nang mabait at pumatay ng isang martir at pumasok sa Langit? . Si Malik, isa sa mga nagsasalaysay ng hadith, ay nagsabi : Si Thabit bin Qais ay pinatay sa Araw ng Yamama bilang isang martir . At ang kwento ni Thabit bin Qais na binanggit ni Ibn al-Qayyim sa Aklat ng Espiritu, sinabi niya : Nang ang araw ng al-Yamamah ay giyera laban sa mga tumalikod, si Thabit ay lumabas kasama si Khalid bin Al-Walid upang labanan si Musaylimah, at nang magkita sila at mailantad, sinabi nina Thabit at Salim, ang panginoon ng Abu Hudhayfah : Ganito kami nakikipaglaban sa Sugo ng Diyos. Pagkatapos ang bawat isa ay naghukay ng hukay at tumayo at pinapatay hanggang sa mapatay sila, at sa Thabit ng araw na iyon ang isang kalasag para sa kanya ay mahalaga, at isang lalaki na Muslim ang dumaan sa kanya at kinuha siya, at habang ang isang lalaking Muslim ay natutulog nang siya ay lumapit sa kanya sa kanyang pagtulog – iyon ay, isang maayos – pagkatapos ay sinabi niya sa kanya : Magbibigay ako sa iyo ng isang utos, kaya hindi mo dapat sabihin na ito ay isang panaginip na natalo ka, ako Nang ako ay pinatay, isang lalaking Muslim ang dumaan sa akin at kinuha ang aking kalasag, at ang kanyang bahay ay nasa pinakadulo ng mga tao, at sa taguan nito ay isang kabayo ng kabayo – na tatakbo sa kagalakan at aktibidad – at siya ay sapat na sa kalasag na may isang ikid – iyon ay, isang bilang ng mga bato – at sa itaas ng twine ay iniwan niya – na inilagay sa likod ng isang hayop upang sumakay – kaya’t napunta ako sa walang kamatayan Kaya’t dapat siyang ipadala kay Deri at kunin ito, at kung si Medina ay dumating sa kahalili ng Sugo ng Diyos , nangangahulugang Abu Bakr Al-Siddiq, pagkatapos ay sabihin sa kanya : Mayroon akong tulad-at-tulad mula sa relihiyon, at ang so-and-so ng aking klase ay luma na . Kaya’t ang lalake ay naging walang kamatayan, kaya’t sinabi niya sa kaniya, at nagsugo siya sa kalasag, at dinala niya ito at nasumpungan ito ayon sa sinabi sa kanila sa pangitain sa ilalim ng ikid, at pagkatapos ay ang mga Persian tulad niya, at inaprubahan ni Abu Bakr ang pahinga ng kanyang kalooban . Ibn Abd al-Barr at iba pang mga sinaunang tao, pati na rin si Sheikh Muhammad bin Uthaymeen mula sa mga hadits, nawa’y magkaroon ng awa ang Diyos sa kanya, sinabi : Pinayagan ni Abu Bakr ang kanyang kalooban para sa pagkakaroon ng mga pahiwatig na nagpapahiwatig ng katapatan nito . Ibn Abd al- Barr sinabi : Hindi namin alam ang sinuman na ang kalooban ay naaprubahan pagkatapos ng kanyang kamatayan, hindi naayos na bin Qais, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya . Tulad ng tala ng marangal na mambabasa, sina Khalid bin Al-Walid, Abu Bakr at ang mga Kasamang sumang-ayon sa kanya upang ipatupad ang pangitain na ito at ipatupad kung ano ang nakasaad dito . Ngunit si Abu Bakr, ang Banal na Propeta, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi tungkol sa kanya : Ang aking mga taon at ang Sunnah ng Mga Mabuting Gabayan na Mga Caliph ay dapat nasa iyo …. Atbp Hadith, at siya ay isa sa mga merito, katayuan at kaalaman sa mga kasama lalo na at mga Muslim sa pangkalahatan, at ang kanyang kasipagan dito ay hindi amin makilala ang pagpapatupad ng mga utos ng patay sa pamamagitan ng mga pangitain ng iba, lalo na ang na may kaugnayan sa mga gawa ng pagsamba, at ito ay isa sa pinakamalaking pinto kung saan maraming mga erehe at mitolohiya ang pumasok sa atin. Sa katunayan, ang alitan na naging sanhi ng pagpatay sa maraming inosenteng tao, at marahil ang ilan sa mga Sufi, nawa ay gabayan sila ng Diyos, ay nahulog sa mapanganib na dalisdis na ito sa pag-angkin na ang kanilang marangal na propeta ay dumating sa kanila at talagang pinayagan siya o pinagpala siya para sa isang gawa. Ang pagtitiis, ito ay tinanggihan na nobela . Ang natitira sa isyung ito ay nananatili para sa isa sa mga patay na dumating at tanungin ang isa sa mga tagapagmana para sa isang bagay na walang kinalaman sa relihiyon, ngunit isang bagay sa buhay publiko o mga interes na nauugnay dito, o isang order na naitatag sa ang teksto ng Sharia. Tulad ng Sunnah, charity, Hajj, Umrah, ugnayan ng pagkakamag-anak, pagganap ng utang na inutang niya sa Diyos o sa isang tao, at iba sa mga imaheng ito. Ito ay tiningnan, at pagkatapos maipakita ang pangitain sa mga pinagkakatiwalaan sa kanyang kaalaman, ang namatay na ito ay dapat palabasin at walang kahihiyan, kalooban ng Diyos . At ang may alam ang Diyos ….

