…Mga Perlas : Ang mga perlas ay kinokontrol sa interpretasyon ng Qur’an at kaalaman, kaya’t ang sinumang nakakakita na parang siya ay tumusok ng isang patag na perlas, pagkatapos ay binibigyan niya ng kahulugan ang Qur’an, at kung sino ang makakakita nito na parang nagbebenta o lumunok ng mga perlas, siya Nakalimutan ang Qur’an, at sinabing kahit sino ang makakakita nito na parang nagbebenta siya ng mga perlas, pagkatapos ay nagbuhos siya ng isang watawat at ipinakalat sa mga tao . At ang pagpasok ng mga perlas sa bibig ay nagpapahiwatig ng mabuting relihiyon. Kung nakikita niya na parang nagkakalat siya ng mga perlas mula sa kanya at kinukuha ng mga tao habang hindi niya ito kinuha, kung gayon siya ay isang kapaki-pakinabang na mangangaral ng pangangaral . Sinabing ang perlas ay isang babae na pinakasalan niya o isang tagapaglingkod . At sinabi na ipinanganak ang mga perlas, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Dalawang batang lalaki ang magpapaligaw sa kanila kapag nakikita mo sila, at bilangin mo sila bilang mga perlas na nakakalat .~ Ang talinghaga ng mga perlas ay nagpapahiwatig ng isang bata na hindi nabubuhay, at ang pagkuha ng mga perlas mula sa ilalim ng dagat o mula sa ilog ay pinahihintulutan ng pera sa bahagi ng ilang mga hari . Maraming mga perlas ay isang mana rin, at ito ay para sa gobernador ng estado, ang mundo ay may watawat, at ang mangangalakal ay may kita . Ang perlas ay ang pagiging perpekto at kagandahan ng lahat . At kung sino man ang makakakita na parang binubutas niya ang isang perlas sa puno, ikakasal siya sa isang babaeng ipinagbabawal . At sinumang lumulunok ng mga perlas, itinatago niya ang patotoo sa kanya, at mula sa pagnguya ng mga perlas, sinusuportahan niya ang mga tao, at ang sinumang makakakita nito na para bang siya ay nagsusuka, ngumunguya at nilulunok ito, siya ay naghihirap mula sa mga tao at sinusuportahan ang mga ito, at kung sino man ang nakakakita ng mga perlas kung ano ang sinusukat ng mga pagtalon at nagdadala ng may paggalang na parang kinuha ito mula sa dagat, pagkatapos ay pinindot niya ang pinahihintulutang pera mula sa mga kayamanan ng mga hari. Parang binibilang niya ang mga perlas, sinasabing magdusa sila ng hirap . At sinumang makakakita nito na parang binuksan niya ang pintuan ng isang aparador na may isang susi at kumuha ng mga hiyas mula rito, pagkatapos ay tinanong niya ang isang siyentista tungkol sa mga isyu dahil ang mundo ay isang pananalapi at ang susi nito ang tanong, at marahil ang pangitain na ito ay isang babae sino ang makakasakop at maipanganak ang mga anak ni Hassan . At ang sinumang makakita na parang nagtapon siya ng perlas sa isang ilog o balon, gagawa siya ng isang pabor sa mga tao . Sinuman ang makakakita nito na parang nakikilala siya sa pagitan ng isang perlas at ng shell nito, at kinukuha ang alisan ng balat at itinapon kung ano ang nasa gitna nito, pagkatapos ay siya ay isang manghahabi, at ang isang malaking perlas ay mas mahusay kaysa sa isang maliit, at marahil isang malaki ipinapahiwatig ng isa ang mahabang pader ng Qur’an . At ang hindi naayos na perlas ay nagpapahiwatig ng batang lalaki, at kung nakasulat ito pagkatapos ay kapitbahayan ito, at marahil ang kanyang nakakalat ay nagpapahiwatig na inirerekumenda na magsalita, at ang mga pagkakaiba-iba ng perlas, kakanyahan at iba pa ay nagpapahiwatig ng pag-ibig ng mga hinahangad ng mga kababaihan at lalaki . At isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko ang dalawang lalaking naglalagay ng mga perlas sa kanilang mga bibig . Ang isa sa kanila ay lumalabas na mas maliit kaysa sa kung ano ang inilagay niya, at ang iba pa ay lumalabas na mas malaki . Sinabi niya : Tungkol sa nakita kong paglabas ng maliit, nakita mo ito sa akin habang pinag-uusapan ang narinig, at tungkol sa kung sino man ang nakita kong lumalabas ng malaki, nakita ko ito para kay Hassan al-Basri at ang kilos ng pagsamba nagsasalita ng higit pa sa narinig . At may isang babae na lumapit sa kaniya, at nagsabi , Nakita ko ang dalawang perlas sa aking mga bato, na ang isa ay higit na malaki sa isa pa, kaya’t tinanong ako ng aking kapatid ng isa sa mga ito, at binigyan ko siya ng bunso, kaya’t sinabi niya sa kaniya: ay isang babae na natutunan ng dalawang mga surah, ang isa sa mga ito ay mas mahaba kaysa sa iba pa, kaya tinuruan ko ang iyong nakababatang kapatid na babae . Sinabi niya : Natutunan ko ang baka at ang pamilya Imran, sa gayon ang aking kapatid na babae ang pamilya Imran . Isang lalaki ang lumapit sa kanya at sinabi : Nakita kong parang nilunok ko ang mga perlas at pagkatapos ay itinapon ito, kaya’t sinabi niya: Ikaw ay isang tao sa tuwing kabisado mo ang Qur’an at kinakalimutan mo ito, kaya’t matakot ka sa Diyos . Isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang binubutas ko ang isang perlas, kaya’t sinabi niya : Ina mo ba ito? Sinabi niya na oo, siya ay, at siya ay ipinatapon. Sinabi niya : Mayroon kang katulong na bumili sa kanya mula sa pagkabihag. Sinabi niyang oo. Sinabi niya : Matakot ka sa Diyos, sapagkat ang iyong ina ay siya . At isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang naglalakad ako sa mga perlas, kaya’t sinabi niya : Ang mga perlas ay ang Qur’an at hindi dapat ilagay ang Qur’an sa ilalim ng iyong mga paa . At isa pa ang lumapit sa kanya, sinabi niya : Nakita ko na parang ang aking bibig ay puno ng mga perlas at binabawi ko ito ay hindi isinalaysay, sinabi niya : Ikaw ay isang tao na pinagbuti ang Koran at binasa ito, ikaw, sinabi niya : ratified . At isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang may isang perlas sa isa sa aking mga tainga na parang isang hikaw, kaya’t sinabi niyang Takutin ang Diyos at huwag kantahin ang Qur’an . At may isa pa na lumapit sa kaniya at nagsabi : Nakita kong parang ang mga perlas ay nakakalat mula sa aking bibig, kaya’t pinakuha niya ang mga tao mula rito at wala akong kinukuha mula rito. Sinabi niya : Ikaw ay isang kwentista na nagsasabi ng hindi mo ginagawa ….

