…Kung nakikita niya ang kanyang buhok sa katawan hangga’t ang buhok ng isang tupa, para sa buhok sa katawan ng may-ari ng mundong ito ang kanyang kayamanan at ang lawak ng kanyang makamundong buhay ay nagdaragdag dito at ang kanyang buhay at haba ng buhok sa katawan para sa isa sa mga alalahanin at takot, makitid ang kanyang kalagayan at ang kanyang mga gawain ay pinaghiwalay at ang lakas ng kanyang kalungkutan doon . Kung nakikita niya na ahit niya ito ng isang ilaw o isang mousse, kung gayon kung ahit niya ang buhok na iyon sa kanyang katawan, ang mga pag-aalala at higpit ng sitwasyon ay nahiwalay sa kanya, at naging malawak at kabutihan . At kung ang buhok na iyon ay ahit mula sa may-ari ng mundong ito at ang kalinisan nito, kung gayon ang kanyang makamundong buhay ay mawawasak at siya ay mapuputol mula sa pagkabalisa nito, at ang kanyang kalagayan ay magiging hindi kanais-nais at pagkabalisa . At sinumang makakakita sa kanyang maliit na piraso ng kanyang pagkain ng isang buhok o katulad nito, mahahanap niya sa kanyang kabuhayan ang isang kakulangan, at ang pagkapit ay tulad ng mga bulate, at ang mga kuto ay mga bata ….

…** Ang kanyang paningin, pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ng paglipat ng epidemya mula sa Medina . Kabilang sa mga pangarap na nakita ng Sugo ng Diyos, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay nakita sa kanya, ang una sa mga ito ay ilipat ang epidemya mula sa Madinah patungong Al Juhfa. Ito ay dumating sa hadith ni Ibn Omar – nawa’y kalugod-lugod siya ng Diyos – sinabi niya : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sinabi: Nakita ko sa isang panaginip ang isang itim na babae na may galit na buhok na ay kinuha sa labas ng Medina Kaya siya ay nanirahan sa Mahayatha, at siya ay kinuha ito sa isang panaginip tulad ng isang epidemya ng Medina na ang Diyos – makapangyarihan sa lahat – nagpapadala sa kanya ….

…At sinumang makakakita na ang ilaw ay tumataas mula sa libingan ng Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, ito ay isang karangyaan sa kanyang relihiyon at mismo, at kung sino man ang makakakita na nasa pagitan ng libingan at pulpito, ipinapahiwatig nito na siya ay mula sa mga tao ng Paraiso sapagkat sinabi niya, sumakanya ang kapayapaan : Ano ang nasa pagitan ng aking libingan at aking pulpito ay isang hardin mula sa mga hardin ng Paraiso ….

