…At sinumang makakakita na siya ay nasa isang kindergarten at napagtanto na ito ay pag-aari niya sa anumang paraan ito, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang kabutihan ng kanyang relihiyon at ang kadalisayan ng kanyang paniniwala sa kahalagahan nito ….

Napagpasyahan ba para sa isang tao na nais na makita ang isang magandang pangitain na gumawa ng ilang asal bago matulog, halimbawa, o magdala ng ilang mga wirds? Ito ay nai- nabanggit na ang ilan sa mga may sakit na tao ay may ginawa tulad ng isang pagkakamali , dahil ito ay kapag siya ay sa kanyang sarili ay isang tiyak na tao , halimbawa , at ang kaniyang mga kondisyon worsens sa pamamagitan ng mga salita ng mga taong dagdagan ang sakit ng kanilang mga paglalarawan sa kanya, tulad ng kanilang kasabihan : Ma’oun , na may isang kaluluwa . . . Atbp , para sa sitwasyong ito ay maaaring itulak ang may-ari nito hanggang sa magsimula siyang magtanong sa isang diyosa na makita ang isang panaginip kung saan alam niya kung ano ang kanyang kalagayan , at maaari niyang isipin ang tungkol sa isa na sanhi sa kanya sa sitwasyong ito , o mula sa mga bruha , o mula sa isang pagdadalaga , at nakikita niya sa pagtulog , at madalas nakikita niya ito bilang mga pangarap na tubo – At ang kaso ay ito – ngunit maaaring mayroon tayong isang tao na hindi nagdurusa mula sa anumang sintomas na pathological , kaya’t ang mga iskolar ng pagpapahayag na binanggit sa isang bagay na siya may mga moralidad, kabilang ang : upang maging totoo sa pagsasalita at impit , matulog sa isang ilaw , sa kanang bahagi , at upang bigkasin ang isang surah kapag natutulog : (At nilinaw ito ng araw ) (1), at Sura ( at gabi kung malabo ) (1), Surat : figs , katapatan at Almaoztin , sa pagsasaalang-alang sa ang Koran , hindi ko mahanap ang katibayan para sa paglalaan ng bakod na ito , at iniutos ng isa pang tawag para sa panalangin na ito : ( O Allah, humingi ako magkubli sa ka mula sa masamang panaginip At humingi ako ng kanlungan sa iyo mula sa pagmamanipula ng diablo sa paggising at pagtulog , O Diyos , Humingi ako sa iyo ng isang pangitain ng mabuti, taos-puso, kapaki-pakinabang , at hindi malilimutan . Oh Diyos , ipakita mo sa akin kung ano ang gusto ko sa panaginip ko ) ‘1’. Walang duda na ang dalisay na pagsusumamo ng isang tao ay malapit nang sagutin , lalo na kung gumawa siya ng mga bagay na nasasagot ang tawag, kasama na ang : upang maging masarap sa pagkain, hindi uminom o kumain ng anuman kundi mabuti , upang ipilit ang Diyos sa pagsusumamo , at upang humingi sa Kanya ng isang daang mga reseta, nararapat para sa kanya na sagutin – lalo na – Kung mayroong isang mahabang paglalakbay na nangangailangan ng isang labis na damit at anyo , at wala akong nahanap na anuman mula sa Sunnah upang suportahan ang pagsusumamo na ito na ibinigay ni Ibn Hajar sa panahon ng pananakop , kung gayon ito ay hindi hihigit sa isang panalangin , at ang isang tao ay tumatawag sa Diyos sa kung ano . Bubuksan ito ng Diyos, marahil kung ano ang mga ugat ni Ibn Hajar mula sa pintuang ito ….

…At kung sino man ang makakakita ng malinis na banyo na may mainit, mahalumigmig at malamig, katamtamang tubig at may serbisyo, walang mali dito. Ito ay kung balak niyang linisin ang kanyang sarili hangga’t hindi niya nakita kung ano ang kinamumuhian niya sa agham ng pagpapahayag ….

…At sinumang makakakita sa Pinili, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, siya ay makakakuha ng kaluwagan pagkatapos ng pagkabalisa at mabayaran ang kanyang utang, at kung siya ay nakakulong o nakagapos, sa gayon siya ay nagliligtas sa kanya mula sa kanyang pagkabilanggo at tanikala at ligtas sa kanyang takot, at kung siya ay nasa pagkabalisa at pagkauhaw at mayroong biyaya at kabutihan sa kanya, ngunit kung siya ay mayaman, siya ay nagdaragdag, sinabi ni Abu Huraira. Nawa ang kaligayahan sa kanya ng Diyos, narinig ko ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, na sabihin : Sinumang nakakita sa akin sa isang panaginip ay nakakita sa akin ng totoo, ang Diyablo ay hindi gumaya sa akin, at sinabi na ang kanyang pangitain , sumakanya nawa ang kapayapaan, ipinapahiwatig ang kaligayahan ng parusa, at sinabing siya ay natalo at nagwagi sa kanyang mga kaaway, at kung siya ay may sakit, gumaling ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

…Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng panaginip na pangarap at pagsasabi ng kapalaran? O ano ang tungkol sa mga paraan ng mga tao sa pag-angkin ng kaalaman sa mga hindi nakikita, at ang interpretasyon ng mga pangarap ay bahagi ng pag-angkin ng kaalaman sa hindi nakikita? At paano ka tumugon sa mga nagsasabing ang pagpapahayag ng mga pangarap ay isang uri ng manghuhula o astrolohiya ..! ? Ang pag-uusap na ito ay naipadala sa mga tao, at mayroon ito, at ang mga may-akda ng pahayag na ito ay kailangang tanungin muna ang kanilang sarili sa isang katanungan : Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng isang taong humahawak ng isang bola na kristal at sinasabing sa pamamagitan nito binabantayan niya ang hinaharap, o tinanong ka tungkol sa pangalan ng nanay mo? Narito siya ay nanunuya sa kasal at inaakusahan ka ng pangangalunya, na inaangkin ng isa na ipinanganak sa pamamagitan niya sa kanyang ina, o hinihiling niya sa iyo na itaas ang isa mong kamay at basahin ang mga linya sa iyong kamay at pagkatapos ay sabihin sa iyo kung ano ang mangyari sa iyo, o siya ay humakbang sa buhangin, o tatanungin ka niya tungkol sa iyong pag-sign …. , at iba pang mga pamamaraan na Kabilang sa mga may-ari ng mga horoscope at mga charlatans, ano ang pagkakaiba sa pagitan nila, at sa pagitan ng mga nag-uugnay sa paningin kasama ang mga talata ng Noble Qur’an, o ang purified Sunnah, at sabihin sa simula ng interpretasyon kung ano ang nabanggit at kung ano ang napatunayan tungkol sa Messenger, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, o napatunayan ito sa ang awtoridad ng kanyang mga kasamahan, tulad ng : [ Mabuti, nakita ko at sapat ang kasamaan, Kung naniniwala ka sa iyong pangitain, ganyan-at-ganoong nangyari ] at sinabi niya bago o pagkatapos ng kanyang interpretasyon : At ang Diyos ang may alam? Sa palagay ko ang pagkakaiba ay malinaw para sa bawat isa na patas at para sa bawat taong hinubaran ng kanilang pasyon. Tulad ng para sa mga nakikipaglaban sa larangang ito para sa mga personal na kadahilanan, o pagalit sa ilan sa mga diskarte ng mga ekspresyon na sumama sa pagpapahayag kung ano ang hindi kabilang dito, tulad ng mga gawa ng pagsamba, mga palatandaan ng oras, o ang hula ng mga kaganapan na magaganap, at ang katiyakan ng mga ito, at pagtukoy ng mga tiyak na panahon para sa kanilang paglitaw At sa palagay niya ay hindi alam ang tungkol sa aming diskarte, at hindi sinusunod kung ano ang iminumungkahi namin, at maaaring hindi niya napanood ang isang yugto ng program na ito, ngunit siya pa rin pagsakay sa alon ng oposisyon, iniisip niya na kasama kami sa mga taong ito, sinasabi kong itigil ….. at huwag magpatuloy na salungatin ka hanggang sa makita mo ang aming pagtatalo, At pakinggan ang aming sinasabi, at huwag maging katulad ng isang bumbero sa night . Inaanyayahan ko ang bawat makatarungang tao na basahin kung ano ang Ibn al-Qayyim, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya, sinabi sa Zad al-Maad [4/255]. Sinabi niya nang malantad siya sa mga paraan ng mga tao na nag-aangkin na alam ang hindi nakikita : Sapat na isaalang-alang ang isa sa mga sangay nito, na kung saan ay ang expression ng pangitain, dahil kung ang tagapaglingkod ay ipinatupad dito at nakumpleto ang kanyang kaalaman, siya ay dumating himala . Nakita namin at ng iba pa ang mga kakatwang bagay kung saan ang tawiran ay pinasiyahan ng mabilis at mabagal, matapat na paghuhusga, at sinabi ng mga nakakarinig, ito ay isang hindi nakikitang agham ! Sa halip, ito ay kaalaman sa kung ano ang wala sa iba para sa mga kadahilanang natatangi sa kanilang kaalaman at nakatago mula sa iba …… hanggang sa sinabi niya : Taliwas sa kaalaman ng pangitain, totoo ito, hindi wasto. Sapagkat ang pangitain ay batay sa paghahayag sa panaginip, at bahagi ito ng mga bahagi ng pagka-propeta . Samakatuwid, mas maraming tagakita ang totoo, mas inosente, at higit na may kaalaman, mas tama ang kanyang ekspresyon, hindi katulad ng pari, astrologo, at kanilang mga welga, na may extension ng kanilang mga kapatid mula sa mga demonyo, dahil ang kanilang paggawa ay hindi wasto para sa isang totoo, o kung sino ang matuwid, o sinumang sumamba sa batas, ngunit higit na sila ay tulad ng mga salamangkero na mas nagsisinungaling at humihip at mas malayo sa Diyos At ang kanyang Sugo at ang kanyang relihiyon, ang mahika ay kasama niya ng mas malakas at higit pa maimpluwensyang, hindi katulad ng kaalaman sa Sharia at sa katotohanan, sapagkat mas matuwid, totoo, at matalino, mas lalong malakas ang kanyang kaalaman sa kanya at ang kanyang impluwensya sa kanya, at ang Diyos ay tagumpay . Natapos ang kanyang mga salita . Narito sinasabi ko sa atin na tutol sa ekspresyon o inaangkin na nagpapanggap kaming hindi nakikita, ano sa palagay mo pagkatapos ng pahayag na ito…

…At sinabi ni Ismail bin Al-Ash’ath, ~Nakikita ang lahat ng mga dahon mula sa ilalim ng mga puno, sa anumang paraan upang makakuha ng pera at makolekta ang mga prutas nito bilang mga bata .~…

…Sinabi ni Al-Kirmani: ~Sinumang nakakita sa Propeta na masaya na may isang screen na nagpapahiwatig ng kaluwalhatian, dignidad at tagumpay, at kung nakita niya siya ng isang galit na nakasimangot na mukha ay nagpapahiwatig ng pagkabalisa at karamdaman, at maaaring makita niya itong binibilang bilang isang kaluwagan, at kung nakita niya iyon narinig o kumuha siya ng isang bagay mula sa isang propeta na magkakaroon siya ng pagbabahagi ng kaalaman ng Propetang iyon at maging masaya ….

…Kung nakikita niya ang kanyang buhok sa katawan hangga’t ang buhok ng isang tupa, para sa buhok sa katawan ng may-ari ng mundong ito ang kanyang kayamanan at ang lawak ng kanyang makamundong buhay ay nagdaragdag dito at ang kanyang buhay at haba ng buhok sa katawan para sa isa sa mga alalahanin at takot, makitid ang kanyang kalagayan at ang kanyang mga gawain ay pinaghiwalay at ang lakas ng kanyang kalungkutan doon . Kung nakikita niya na ahit niya ito ng isang ilaw o isang mousse, kung gayon kung ahit niya ang buhok na iyon sa kanyang katawan, ang mga pag-aalala at higpit ng sitwasyon ay nahiwalay sa kanya, at naging malawak at kabutihan . At kung ang buhok na iyon ay ahit mula sa may-ari ng mundong ito at ang kalinisan nito, kung gayon ang kanyang makamundong buhay ay mawawasak at siya ay mapuputol mula sa pagkabalisa nito, at ang kanyang kalagayan ay magiging hindi kanais-nais at pagkabalisa . At sinumang makakakita sa kanyang maliit na piraso ng kanyang pagkain ng isang buhok o katulad nito, mahahanap niya sa kanyang kabuhayan ang isang kakulangan, at ang pagkapit ay tulad ng mga bulate, at ang mga kuto ay mga bata ….

…At kung sino man ang makakita na nagmamay-ari siya ng maraming mga puno na nagdadala ng lahat ng mga prutas, kung gayon siya ay nakatuon sa isang mabuting buhay, mataas na katayuan, nadagdagan ang buhay, at tagumpay sa mga kaaway ….

…Ang may-ari ng halamanan ay may mga halaga ng isang babae . At tsismosa ang pamutol ng kahoy . At ang may-ari ng mga alipin ng manok at ibong Nakhas . Ang prutas ay maiugnay sa prutas na nagbenta nito . Ang nagtitinda ng ari-arian ay mabuti para sa kanya at walang mabuti dito para sa bumili, at kung sino ang magbebenta ng aliping babae ay walang mabuti dito at mabuti para sa bumili . Anumang mabuti para sa nagbebenta ay masama para sa isang binili ….

…At ang ilan sa mga nagpapahayag ay nagsabi na ang isang pangitain ng nayon ay nagpapahiwatig ng paghango ng pangalan nito, kung ito ay mabuti, kung hindi man ay tulad ng nabanggit ….

…At sinabi na siya na nakakita na napapalibutan niya ang isang tao at itinapon sa kanila ang lahat ng uri ng mga makina ng pakikipaglaban, pagkatapos ay makikipag-away siya sa isang tao at itatapon sila ng mga salita. Kung ang itinapon niya ay may nangyari sa epekto ng kanyang mga salita, at kung hindi siya nasaktan ay hindi ito nakakaapekto sa katulad na kung nakikita niyang ibinabato niya ang mga ito mula sa tuktok ng isang bagay na nabanggit ….