…Ibon ng tubig : ang pinakamahusay na ibon sa hermeneutics, sapagkat sila ay mas mayabong at hindi gaanong mabunga . At ang sinumang mahuli ito ay nakakakuha ng pera at nasamsam, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : “Ang karne ng isang ibon ay isang bagay na nais nito. ~At ang ibon ay isang tao ng kalalakihan, tulad ng ibong iyon ay nasa mga ibon sa kanyang lakas, sandata, pagkain, lakas, balahibo, paglipad at taas sa hangin. At mayroon siyang isang mayamang babae, sapagkat ang mga pato ang kanyang kanlungan at tubig, at sinasabing ang mga pato ay mga taong nasa panganib, kabanalan, disiplina at kalinisan . At mula sa kanyang salitang itik, binigyan siya ng karangalan at taas ng isang babae . Isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang kumuha ako ng maraming mga ibon sa tubig, kaya’t ginawa ko ang unang pagpatay, pagkatapos ang una, at sinabi niya : Kung hindi mo nakikita ang tubig, mga balahibo ito na hit ito . At sinumang makakakita ng ibong kumakatok sa ulo nito, natatamo niya ang estado at pamamahala, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : “At ang ibon ay nasiksik, at ang bawat isa ay mayroong sangay. ~ Kung nakakita siya ng mga ibong lumilipad sa kanyang lugar, naiinggit sila sa mga anghel . At ikinuwento niya na ang ilan sa mga mananakop ay nakita na parang inupit ng barbero ang kanyang ulo at lumabas sa ibong berde na ahit sa kalangitan, na para bang bumalik siya sa sinapupunan ng kanyang ina , dahil dito, ~ na nilikha namin at kung saan kasama ang Naidkm Nkrjkm iba pang mga oras ~ Vqsa sa kanyang mga kasama, at pagkatapos ay sa kanyang sarili, sinabi niya : Na patungkol sa pag- ahit ng aking ulo sinaktan ang aking leeg, Tulad ng para sa mga ibon, aking kaluluwa, at ang pag-akyat nito, sa Langit, at para sa aking pagbabalik, ang aking ang tiyan ng ina sa lupa, siya ay pinatay sa ikalawang araw ng kanyang pangitain . At isang lalaki ang lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang isang ibon na nagmula sa kalangitan at nahulog sa pagitan ng aking mga kamay at sinabi : Isang mabuting balita na ikaw ay magiging masaya ….

…At kung sino man ang makakakita na hinawakan niya ang aking kaligtasan, mangyayari ito, at maaaring malibang siya ….

Ang pangitain ba ay nagpapahayag sa isang anyo , o magkakaiba ba ayon sa oras, lugar at katawan? Alin ang dapat na maunawaan ng pagtawid at magkaroon ng kamalayan ; Ang mga simbolo ay maaaring magkakaiba ayon sa oras at lugar , kaya ang tawiran ay maaaring tumawid ng isang pangitain sa isang tukoy na oras o lugar na may isang expression , at ang parehong paningin ay maaaring ipahayag sa isang iba’t ibang mga expression , dahil sa pagkakaiba-iba ng oras o lugar , at ito , sa pamamagitan ng paraan, maraming nangyayari , at ang ilan sa iilan sa mga kalakal ay maaaring humanga dito sa agham . Ang tao ng pangitain ay mayroon ding papel sa pagkakaiba-iba ng pagpapahayag ; Mabuti o may sakit alinsunod sa bisa ng pagiging patas at iba pa sa mga bagay na nauugnay sa Balraia , at marahil ay binabanggit dito ang suporta ng sinabi ko , ang kwento ng parasito nang siya ay sumama sa hukbong Muslim sa pakikipaglaban sa mga tumalikod sa kalapati , at ito ay ang kanyang anak na si Amr ibn parasite , sinabi ng taong nabubuhay sa kalinga ay nalulugod sa kanya ang Allah : sinabi niya : lumabas Sa nagpadala kay Musaylimah kasama ang aking anak na si Amr, kahit na nakakita ako ng isang pangitain sa ilang paraan, nakita kong parang ang aking ulo ay ahit, at may isang ibong lumabas sa aking bibig, na para bang inilagay ako ng isang babae sa kanyang ari, na para bang hinihiling ako ng aking anak, kaya’t lumipat siya sa pagitan ko at sa kanya, kaya kinausap ko siya, kaya sinabi nila : Mabuti , kaya sinabi ko : Tulad ng naidikit ko, at ahitin ang aking ulo ng piraso, at ang ibong Forouhi, mga babaeng nakalibing kung saan, kinilabutan na pumatay ng isang martir, at ang kahilingan ng aking anak sa akin, kung ano ang nakikita ko lamang Saadhir sa ang kahilingan sa sertipiko, at hindi makita siya naka-attach sa paglalakbay na ito, sinabi niya : pagpatay sa parasito Sa Araw ng Yamama, at ang kanyang anak na lalaki bilang sugatan, pagkatapos ay sa Araw ng Yarmouk siya ay pinatay bilang isang martir sa panahon ng paghahari ni Omar bin Al-Khattab, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya . Ibn al-Qayyim sinabi sa ~ Zad al- Ma’ad ~ pagkatapos ng kuwento ( 3/627 ): Tulad ng para sa ekspresyon upang mag-ahit ang ulo na may isang posisyon , ito ay dahil ang pag-ahit ng ulo ay inilalagay ang kanyang buhok sa lupa at ito ay hindi lamang ipinahiwatig ang posisyon ng kanyang ulo, dahil ipinapahiwatig nito ang kaligtasan ng pag-aalala, sakit, o pagkabalisa para sa mga taong karapat-dapat sa Iyon, at sa kahirapan, pagkabalisa at pagkamatay ng pamumuno, hinarap niya ang mga hindi kasya sa kanya, ngunit sa panaginip ng taong nabubuhay sa kalinga ay may mga pahiwatig na kinakailangan na ihiga niya ang kanyang ulo, kasama ang : na siya ay nasa jihad at nakikipaglaban sa kalaban sa isang tinik at katapangan . Kasama : na siya ay pumasok sa tiyan ng babae, na nakita niya ang isang lupa na katulad ng kanyang ina, at nakita na siya ay pumasok sa isang posisyon na lumabas dito, at ito ay bumalik sa lupa, tulad ng sinabi niya : { kung saan nilikha namin at kung saan ang Naidkm kasama ang Nkrjkm } Taha : 155 , ang unang babaeng May lupa na pareho ang lugar ng pakikipagtalik, at ang unang pagpasok sa puki nito ay sa pamamagitan ng pagbabalik dito dahil nilikha ito mula rito, at ang unang ibon na lumabas dito kasama ang diwa nito, ito ay tulad ng ibong nakulong sa katawan, at kung ito ay lumabas ay katulad ito ng ibon na umalis sa pagkakakulong at nagpunta saanman ninanais. Iyon ang dahilan kung bakit ang Propeta, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, sinabi ~ na ang kaluluwa ng naniniwala ay isang ibon na nakasabit sa mga puno ng Paraiso. ” Nai-post ni Ahmad, Al-Nasa’i at Malik . At ang kahulugan ng mga puna : iyon ay, kumakain at nangangalaga siya . Kaya pagnilayan ang mga salitang ito ng Ibn al-Qayyim at alamin na ipahayag at sukatin ang bawat paningin ayon sa may-ari nito at oras kung saan ito nakita, at inaasahan na ang mga Kasama ay pinag-aralan ang bawat isa sa agham ng pagpapahayag ng mga pangitain, upang malaman na ito ay isang agham na maaaring matutunan at maituro kahit na ang mga hindi sumasang-ayon sa opinyon na ito ay hindi sumasang-ayon sa atin, at ang Diyos ang may alam ….