…Kumusta naman ang pagkakita sa mga patay, mayroon ba itong praktikal na paliwanag, at maaari bang magtagpo ang mga espiritu ng buhay at ang mga kaluluwa ng namatay? A : Pinatunayan ng mga iskolar ang ganitong uri ng pangitain, at ang ilan sa kanila ay itinuring itong isang uri ng isang matuwid o tamang pangitain. Sinabi ni Ibn al-Qayyim (Al- Ruwah _ p. 63) Ang wastong pangitain ay may mga seksyon : Isa sa mga ito ay : isang inspirasyon na ang Diyos, ang kaluwalhatian ay sa Kanya, ay itinapon sa puso ng isang lingkod, at kasama ng mga ito : ang pakikipagtagpo ng kaluluwa ng natutulog kasama ang mga kaluluwa ng patay mula sa kanyang pamilya At ang kanyang mga kamag-anak, kasama at iba pa, kasama ang : ang pag- akyat ng kanyang kaluluwa sa Diyos, kaluwalhatian sa Kanya, at ang pagsasalita Niya, kasama na ang : Ang kanyang kaluluwa ay pumapasok sa Paraiso at nasasaksihan ito , at iba pa. Ang pagpupulong ng mga buhay at patay na espiritu ay isa sa mga uri ng totoong mga pangitain na mayroon ang mga tao ng parehong uri ng mga senswal na . Katunayan ng talatang ito : (Ang Diyos ay namamatay sa sarili kapag ang kanyang kamatayan at na wala sa kanyang panaginip sa pamamagitan ng pagsusuri sa ginugol ng kamatayan at ipinadala ang iba pa sa walang katiyakan na mga palatandaan para sa mga sumasalamin ..) [ clique : 42] Ito ay ang kahulugan ng talata, na ang Diyos ay nagtatapos Ang buhay ng mga tagapaglingkod sa pamamagitan ng pagkuha ng kanilang mga kaluluwa sa pagtatapos ng kanilang buhay (at ang hindi namatay sa kanyang pagtulog ) ie ang oras ng pagtulog pinipigilan ito mula sa kumikilos na parang ito ay isang nasamsam na bagay, kaya’t ang sinumang hinatulan ng kamatayan habang natutulog ay kinukuha ito habang natutulog, at pinapadala niya ang isa pang hindi hinatulan ng kamatayan, kaya’t ang may-ari nito ay nabubuhay hanggang sa katapusan ng kanyang buhay . Ibn Abbas at iba pang mga komentarista sinabi : Ang mga kaluluwa ng mga buhay at sa mga patay matugunan sa isang panaginip, kaya sila ay maging pamilyar sa kung ano ang wills sa kanila ang Diyos. Kung ang lahat sa kanila ay nais na bumalik sa mga katawan, kinuha ng Diyos ang mga kaluluwa ng mga patay kasama Niya at nagpapadala ng mga kaluluwa sa kanilang mga katawan . ( Abu Bakr Al-Jazaery – p. 1124) Kaya ang totoong kamatayan ay tinawag na isang pangunahing kamatayan, at ang pagkamatay sa pagtulog ay tinatawag na isang maliit na kamatayan, at ang Sugo, kapayapaan at mga pagpapala ng Diyos ay sumain sa kanya, nang magising siya mula sa kanyang pagtulog sasabihin : ( Purihin ang Diyos, na kung minsan pagkatapos niyang patayin tayo at sa kanya ay muling pagkabuhay ) , kaya tinawag niyang pagtulog na kamatayan . At nasaksihan niya ito mula sa Sunnah, ibig sabihin, kaluluwa na humahawak sa ginawa ng dalawang sheikh mula sa hadits ng pagsusumamo bago matulog. Siya, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapasa kanya, ay nagsabi : (( Kung ang isa sa inyo ay matulog, hayaang iling ang kanyang kama sa loob ng kanyang belo, kung gayon hindi niya alam kung ano ang naiwan niya sa kanya, pagkatapos ay sinabi niya : Sa ang iyong pangalan ang aking panginoon ay inilagay ko ang aking panig at kasama mo ay itinaas ko ito kung hinawakan ko ang aking sarili, kaya’t maawa ka sa kanya, at kung ipadala ko siya, iingatan ko ito sa iyong pinangalagaan ang iyong matuwid na mga lingkod )). At ang saksi sa pagkuha ng kaluluwa sa isang panaginip at pagpapadala nito, at dahil may nabanggit, siya ay isa sa mga sikat sa pagsunod, pagdarasal, pag-aayuno at kawanggawa na palaging nagrereklamo tungkol sa kanyang kawalan ng paningin sa kanyang yumaong ama, kasama ang kanyang dakilang reputasyon para sa nakikita ang mga patay at ang kanilang mga kalagayan, at marami sa mga malapit sa kanya ay tinanong tungkol sa kanilang mga patay, at siya ay namangha sa hindi nakita siya Sa kanyang ama, at isang beses nakilala ko siya na may kagalakan, masayang at masaya. anong mabuting mga katangian ang nais mo tungkol sa kanyang kalagayan, at bago ko siya tanungin tungkol sa kanyang kaligayahan, sinugod niya ako na para bang inihayag niya ang aking katanungan sa pagsasabing, Nakita ko ang aking ama kahapon, nakita ko ang aking ama kahapon, at sinabi niya sa akin ang kanyang mga pangitain, kaya’t Sinabi ko sa kanya : Mabuti, nakita ko ang masama cuvette Nais ng Diyos, salamat sa Diyos ang pangitain na ito ay mas mahusay para sa iyo, at nawa’y ang Diyos ay makinabang sa iyong ama na si God Verwah sa iyong katayuan, kaya Nhspk God Hsepk hindi namin inirerekumenda sa iisang Diyos, (ito ay napagkasunduan ang Sunnis na ang mga namatay ay makikinabang sa paghahanap ng kapitbahay orhoods, Bdaaihm at Astgfaarham sa kanila, kawanggawa, pag-aayuno, at pagbabasa ng Koran at iba pang mga gawa, ang kabanatang ito ay nagsasalita sa pagpapaliwanag ng doktrina na Tahhaawi marka Ibn Abi Ezz Hanafi p. 115 et seq ) umiyak ng labis sa Diyos ng Hamad at humingi ng kapatawaran, ay pinatunayan na ang mga kaluluwa ng patay sa iba’t ibang Mstqrha sa malaking pagkakaiba-iba, ang hindi pagtutugma : ang buhay ng pinakamataas na espiritu ng Illiyun na Alonbea A, kabilang ang : mga espiritu sa mga pananim ng mga berdeng ibon tulad ng ilan ng mga martir, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa gate ng Langit, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa kanilang mga libingan, at ang ilan sa kanila ay ang punong tanggapan ng Gate of Heaven, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa lupa na ang kaluluwa ay ay hindi tumaas sa Kataas-taasan, at sa Aklat ng Espiritu ay binantayan ni Ibn al-Qayyim ang mga nasabing pagsisiyasat…

…At kung sino man ang makakakita na iginuhit niya ang kanyang tabak mula sa takip nito at lumabas tulad ng nararapat, ito ay binibigyang kahulugan ng pagdating ng isang matuwid na batang lalaki ….

…Sinumang makakakita na siya ay kumuha ng isang bituin, at kung mayroon siyang isang buntis, siya ay manganganak ng isang anak na babae ….

…Sinumang nag-iisip na tinanggal niya ang isang balahibo sa mga araw ng taglamig, kung gayon walang mabuti dito, at inaalis ito sa mga araw ng tag-init kung saan ang karamihan sa kanila ay hindi nakakasama sa naghahanap ….

…At kung sino man ang makakakita na kinuha niya ang mga ulap sa hangin at dinala siya sa lupa, nakuha niya ang gusto niya, at sinasabing makakahanap siya ng kadakilaan at kaalaman ….

…Ang pansin, pansin ng isang tao sa kanyang pangarap ay nagpapahiwatig ng pagsisisi, kita, pakinabang, at pagmumula sa paglalakbay ….

…At sinumang makakakita na siya ay naglilinang ng isang bagay mula sa papel, pagkatapos ito ay binibigyang kahulugan bilang pagkuha ng isang pinahihintulutang pagkakaloob ng halagang iyon, at kung sinusukat ito sa braso ng kanyang kamay, ito ay mabibigyang kahulugan sa pamamagitan ng pagkuha ng pera kung saan mayroong isang hinala ….

…At sinumang nag-iisip na siya ay umiinom ng isang bagay na ang pinagmulan ay gamot, kung gayon ito ay gamot, at kung ang pinagmulan nito ay nakakasama, walang mabuti dito, at marahil sa pagkuha ng pera sa pamamagitan ng pagkuha ng mga mapanganib na epekto at pag-inom ng tubig ng pakwan ay maaaring bigyang kahulugan sa dalawang paraan para sa mahina at isang lunas para sa iba iba tungkol dito. Ang ilan sa kanila ay nagsasabi na siya ay may sakit at ang ilan sa kanila ay nagsasabing pera at benepisyo, at tungkol sa pag-inom ng mga pampurga Iniharap niya ang kanyang kabanata sa Kabanata 22, at tungkol sa pag-inom ng gatas, dumating ito sa Kabanata ….