…** Ang kanyang paningin, pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ng paglipat ng epidemya mula sa Medina . Kabilang sa mga pangarap na nakita ng Sugo ng Diyos, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay nakita sa kanya, ang una sa mga ito ay ilipat ang epidemya mula sa Madinah patungong Al Juhfa. Ito ay dumating sa hadith ni Ibn Omar – nawa’y kalugod-lugod siya ng Diyos – sinabi niya : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sinabi: Nakita ko sa isang panaginip ang isang itim na babae na may galit na buhok na ay kinuha sa labas ng Medina Kaya siya ay nanirahan sa Mahayatha, at siya ay kinuha ito sa isang panaginip tulad ng isang epidemya ng Medina na ang Diyos – makapangyarihan sa lahat – nagpapadala sa kanya ….

…Sinumang nakakita sa kanila sa kanyang pagtulog na may magagandang katangian, iyon ang katibayan ng kanyang mabuting paniniwala sa kanila at sa kanyang mga tagasunod ng kanilang Sunnah . Marahil ay ipinahiwatig ng kanilang paningin ang paggalaw ng mga sundalo at pagpapadala ng mga misyon . Marahil ay ipinahiwatig nito ang pagkalat ng kaalaman, pag-uutos sa mabuti at pagbabawal sa kasamaan . Ang kanilang paningin ay nagpapahiwatig din ng pamilyar, pag-ibig, kapatiran, tulong, at kaligtasan mula sa pagkagalit at inggit, at ang pag-aalis ng mga pagtatangi, sapagkat sila, kinalugdan ng Diyos, para doon . Kung ang pangitain ay mahirap, siya ay yumaman dahil ang mga ito, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, lupigin ang mga estado . At kung ang naghahanap ay mayaman, pipiliin niya ang Kabilang Buhay sa mundo at gugugulin ang kanyang buhay at pera sa kasiyahan ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At ang kanilang paningin, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, ay nagpapahiwatig ng mga marangal na gusali tulad ng mga mosque at ang kadalisayan ng angkan, mga tribo at angkan . Ang kanilang pagtalikod mula sa tagakita o insulto sa kanya sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pagkahulog sa mga puno sa gitna nila, at ginusto ang ilan sa kanila sa iba, at ang kanilang pagkamuhi sa kanya, at ang kanilang paningin ay nagpapahiwatig ng pagsisisi at pagsuko sa anupaman maliban sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Ang kanilang paningin, nawa’y kalugod-lugod sa kanila ng Diyos, ay nagpapahiwatig ng kabutihan at pagpapala alinsunod sa kanilang mga tahanan at kanilang mga kilalang halaga sa kanilang landas at landas . Marahil na makita ang bawat isa sa kanila ay ipinahiwatig kung ano ang isiniwalat sa kanya at kung ano ang sa kanyang mga araw ng pag-aabuso o hustisya . At sinumang makakakita na siya ay masikip sa mga kasama ng Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapasa kanya, siya ay isa sa mga naghahangad ng integridad sa relihiyon . At sinumang makakakita ng isa sa mga Kasama, hayaan siyang magpakahulugan para sa kanya ng paghuhukay, tulad ng Saad at Saeed, kung gayon siya ay magiging masaya . Marahil ay mayroon siyang bahagi ng kanyang talambuhay at kilos . At sino man ang makakakita ng anuman sa kanila na buhay, o lahat ng mga ito ay buhay, ang kanyang mga pangitain ay nagpapahiwatig ng lakas ng relihiyon, at nagpapahiwatig na ang taong nakikita ay nakakamit ang luwalhati at karangalan at kataas-taasan . Kung nakikita niya na para bang siya ay naging isa sa mga ito, makakaranas siya ng mga paghihirap at pagkatapos ay magiging malambot ang kuko . At kung nakikita niya silang paulit-ulit sa kanyang pagtulog, makitid ang kanyang kabuhayan . Tungkol naman kay Ansar at kanilang mga anak at apo, ang makita sila sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pagsisisi at kapatawaran . Ang pagkakita sa mga imigrante ay nagpapahiwatig ng mabuting katiyakan at pagtitiwala sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, pag-alis mula sa mundong ito at pag-asetiko dito, at katapatan sa pagsasalita at pagkilos ….

…At sinumang makakakita na kumakain siya ng laman ng tao na may pagnanasa at ang kanyang dugo ay dumadaloy, pagkatapos ay makakakuha siya ng masaganang pera nang hindi nagtatanong ….

…Si Haring Bishara, ang pinuno, ang taong malalaking bato, at kung sino man ang makakakita na siya ay isang kumander sa hukbo, ay naging mabuti . At ang pulis ay hari ng kamatayan, at sinabing kinilabutan sila ….

…At sinabi ni Ismail bin Al-Ash’ath na ang pangitain ng mga daliri ng dalawang lalaki ay nagpapahiwatig ng palamuti at ng kawastuhan ng mga bagay. At sinumang nakakakita sa kanila kung ano ang pinalamutian o napapahiya, kung gayon ang kanyang interpretasyon doon, at kung nakikita niya sa kanyang mga daliri ang isang pagbaluktot, kung nakakabit ang mga ito sa kanyang mga kamay o paa, kung gayon ito ay isang salamin at iyon ay hindi sa Mahmoud ….

…Mayroon bang ugnayan sa pagitan ng pagiging totoo ng Hadith at ang katotohanan ng pangitain? Siya, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi : ~ Kung papalapit na ang oras, ang paningin ng Muslim ay halos hindi nagsisinungaling, at maniniwala siya sa iyo sa isang modernong pangitain na pinaka totoo sa iyo ….) _ Hadith _ ( Al-Fath _ 12/406) Ang kanyang sagot sa kanyang sinasabi : ((At naniniwala ako na ikaw ay isang pangitain na higit na taos-puso sa iyo )) Mayroong isang malakas na ugnayan Sapagkat ang sinumang mayroong maraming katapatan, ang kanyang puso ay naliwanagan at ang kanyang kamalayan ay malakas, kaya ang mga kahulugan ay matatag na naitatag sa kanya sa kahulugan ng katotohanan. Ito ay isang dahilan, at ang pangalawang dahilan : na ang sinumang higit na nasa katayuan ng katapatan sa paggising ay sinamahan ito sa kanyang pagtulog, wala siyang nakitang iba kundi ang katotohanan, at hindi ito katulad ng iba, tulad ng sinungaling o isa na naghalo ang pagiging totoo sa pagsisinungaling, nakakaapekto ito sa Pagsisinungaling sa kanyang puso ay masama at mali, kaya’t wala siyang ibang nakikita kundi ang pagkalito at pagkabigo, at maaaring magkasalungat ito minsan, bagaman bihira ito, at nakikita ng totoong tao kung ano ang hindi totoo, at nakikita ng sinungaling kung ano ang totoo, tulad ng ipinaliwanag namin mula sa pangitain ng hari at ng kasamang nakakita na putol ang kanyang ulo, tulad ng ipinaliwanag namin mula sa pangitain ng hari at mga kasama na Siya na nakakita sa kanyang ulo ay naputol at tumatakbo sa harap sa kanya, ngunit ang nabanggit ko rito ay ang pinaka laganap, at ang Diyos ang may alam at samakatuwid at ang may alam ang Diyos, kaya’t pinakaloob niya ang bansang ito nang mas mabuti sa kondisyon at pananalita at samakatuwid ang kanilang mga pangitain ay hindi nagsisinungaling, kung gayon ang mga sumusunod sa kanila ay may mas kaunting relihiyon. at pagsunod sa mga birtud at t hese ang pinaka totoo, at ang may alam ang Diyos . Nauna nating sinabi : Ang ibig sabihin ay ang kalapitan ng oras, ibig sabihin, ang kalapitan nito sa Araw ng Pagkabuhay na Mag-uli, at ang karunungan hinggil doon sa pagtatapos ng panahon ay : na ang mananampalataya sa oras na iyon ay kakaiba tulad ng sa Hadith : (( Nagsimula ang Islam ng kakaiba at magbabalik ng kakaiba )) _ Iniulat ito ng Muslim, ( tingnan ang paliwanag tungkol sa nukleyar na Muslim _2 / 176) at kung saan hindi bababa sa si Anis ang nakaseguro at tiyak sa panahong iyon, taos-puso ang paningin ni Vikram ( Ibn Hajar _12 / 206) ay magiging kanyang aliwan at Anisa na may pamamayani ng pagtataksil, kamangmangan, at ang maliit na bilang ng mga naniniwala ….