…At sinumang makakakita na nagsusulat siya ng isang panulat habang siya ay aking ina, walang mabuti dito, at maaaring ipahiwatig nito ang kanyang nalalapit na kamatayan ….

…At sinumang makakakita na mayroon siyang ipinagbili sa namatay, ito ay katibayan ng gastos ng bagay na iyon ….

…At sinumang nakakita na siya ay namatay habang hubo’t hubad, siya ay magiging mahirap ….

Nabil Kung nangangarap ka na nakipagsosyo sa mga maharlika, kung gayon nangangahulugan ito na ang iyong mga hangarin ay limitado at hindi likas sa iyong pagtingin sa panlabas na pagpapakita at kasiyahan sa halip na pagkain para sa pag-iisip at dahilan . Kung ang isang batang babae ay nangangarap tungkol dito, hinuhulaan nito na pipiliin niya ang isang kalaguyo dahil lamang sa kanyang paghanga sa kanyang panlabas na hitsura sa halip na tingnan ang kanyang mga birtud at mabuting pagiging epektibo ….

…Minahan ng uling Kung pinangarap mo na ikaw ay nasa isang minahan ng karbon at nakikita mo ang mga minero, nangangahulugan ito na ang ilang kasamaan ay ituon ang kapangyarihan nito sa pagwasak sa iyo, ngunit kung nangangarap kang makakuha ng bahagi sa isang minahan ng karbon, nangangahulugan ito ng ligtas na pagbabalik mula sa ilang work . Kung ang isang batang babae ay nangangarap ng pagmimina ng karbon, hinuhulaan nito na siya ay magiging asawa ng isang dealer ng real estate o isang dentista ….

…Bakery Kung nangangarap ka ng isang panaderya, nangangailangan ito ng pag-iingat kapag gumagawa ng mga pagbabago sa iyong propesyon . Ang mga nakatagong mga problema ay maaaring ipakita ang kanilang mga sarili sa bawat kamay . Kung ang isang batang babae ay nangangarap na siya ay nasa isang panaderya, hinuhulaan nito ang isang nakakatakot na pag-atake sa kanyang karakter . At dapat siyang mag-ingat ng mabuti sa kanyang mga panlipunang gawain ….

…Kung pinangarap mo ang buwan ng Agosto, pagkatapos ito ay nagpapahiwatig ng hindi inaasahang pakikitungo at hindi pagkakaunawaan sa mga usaping pag-ibig . Kung ang isang batang babae ay nangangarap na siya ay magpakasal sa Agosto, ito ay nagpapakita ng kalungkutan sa kanyang maagang buhay na may asawa ….

Ang ama, ang ama, ang ibig sabihin sa isang panaginip, at ang pinakamagandang bagay na nakikita ng isang lalaki sa isang panaginip ay ang kanyang mga magulang, lolo’t lola, o lola . At sinumang makakakita sa kanyang ama sa kanyang panaginip, at siya ay nangangailangan, ang kanyang kabuhayan ay dumating sa kanya mula sa isang lugar na hindi binibilang, o may isang taong seryoso tungkol dito, at kung siya ay wala, bibigyan niya ito, at kung siya ay nasa loob nito hindi siya natanggal sa kanya, at sinumang nakakita na ang kanyang ama ay naninirahan sa kanya nang mabuti, at itinaas niya ang kanyang isda, pagkatapos ay makukumpleto niya ang mga gawa ng kanyang ama Siya siya sa isang relihiyon o isang mundo ….

…At sinumang makakakita ng isang mata na bukas at ang tubig ay lalabas dito hanggang sa mapunan ang bahay, pagkatapos ay lumabas ito sa lahat ng mga alalahanin, at marahil ang mga masasamang tao ay maaaring magkaroon ng kalungkutan dahil sa kalusugan ng katawang ito kung hindi siya katulong, at kung siya ay isang dalaga, kung gayon ito ay mabuti at isang pagpapala sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat: ~Mayroong isang tumatakbo na mata dito .~…

…At sinumang nakakakita ng isang malinaw na mata na tumatakbo sa isang likidong bagay, pagkatapos ay ipinahayag niya ito bilang isang pagpapahayag ng kung ano ang ipinakita sa paghihiwalay ng mga ilog ….

…Jubilee Kung nangangarap ka ng isang jubilee, nangangahulugan ito na lalahok ka sa maraming mga kaaya-ayang proyekto . Ang pangarap na ito ay naaangkop at kanais-nais sa batang babae, dahil ipinapahiwatig nito ang pag-aasawa at ang pagtaas ng mga pagpapala sa mundo . Kung nangangarap ka ng isang relihiyosong jubilee, nangangahulugan ito ng isang sarado, ngunit komportableng kapaligiran . ~ Jubilee : A, isang pilak na jubileo : isang pagdiriwang ng pag-expire ng 25 taon . B, isang ginintuang jubileo : isang pagdiriwang ng paglipas ng 50 taon . C, isang brilyante na jubileo : isang pagdiriwang ng paglipas ng 60 o 75 taon . ~…

…Tumalon Kung nangangarap ka tungkol sa paglukso sa anumang bagay, magtatagumpay ka sa bawat pagsisikap, ngunit kung tumalon ka at mahulog sa iyong likuran, ang kabaligtaran na mga bagay ay magpapahirap sa buhay . Kung tumalon ka mula sa isang bakod, nangangahulugan ito ng walang ingat na haka-haka at pagkabigo sa pag-ibig . Kung ang isang batang babae ay nangangarap na siya ay tumatalon sa isang hadlang, ipinapahiwatig nito na tutuparin niya ang kanyang mga hangarin pagkatapos ng isang malaking hidwaan at oposisyon ….

…Palmistry Kung ang isang batang babae ay nangangarap tungkol sa pagbabasa ng palad, hinuhulaan nito na siya ay sasailalim sa hinala at hinala . Kung napagpasyahan niya na may nagbasa sa kanyang kamay, hinuhulaan nito na kukuha siya ng maraming kaibigan ng hindi kasarian, tungkol sa mga batang babae ng kanyang kasarian, hahamakin siya . Kung pinangarap niya na basahin niya ang palad ng isang tao, siya ay magiging sikat at makakuha ng pabor ng kanyang talino at pagtitiis . Kung nangangarap siya tungkol sa pagbabasa ng palad ng pari, inihula nito na kakailanganin niya ang mga kaibigan na katumbas ng kanyang antas ….