…At sinumang nakakita na ang isang hari ay hinugot ang isang tabak sa kanyang baywang, pagkatapos ay binigyang kahulugan niya ang pagkuha ng kapangyarihan at pagpapatupad ng isang utos mula sa mga hari, at kung bibigyan niya siya ng isang tabak, ipinapahiwatig nito ang pagkuha ng lakas at pagpasok. ng isang utos mula sa mga hari, at sinumang makakakita na ang isang hari ay naghugot ng isang tabak sa kanyang baywang, pagkatapos ay binigyang-kahulugan niya upang makakuha ng kapangyarihan at tagumpay at maaaring manganak ng isang bata at sinumang makakakita na ang Kanyang tabak ay nagniningning, at si Abu Sa`id, ang mangangaral, sinabi: ~Qibiya ng tabak ay bibigyan bilang isang bata ….

…Sinumang nakakita na itinulak niya ang kanyang nag-iisang para sa sapatos upang ayusin siya, pagkatapos ay tinutulungan niya ang kanyang asawa na gumawa ng mga kasalanan, at ang talampakan ng pilak ay binibigyang kahulugan ng isang mabuting bagong babae, at mula sa mga bala, isang mahinang babae, at mula sa apoy, isang Mahusay na babae, at mula sa balat ng kabayo, isang babae mula sa mga Arabo, at mula sa balat ng pitong sultan ng kadiliman, at sinabi na ang pagkuha ng talampakan ay katiwasayan at pagkuha ng pangangalaga para sa Makapangyarihan sa lahat na nagsasabing: Tanggalin Ang iyong sandalyas at sinabing ang paglalakad sa may balbon na solong ay isang paglalakbay sa pagsunod sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

…Ang paghihigpit, para sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sinabi : Ang pinakamamahal sa talaan ay ang gantimpala, at ang paghihigpit ay pare-pareho sa relihiyon . Kung ito ay pilak, kung gayon ito ay wasto sa usapin ng kasal, at kung ito ay mula sa zero, kung gayon ito ay matatag sa usapin ng isang bagay na hindi kanais-nais . At kung ito ay gawa sa tingga, kung gayon mananatili ito sa isang bagay ng kahinaan at kahinaan . At kung ito ay isang pagbubuntis, kung gayon ito ay pagiging matatag sa relihiyon, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~At hawakan nang mahigpit ang lubid ng Diyos .~ At kung ito ay kahoy, kung gayon ito ay patunay ng pagkukunwari . Kung ito ay mula sa basahan o thread, kung gayon ito ay isang lugar sa isang bagay na walang oras . At kung ang taong nakagapos ay isang taong relihiyoso o sa isang mosque, kung gayon ito ang kanyang pagtitiyaga sa pagsunod sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at kung siya ay may awtoridad at nakita na may suot ng isang tabak, kung gayon ay ang kanyang pagpupumilit na sundin ang Diyos Makapangyarihan sa lahat . At kung siya ay mula sa mga anak ng mundong ito, kung gayon siya ay matatag sa katas nito . Ang paghihigpit para sa manlalakbay ay hadlang sa kanyang paglalakbay, at para sa mga mangangalakal ang bagahe ng isang leon na kanilang sinusunod . Ang pinag-aalala ay ang pagtitiyaga ng kanyang pag- aalala . At ang pasyente ay may haba ng kanyang karamdaman . Sinumang naniniwala na siya ay nakagapos para sa kapakanan ng Diyos, kung gayon siya ay magsusumikap sa bagay ng kanyang mga anak at sumunod sa kanila . Kung nakikita niya na siya ay nakagapos sa isang bayan o sa isang nayon, kung gayon siya ang tagapag-ayos nito. Kung nakikita niya na siya ay nakagapos sa isang bahay, sa gayon siya ay pinahihirapan ng isang babae . Kung nakikita niyang makitid ang paghihigpit, kung gayon ang bagay ay hinihigpit para sa kanya . At ang paghihigpit ng nasisiyahan ay magpapatuloy at taasan ang kanyang kasiyahan . At kung nakita ng nakatali na nadagdagan niya ang isa pang pagpipigil, kung siya ay may sakit, kung gayon mamamatay siya rito . Bagaman siya ay nasa bilangguan, siya ay nakakulong ng matagal . At kung sino man ang makakakita na siya ay nakatali sa isang puno, siya ay nakakulong sa usapin ng isang mapagkunwari na tao . At sinumang makakakita na siya ay nakatali habang nakasuot ng berdeng damit, kung gayon ang kanyang tangkad ay sa usapin ng relihiyon at ang pagkuha ng isang gantimpala na may malaking panganib, kahit na ito ay puti, kung gayon ang kanyang tangkad ay sa isang bagay ng kaalaman, jurisprudence, kagandahan at kagandahan . Kung ito ay pula, kung gayon ang kanyang paninindigan ay nasa isang bagay ng kasiyahan at kagalakan . At kung ito ay dilaw, kung gayon ang kanyang paninindigan ay nasa karamdaman . At kung sino man ang makakakita na siya ay nakatali ng isang gintong kadena, naghihintay siya para sa pera na nawala sa kanya . Kung nakikita niya na siya ay nakagapos sa isang palasyo ng mga bote, pagkatapos ay sinamahan niya ang isang magandang babae, at nagpapatuloy sa kanya ang pakikisama . At kung siya ay nasa paglalakbay, siya ay nanatili dahil sa isang babae . At sinumang makakakita na siya ay naiugnay sa ibang tao sa isang tanikala, ay nagpapahiwatig ng pagkuha ng isang malaking kasalanan, kung saan kinatakutan niya ang paghihiganti ng sultan . Para sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ay nagsabi : ~At makikita mo ang mga kriminal balang araw, nakagapos sa mga posas .~ Sinabing ang paghihigpit ay orihinal na pagtanda at kahirapan . Ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang paghihigpit ay nagpapahiwatig ng paglalakbay, sapagkat binabago nito ang lakad ….