…1 – Oras para sa pagpapahayag : tandaan kung ang ilan sa mga tawiran na pagkatapos ng pagpapahayag ng isang pangitain na nagsasabing : ay mahuhulog ang pangitain na ito pagkatapos ng ganoon at tulad, sa mga araw o buwan o taon, at ang ilan sa mga ito ay nagpapalubha hanggang sa makita mong sinasabi minsan ay magkatulad na mga petsa , halimbawa : babagsak ang iyong paningin sa ikatlong araw ng buwan Ang pangatlo ay pagkatapos ng tatlong taon, at ang ilan sa kanila ay nagsabi : Babagsak ito sa isang petsa ng buwan bago ito o buwan pagkatapos nito, kaya’t hindi ito nagsisimula tulad ng nakaraang isa . Pagkatapos ng aking pananaliksik para sa paksang ito at natagpuan ang ilang mga nakapirming mga teksto, ipakita ko sa iyo at magkomento sa kung ano ang bubukas Diyos at sinasabi : Ang unang directory : Sa mga kuwento ng Joseph , ascites nakita Bosevh kapayapaan maging sa kanya Rabah at hiwa sa kanyang ama sinabi sa kanyang ama : Nang sinabi ni Joseph sa kanyang ama na si Aaopt nakita ko ang isang sampung isang planeta at ang araw at ang buwan ay nakita ko silang yumuko ( Yusuf : 4 ). Sinabi ng mga iskolar : Ang pangitain na ito ay nakamit pagkalipas ng apatnapung taon , nang muling pagsama ng Diyos kay Jose sa kanyang mga magulang at mga kapatid, labing-isang , at sinamba ang lahat ng kanyang pagbati at paggalang habang pinuputol ng Koran ang kanyang kwento . Siya sabi ni : kanyang mga magulang sa trono at nagpatirapa: at kanilang sinabi, O aking ama, ito interpretasyon ng aking pangitain sa maaaring gawin itong tunay na ang aking Panginoon ay may mas mahusay na sa akin bilang ito kinuha sa akin sa labas ng bilangguan at dumating sa iyo mula sa Bedouin matapos na may naaalis na diyablo sa pagitan ko at ng aking mga kapatid, maganda ang aking Panginoon kung ano ang gusto niya, Siya ang Alam, ang Matalino ( Yusuf : 100 ). Kung ang pangitain ni Jose, isang batang lalaki na pitong taong gulang ay nakamit sa Ehipto nang literal , umupo si Jose sa kanyang trono, yumuko ang kanyang mga magulang at ang kanyang mga kapatid na yumuko at binabanggit na ang pangitain ni Jose na mga pangitain na totoo na hindi mo kailangang ipahayag , ngunit pagkahulog din ay nakita , at ito ay mahalaga dito ay na ang interpretasyon ng paningin naantala ng apatnapung taon bilang ebedensya sa pamamagitan ng isang pakikipanayam sa Persian Salman sinabi : ~ kasama ng pangitain ni Jose at ang expression nito apatnapung taon, ~ Ibn Hajar sinabi pagkatapos ng kanya. . Ang mga nagsasalaysay ng al-Tabari , al-Hakim at al-Bayhaqi na may wastong kadena ng mga nagsasalaysay (1). Pangalawa Guide : Sa mga kuwento ng Joseph ring , pagkatapos niyang pumasok sa bilangguan , ang nakita na ang haring isang pangitain at binagabag siya at tinanong Aoolha kanya nang ang mga tao ng agham at ang mga estado sa paligid sa kanya at may hawak ng mga pulong E at sinabi sa kanila : ~Ang sinabi ni king , Nakikita ko ang pitong matabang baka na kakainin niya ng pitong payat at pitong Snblatt Khader At ang huli, crusty, O publiko, mangyaring payuhan ako tungkol sa aking pangitain, kung makikita mo ang pangitain na nagpapahayag (43). ( Sinabi nila ang mga pangarap na tubo, at hindi namin binibigyang kahulugan ang mga pangarap sa dalawang mundo. ”(44) ( Joseph 44 43) Ang totoo ay ang sagot sa mga ito ay katulad ng sagot ng ilan sa publiko na hindi nag-aalangan na sagutin ang pagpapahayag ng mga pangitain. Sinabi nila, para sa mga halimbawa : kamatayan, ang haba, buhay , at sigaw tumawa at ito ay maaaring sinasabi sa Diyos nang walang kaalaman , o hanapin ang mga ito tulad nito footnote Badan ang sagot pagkatapos ito ay tinanong sila naka-kanan at kaliwa upang makatakas, o sa paghahanap ng kung sino ang nagpadala sa kanya ng tanong . kung ano ang alalahanin na si Joseph habang buong vision sumagot at piliin ang oras ng sinasabi siya ay pitong taong mas mahirap linangin kung ano ang reaped Vdhiroh spike sa lamang ng kaunti ng kung saan ka kakain) 47 () tm dumating pagkatapos na pitong mahirap kumain ng kung ano ang iyong ibinigay sa kanila lamang ng isang maliit na kaysa sa Thsnon () 4 8 ( ( Yusuf : 47 – 48 ) . Joseph , mapaalalahanan T na paningin ay nakakamit sa loob ng isang panahon ng labinlimang taon , panaginip na kung saan ay natutuwa palabasin Joseph ng mga ito labing-apat na taon ng sinasabi ng hari ng pitong matatabang baka , at pitong baka sandalan , at ang sabi iskolar : Ang mga salita ng Joseph : ) tm ay dumating pagkatapos ng isang taon kung saan ang mga tao ng Agat at ito Aasron ( ( Yusuf : 49 ) ay hindi ipinakita sa kanya ang pangitain , ngunit ito ang itinuro ng Diyos kay Yusuf at mabuting pagpapahayag (2). Ikatlong Gabay : Anas bin Malik, nawa’y maging ang Allah nalulugod sa kanya na ang Sugo ng Allah kapayapaan ay sa kanya ay ipinasok o batang babae ay haram Milhan , Vttamh , at ang ina ay ipinagbabawal sa ilalim ng bin tahimik na pagsamba at pumasok sa Messenger ng Allah kapayapaan ay sa kanya araw Votamth at pagkatapos ay naupo sa Tvla ulo – anumang siyasatin kung ano ang pumapatay sa mga kuto – Si Vnam na Sugo ng Allah ay sumakaniya at pagkatapos ay nagising na tumatawa , sinabi niya : Sinabi ko : anong Idgk O Messenger ng Allah? Sinabi niya : ~Ang mga tao mula sa aking bansa, nag- alok ng mga mananakop sa pangalan ng Diyos na nakasakay sa Thbj dagat na ito . At Thbj dagat anumang pagsakay pabalik o r gitna – mga hari sa pamilya o tulad ng mga hari sa pamilya , ~ sinabi : sinabi : sinabi ko : O Sugo ng Diyos, magdasal sa Diyos upang ako ay isa sa kanila, tinawag siya, at pagkatapos ay ilagay ang kanyang ulo at siya’y natulog at pagkatapos ay nagising tumatawa, sinabi niya : Sinabi ko : kung ano ang sinabi ng Idgk O Messenger ng Diyos : ~mga tao mula sa aking bansa, nag- alok alang-alang sa mga mananakop na Alte God, ~ sinabi niya sa una, sinabi niya : Sinabi ko : O Ang Sugo ng Diyos, manalangin sa Diyos na gumagawa sa akin sa kanila, ay nagsabi : ikaw ay mula sa unang dalawang ~ , Frckpt o haram na batang babae na si Milhan ang dagat sa oras ni Sid Vsrat para kay Daptha nang ako ay lumabas sa dagat Vhlkt . napagkasunduan na salita ng isang Muslim (3). matapos ang paghahanap ng matagal sa kuwentong ito ay natagpuan na ang pangitain ng oras ay pagkatapos ng paalam sa Hajj, at ang paglitaw ng pangitain ay sa oras ni Othman bin Affan, kaya’t na-install nila ang dagat sa sunud-sunod na Othman, patungo sa Cyprus Vsrat para kay Daptha Kathy at inilibing doon, at iyon ay tulad ng sinabi ng isang batong anak sa pagbubukas ng taon dalawampu’t walo . ang oras ay nasa pagitan ng paningin at ekspresyon labing walong taon, Diyos na kilala ko . Tandaan ang oras na ito sa pagitan ng paglitaw ng distansya ng paningin at ekspresyon . pagkatapos ay sabihin sa akin sa iyo sa tingin ng isa na nagtatanong para sa isang pangitain Vtakbrh nakita ang kanyang expression, at pagkatapos ay nagulat sa kanya pagkatapos ng isang panahon ng s Isang gabing sabihin niya sa iyo : sinabi ko : tulad-at-tulad ang mangyayari, at ngayon sa isang buwan, dalawa buwan, o isang taon ay lilipas, at hindi ito natutupad na para bang ang estado niya ay : Mali ka ! ! ! Oo . . Ang linya ay nagmula sa tawiran, ngunit maaaring maantala ang paningin. ~At kung ang bagay ay nabanggit, sinasabi ko dito : Ang pagsisikap ng pagtawid upang magtakda ng oras para sa oras ng paglitaw ng pangitain ay kailangang suriin at ang gawain ng isip at pagkapagod, kung ano ang nangangailangan ng isang oras darating, ngunit ang mapangarapin ay minsan ay pipilitin na magtanong tungkol sa oras, kung gayon kung sinabi ko sa kanya at sinabi ko sa kanya : Alam ng Diyos kahit na malayo sa iyong sarili ang kahihiyan ng pagkakamali, magulat sa sinabi ni Antqsk : sinabi niya sa akin ang tawiran at hindi nakuha mabuti , at ang ilan sa kanila ay nanunuya sa pagsasabing : ano ang nasa itaas . Matapos ang pagtatanghal na ito, sinasabi ko : Sino ang tama sa iyong palagay? ________________________________________ (1 ) Tingnan ang : Fath al – Bari Ibn Hajar – op – ( 12/377 ). (2 ) Abu Bakr Algerian : ni Acer mahusay na pagpapakahulugan ng mga salita ng Kataas-taasan at Bhamch River Magandang Acer intindi ng teksto, i 4 /1420 ng – , library agham at pamamahala . ( P. 578 ). (3 ) Narrated sa pamamagitan ng Bukhari sa aklat ng Apocalipsis expression pinto sa panahon ng araw sa dalawang lugar (11 /72 ) , (391/12 ) – op – at Narrated sa pamamagitan ng Muslim, tulad ng sa nuclear (13 /58 ) sa libro ng emirate ‘s door Siya ang ginustong panghihimasok sa dagat – nakaraang reference -. ** Sinipi ni Dr. Fahd Al-Osaimi…