…Sa awtoridad ni Muhammad bin Abdullah bin Amr bin Othman, sinabi niya : Si Khaled Ibn Saeed ay matanda at siya ang una sa kanyang mga kapatid na yumakap sa Islam , at ang simula ng kanyang pag-convert sa Islam ay nakita niya sa pagtulog na siya ay nakatayo sa ang bingit ng apoy, at binanggit niya mula sa kakayahan nito kung ano ang pinaka alam ng Diyos , at nakikita niya sa pagtulog na parang tinutulak siya ng kanyang ama dito at nakikita ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, kinuha ang kanyang mga balakang upang hindi siya mahulog, kaya nagpanic siya mula sa kanyang pagtulog, at sinabi : Sumusumpa ako sa Diyos na ito ay isang tunay na pangitain . Kaya nakilala niya si Abu Bakr bin Qahfa at binanggit niya sa kanya iyon. Sinabi ni Abu Bakr : Nais kong mabuti ka , ito ang Sugo ng Diyos, sumakanya nawa ang kapayapaan, kaya susundin mo siya at papasok ka sa kanya sa Islam na pumipigil sa iyo na mahulog dito at nandiyan ang iyong ama . Kaya’t ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, nakilala siya habang kasama niya ang mga kabayo at sinabi : O Muhammad, anong tawag mo? Sinabi niya : Nagdarasal ako sa Diyos lamang, walang kapareha, at si Muhammad ay kanyang lingkod at kanyang Sugo, at inaalis niya ang pagsamba na nararanasan mo ng isang bato na hindi nakakarinig o nakakakita, hindi nakakasakit o makikinabang, at hindi ito kilala ng kanyang lingkod na hindi sumamba sa kanya . Sinabi ni Khaled, Nagpapatotoo ako na walang ibang diyos maliban sa Diyos at nagpapatotoo ako na ikaw ay Sugo ng Diyos. Ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, binigyang kahulugan ang kanyang Islam . Si Khaled ay wala, at alam ng kanyang ama ang kanyang Islam, kaya ipinadala niya sa kanyang kahilingan ang mga nanatili sa kanyang anak na lalaki mula sa mga hindi naging Muslim at itinaas ang kanyang panginoon at ang kanyang presensya, dinala nila siya sa kanyang amang si Abi Ahiha, kaya’t siya binalaan at umiyak at hinampas siya ng isang katok sa kanyang kamay hanggang sa madurog niya ito sa kanyang ulo, pagkatapos ay sinabi niya : Sinundan mo si Muhammad habang nakikita mo ang kanyang mga tao at kung ano ang kanyang dinala mula sa depekto ng kanilang mga diyos at mga depekto. Sinumang lumisan sa kanilang mga ama, sinabi ni Khaled : Sa Diyos, siya ay nagsisi at sumunod sa kanya, kaya’t nagalit si Abu Ahiha at sinalakay ang kanyang anak at ininsulto siya, pagkatapos ay sinabi niya : Pumunta sa yumuko saan man gusto mo. Sa pamamagitan ng Diyos, pipigilan kita mula sa kabuhayan. Sinabi ni Khaled : Kung pipigilan mo ako, bibigyan ako ng Diyos ng nakatira ako . Kaya’t inilabas niya siya at sinabi sa kanyang mga anak : Walang sinuman sa inyo ang makikipag-usap sa kanya maliban kung ginawa ko sa kanya ang ginawa ko sa kanya, kaya’t humarap si Khaled sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at siya ay obligadong makasama siya . Kapaki-pakinabang :::: At sinumang yumakap sa Islam sa pamamagitan ng isang panaginip, ang Propesor at tagapag-isip ng Islam na si Muhammad Asad, ang iskolar na Austrian, ginabayan siya ng Diyos matapos ang isang pangitain na nakita niya at nakita iyon sa kanyang libro (The Way to Mecca ). Gayundin, isang babaeng Kristiyano ang nag-convert sa Islam matapos marinig ang isang telepono na tumatawag sa kanya na pumasok sa relihiyon ng Islam, at nag-Islam siya . Gayundin, isang tao na sa palagay ko ay Dutch na nag-convert sa Islam sa pamamagitan ng isang panaginip .. At ang Diyos ang tumutulong. Tingnan ang mga kwento ng mga taong ito sa aming libro sa loob ng makatotohanang seryeng ito (Mga Nagsisisi sa Diyos ), isang aklat na naglalaman ng mga kwento mula sa panahon ni Adan hanggang sa kasalukuyang panahon ….

Ang mahabagin na ama at ang marangal na si Sheikh ay hindi iniwan ang kanyang anak sa libing, ilang na lugar na iyon sa disyerto ng Makkah , nang walang pananabik sa kanya at alalahanin siya , at hindi binibisita siya paminsan-minsan , at sa isa sa mga pagbisita na ito , at ang Ang batang lalaki ay lumaki at lumipat , pinahintulutan niya ang ginawa ng kanyang ama sa pagtugis at trabaho , ang opinyon ng Hebron – Sumakanya ang kapayapaan – na siya ay inatasan na papatayin ang anak na ito ng kanyang anak , at nang ang mga propeta ng Diyos ay natulog sa kanilang mga mata at hindi natulog sa kanilang mga puso , kung gayon (ang pangitain ng mga propeta ay paghahayag ), at iyon ang dahilan kung bakit tinutukoy ng Hebron na ipatupad ang utos ng kanyang Panginoon , at hindi siya pinupuri para sa pagpapasiya na ito , na si Ismael ay nag-iisa , at iyon siya ay pinagpala si Sheikh malaki , sa walumpu’t anim na taong gulang na sa edad na , at pagkatapos na inaasahan ng maraming taon at sa mga taon , sa kabila ng lahat ng ito , tinutukoy ng Diyos ng Khalil na magawa ang nagawa , ang pananampalataya ng mga tapat , at ang pagsuko ng Muslim s sa Diyos lamang , na nagpapakita ng tunay na pagsunod at pagsunod sa utos ng Diyos , ito ay partikular sa Islam , dahil ang Islam ay pagsunod at pagsunod sa Diyos , na siyang unang relihiyon at iba pa , at ito ay inilarawan sa Diyos – ang Makapangyarihang – ito , na sinasabi ang Makapangyarihan sa lahat ( ito ay isang hampas na ipinakita ) mula sa Surat Avat talata 106 na ang Hebron, ngunit ang pananaw na ipinapakita Ito ay para sa kanyang anak na maging mas mabait sa kanyang puso at mas madali para sa kanya na pilit na kunin siya at papatayin ng Pilit . Basahin natin ang mga mapagbigay na talata na ito (at sinabi niya na pupunta ako sa aking Panginoon , gagabayan nila ako , bibigyan ako ng Panginoon mula sa matuwid , kaya’t pinangaralan namin siya ng isang batang lalaki na haleem , at nang maabot niya sa kanya ang i , ang aking ama sinabi na nakikita ko sa isang panaginip na ako slaughtering iyo , kaya makita kung ano ang nakikita mo . Siya ay nagsabi, Ama, gawin kung ano ang ikaw ay nagutos , makikita mo mahanap ako, ang Diyos payag, mula sa mga pasyente. , kapag sila ay naging Muslim at isang burol sa noo , at Nadenah na ang paningin ng O Abraham ay nakumpirma na Tunay na mabuti ang mga benefactors ng Ndza , ito ay isang salot na ipinakita , at mahusay na pagpatay kay Vdenah , at iniwan namin ito sa iba , kapayapaan kay Abraham , pati na Kami ay gagantihan ang mga nakikinabang , siya ay isa sa aming matapat , at binigyan namin si Isaac ng isang propeta ng Matuwid )….