Pansin mula sa pagtulog : Ipinapahiwatig nito ang paggalaw ng lolo at ang kanyang hangarin, at sinabi ni Al-Qayrawani : Ang pagtulog sa tiyan ay nanalo ng lupa, pera, pamilya at mga bata ….

…Tulad ng para sa mga lubid na pagkuha, mauunawaan nila ang mga sanhi, at isang paglalarawan ng mga lubid ay darating sa kabanata nito ….

…At sinumang makakakita na siya ay nakasakay sa isang mare at pagkatapos ay bumaba dito, pinagsisisihan niya ang isang bagay, at sinabi na ang pangitain ng ligaw na kabayo ay binibigyang kahulugan ng isang baliw na tao at ang Haroon ay binibigyang kahulugan sa tatlong aspeto ng kahirapan sa mga usapin at isang kontradiksyon sa kanyang mga kasama at isang pagod na babae na hindi sumasang-ayon at nakakasama ng isang paglabag sa mabubuting bagay at sinabi na ang pagsakay sa kabayo ay humahantong sa pagkuha ng pera at pagbaba laban doon ….

…At sinumang makakakita na siya ay nagsusuot ng isang singsing at ang sibuyas nito ay nagmula, ito ay bibigyan ng kahulugan sa pamamagitan ng pagkuha ng isang bata o pagbili ng isang kasambahay, hayop, o bahay, at ang lobe ng singsing ay lumipat mula sa kinatatayuan nito, ito ay ipagkakatiwala sa mga hari sa pamamagitan ng pangangasiwa ng paghihiwalay at sa iba alinsunod sa pagbabago ng mga kondisyon ….

…Kung pinapangarap mo na ikaw ay nasa pagkabihag, kung gayon nangangahulugan ito na maaari kang makitungo sa mga manloloko, at kung hindi ka makatakas mula sa kanila, sasaktan ka o mapahamak . Kung pinapangarap mong kumuha ka ng kahit sino sa bilanggo, kung gayon nangangahulugan ito na ikaw ay uusigin at sasali sa mga taong may mababang kalagayan . Na patungkol sa isang batang babae, kung pinapangarap niya na siya ay isang bilanggo, kung gayon nangangahulugan ito na makakahanap siya ng isang asawang maiinggit dahil sa kanyang pagtitiwala sa iba, o maaaring mapagalitan siya dahil sa kawalan niya ng reserbasyon ….

…Tulad ng para sa pag-bunot, mabuting sabihin ng mga tao ang aming papuri para sa mga so-and-so ay tulad ng paghahasik sa dagat habang ito ay puspusan ….

…Si Abu Saeed, ang mangangaral, ay nagsabi ng pangitain ng lahat ng mga buto, kung sila ay isang patay na tao, ipinapahiwatig nito ang pagsunod sa Sunnah o pagkuha ng pera mula sa isang panig, at kung ito ay nalalaman ipinapahiwatig nito ang pagkuha ng kanyang pera, at kung hindi alam kung gayon ang pagkuha ng pera at benepisyo, at kung ang buto ay para sa isang hayop at kung ito ay mula sa kung ano ang maaaring kainin, kung gayon ang pera ay mangyayari Pinapayagan, at kung ito ay mula sa isang bagay na ang karne ay hindi kinakain , pagkatapos ay ang pagkuha ng pera ay ipinagbabawal ….

…Pagkabuhay na Mag-uli Kung pinangarap mo na nabuhay ka hanggang sa Araw ng Paghuhukom, binabalaan ka nito na magbayad ng pansin at bigyang pansin ang mga isyu sa pananalapi at pamumuhay. Sinasabi din nito sa iyo na ang mga tusong kaibigan na kasama nila ay makukuha mula sa iyong kayamanan at hindi mula sa iyong pagmamahal . Kung ang isang batang babae ay nangangarap tungkol dito, hinihikayat nito siya na iwasan ang pansin ng mga kalalakihan na higit sa kanyang antas, at tanggapin ang pagmamahal ng isang malapit, matapat na lalaki na nararapat sa kanya ….