…Tungkol sa saplot, sinumang makakakita na siya ay gumawa ng isang saplot para sa isang patay, pagkatapos ay ibinibigay mula sa kanya sa proporsyon doon sa kaso ng namatay, ang mabuti at ang gantimpala at ang gantimpala. At kung ang saplot ay para sa isang pangkabuhayan at ito ay kilala, pagkatapos ay makarating ito sa naghahanap mula sa gulo at pagkapagod na iyon, at kung hindi ito kilala mas mabuti. At sinumang makakakita na kumuha siya ng isang patay na saplot, at kung siya ay mula sa mga tao ng katuwiran, sa gayon siya ay nagtatrabaho sa isang tumpak at kakaibang kaalaman, at marahil ay nakakuha siya ng pera mula sa isang ipinagbabawal na panig, at kung ito ay mula sa mga tao ng katiwalian, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang kawalan ng kanyang relihiyon at ang kanyang pagkalito sa mga tao at kung sino man ang nakikita na parang balot siya ng saplot habang ang mga patay ay nakabalot na nakatali sa kanyang ulo at paa Ipinapahiwatig nito ang kanyang kamatayan, at kung ano ang hindi nakatali tulad ng katawan ng mga patay, ito ay katibayan ng katiwalian ng kanyang usapin, at mas kaunti ang saplot, mas malapit ito sa pagsisisi, at kung tumaas ito, mas malayo ito, at sinumang makakita na pinaghiwalay niya ang mga saplot o pinaghihiwalay ang mga ito, kung gayon Ginagawa niya ang pabor, at sinumang makakakita na siya ay naghahanap ng isang shroud ngunit hindi ito natagpuan, ito ay hindi Mahmoud. May isang taong lumapit sa kanya na may saplot, sapagkat nakakuha siya ng basbas at kung sino man ang makakakita na pumipitas siya ng mga saplot ng mga patay, maaawa siya sa kanila, susundin niya ang kanyang landas, at kung sino man ang makakakita na kumuha siya ng isang saplot na saplot, kung siya ay mula sa mga taong matuwid pagkatapos ay nagtrabaho siya na may isang tumpak na banyagang kaalaman at marahil ay nakakuha siya ng pera mula sa isang ipinagbabawal na panig, at kung siya ay mula sa mga tiwaling tao pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang kanyang kawalan ng utang At ibaluktot ito sa mga tao at kung sino man ang makakakita nito na parang ito ay nakabalot sa saplot habang nakabalot Ang mga patay ay nakatali sa kanyang ulo at paa, sapagkat ito ay nagpapahiwatig ng kanyang kamatayan, at kung ano ang hindi nakatali tulad ng katawan ng patay ay katibayan ng katiwalian ng kanyang bagay, at mas mababa ang ang shroud ay, mas malapit ito sa pagsisisi, at kung tumaas ito, higit pa at ang sinumang makakita na pinaghihiwalay niya ang mga saplot o pinaghihiwalay ang mga ito, pagkatapos ay ginagawa niya ang pabor at sinumang makakita na siya ay naghahanap ng isang shroud ngunit hindi ito natagpuan. Hindi ito kasama ni Mahmoud, at kung sino man ang makakakita na ang isang tao ay lumapit sa kanya na may saplot, tatanggap ito ng isang pagpapala, at kung sino man ang makakakita na pumipitas siya ng mga saplot ng mga patay, naawa siya sa kanila….