…Sinabi sa amin ni Abu Bakr Muhammad bin Abdullah bin Quraysh, sinabi niya sa amin, sinabi sa amin ni Al-Hassan bin Sufyan, sinabi sa amin ni Ishaq bin Ibrahim bin Mukhalled al-Hanzali, sinabi niya sa amin ang Wahb bin Jarir, sinabi niya sa amin ng aking ama, sinabi niya sa amin ang aking ama, sinabi niya na si Muhammad bin Sinabi sa amin ni Ishaq, sinabi niya sa akin ang sinabi ni Muhammad bin Ibrahim bin al-Harath al-Taymi tungkol sa Muhammad Bin Abdullah Bin Zaid Al-Ansari, sa awtoridad ng kanyang ama : Dumating ako sa Propeta, nawa ang mga panalangin ng Diyos at ang kapayapaan ay mapunta sa kanya, at sinabi sa kanya kung ano ang iyong nakita mula sa panawagan sa panalangin, at sinabi niya, na ang pangitain na ito ay totoo, kaya’t bumangon ka at itapon mo ito kay Bilal, sapagkat may tunog siyang tinig mula sa iyo . Sinabi niya kaya mo ginawa . Sinabi niya: Umar Ibn al- Khattab, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, ay dumating nang marinig niya ang panawagan ni Bilal sa pagdarasal na hinihila ang kanyang kasuotan at sinabi : O Sugo ng Diyos, nakita ko ang nakita ni Abdullah bin Zaid . Sinabi Niya : Sinabi Niya : Purihin ang Diyos, na napatunayan . At sinabi sa amin ni Abu Bakr, sinabi niya, Sinabi sa amin ni Al Hassan bin Sufyan . Sa awtoridad ni Ismail bin Ubaid al-Harrani sa awtoridad ni Muhammad bin Salamah, sa awtoridad ni Muhammad bin Ishaq, sa awtoridad ni Muhammad bin Ibrahim, sa awtoridad ni Muhammad Abdullah bin Zaid al-Ansari, sa awtoridad ng ang kanyang ama, na nagsabi : Ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, gumamit ng trompeta at nag-utos sa kampanilya, kaya’t natulog ako, at nakita ko ang isang lalaki sa loob nito Dalawang berdeng kasuotan na may dalang kampanilya. Kaya, O Abdullah, nagbebenta ka ba ng kampanilya, sinabi niya, at ano ang dapat mong gawin dito? Sinabi ko na tatawagin natin siya upang manalangin, sinabi niya, hindi ko ba sasabihin sa iyo kung ano ang mas mabuti kaysa doon? Sinabi kong oo . Sinabi niya: ~Sinasabi mo na ang Diyos ay dakila.~ Pagkatapos ay tinuruan niya ako ng mga salita ng tawag sa panalangin, pagkatapos ay lumakad si Haniyeh at tinuro sa akin ang mga salita ng iqama . Nang magising ako, lumapit ako sa Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at sinabi sa kanya . Kaya’t siya, sumakanya nawa ng kapayapaan, ay nagsabi : Ang iyong kapatid ay nakakita ng isang pangitain, kaya’t siya ay lumabas kasama si Balalt sa mosque, at itinapon niya ito sa kanya, kaya’t tawagan niya ito, sapagkat tinawag niya ang isang tinig mula sa iyo, kaya’t ako ay nagpunta. kasama niya, kaya sinimulan kong ihatid ito at tinawag si Bilal, pagkatapos ay si Omar Ibn al-Khattab, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, marinig ang tinig, kaya’t siya ay lumabas at ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan , sinabi : Oh Messenger ng Diyos nakita ko ang gayong lagari . Sinabi ni Propesor Abu Saad, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya, sinabi . Sinumang nakakita na siya ay tumawag ng dasal isang beses o dalawang beses, at gumanap at nagsagawa ng isang sapilitan na panalangin, na ipinagkaloob para sa Hajj at ‘Umrah, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ At tawagan ang mga tao para sa Hajj . At dahil ang Arafat ay tinawag at hawak ng dalawang beses ….

…Gumagawa ng Pottery Kung nangangarap ka tungkol sa isang gumagawa ng palayok, hinuhulaan nito ang tuluy-tuloy, masigasig na trabaho na mananalo ng pinakamahusay na mga prutas . Kung ang isang batang babae ay nangangarap tungkol dito, sasabihin ka niya sa mga bagay na magpapasaya sa kanya ….

…Ito ay isang tanda ng pagtatapos ng term sa isang panaginip . Ang mga ngipin ay maaaring magpahiwatig ng pera, hayop, kumita ng sahod, kamatayan at buhay, at nagpapahiwatig ng mga deposito at lihim . Ang mga ngipin ay ang mga naninirahan sa sambahayan ng lalaki, ang mas mataas ay ang mga kalalakihan sa panig ng kanyang ama, at ang mas mababa ay ang mga kababaihan sa panig ng kanyang ina . Ang nasa itaas na dalawa ay ang ama at tiyuhin, o mga kapatid na babae at dalawang anak na lalaki . Ang quartet ay pinsan ng lalaki . Ang pangil ay ang panginoon ng kanyang sambahayan . At mga premolars na lalaki at anak na lalaki ng mga tiyuhin ng ina . At mga molar ninuno . Ang dalawang ibabang kulungan ay ang ina at tiya, o ang dalawang kapatid na babae at dalawang anak na babae . Ang mas mababang quadrant ay isang anak na babae ng pinsan o tiyahin . Ang mas mababang pangil ay ang panginoon ng kanyang sambahayan . At ang mga mas mababang premolars, ang anak na babae ng kanyang tiyahin o ang anak na babae ng kanyang tiyuhin . Ang mas mababa at itaas na mga molar ang pinakamalayo mula sa sambahayan ng lalaki at ng lola . Kung ang isang solong ngipin ay gumagalaw mula dito kung gayon ito ay isang sakit, at kung mahulog o nawala ay kamatayan ito . Kung ang isang tao ay nakakita ng ilang ngipin na nawasak, siya ay mahihirapan ng kalamidad . At kung nakikita niya na ang kanyang kulungan ay mas mahaba, mas maganda at maputi kaysa sa ito, pagkatapos ang kanyang ama at tiyuhin ay makakakuha ng lakas at isang pagtaas sa kanilang pera . At kung nakita niya na ginagamot niya ang kanyang mga ngipin, kinuha niya ito, at kung ginugol niya ang kanyang pera sa galit o pinuputol ang matris . At kung nakakita siya ng isang itim sa kanyang mga ngipin, kung gayon siya ay isang depekto sa kanyang sambahayan . Kung nakakita siya ng mabaho ng kanyang mga ngipin, kung gayon siya ay pangit na pumupuri sa mga tao ng kanyang sambahayan . Kung ang kanyang ngipin ay gumagalaw, ito ang sakit ng kanyang mga kamag-anak . Kung nakikita niyang sira ang kanyang ngipin, mamatay ang isa sa kanyang mga kamag-anak o kaibigan . Anumang mga ngipin sa kanang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga lalaki, at kung ano ang nasa kaliwang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga babae, at ang mga ngipin sa kanang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga matatandang kalalakihan at kababaihan, at ang mga ngipin sa kaliwang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga kabataan mula sa kanila . Ang maqadim ng ngipin ay nagpapahiwatig ng mga lalaki, ang mga pangil ay nangangahulugang kalahati sa kanila, at ang mga molar ng mga molar ay nagpapahiwatig ng mga matatanda na kasama nila . Kung nakikita ng isang tao na ang kanyang mga ngipin ay ginto, kapuri-puri iyon at katibayan ng sunog na nagaganap sa kanilang mga tahanan o paninilaw ng balat . Kung nakikita niya na ang kanyang mga ngipin ay baso o kahoy, na nagpapahiwatig ng isang kamatayan na natalo siya, at kung nakikita niya ang mga ito ng pilak, kung gayon ito ay katibayan ng pinsala at pagkawala . At kung nakita niyang nasira ang kanyang pagkalumbay, namatay ang kanyang anak . At kung nakakita siya ng isa o higit pang mga bulate sa site ng pagkuha, pagkatapos ay susundan niya ang mga ito . Kung nakita niya na ang ilan sa kanyang mga ngipin ay mahaba, makikipag-away siya sa kanyang pamilya . Kung nakita niya na hinugot niya ang lahat ng kanyang mga ngipin, ang kanyang pamilya ay mamamatay sa harap niya . At kung sino man ang makakakita ng kanyang ngipin na nakakubkob, pinabayaan siya ng kanyang pamilya . At ang sinumang makakakita na siya ay may kasalanan sa kanyang mga ngipin ay nagpapahiwatig na ang kanyang pamilya ay nagkalat at na mayroong isang depekto sa pagitan nila o isang pagbawas sa kanyang pera . At kung ang laman ay nalinis mula sa pagitan ng kanyang mga ngipin, makakasakit siya ng isang tao . At sinabi : Ang mga ngipin ay nagpapahiwatig ng kuwintas ng perlas para sa mga kababaihan . Ibn Sirin, nawa’y maawa ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanya, ay nagsabi : Ang molar ay nakuha sa isang panaginip, ang matris ng isang batang lalaki ay pinutol . Ang pagkahapo ng ngipin ay nagpapahiwatig ng kahinaan ng mga tao ng kanyang sambahayan . At ang mga bintana sa mga tagasunod na pangarap . Ang pagkuha ng ngipin ay nagpapahiwatig ng pagdating ng absent o pagkamatay ng isang taong mahal niya . Inilabas niya ang kanyang mga ngipin gamit ang kanyang kamay, ginugol niya ang kanyang pera sa masamang paraan, o nakatali sa kanyang pamilya nang hindi kilala, o gumawa siya ng isang kasuwayahan at pinagsisisihan, kaya’t kung hinugot niya sa kanya ang kanyang mga ngipin , may ipinahiwatig na kailangan niya. para sa isang pautang o pagbebenta . At ang pag-renew ng mga ngipin na nakuha sa isang panaginip ay katibayan ng pagsalungat at kita pagkatapos ng pagkawala ….