…Gaano mangarap ang mga bingi ?? Naririnig ba nila ang tunog sa kanilang mga panaginip? Dumarating ba sa kanila ang isang bangungot? Ang isang taong ipinanganak bang bingi ay naiiba sa mga panaginip, nakikita sila, at naisip ang mga tunog ng kanilang nakikita, at kung sino ang nabingi sa paglaon? Ito ay maraming mga katanungan na maaaring mapunta sa isip ng sinumang interesado, o isang dalubhasa sa agham ng pagpapahayag ng panaginip, at nakakakuha din ito ng pansin ng lahat na nagmamahal din sa sining na ito. Paano managinip ang isang bingi? Paano maipaliliwanag ang kanyang mga pangarap? Sapat ba ang kanyang wikang sagisag sa pag-unawa? At kapag isinalin ng isang normal na tao ang wikang kinetiko na ito, matapos itong matanggap mula sa kanila, sa isang wikang sinasalita; Sapat na ba ito, at pagkatapos ay maipahahayag ang kanilang mga pangitain? Ang wika ba ng tagasalin dito ay humahantong sa eksaktong kahulugan na nais ng taong bingi? Sa simula, mayroong pagkakaiba sa pagitan ng ipinanganak na bingi at sa taong nakarinig, ngunit kalaunan ay nabingi … at ang bawat isa sa dalawang seksyon na ito ay may kanya-kanyang paraan ng pangangarap … at ito ang Detalyado ko sa susunod na artikulo … Sino ang ipinanganak na naririnig Pagkatapos siya ay naging bingi, kaya malamang na makita niya ang panaginip, at hindi niya maririnig ang tunog, ngunit kapag sinabi niya sa iyo ang kanyang pangitain na nakita niya, pagkatapos ng kanyang pagkabingi, sasabihin niya sa iyo kung ano ang nakita niya, at susukatin niya ang nakikita niya sa mga bagay na nakita niya, at hindi niya ito narinig, alinsunod sa binabawasan at naisip niya sa kanyang memorya Bago siya nabingi . Tulad ng para sa isang ipinanganak na bingi, lahat ng mga taong ito ay hindi maririnig ang mga tinig, kaya nakikita nila ang iba’t ibang mga eksena at mga eksena sa kanilang mga pangarap nang walang tunog, at maaari niyang makita ang maraming mga eksena, ng mga tao o walang buhay na mga bagay, o maaaring tingnan ang kanyang mga magulang, halimbawa, o kanyang mga kamag-anak, o kanyang mga kaibigan, atbp., at sa pamamagitan ng paghahalo sa kanila at pakikinig mula sa kanila, natagpuan niya Madalas nilang makita ang mga sumasang-ayon sa kanila na may kapansanan na ito; Ang paliwanag para dito ay napakalapit sila sa kanila ng emosyonal, o spatially, kaya’t hindi nakakagulat na malapit din sila sa kanilang kaluluwa, kung ang estado ng pagtulog ay tumaas, at ang mga kaluluwa, tulad ng nabanggit sa Sahih, ay hinikayat na sundalo, kaya hindi sila malapit sa kanila, at kung ano ang tinatanggihan ng mga ito ay iba, kaya ang natutulog ay natutugunan sa pagtulog sa pangkalahatan, kapwa sila At ang kanyang kaibigan ay isa sa mga tao sa mundong ito, at ito ay sinusukat laban sa ang mga taong bingi na ito, kaya nakikita nila ang maraming bingi . Ngayong alam na natin kung paano nakakakita ng mga pangitain ang mga bingi, mayroon tayong napakahalagang isyu. Alin ang paano mabibigyang kahulugan ang kanilang mga pangitain? Makakaapekto ba ang sign language – kung mula sa translator o mula sa bingi sa kanyang sarili – maging sapat na upang maunawaan ang mga symbolic wika na nanggagaling sa mga ito para sa tawiran? Sinasabi ko, narito ang isang napakahalagang bagay, sapagkat ang wikang tinutukoy ang ekspresyon ay ang wika ng nagsasalita kapag isinalaysay ito ng bingi sa naririnig, kung ang tagapakinig ay tumatawid at dito ang wika ang naiintindihan ng tawiran ayon sa sa kanyang sariling kultura, o ang tagapakinig ay ang tagasalin para sa tatawid, at dito ka magagabayan ng wika at kultura ng tagasalin Kaya, dapat magkaroon ng kamalayan ang pagtawid nito at subukang maging matapat sa paghahatid ng mga pangitain ng gayong mga tao , tulad ng maaaring gusto ng taong bingi ng isang salita o isang tukoy na pangungusap, at ang tagasalin ng kanyang mga simbolo ay nagpapahiwatig ng isang salita o ibang pangungusap …. Ito ay napaka-ilusyon, lalo na kapag ang salitang Nabago, ito ay humantong sa isang ganap na naiibang kahulugan . … Kapag nagpapahayag, at ang gawaing ito ay dapat bigyang pansin ng nagpapahayag, upang matiyak bago ang pagpapahayag ng simbolo na nais ng bingi, at ginagawa ito sa pamamagitan ng pagtatanong sa kanya kanino siya nagsalin para sa kanya …. o sa pagtatanong sa bingi mismo a bout kung ano ang inilaan niyang mag-refer sa kanya sa isang pamamaraan. Tumpak, dahil ang ilang mga palatandaan sa wika ng bingi ay nangangahulugan ng maraming mga pandiwang konotasyon, tulad ng naintindihan ko ito ng mga tagasalin, at tulad ng nakita ko ito sa kanilang nakalarawang wika, at nakita ko ang isang bingi sa aking programa at sa himpapawid nang live sa Al-Raya channel, at nang ang tagasalin ay nagpakita sa mga bingi sa pamamagitan ng pagsasalin nito, namangha ako sa salitang sinabi niya, Nais niyang ipahayag kung saan lumabas ang daliri sa sapatos, kaya’t sinabi niya: Ring !! At nang tanungin ko siya kung ito ang ipinahayag mismo ng bingi? Sumagot siya sa negatibo at ito ay mula sa kanyang mga salita: Tinatawag niya ang bahaging ito ng sapatos na isang singsing …. habang nakita mo ang isang tao na tumawag sa ganitong uri, halimbawa, ang daliri ng sapatos, at sumusukat ng maraming mga salita sa malawak na kahulugan, halimbawa. At alam niya ito o interesado sa pagkakaiba sa pagitan nila, ang tawiran lamang . . ….