…Ano ang dahilan ng mga nagsasabing hindi ako nangangarap ?? Madalas akong magkaroon ng isang pagpupulong o pag-uusap sa isang tao na nagsasabi sa akin : Hindi ako nangangarap … at nakikita mo siyang inis minsan ! At nakikita mong sinasabi niya ito nang mapanunuya minsan ! At isang dila ng estado; Hindi ako isang taong nagmamalasakit sa iyong pangunahing ! Sa pamamagitan ng pag-aaral ng isang bilang ng mga personalidad na naninirahan sa hindi pangkaraniwang bagay na ito, masasabi natin na ang kababalaghang ito ay umiiral sa simula, at lumitaw sa akin na ang pinakamahalagang mga kadahilanan sa likod nito ay ang mga sumusunod : 1 / Pagkalimot . Maraming nangangarap o nakakakita ng isang pangitain ay maaaring kalimutan ito, o kalimutan ito, at ito ang karunungan ng Makapangyarihan at Makapangyarihang Isa . Samakatuwid, maaaring may isang tao na biglang naaalala ang isang panaginip na nakita niya, o isang taos-pusong pangitain na nakita niya . 2 / Ang kalubhaan ng pagtulog para sa isang tao na naghihirap tulad ng isang hindi pangkaraniwang bagay, at sa gayon siya na masyadong natutulog sa kanyang pagtulog ay kahawig ng patay, at ang mabait na maliit na ito ay naaalala kung ano ang nakikita niya sa pagtulog . 3 / Sinumang nagtatrabaho minsan sa araw at minsan sa gabi, at kung minsan sa gabi at sa iba pang mga oras sa araw, at iba pa, at ang mga taong ito ay madalas na hindi naaalala ang kanilang mga pangarap o pangitain, at naabot ko ang huling kategorya kamakailan at pagkatapos malawak na pagsisiyasat at pagsusuri, at na-publish ko ito dito sa kauna-unahang pagkakataon. Ang dahilan sa likod ng hindi pag-alala sa kanilang mga pangitain o pangarap ay na hindi sila komportable sa kanilang pagtulog tulad ng mga may isang nakapirming rehimen sa pagtulog sa gabi, at ang mga natutulog sa gabi, ay ang mga nakakakuha ng pinakamalaking pakinabang ng pagtulog . 4 / Siya na may personal na pag-uugali laban sa kaalamang ito dahil sa ilan sa mga komentarista, at kung ang dahilan ay tama o mali, pagkatapos ay nakikita niya siyang galit sa kaalamang ito sa ganitong paraan, at sinabi niya na hindi siya nangangarap o hindi nakikita ang pangitain . 5 / Mahirap talaga siyang paningin . Ito ang ilan sa mga kadahilanan para sa hindi pangkaraniwang bagay na ito, at ang Diyos ang pinaka nakakaalam ….