…Sinumang makakakita sa isang panaginip na siya ay nakapasok sa isang lungsod mula sa Al-Madaen ay ligtas sa kinakatakutan niya . At si Ibn Sirin, nawa’y maawa sa kanya ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, gustung-gusto niyang pumasok sa mga lungsod, at hindi niya nais na iwanan sila, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( Kaya’t siya ay lumabas sa kanila sa takot at naghintay. Sinabi niya : Panginoon, iligtas mo ako mula sa mga hindi makatarungang tao ). At sinabi : Ang lungsod ay ipinahayag ng isang taong may kaalaman , sapagkat siya, kapayapaan ay sumakaniya, ay nagsabi : ( Ako ang bayan ng kaalaman at ako ay nasa pintuang-bayan nito ). At sinumang pumapasok sa isang lungsod at hanapin ito sa mga lugar ng pagkasira, nawala ito ng mga iskolar . At sinabing : Ang lungsod ay ang pagkamatay ng hari nito o ang pang-aapi niya rito . Sa anumang lungsod na nakikita at walang awtoridad dito, ang pagkain ay sobrang presyo dito . Ang kilalang lungsod ay ang mundo at ang hindi kilala ay ang susunod . At sinumang nakakita ng isang lungsod na nawasak, ang relihiyon ng mga tao dito ay nawala . Ang lungsod ng tao na maiugnay sa kanyang ama ay ipinahahayag ng kanyang ama, kaya’t sinumang nakakita na ang isang lungsod ay nawasak ng mga lindol, ang kanyang ama ay namatay sa pagpatay . At sinumang makakakita na siya ay nasa bansa ng Itaas na Egypt, ang kanyang kabuhayan ay magugulo at malungkot, o ang kanyang pagtitiwala ay tataas . At sinumang nakakita na sa bansa ng Nubia ay magkakaroon siya ng pagpapala . At sino ang nakakita doon sa Abyssinia, nabawasan ang kanyang prestihiyo . At sinumang makakakita na siya ay nasa Ehipto, pinagpapala ng Diyos ang kanyang buhay at pinahahaba ang kanyang buhay . At sinumang makakakita na siya ay nasa bansa ng El-Arish, ang mabuti ay masagana . At kung sino man ang nakakita niyan sa Constantinople nawala ang kanyang pera . At ang sinumang makakakita na siya ay nasa lupain ng Jerusalem at Bundok Tur Sinai, isang taon pa para sa kanya . Sinumang makakakita na siya ay nasa Bethlehem, ang kanyang pagiging solid ay tataas at ang kanyang relihiyon ay palakasin . At sinumang nakakita na siya ay nasa mga bansa sa Silangan, siya ay gagaling . Sinumang nakakita na pinangasiwaan niya ang Baghdad ay napunta sa pinuno dahil ang Baghdad ay ang tahanan ng Imam . At sinumang makakita na siya ay nasa Jordan, siya ay tatanggap ng paglalakbay o kahihiyan . At sinumang makakakita na siya ay nasa Damasco, bibigyan siya ng Diyos . Sinumang nag-iisip na siya ay nasa bansa ng mga Romano, kung gayon siya ay may kumpiyansa sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, pati na rin ang mga bansa ng Armenians . At sinumang makakakita na siya ay nasa mga bansa ng Franks, ang kanyang puso ay nabulag . At sinumang makakakita na siya ay nasa lupain ng mga di-Arabo, natututo siya ng kabastusan . Sinumang nakakakita na siya ay nasa lupain ng India at sinakop ang kanyang mga kaaway at sinakop ang kanyang inggit . At sinumang makakakita na siya ay nasisira, siya ay mahihirapan ng isang taong walang kapangyarihan sa kanila . At sinumang makakakita na siya ay nasa asin o asupre na lupa, magkakasakit siya . At ang bansa ay isang panunumpa, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : (Hindi ako nanunumpa sa bansang ito ). Ang bansa ay ligtas sa takot . Marahil ang bansa sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pagsisisi at kapatawaran . Ang rehiyon ay maaaring sumangguni sa kanyang pinuno, awtoridad, pinuno, o iskolar . Kung ang isang tao ay nagmamay-ari ng isang bansa sa isang panaginip nakamit niya ang isang hari o pangangalaga, at kung siya ay walang asawa, nag-asawa siya, o ang isang taong may karamdaman ay gumaling sa kanyang karamdaman, o isang mapangalunya na nagsisi, o isang nawalang tao, siya ay ginabayan . At ang pagkakita sa mga patay sa isang panaginip sa isang lungsod ay maaaring nasa langit, tulad ng kung siya ay nakita sa isang nayon ay nagpapahiwatig na siya ay nasa Impiyerno, para sa mga mamamayan nito upang magdusa at kanilang paghihirap . Kung ang lungsod ay may pangalan para sa Saleh, tulad ng Sana’a, na nagsasaad ng katha, o Dhofar mula sa tagumpay ng kaaway, at ang lihim ng sinumang makakita ay nakalulugod . At sinumang umalis ng isang makasalanan, siya ay maliligtas mula sa isang makasalanan . At ang mga pintuang-bayan ng kilalang lungsod ay ang mga gobernador, pinuno at bantay nito . At sinumang makakakita na siya ay nasa isang hindi kilalang lungsod, iyon ang tanda ng matuwid . At sinumang nakakita sa pader ng lungsod na giniba, namatay ang trabahador nito o naalis sa kanyang trabaho . At ang sinumang nakakita na mayroon siyang bingaw sa pader ng lungsod, hanggang sa isang leon, agos, o magnanakaw ang pumasok sa Medina, pinahina ang utos ng Islam dito, o hinahadlangan ang merkado ng kaalaman . Tingnan din ang The Village ….