…Si Abu al-Qasim Umar bin Muhammad al-Basri ay nagsabi sa amin ng Btnis, sinabi niya sa amin ni Ali bin al-Musafir, sinabi niya sa amin si Ahmed bin Abdulrahman bin Wahb, sinabi niya, sinabi sa akin ng aking tiyuhin . Sinabi niya na sinabi sa akin ni Abu Bishr sa awtoridad ni Ibn Shihab. Sinabi niya sa akin na sinabi ni Abu Salamah bin Abdul Rahman sa akin na sinabi ni Abu Hurairah : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sabihin : Sinumang makakakita sa akin sa isang panaginip ay parang nakikita niya ako sa nakakagising buhay, pagkatapos ay si Satanas hindi ako ginaya . Sinabi ni Abu Salamah, sinabi ni Abu Qatada, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang nakakita sa akin ay nakakita ng katotohanan . Sinabi sa amin ni Abu Al-Hassan Abd Al-Wahhab bin Al-Hassan Al-Kalabi sa Damasco, sinabi niya sa akin si Abu Ayyub Suleiman bin Muhammad Al-Khuzai, sa awtoridad ni Muhammad bin Al-Musfah Al-Homsi, sa awtoridad ng Yahya bin Saeed Al-Qattan, sa awtoridad ng Saeed bin Muslim, sa awtoridad ni Anas bin Malik . Na ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang makakita sa akin sa isang panaginip ay hindi papasok sa Impiyerno . Sinabi sa amin ni Abu Bakr Muhammad bin Ahmed bin Muhammad al-Isfahani sa Mecca, na binantayan ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa Grand Mosque. Sinabi niya: Sinabi sa amin ni Abu al-Hasan Muhammad bin Sahl, sa awtoridad ni Muhammad bin al-Musfy, sa awtoridad ni Bakr bin Saeed, sa awtoridad ni Saeed bin Qais, sa awtoridad ng kanyang ama, sinabi niya : Ang Ang Sugo ng Diyos, sumakanya nawa ang kapayapaan , ay nagsabi : Sa kanya : Sinumang nakakita sa akin ay hindi papasok sa Impiyerno sa isang panaginip . Si Propesor Abu Saad, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya, ay nagsabi : Ang Diyos ay nagpadala kay Muhammad, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, isang awa sa mga daigdig. Mapalad ang nakakita sa kanya sa kanyang buhay at sumunod sa kanya, at mapalad ang nakakakita sa kanya sa kanyang pagtulog, sapagkat kung makikita mo siya bilang isang may utang, gugugulin ng Diyos ang kanyang utang, at kung nakikita niya siyang may sakit, pagagalingin siya ng Diyos . At kung nakikita niya siya sa pangangailangan na gawin ang pamamasyal sa bahay, at kung makita siya sa isang baog na lupain na nagkayabong, o sa isang lugar kung saan kumalat ang kawalan ng hustisya sa halip na kawalang-katarungan sa hustisya, o sa isang nakakatakot na lugar para sa seguridad ng kanyang pamilya, ito ay kung nakikita niya siya sa kanyang sariling pamamaraan . At kung nakikita niya siyang maputla sa kulay, pagod o nawawala ang ilan sa mga biktima, na nagpapahiwatig ng kahinaan ng relihiyon sa lugar na iyon at ang paglitaw ng erehe, at gayun din kung nakakita siya ng isang damit na sira . Kung nakikita niya na ininom niya ang kanyang dugo para sa kanyang pag-ibig sa lihim, kung gayon siya ay martir sa jihad, at kung nakikita niya na uminom siya nang bukas, ipinapahiwatig nito ang kanyang pagkukunwari at pumasok sa dugo ng kanyang pamilya at tumulong upang mapatay sila . Kung nakikita niya siya na parang siya ay may sakit, pinapalala niya ang kanyang karamdaman, kung gayon ang mga tao sa lugar na iyon ay binago pagkatapos ng katiwalian, at kung makita siya, kapayapaan ay sumakay sa kanya, bibisitahin niya ang kanyang libingan na pagsakay, at kung nakita niya siya na naglalakad, pinuntahan niya siya sa paglalakad, at kung nakita niya siyang tumatayo, prangka ang kanyang utos, at kung nakita niya siyang nagbibigay ng panawagan sa dasal sa isang lugar kung saan sinira ni Omar ang lugar na iyon, at kung nakikita niya ito na parang kinakain niya ito, iyon ang inutos niya sa kanya na bayaran ang Zakat ng kanyang pera . Kung nakita niya na ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at ang kapayapaan ay sumakaniya, ay namatay, kung gayon ang isang kanyang kaapu-apuhan ay mamamatay, at kung makita niya ang kanyang libing sa isang lugar mayroong isang malaking kapahamakan, at kung nakita niya na siya ay gumanap ang kanyang libing kahit na para sa isang libingan, pagkatapos siya ay hilig sa erehe . At kung nakita niyang dumalaw siya sa kanyang libingan, malaki ang pera na maiaabot sa kanya, at kung nakikita niya na anak siya ng Propeta at hindi mula sa kanyang mga inapo, ipinapahiwatig ng kanyang mga pangitain na ang kanyang pananampalataya ay nalinis, at kung nakita niya na siya ay ama ng Propeta, sumakaniya ang kapayapaan, ipinahiwatig niya ang kahinaan ng kanyang relihiyon at ang kahinaan ng kanyang pananampalataya at katiyakan . Nakikita ang isang solong tao, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sa isang panaginip ay hindi nauukol sa kanya, bagkus ay sumakop sa pamayanang Muslim . Isinalaysay na sinabi ni Umm al-Fadl sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan : Nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay naputol at inilagay sa aking kandungan , at sinabi niya : Kabutihan Nakita ko na, isisilang ni Fatima ang isang lalaki, Diyos na gusto, at ilalagay siya sa iyong kandungan . Ipinanganak niya si Fatima Al-Hussein, sumakanila ang kapayapaan, at siya ay inilagay sa kanyang kandungan . At isinalaysay na sinabi ng isang babae : O Sugo ng Diyos, nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay nasa aking bahay. Sinabi niya : Si Fatima ay nanganak ng isang lalaki at nagpapasuso sa kanya, at nanganak siya kay Hussein at pinasuso siya . Kung ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, ay nakita na binigyan niya siya ng isang bagay na pinaka-kanais-nais na kalakal sa mundong ito, o pagkain o inumin, kung gayon mabuti na makamit niya ang higit sa ibinigay niya sa kanya, at kung ang ibinigay sa kanya ay may mahinang sangkap, tulad ng pakwan at iba pa, pagkatapos ay maililigtas siya mula sa isang dakilang bagay, maliban na ito ay masaktan at mapagod . Kung nakikita niya na ang isa sa kanyang mga miyembro, kapayapaan ay nasa kanya, kasama ang may-akda ng pangitain, ay nakamit ito, kung gayon siya ay isang erehe sa kanyang mga alingawngaw at sumunod dito nang walang natitirang mga batas ng Islam at iniwan ang iba nang walang ang natitirang mga Muslim . Narinig ko si Abu al – Hasan Ali bin al – Baghdadi, pinangyarihan ni Ali bin Abi Talib, nawa’y ikalugod siya ng Allah na sinabi : anak Sinabi ni Papa na dukha ang dukha : nabingi ako ng sampung taon, at dinala ko ang lungsod at nagpasya sa pagitan ng ang libingan at ang pulpito, nakita ko ang Propeta ng Allah kapayapaan ay nasa kanya sa isang panaginip, sinabi ko : O Sugo ng Allah Sinabi mo: Sinumang nagtanong sa akin ng mga paraan, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya : Nawa’y pagalingin ka ng Diyos , kung ano ang sinabi ko, ngunit sinabi ko : Sinumang humiling ng mga paraan mula sa Diyos, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya, kaya’t lumayo siya sa akin kasama ang pagpapala ng kanyang sinabi, pagpalain ka sana ng Diyos . Sinabi ni Abdullah bin Al-Galaa ang isang sitwasyon na pumasok sa lungsod ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at nagpunta ako sa libingan ng Messenger ng Diyos sa kanya, at binati ko siya at ang kanyang dalawang kasama , nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, pagkatapos ay sinabi ko : O Sugo ng Diyos, wala akong pakialam at ako ang panauhin mo, pagkatapos ay bumaba ako at natulog nang wala ang libingan, pagkatapos ay nakita ko ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya kapayapaan, dumating sa akin, kaya’t bumangon ako at binigyan niya ako ng isang tinapay, kaya’t kumain ako ng ilan dito, at nagbayad ng pansin at mayroong isang tinapay sa aking kamay . Sa awtoridad ng Abu al-Wafa al-Qari al-Harawi, sinabi niya: Nakita ko ang Pinili, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya, sa isang panaginip sa isang fuguity sa mga taong animnapu’t tatlong daan, at ginamit ko ang upang magbasa kasama ng Sultan, at hindi sila nakarinig at nagsalita, kaya’t umuwi ako sa pighati, kaya’t natulog ako at nakita ko ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay nasa kanya, na para bang nagbago ang kulay niya, kaya’t sinabi niya sa akin na ang kapayapaan ay mapasa siya : Nabasa mo ba sa Koran ang salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa mga kamay ng mga taong nagsasalita at hindi nakakarinig ng pagbabasa? Huwag basahin pagkatapos nito maliban kung ano ang nais ng Diyos . Napansin ko habang hinahawakan ko ang dila sa loob ng apat na buwan, at kung kailangan kong isulat ito sa patch, dinaluhan ako ng mga may-ari ng mga hadith at may-ari ng opinyon, pagkatapos ay naglabas sila ng isang fatwa na nagsasalita ako sa huli ng bagay, dahil sinabi niya : Maliban kung ano ang kalooban ng Diyos, na isang pagbubukod, kaya’t natulog ako makalipas ang apat na buwan sa lugar kung saan ako unang natulog. Nakita ko ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay sumakaniya, sa isang panaginip na pinasasaya ang kanyang mukha, at sinabi niya sa akin : Napatunayan na ba ito? Sinabi ko : Oo, O Sugo ng Diyos . Sinabi Niya : Sinumang magsisi, patatawarin siya ng Diyos, idikit ang iyong dila . Pinunasan niya ang aking dila gamit ang kanyang hintuturo at sinabi : Kung ikaw ay nasa kamay ng isang tao at binabasa mo ang Aklat ng Diyos, tapusin ang iyong pagbabasa hanggang marinig nila ang salita ng Diyos . Nagbayad ako ng pansin, at ang aking dila ay bukas, salamat sa Diyos . Isinalaysay na ang isang tao mula sa Al-Manaseer ay nagkasakit, at nakita niya ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, isang gabi na parang sinasabi sa kanya kung nais mong gumaling mula sa iyong karamdaman, pagkatapos ay kumuha ng hindi at Wala pang . Nang magising siya, nagpadala siya kay Sufyan Al-Thawri, nawa ay kalugod-lugod siya ng Diyos, na may sampung libong dirham, at inutusan niya siya na ilaan ito sa mga mahihirap, at tinanong niya siya tungkol sa pagpapahayag ng pangitain, kaya sinabi niya ang kahulugan ng kanyang mga salita, ni ang punong olibo, sapagkat inilarawan ito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanyang aklat at sinabi : alin man sa Silangan o Kanluranin . At ang pakinabang ng nagmamay-ari ay ang pakikisama ng mahirap sa iyo, sinabi niya: Pinagtrato niya siya ng mga olibo, at binigyan siya ng Diyos ng kabutihan sa pamamagitan ng paggamit ng pagpapala ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at igalang. ang kanyang mga pangitain . Nalaman namin na ang isang tao ay lumapit sa Sugo ng Diyos, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, sa isang panaginip. Inireklamo niya sa kanya na masikip ang kanyang kalagayan, kaya sinabi niya sa kanya na pumunta sa Ali bin Isa, at sabihin sa kanya na babayaran ka niya kung ano ang mabuti para sa iyo, kaya’t sinabi niya, O Sugo ng Diyos, sa anong tanda? Sinabi niya sa kanya na may tanda na nakita mo ako sa Batha, at ako ay sumuway mula sa lupa, kaya’t bumaba ako at lumapit sa akin, kaya’t sinabi kong bumalik ka sa iyong lugar . Sinabi niya, at si Ali bin Isa ay naalis na, at ang ministeryo ay bumalik sa kanya . Nang mapansin niya, napunta siya kay Ali bin Isa, na isang ministro noong panahong iyon, at binanggit niya ang kanyang kwento. Sinabi niya na ito ay tama, at binayaran niya siya ng apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya na gugulin ang iyong utang, at bayaran siya ng isa pang apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya, gawin mo itong iyong kabisera, kaya kung gugugulin mo iyan, bumalik ka sa akin . At binanggit niya ang isang lalaking alam kung ano ang gusto mo mula sa mga taga-Basra, at ipinagbibili niya ang anting-anting. Sinabi niya na nagpadala siya ng isang barge mula sa ilan sa mga gobernador ng Ahwaz, at hindi ako sumang-ayon sa kanya tungkol sa presyo nito. Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan sa isang panaginip, kaya’t sinabi ko sa kanya, O Sugo ng Diyos, ang ganoon na sumpa kina Abu Bakr at Omar, nawa’y kalugod-lugod sa kanila ng Diyos, sinabi niya, ~Dalhin mo siya sa akin , at sumama ako sa kanya, ”sinabi niya,“ Ihiga mo siya at ihiga siya, ”kaya sinabi niya,“ Patayin mo ito, ”kaya’t sinabi ko, O Sugo ng Diyos, papatayin mo ito? Pagkatapos ay sinabi niya, Patayin mo siya hanggang sa sinabi niya ng tatlong beses, pagkatapos ay pinagsama ko ang kutsilyo sa kanyang lalamunan at pinatay siya, at nang magsimula akong sabihin, pupunta ako sa kanya, payuhan ko siya at sabihin sa kanya kung ano ang nakita ko mula sa Sugo ng Diyos, Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, kaya’t nagpunta ako at nang makarating ako sa kanyang tahanan ay narinig ko ang lobo, at sinabing namatay siya . At si Ibn Sirin ay dumating sa isang tao na hindi inakusahan ng kanyang relihiyon, balisa, at sinabi niya na nakita ko kahapon sa pagtulog, na parang inilagay ko ang aking mga paa sa mukha ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya peace . Sinabi niya sa kanya, ~Nakaupo ka ba kahapon kasama ang iyong mga multo?~ Sinabi niyang oo, sinabi niya, kaya’t hinubad niya ang mga ito , kaya’t hinubad niya ito at sa ilalim ng isang binti ay may dirham sa kanya, Muhammad, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan ….