…Sinumang makakakita na nagdadala siya ng isang patay na tao maliban sa awtoridad sa libing, pagkatapos ay sumusunod siya sa isang taong may awtoridad at kumukuha mula sa kanya ng katuwiran, at sinumang makakakita na pinalabas niya ang libingan ng isang kilalang patay, siya ay maghahanap ng pamamaraan ng patay na iyon sa mundong ito kung ito ay kaalaman o pera, at tatanggap siya mula sa kanya ng mas malaki ….

At sinumang makakakita na siya ay nakakuha ng isang mahusay na isda at hindi nakikita ang higit sa kanya, pagkatapos ay ikakasal siya sa isang mayamang babae mula sa sambahayan, at sinabi na ang pangitain ng inihaw na malambot na isda ay nagpapahiwatig ng katibayan ng kwento ni Hesus, kapayapaan sumakaniya, para sa kanyang sinasabi, aming Panginoon

…Fish Market Kung bibisitahin mo ang isang merkado ng isda sa iyong pangarap, ito ay magdudulot sa iyo ng sapat na kita at kasiyahan . Kung nakikita mo ang nasirang isda, hinuhulaan nito ang isang paparating na kasawian sa pahiwatig ng kaligayahan ….

…At sinumang makakakita na siya ay nakakuha ng isang isda na kinamumuhian niyang kainin sa mga tao upang maibenta ito, pagkatapos ay makikipagtalo siya sa kanyang mga biyenan, at sinabi na ang pangitain ng malambot na isda ay binigyang kahulugan ng babae ….

…Sinabi ni Al-Kirmani, ~Sinumang makakakita na mayroon siyang patay sa kanyang likuran, aalagaan niya ang mga anak ng mga patay .~…

…At sinumang makakakita na itinuturo niya ang mga patay sa mga kalsada, pagkatapos ay bibigyan niya ng kahulugan ang kaalaman at karunungan sa kanyang mga kamay, at ang mga taong nagkamali ay ginagabayan niya, at sinabi na siya na nakakita na binuhay niya muli ang mga patay ay susukatin ang skin ….

…Ang pagkatalo sa mga latigo sa isang panaginip ay masamang salita, at kung ang dugo ay dumadaloy mula sa kanya, ito ay pagkawala ng pera . At ang pagbugbog ng mga perlas ay patay na ang buhay . Ang pagpindot sa tabak ay katibayan ng tagumpay laban sa mga kaaway . At pambubugbog sa kili-kili ng mga bahagi nito sa pagitan ng kanyang pamilya at mga kamag-anak . Mahusay ang pambubugbog at kilala ng pinalo . At kung makita niya na binubugbog siya ng isang anghel, pagkatapos ay mabibihisan siya, at kung hampasin siya sa kanyang likuran, babayaran niya ang kanyang utang, at kung sasaktan niya siya sa kanyang kapansanan, ikakasal siya sa kanya . Ipinangaral ang bugbog, kaya’t kung sino man ang makakakita na sinaktan niya ang isang lalaki sa kanyang ulo, nais niyang umalis ang kanyang ulo . Kung hahampasin siya sa eyelid ng kanyang mata, nais niyang labagin ang kanyang relihiyon . Kung hinila niya ang mga talim ng kanyang takipmata, pagkatapos ay gusto niya ng isang makabagong ideya mula sa kanya, kaya kung hahampasin niya siya sa kanyang bungo, makukuha siya ng sumakit sa kanya . At ang pagpalo ay isang pagsusumamo : Kaya’t sinumang makakakita na pinalo niya ang isang asno ay ang sumakay nito, pagkatapos ay hindi siya kumakain hanggang matapos niyang tumawag sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat at tanungin siya . Kung nakita niya na sinaktan niya ang isang tao, dapat siyang manalangin laban sa kanya . At tinamaan niya maliban sa babaeng nasa ilalim ng kanyang kamay dahil sa benefit ng batterer para sa kanila . At kung nakita niya na siya ay binugbog, pagkatapos iyon ay isang magandang katibayan, kung ang sinaktan ay hindi ilang mga anghel o ilan sa mga namatay, at sinaktan ng paglalakad ay isang hindi magandang ebidensya dahil siya ay katad, at ang pareho ay nakakaakit ng isang tambo, at kung nakikita niya na nakakakuha siya ng iba kung gayon mas kapaki-pakinabang ito para sa kanya kaysa sa kung may ibang tumama sa kanya . At sinabing : Ang pamalo at paghampas ay ipinapaliwanag bilang pag-alam na ang pinalo ay nakakaalam ng mabuting asal . At matalo sa isang panaginip na paglalakbay . Kung sino man ang makakakita na tumatama siya sa lupa, maglalakbay siya . At sinumang nagkaroon ng isang daang pilikmata sa kanyang pagtulog, pagkatapos ay nakagawa siya ng pakikiapid o nababahala doon . Ang hampas ng apatnapung mga pilikmata ay alak, at ang hampas ng walong pung pilik ay ang paghagis ng mga kalalakihan ng kababaihan . At ang sinumang makakita ng patay na tao ay sasaktan siya, at ang patay ay nagagalit, sapagkat ang sinaktan ay nakagawa ng kasalanan o nagpasiya laban sa kanya, at na ang patay ay nasa tirahan ng katotohanan, hindi siya nasiyahan maliban sa kung ano Diyos ay nakalulugod . At sinaktan ang nabubuhay para sa patay na lakas sa kanyang relihiyon . At sinabing : Ang nakakita sa isang patay na bumugbog sa kanya ay gumaling sa paglalakbay, at sinabi : Sinumang sumakit sa isang patay ay babayaran ang kanyang utang, at babugbugin ang isang tao nang walang gasgas o masakit na damit kung iyon ay nasa panahon ng taglamig . Ang pagkatalo sa hayop ay isang disiplina para sa hindi karapat-dapat sa hayop, at para sa hindi karapat-dapat sa kamangmangan at pananalakay ….