…Si Ibrahim, sumakanya nawa ang kapayapaan, ang kanyang pangitain sa isang panaginip ay nangangahulugang kabutihan at pagpapala, pagsamba at soberanya, pagkain at altruismo, pag-aalaga sa matuwid na supling, pag-uutos sa mabuti at pagbabawal sa kasamaan, kaalaman at patnubay, at ang pag-abandona ng pamilya at mga kamag-anak upang maayos. upang sundin ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Ipinapahiwatig din ng kanyang pangitain ang maawain na ama, at si Abraham, ang kapayapaan ay sumakaniya, ay ang ama ng Islam, at siya ang lumason sa atin sa mga Muslim . Marahil ay ipinahiwatig ng kanyang paningin na mahuhulog siya sa kahirapan at ligtas sa kanila . Maaari rin itong magpahiwatig . Nakikita siya sa inaasahan niyang mabuti o batas, o pinapanatili ang mabuti, at iniiwan ang mga masasamang kapatid . Ang nakita ng isang tao na hinipo niya siya ay nagpapahiwatig ng pag-ibig ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, tulad din ng kanyang pangitain na nagpapahiwatig ng Hajj . At kung makita ng isang babae si Ibrahim, ang kapayapaan ay nasa kanya, sa kanyang pagtulog, magdusa siya ng paghihirap para sa ilan sa kanyang mga anak, ngunit ilayo siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At sinumang maging sa isang panaginip na si Abraham, ang kapayapaan ay sumakaniya, ay nagpapahiwatig ng kapahamakan ng mga kaaway, ngunit siya ay matagumpay . At maaari siyang magpalagay ng isang estado o kanyang imam at maging makatarungan dito, o mabubuhay siya pagkatapos ng kawalan ng pag-asa, at marahil ang mga messenger ng mga matatanda ay nagdala ng magandang balita sa kanya . At sinumang makakakita kay Abraham, sumakanya nawa ang kapayapaan, madaig niya ang kanyang mga kaaway, o siya ay makakuha ng isang paniniwalang asawa, o napapailalim sa hirap at pagkabalisa mula sa isang hari at pagkatapos ay makatakas mula doon . At sinumang nakakita sa kanya na anyayahan siya sa kanya at sinagot siya ng Talbiyah, at binilisan niya siya, ang kanyang katayuan ay tataas . Kung nakita niya siya, tinawag niya siya ngunit hindi siya sinagot, o nakita niya siyang nagbabanta sa kanya, o nagbabanta sa kanya, o nakakakita ng simangot, kung gayon ay maaaring nasa likod siya ng Hajj na may posibilidad na siya, o siya ay magiging isang nagpapabaya sa ang pagdarasal, o isang pananaksak laban sa imam, o isang mapagpaimbabaw, at kung nakikita niya siya bilang isang hindi naniniwala, tinatanggap niya ang Islam, o isang makasalanan na nagsisisi, o siya ay isang nagpapabaya. Upang manalangin bumalik siya rito . At sinumang magbago sa imahe ni Abraham, sumakaniya ang kapayapaan, o ilapag ang kanyang kasuutan, siya ay magdadalamhati . Marahil ay ipinahiwatig ng kanyang paningin na nawala ang kalungkutan at pagkabalisa, at ang kabutihan at patnubay ang sumapit sa kanya . At sinabing : Pagkakita kay Abraham, sumakaniya ang kapayapaan, hadlangan ang ama ….