…Ano ang hipnosis, at nangangarap ba ang hypnotist ng isang hypnotist? Hipnosis : Isang estado na katulad ng normal na pagtulog, at hindi isang normal na pagtulog …….. Ang hipnosis ay maaaring ipahiwatig sa isang nakakarelaks na tao sa mga paraan, kabilang ang : Isang _ na paulit-ulit na ilang mga salita . B _ pag- uulit ng ilang mga paggalaw . C _ Nakatingin sa isang punto na humahantong sa pagkapagod ng mga kalamnan ng mata . Kapansinpansin na ang hypnotist sa ganitong paraan ay hindi mawawala ang kanyang pakiramdam at pansin, ngunit nananatiling napapailalim sa mga mungkahi at utos ng hypnotist, at maaari pa ring idirekta siya na maniwala sa isang kaisipan, o isang ideya, at napansin din na ang isang tao hindi maiphipnotismo sa kabila ng kanyang ilong . Mayroong tinatawag na hipnosis. Malayo ito sa hipnosis, at nakasalalay sa kabuuan nito sa artipisyal na representasyon, upang maabot ang aliwan ng manonood para sa mga pagganap na ito lamang, at hindi ito nakasalalay dito, at hindi bahagi ng sinasabi ng mananaliksik dito . ~. ~. ~. ~. ~. ~. ~ Sa konklusyon : Ang hypnotic na estado sa ganitong paraan, kung ito ay inilaan upang maiphipnotize sa teatro, o medikal na hipnosis sa klinika, at sa ilalim ng pangangasiwa ng dumadating na manggagamot, ay hindi isang natural na estado kung saan nabuo ang isang taos-puso na paningin…