…Tulad ng para sa aso, ito ay isang mahina at malungkot na kaaway, at kung sino man ang makakakita na tumahol sa kanya ang isang aso, naririnig niya mula sa isang maliit na tao ang kinamumuhian niya mula sa pagmamahal, at kung sino man ang makakakita na ang isang aso ay pinunit ang kanyang mga damit, pagkatapos ay pinunit niya ang kanyang display o nalulunod ang kanyang pera o nakakakuha ng isang bagay na kinamumuhian ayon sa dami ng ginutay-gutay at sinumang makakakita na ang isang aso ay kumain o kumagat nito, makukuha niya mula sa Itaas na mga salita, at kung nakikita niya na pumatay siya ng isang aso, kung gayon siya ay matagumpay pagkatapos niya, at kung nakikita niya na bumili siya ng isang aso o regalo sa kanya, kung gayon ang ilan sa kanyang pamilya ay sumasalungat sa kanya para sa ilan sa kanyang gastos at pagkatapos ay ibabalik niya ito at kung sino man ang makakita ng aso o ibang hayop sa kanyang kama o sa kanyang mesa o umihi ang kanyang mga tuhod o sa isang lugar na tinanggihan niya, pagkatapos ay isang masamang tao Sumasalungat siya sa kanyang pamilya, at sinumang makakakita ng isang aso na luha ang isang bahagi nito o katulad nito, kung gayon siya ay isang imoral na tao na inaabuso ang kanyang anak, anak na babae o lalaki…

…At sinumang nag-iisip na ang ilang mga bagay ay lumabas mula sa namatay, tulad ng ihi, dumi, pus, dugo, plema, plema, at iba pa, kung gayon ito ay nasa dalawang paraan. Sinabing hindi ito binigyang kahulugan sapagkat hindi ito maipalabas mula rito, at sinabi na ang lahat ng iyon ay binibigyang kahulugan mula sa kahulugan ng nasa itaas at nagmumula sa mga sakong, at maaaring ito ay nasa isang uri. Maliban sa kung saan marahas na nakikita ng mga tagapagpahayag ang kahulugan, at iba ang sinabi, at mas advanced na kung may nakikita siyang hindi maaaring mangyari sa namatay mula rito, ito ay ipinahayag ng pagkakatulad, pagkalason, bunga, at iba pa ….

…Kung nakikita niya ang isang kilalang patay na tao : Namatay siya muli, ang kanyang kamatayan ay iiyak nang hindi nagdadalamhati o sumisigaw, dahil ikakasal siya sa ilan sa kanyang pamilya at magkakaroon ng kasal, kung hindi man ay ang isang tao ay namatay mula sa kanyang takong . Gayundin, kung ang kanyang kamatayan ay may hiyawan, pagluluksa, o pag-ring, na kinamumuhian ng kanyang pinagmulan sa interpretasyon ….