…Maaari bang malaman at turuan ang agham ng pagpapahayag ng mga pangitain at pangarap? Hindi lihim para sa sinumang interesado sa sining na ito na ang kaalamang ito ay napaka marangal, at iyon ang dahilan kung bakit ang Diyos ay nagpapasalamat sa Kanyang Propeta Yusef sa pamamagitan ng pagsasabi ng Makapangyarihang [at ang iyong Panginoon ay sasagot sa iyo at magtuturo sa iyo tungkol sa pagbibigay kahulugan ng mga hadits .. .] , at ang ating Propeta na si Muhammad [ kapayapaan at mga pagpapala ay nasa kanya ] na ginamit upang ipahayag ang mga pangitain at madalas na tinanong ang mga Kasamang tulad ng Sa hadith ni Samra bin Jundub : Nang ang Propeta [ sumakanila ang kapayapaan ] ay manalangin sa umaga, siya ay dumating sa kanila ng kanyang mukha at sinabi : Mayroon ba sa inyo ang nakakita ng isang pangitain kahapon ? Sa katunayan, mayroon akong pananaw sa isyung ito. Ibig kong sabihin ang posibilidad ng pag-aaral, at pagtuturo ng agham na ito, na kung saan ito ay maaaring matutunan, at maituro . At ang opinyon na ito ay maaaring kakaiba sa ilan; Ito ay sapagkat ang agham na ito ay mas katulad ng inspirasyon at psyognomy, at para bang ginaya nito ang mga messenger, kaya’t natagpuan niya ang kahihiyan sa bagay na ito, ngunit inaasahan kong itaas namin ang isyung ito para sa talakayan upang ang aming panukala ay layunin . Narito ang pinakamahalagang bagay na nagdulot sa akin ng kuro-kuro sa kuro-kuro na ito, at nasalita ko ito nang detalyado sa aking libro : Ang pagpapahayag ng pangitain, mga kontentong termino, katanungan at sagot, p. 96 , at higit pa, ang publisher : Dar al-Tadmuriyya . Nuclear pagkomento sinabi sa isang pakikipanayam Samra dating : ito ay gawaing mustahab magtanong tungkol sa pangitain, ang inisyatiba upang bigyang-kahulugan, at mapabilis ang unang araw, at ito ay pinapayagan upang makipag-usap sa agham at interpretasyon ng Apocalipsis, at ang mga tulad ng 0.15 / 30 Ibn Sinabi ni Hajar, na nagkomento sa nakaraang pag-uusap tulad ng sa pambungad na 12/437: Induction Upang turuan ang agham ng paningin at ang pagpapahayag nito, at pabayaan ang tanong tungkol dito, at ang kagustuhan nito dahil kasama dito ang pag-access sa ilan sa mga hindi nakikita at mga lihim ng mga nilalang . Ibn Abd al-Barr sinabi, tulad ng sa al- Tamheed 1/313, na nagkomento sa nakaraang hadith : Ang hadith na ito ay nagpapahiwatig ng karangalan at kabutihan ng kaalaman ng pangitain, sapagkat siya [ ay nawa ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay nasa kanya ] ay lamang na nagtatanong tungkol dito upang sabihin sa kanya at maipasa ito, upang ang kanyang mga kasama ay marunong magsalita tungkol sa interpretasyon nito . Sinabi ni Sheikh Muhammad ibn Abd al-Wahhab, tulad ng sa koleksyon ng kanyang mga libro 5/130: Ang agham ng pagpapahayag ay isang tunay na agham na ipinagkaloob ng Diyos sa sinumang nais Niya sa Kanyang mga lingkod . At sinabi niya sa ibang lugar 5/143: Ang term na paningin ay isang tunay na agham na binanggit ng Diyos sa Qur’an, at sa kadahilanang ito sinabi : Ang mga may kaalaman lamang ang maaaring magpakahulugan ng pangitain , sapagkat ito ay bahagi ng ang paghahayag . Si Al- Shatibi, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya, binalaan sa Al- Muwwafaa 2/415: na walang merito at belo na ibinigay ng Propeta [ nawa ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay ] ibigay maliban sa kung ano ang walang bayad, maliban sa kanyang ang ummah ay binigyan ng isang modelo, at ito ay kilala sa pamamagitan ng pagsisiyasat, at mula doon ay nagbigay siya ng paghahayag sa kanya, at ang kanyang ummah ay binigyan ng matuwid na pangitain . Sinabi ni Imam Malik, at tinanong siya : Ang pangitain ba ay nagpapaliwanag tuwing Linggo? Sinabi niya : Naglalaro siya sa pagkapropeta, pagkatapos ay sinabi niya : Tanging ang pinakamagandang pangitain lamang ang makakapasa sa pangitain . Kung nakakita siya ng isang bagay na mabuti, sabihin sa kanya, at kung may nakikita siyang hindi kanais-nais, hayaan siyang magsabi ng mabuti o manahimik . At sinabi ni Imam Ibn Al-Saadi sa kanyang Tafsir 2/442: At kasama sa kanila ang mga pakinabang ng nakaraang talata : na ito ay may pinagmulan para sa pagpapahayag ng pangitain, sapagkat ang kaalaman sa pagpapahayag ay isa sa mga mahahalagang agham na Diyos ay nagbibigay sa sinumang nais Niya . Sinabi din niya 2/449: Kasama ang kaalaman sa pagpapahayag ay isa sa mga agham ng Sharia, at ang isang tao ay gagantimpalaan para sa kanyang pag-aaral at pagtuturo . At kung ano ang nagpapahiwatig ng pagkakaroon ng pag-aaral at edukasyon sa mga Kasama – Ashraf al-Khalq – ay kung ano ang napatunayan na si Umar ibn al-Khattab, nawa’y kalugod -lugod sa kanya ng Diyos, na nagtanong kay Asma binti Umais al- Khatha’a’miya tungkol sa ang pagpapahayag ng pangitain tulad ng sa Tahdheeb al-Tahdheeb ni Ibn Hajar 12/399. Nabanggit ni Ibn Saad sa al- Tabaq 7/124: Si Said bin al-Musayyib ang tumawid sa mga tao sa pangitain, at ito ay kinuha mula kay Asmaa Bint Abi Bakr, at kinuha siya ng mga pangalan mula sa kanyang ama na si Abu Bakr, at Abu Bakr kinuha ang kaalamang ito mula sa marangal na Sugo, na pinapayagang minsan ay tumawid siya ng ilang Visyon, at itinatama niya siya minsan, at maaaring mapagkamalan siya tulad ng sinumang guro at kanyang mag-aaral, at ang mag-aaral na ito ay bihasa sa maraming mga sitwasyon kung saan siya napagmasdan, at samakatuwid ay matatagpuan natin siya makalipas ang isang panahon, at siya ay nagpapahayag ng isang pangitain na nakita ng Sugo, sinabi sa kanya ng Sugo na may paghanga sa kanyang ekspresyon : Gayundin sinabi ng hari . Ngunit nangyari rin sa kanya na nagkamali ako sa kanyang ijtihad, at ang Sugo [ nawa’y sumakanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ] ay hindi siya purihin, sa halip ay nagkamali siya. Kaya’t sinabi niya sa kanya isang beses matapos siyang pumasa sa kanya : Sabihin mo sa akin, O Sugo ng Diyos, ng aking ama, nagkakamali ka ba o mali? Sinabi ng Propeta : Natamaan mo ang ilan at napalampas mo ang isa pa . Si Aisha, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, ay nagkaroon din ng pananaw sa edukasyon sa kanyang ama, kaya’t ipinakita niya sa kanya ang mga pangitain, at nagkaroon siya ng ilang mga sitwasyon kasama ang Sugo ng Diyos [ nawa’y sumain sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ] . Samakatuwid, siya ay marahas minsan nang nagpahayag siya ng isang pangitain sa isang babae na ang kanyang asawa ay namamatay at nanganak ng isang bata na napinsala sa pagsasabing : [ Ano, O Aisha Kung ipahayag mo ang paningin sa naniniwala, pagkatapos ay ipahayag ito sa kanya sa kabutihan ….] At ang saksi mula sa hadist ay nagtanong kay Aisha na sundin ang isang tukoy na diskarte sa pagpapahayag, na gagastusin ito sa kabutihan . Si Imam Ibn Khaldun ay nagsabi sa kanyang pagpapakilala, p. 389, na ang kaalamang ito ay isa sa mga agham ng Sharia, at ito ay isang aksidente sa relihiyon nang ang mga agham ay naging artifact at ang mga tao ay nagsulat tungkol dito, at ang ekspresyon nito ay matatagpuan sa mga hinalinhan at likuran, at ang kaalamang ito ay ipinapadala pa rin sa pagitan ng ang mga nauna ….

…Sinabi na ang Al-Qaqaa ay may utang na sampung libong dirham, at siya ay labis na labis, at nakita niya ang kanyang ama na natutulog bilang parangal sa isang beacon na pinupuri ang Diyos at nagpapasaya, at nang makita siya ay tinawag siya nito at nagising, at tinanong niya ang tumawid sa kanya, at sinabi niya na ang parola ay isang taas at isang angat na sinaktan ng iyong ama . Sinabi niya na ang aking ama ay patay na, sinabi ng tawiran, Hindi ka ba niya anak? Sinabi niyang oo . Marahil ikaw ay magiging isang iskolar o isang prinsipe, at tungkol sa kanyang papuri, ikaw ay nasa kalungkutan at kalungkutan, at pakakawalan siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Kaya’t sa kadiliman ay tinawag Niya na walang diyos kundi ikaw ay niluluwalhati iyo, dahil ako ay isa sa mga manggagawa ng kamalian . ~ Sandali lamang, nang may isang lalake na kumuha ng kanyang kamay, at sinabi sa kanya, Ikaw ba ang Qaqaa? Kaya’t sinabi niya sa kanyang sarili, ito ay walang anuman kundi isang tenyente ng kalaban, kaya sinabi sa kanya ni Saadana ang isang may sakit na babae at inirekomenda niyang imbitahan ka, sinabi niya, kaya sumama siya sa kanya, at mayroong isang pangkat ng mga sheikh at isang nakasulat na libro na Si Saadana ay kumita ng isang-katlo ng kanyang pera kay al-Qaqaa, at inirekomenda niya sa kanya ang isang katlo ng kanyang pera at namatay pagkatapos ng tatlong araw ….