…Marso Kung pinangarap mo na lumakad ka sa ritmo ng musika sa isang martsa, hinuhulaan nito na maghangad kang pumasok sa hukbo o kumuha ng trabaho sa gobyerno, ngunit kailangan kong pag-aralan mabuti ang lahat ng aspeto ng bagay bago gumawa ng pangwakas na desisyon sa na . Ngunit kung ang isang babae ay nangangarap na nakita niya ang mga lalaki sa martsa, inihahayag nito ang kanyang ugali sa lalaki at sa kanyang pangangailangan para sa kanya, at dapat niyang bigyang pansin ang kanyang reputasyon kung nais niyang makuha ang pansin ng mga kalalakihan ….

…Ano ang kaugnayan ng isang naniniwala o isang Muslim , na may magandang paningin? Ang mga pangitain ay ang natitira sa atin tungkol sa bagay tungkol sa pagkapropeta , at marahil ang hadith ng Sugo, nawa ay ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya : ~ Walang natitirang pagka-propeta maliban sa mga ebanghelista. ” Sinabi nila : Ano ito? Sinabi niya : ~Ang matuwid na pangitain ay nakikita ng isang Muslim, o isang kuwento .~ Sinasabi ko na marahil ay makakatulong ito sa aspetong ito, dahil kinukumpirma nito ang naniniwala sa oras ng paghihiwalay at isang katulong para sa kanya, at binibigyan siya ng pag-asa para sa kaluwalhatian at kalakasan. Samakatuwid, binigyang kahulugan ng ilang mga iskolar ang sinasabi ng Makapangyarihang Diyos : Ang mga tagapag-alaga ng Diyos ay walang takot sa kanila. Hindi rin sila nagdadalamhati para sa mga naniwala at takot sa mabuting balita para sa kanila sa buhay na ito at sa hinaharap ……. at iba pa. Ang talata ay ang Mabuting Balita ay ang mabuting pangitain na nakikita ng mananampalataya sa kanyang pagtulog, at ito ay isang kumpirmasyon at isang mensahe mula sa Diyos, hindi tulad ng mga mensahe ng tao, sapagkat ito ay walang tagapamagitan, at ito ang isa sa mga palatanda na Kabutihan para sa tao, iyon ay, ang isang nakakakita ng isang pangitain at kapansinpansin sa kanyang pansin. , o naitama ang kanyang mga pagkakamali, at ang Diyos ang may alam…