…Si Abu al-Qasim Umar bin Muhammad al-Basri ay nagsabi sa amin ng Btnis, sinabi niya sa amin ni Ali bin al-Musafir, sinabi niya sa amin si Ahmed bin Abdulrahman bin Wahb, sinabi niya, sinabi sa akin ng aking tiyuhin . Sinabi niya na sinabi sa akin ni Abu Bishr sa awtoridad ni Ibn Shihab. Sinabi niya sa akin na sinabi ni Abu Salamah bin Abdul Rahman sa akin na sinabi ni Abu Hurairah : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sabihin : Sinumang makakakita sa akin sa isang panaginip ay parang nakikita niya ako sa nakakagising buhay, pagkatapos ay si Satanas hindi ako ginaya . Sinabi ni Abu Salamah, sinabi ni Abu Qatada, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang nakakita sa akin ay nakakita ng katotohanan . Sinabi sa amin ni Abu Al-Hassan Abd Al-Wahhab bin Al-Hassan Al-Kalabi sa Damasco, sinabi niya sa akin si Abu Ayyub Suleiman bin Muhammad Al-Khuzai, sa awtoridad ni Muhammad bin Al-Musfah Al-Homsi, sa awtoridad ng Yahya bin Saeed Al-Qattan, sa awtoridad ng Saeed bin Muslim, sa awtoridad ni Anas bin Malik . Na ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang makakita sa akin sa isang panaginip ay hindi papasok sa Impiyerno . Sinabi sa amin ni Abu Bakr Muhammad bin Ahmed bin Muhammad al-Isfahani sa Mecca, na binantayan ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa Grand Mosque. Sinabi niya: Sinabi sa amin ni Abu al-Hasan Muhammad bin Sahl, sa awtoridad ni Muhammad bin al-Musfy, sa awtoridad ni Bakr bin Saeed, sa awtoridad ni Saeed bin Qais, sa awtoridad ng kanyang ama, sinabi niya : Ang Ang Sugo ng Diyos, sumakanya nawa ang kapayapaan , ay nagsabi : Sa kanya : Sinumang nakakita sa akin ay hindi papasok sa Impiyerno sa isang panaginip . Si Propesor Abu Saad, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya, ay nagsabi : Ang Diyos ay nagpadala kay Muhammad, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, isang awa sa mga daigdig. Mapalad ang nakakita sa kanya sa kanyang buhay at sumunod sa kanya, at mapalad ang nakakakita sa kanya sa kanyang pagtulog, sapagkat kung makikita mo siya bilang isang may utang, gugugulin ng Diyos ang kanyang utang, at kung nakikita niya siyang may sakit, pagagalingin siya ng Diyos . At kung nakikita niya siya sa pangangailangan na gawin ang pamamasyal sa bahay, at kung makita siya sa isang baog na lupain na nagkayabong, o sa isang lugar kung saan kumalat ang kawalan ng hustisya sa halip na kawalang-katarungan sa hustisya, o sa isang nakakatakot na lugar para sa seguridad ng kanyang pamilya, ito ay kung nakikita niya siya sa kanyang sariling pamamaraan . At kung nakikita niya siyang maputla sa kulay, pagod o nawawala ang ilan sa mga biktima, na nagpapahiwatig ng kahinaan ng relihiyon sa lugar na iyon at ang paglitaw ng erehe, at gayun din kung nakakita siya ng isang damit na sira . Kung nakikita niya na ininom niya ang kanyang dugo para sa kanyang pag-ibig sa lihim, kung gayon siya ay martir sa jihad, at kung nakikita niya na uminom siya nang bukas, ipinapahiwatig nito ang kanyang pagkukunwari at pumasok sa dugo ng kanyang pamilya at tumulong upang mapatay sila . Kung nakikita niya siya na parang siya ay may sakit, pinapalala niya ang kanyang karamdaman, kung gayon ang mga tao sa lugar na iyon ay binago pagkatapos ng katiwalian, at kung makita siya, kapayapaan ay sumakay sa kanya, bibisitahin niya ang kanyang libingan na pagsakay, at kung nakita niya siya na naglalakad, pinuntahan niya siya sa paglalakad, at kung nakita niya siyang tumatayo, prangka ang kanyang utos, at kung nakita niya siyang nagbibigay ng panawagan sa dasal sa isang lugar kung saan sinira ni Omar ang lugar na iyon, at kung nakikita niya ito na parang kinakain niya ito, iyon ang inutos niya sa kanya na bayaran ang Zakat ng kanyang pera . Kung nakita niya na ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at ang kapayapaan ay sumakaniya, ay namatay, kung gayon ang isang kanyang kaapu-apuhan ay mamamatay, at kung makita niya ang kanyang libing sa isang lugar mayroong isang malaking kapahamakan, at kung nakita niya na siya ay gumanap ang kanyang libing kahit na para sa isang libingan, pagkatapos siya ay hilig sa erehe . At kung nakita niyang dumalaw siya sa kanyang libingan, malaki ang pera na maiaabot sa kanya, at kung nakikita niya na anak siya ng Propeta at hindi mula sa kanyang mga inapo, ipinapahiwatig ng kanyang mga pangitain na ang kanyang pananampalataya ay nalinis, at kung nakita niya na siya ay ama ng Propeta, sumakaniya ang kapayapaan, ipinahiwatig niya ang kahinaan ng kanyang relihiyon at ang kahinaan ng kanyang pananampalataya at katiyakan . Nakikita ang isang solong tao, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sa isang panaginip ay hindi nauukol sa kanya, bagkus ay sumakop sa pamayanang Muslim . Isinalaysay na sinabi ni Umm al-Fadl sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan : Nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay naputol at inilagay sa aking kandungan , at sinabi niya : Kabutihan Nakita ko na, isisilang ni Fatima ang isang lalaki, Diyos na gusto, at ilalagay siya sa iyong kandungan . Ipinanganak niya si Fatima Al-Hussein, sumakanila ang kapayapaan, at siya ay inilagay sa kanyang kandungan . At isinalaysay na sinabi ng isang babae : O Sugo ng Diyos, nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay nasa aking bahay. Sinabi niya : Si Fatima ay nanganak ng isang lalaki at nagpapasuso sa kanya, at nanganak siya kay Hussein at pinasuso siya . Kung ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, ay nakita na binigyan niya siya ng isang bagay na pinaka-kanais-nais na kalakal sa mundong ito, o pagkain o inumin, kung gayon mabuti na makamit niya ang higit sa ibinigay niya sa kanya, at kung ang ibinigay sa kanya ay may mahinang sangkap, tulad ng pakwan at iba pa, pagkatapos ay maililigtas siya mula sa isang dakilang bagay, maliban na ito ay masaktan at mapagod . Kung nakikita niya na ang isa sa kanyang mga miyembro, kapayapaan ay nasa kanya, kasama ang may-akda ng pangitain, ay nakamit ito, kung gayon siya ay isang erehe sa kanyang mga alingawngaw at sumunod dito nang walang natitirang mga batas ng Islam at iniwan ang iba nang walang ang natitirang mga Muslim . Narinig ko si Abu al – Hasan Ali bin al – Baghdadi, pinangyarihan ni Ali bin Abi Talib, nawa’y ikalugod siya ng Allah na sinabi : anak Sinabi ni Papa na dukha ang dukha : nabingi ako ng sampung taon, at dinala ko ang lungsod at nagpasya sa pagitan ng ang libingan at ang pulpito, nakita ko ang Propeta ng Allah kapayapaan ay nasa kanya sa isang panaginip, sinabi ko : O Sugo ng Allah Sinabi mo: Sinumang nagtanong sa akin ng mga paraan, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya : Nawa’y pagalingin ka ng Diyos , kung ano ang sinabi ko, ngunit sinabi ko : Sinumang humiling ng mga paraan mula sa Diyos, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya, kaya’t lumayo siya sa akin kasama ang pagpapala ng kanyang sinabi, pagpalain ka sana ng Diyos . Sinabi ni Abdullah bin Al-Galaa ang isang sitwasyon na pumasok sa lungsod ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at nagpunta ako sa libingan ng Messenger ng Diyos sa kanya, at binati ko siya at ang kanyang dalawang kasama , nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, pagkatapos ay sinabi ko : O Sugo ng Diyos, wala akong pakialam at ako ang panauhin mo, pagkatapos ay bumaba ako at natulog nang wala ang libingan, pagkatapos ay nakita ko ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya kapayapaan, dumating sa akin, kaya’t bumangon ako at binigyan niya ako ng isang tinapay, kaya’t kumain ako ng ilan dito, at nagbayad ng pansin at mayroong isang tinapay sa aking kamay . Sa awtoridad ng Abu al-Wafa al-Qari al-Harawi, sinabi niya: Nakita ko ang Pinili, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya, sa isang panaginip sa isang fuguity sa mga taong animnapu’t tatlong daan, at ginamit ko ang upang magbasa kasama ng Sultan, at hindi sila nakarinig at nagsalita, kaya’t umuwi ako sa pighati, kaya’t natulog ako at nakita ko ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay nasa kanya, na para bang nagbago ang kulay niya, kaya’t sinabi niya sa akin na ang kapayapaan ay mapasa siya : Nabasa mo ba sa Koran ang salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa mga kamay ng mga taong nagsasalita at hindi nakakarinig ng pagbabasa? Huwag basahin pagkatapos nito maliban kung ano ang nais ng Diyos . Napansin ko habang hinahawakan ko ang dila sa loob ng apat na buwan, at kung kailangan kong isulat ito sa patch, dinaluhan ako ng mga may-ari ng mga hadith at may-ari ng opinyon, pagkatapos ay naglabas sila ng isang fatwa na nagsasalita ako sa huli ng bagay, dahil sinabi niya : Maliban kung ano ang kalooban ng Diyos, na isang pagbubukod, kaya’t natulog ako makalipas ang apat na buwan sa lugar kung saan ako unang natulog. Nakita ko ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay sumakaniya, sa isang panaginip na pinasasaya ang kanyang mukha, at sinabi niya sa akin : Napatunayan na ba ito? Sinabi ko : Oo, O Sugo ng Diyos . Sinabi Niya : Sinumang magsisi, patatawarin siya ng Diyos, idikit ang iyong dila . Pinunasan niya ang aking dila gamit ang kanyang hintuturo at sinabi : Kung ikaw ay nasa kamay ng isang tao at binabasa mo ang Aklat ng Diyos, tapusin ang iyong pagbabasa hanggang marinig nila ang salita ng Diyos . Nagbayad ako ng pansin, at ang aking dila ay bukas, salamat sa Diyos . Isinalaysay na ang isang tao mula sa Al-Manaseer ay nagkasakit, at nakita niya ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, isang gabi na parang sinasabi sa kanya kung nais mong gumaling mula sa iyong karamdaman, pagkatapos ay kumuha ng hindi at Wala pang . Nang magising siya, nagpadala siya kay Sufyan Al-Thawri, nawa ay kalugod-lugod siya ng Diyos, na may sampung libong dirham, at inutusan niya siya na ilaan ito sa mga mahihirap, at tinanong niya siya tungkol sa pagpapahayag ng pangitain, kaya sinabi niya ang kahulugan ng kanyang mga salita, ni ang punong olibo, sapagkat inilarawan ito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanyang aklat at sinabi : alin man sa Silangan o Kanluranin . At ang pakinabang ng nagmamay-ari ay ang pakikisama ng mahirap sa iyo, sinabi niya: Pinagtrato niya siya ng mga olibo, at binigyan siya ng Diyos ng kabutihan sa pamamagitan ng paggamit ng pagpapala ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at igalang. ang kanyang mga pangitain . Nalaman namin na ang isang tao ay lumapit sa Sugo ng Diyos, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, sa isang panaginip. Inireklamo niya sa kanya na masikip ang kanyang kalagayan, kaya sinabi niya sa kanya na pumunta sa Ali bin Isa, at sabihin sa kanya na babayaran ka niya kung ano ang mabuti para sa iyo, kaya’t sinabi niya, O Sugo ng Diyos, sa anong tanda? Sinabi niya sa kanya na may tanda na nakita mo ako sa Batha, at ako ay sumuway mula sa lupa, kaya’t bumaba ako at lumapit sa akin, kaya’t sinabi kong bumalik ka sa iyong lugar . Sinabi niya, at si Ali bin Isa ay naalis na, at ang ministeryo ay bumalik sa kanya . Nang mapansin niya, napunta siya kay Ali bin Isa, na isang ministro noong panahong iyon, at binanggit niya ang kanyang kwento. Sinabi niya na ito ay tama, at binayaran niya siya ng apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya na gugulin ang iyong utang, at bayaran siya ng isa pang apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya, gawin mo itong iyong kabisera, kaya kung gugugulin mo iyan, bumalik ka sa akin . At binanggit niya ang isang lalaking alam kung ano ang gusto mo mula sa mga taga-Basra, at ipinagbibili niya ang anting-anting. Sinabi niya na nagpadala siya ng isang barge mula sa ilan sa mga gobernador ng Ahwaz, at hindi ako sumang-ayon sa kanya tungkol sa presyo nito. Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan sa isang panaginip, kaya’t sinabi ko sa kanya, O Sugo ng Diyos, ang ganoon na sumpa kina Abu Bakr at Omar, nawa’y kalugod-lugod sa kanila ng Diyos, sinabi niya, ~Dalhin mo siya sa akin , at sumama ako sa kanya, ”sinabi niya,“ Ihiga mo siya at ihiga siya, ”kaya sinabi niya,“ Patayin mo ito, ”kaya’t sinabi ko, O Sugo ng Diyos, papatayin mo ito? Pagkatapos ay sinabi niya, Patayin mo siya hanggang sa sinabi niya ng tatlong beses, pagkatapos ay pinagsama ko ang kutsilyo sa kanyang lalamunan at pinatay siya, at nang magsimula akong sabihin, pupunta ako sa kanya, payuhan ko siya at sabihin sa kanya kung ano ang nakita ko mula sa Sugo ng Diyos, Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, kaya’t nagpunta ako at nang makarating ako sa kanyang tahanan ay narinig ko ang lobo, at sinabing namatay siya . At si Ibn Sirin ay dumating sa isang tao na hindi inakusahan ng kanyang relihiyon, balisa, at sinabi niya na nakita ko kahapon sa pagtulog, na parang inilagay ko ang aking mga paa sa mukha ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya peace . Sinabi niya sa kanya, ~Nakaupo ka ba kahapon kasama ang iyong mga multo?~ Sinabi niyang oo, sinabi niya, kaya’t hinubad niya ang mga ito , kaya’t hinubad niya ito at sa ilalim ng isang binti ay may dirham sa kanya, Muhammad, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan ….