…At sinumang makakakita na siya ay nakakakuha ng mabaho na isda at kinakain ito at nag-iwan ng mabuti mula sa pagkain, pagkatapos ay siya ay bawal na at iniiwan ang pinapayagan ….

…At kung sino man ang nakakita na siya ay nakakuha ng isang isda mula sa dagat, ipinahiwatig niya na nakatanggap siya ng isang pagpapala hangga’t doon ….

…At sinumang makakakita ng isang isda na lumalabas sa kanya, pagkatapos ay may isang batang babae na lumapit sa kanya, at sinabi na kung ito ay lumabas sa kanyang yuritra, siya ay isang anak na babae, at kung ito ay lumabas sa kanyang bibig, ito ay isang salita na imposible, at kung ito ay lumabas sa kanyang butas, walang mabuti dito ….

…At sinabing kung ang isang babae ay makakakita na may lumalabas na isang isda sa kanyang ari, bibigyan ito ng kahulugan ng dalaga ….

…At kung sino man ang makakakita na siya ay nakakakuha ng isang sariwang isda, tatamaan siya ng pera mula sa mukha ng isang solusyon ….

…At sinumang makakakita ng isang isda sa harap niya habang kinakain niya ito, at may nagbabahagi nito, dapat siyang mag-ingat sa kanyang asawa ….

…At sinumang makakakita na sinaktan niya ang tiyan ng isang perlas na isda, ito ay binibigyang kahulugan bilang pagkakaroon ng isang bata mula sa isang babae ….

…At sinabi ni Daniel na ang pagkakita ng isda sa mga maiinit na lugar ay pagdurusa at paghihirap, at sa mga malamig na lugar, ang kanyang interpretasyon laban sa kanya ….

…At sinumang nakakita na ang mga isda sa dagat ay nakipag-usap sa kanya, ipinapahiwatig niya na ang lihim ng hari ay nahayag ….

…At sinumang makakakita na pinutol niya ang tiyan ng isang isda at lumitaw mula dito ang isang singsing, pagkatapos ay bibigyan niya ng kahulugan ang karangalan at ang estado ….

…Ano ang kinain niya mula sa sariwang isda : ito ay nasisira at mabuti, sapagkat ito ay mula sa pangingisda . Kung nakita niya na tumama siya sa isang maalat na isda at nakita na kinakain niya ito o hindi ito kinain pagkatapos na nasa kamay niya at nagmamay-ari nito, nangyari ito sa kanila ng isang may-ari o tagapaglingkod, at nasisiyahan siya tulad ng nakuha mula sa maalat na isda o kinain ito o hinampas ito, pati na rin ang bata at matandang maalat na isda ay walang mabuti dito. Marahil ay sumalungat ang kalikasan sa tao sa maalat na isda, kung nakita niya ito sa kanyang pagtulog ay magkakaroon siya ng pera at kabutihan kung ang isda ay luma na ….

At kung ang isang isda ay lumabas, isang aliping babae ang ipinanganak sa kanya mula sa isang babae na sinaktan siya mula sa baybayin ng Dagat ng Silangan

Kung ang isang isda ay lalabas, manganak ito ng isang pangit na anak na babae

…Tungkol naman sa isda, pinahihintulutan na makakuha ng pera at kabuhayan ….