…Ano ang hipnosis, at nangangarap ba ang hypnotist ng isang hypnotist? Hipnosis : Isang estado na katulad ng normal na pagtulog, at hindi isang normal na pagtulog …….. Ang hipnosis ay maaaring ipahiwatig sa isang nakakarelaks na tao sa mga paraan, kabilang ang : Isang _ na paulit-ulit na ilang mga salita . B _ pag- uulit ng ilang mga paggalaw . C _ Nakatingin sa isang punto na humahantong sa pagkapagod ng mga kalamnan ng mata . Kapansin-pansin na ang hypnotist sa ganitong paraan ay hindi mawawala ang kanyang pakiramdam at pansin, ngunit nananatiling napapailalim sa mga mungkahi at utos ng hypnotist, at maaari pa ring idirekta siya na maniwala sa isang kaisipan, o isang ideya, at napansin din na ang isang tao hindi maiphipnotismo sa kabila ng kanyang ilong . Mayroong tinatawag na hipnosis. Malayo ito sa hipnosis, at nakasalalay sa kabuuan nito sa artipisyal na representasyon, upang maabot ang aliwan ng manonood para sa mga pagganap na ito lamang, at hindi ito nakasalalay dito, at hindi bahagi ng sinasabi ng mananaliksik dito . ~. ~. ~. ~. ~. ~. ~ Sa konklusyon : Ang hypnotic na estado sa ganitong paraan, kung ito ay inilaan upang maiphipnotize sa teatro, o medikal na hipnosis sa klinika, at sa ilalim ng pangangasiwa ng dumadating na manggagamot, ay hindi isang natural na estado kung saan nabuo ang isang taos-puso na paningin…

…At sinumang makakakita na siya ay namatay na may hitsura ng mga patay sa kaniya, at walang sinumang umiyak sa kanya, ay hindi hugasan, at hindi nababalutan, ay lilipulin niya ang ilan sa kanyang bahay ….

…Si Abu Saeed, ang mangangaral, ay nagsabi : Ang aso ay binibigyang kahulugan sa dalawang paraan ng isang alipin na nagmamay-ari nito at isang kaaway na nagtatanggol dito, at ang mapanganib na aso ay isang taong nakakasama sa may paningin, at ang aso na kinuha upang maglaro at mag-bash, ipinapahiwatig nito ang kasiyahan at kasiyahan at sinabi na si Abu Bakr al-Siddiq, nawa ang kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, ay nakita sa kanyang pagtulog sa daan patungong Mecca at Medina, protektahan ito ng Diyos, na isang messenger ng Diyos, kapayapaan at mga pagpapala ng Diyos ay sumain sa kanya, nagmula sa Mecca sa kanyang mga kasama, kaya isang aso na itinapon sa paligid ang dumating sa kanila, at nang lapitan nila siya, sumakay siya sa kanyang likuran, at kapag siya ay nag-douse ng gatas, sinabi niya ang kanyang mga pangitain sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at sinabi niya: Ang kanilang aso ay nagpunta at tumanggap ng dirham ….