…Impiyerno : isang tanda ng awtoridad para sa kanyang kakanyahan at awtoridad sa kung ano ang nasa ibaba nito, kasama ang pinsala at pakinabang nito, at marahil ay ipinapahiwatig nito ang Impiyerno mismo, at ang parusa ng Diyos, at maaari itong ipahiwatig ang mga kasalanan, kasalanan at ipinagbabawal, at lahat ng humantong dito at inilalapit ito rito . Mula sa pagsasabi o paggawa . Marahil ay ipinahiwatig nito ang patnubay, Islam, kaalaman at Qur’an, sapagkat kasama nito ay ginagabayan sa kadiliman, kasama ang mga salita ni Moises , ang kapayapaan ay sumakaniya : ~ O makahanap ng patnubay sa apoy, ~ at natagpuan niya at narinig ang mga salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat na may patnubay . Marahil ay ipinahiwatig nito ang kabuhayan, mga pakinabang at kayamanan, sapagkat naglalaman ito ng kabutihan sa pensiyon para sa manlalakbay at sa kasalukuyan, tulad ng sinabi ng Diyos na Makapangyarihang Diyos : ~ Ginawa namin itong isang paalala at kasiyahan para sa mga tapat .~ Sinasabing sa kanya na mahirap o namatay, pinapatay ang kanyang apoy . Sapagkat ang mga Arabo ay inaalok bilang mga regalo kay Ibn al-Sabil at sa hindi tumuloy na panauhin, upang siya ay gabayan at mapangalagaan sa kanya, upang maipahayag nila sa kanyang pagkakaroon ng kabutihang-loob at kayamanan, at ang kanyang hindi pagkilos mula sa kalungkutan at kahirapan . Marahil ay ipinahiwatig nito ang jin dahil nilikha sila mula sa lason na apoy . At maaaring ipahiwatig nito ang tabak at sedisyon, kung mayroon itong tunog, kulog, dila, at usok . Marahil ay ipinahiwatig nito ang pagpapahirap ng awtoridad, sapagkat ito ang pagpapahirap ng Diyos at siya ang awtoridad ng dalawang mundo . Marahil ay ipinahiwatig nito ang baog at balang . At maaari itong magpahiwatig ng mga sakit, bulutong at salot . Sinumang nakakakita ng apoy na bumabagsak mula sa kalangitan sa mga bahay at tindahan, at kung mayroon itong dila at usok, ito ay pag-aalsa at isang tabak na tumira sa lugar na iyon, lalo na kung ito ay nasa bahay ng mayaman at mahirap, at isang itinapon ito ng mangingibig sa mga tao, lalo na kung ito ay nasa bahay ng mga mayaman lalo na, at kung ito ay mga uling na walang dila Ang mga ito ay sakit, bulutongtubig o mga epidemya, lalo na kung pangkalahatan sila sa paghahalo ng mga tao . Ngunit kung ang pagbaba ng apoy ay nasa mga bundok ng bundok at mga feeddans at mga lugar ng paglilinang at mga halaman, kung gayon ito ay isang baog na sinusunog ang mga halaman o mga balang na sumunog at nahuhuli sila . Tulad ng para sa sinumang nagpapagsunog ng apoy sa isang landas na naglalakad, o para sa mga tao na gabayan nito kung mahahanap niya ito kapag kailangan niya ito, ito ay kaalaman at patnubay na nakamit niya, o nai-broadcast niya ito at inilathala kung siya ay karapat-dapat sa na, kung hindi man ay makakakuha siya ng awtoridad, pakikisama at pakinabang, at ang mga tao ay makikinabang sa kanya . Kung ang apoy ay nasa isang kalsada bukod sa daan, o sinusunog nito ang sinumang dumadaan dito o pinasisilaw o sinasaktan siya ng usok nito, o sinusunog nito ang kanyang damit o ang kanyang katawan o napinsala ang kanyang paningin, kung gayon ito ay isang erehe na siya gumagawa o nangangasiwa, o isang hindi makatarungang awtoridad na sumisilong sa kanya o walang katarungan sa kanya alinsunod sa lawak ng kanyang paglilingkod dito o sa kanyang pagtakas sa kanila . Ngunit kung ito ay isang malaking apoy na hindi katulad ng apoy ng mundong ito, pinapaso ito upang itapon sa kanya, kung gayon marami sa kanyang mga kaaway ang nais na salakayin siya, kaya’t siya ay makakakuha ng tagumpay sa kanila at magiging higit sa kanila , at kung ihagis nila siya dito, maililigtas niya si Ibrahim, sumakaniya ang kapayapaan . At lahat ng iyon kung ang mga gumawa nito ay kanyang mga kaaway, o ang bagay na nasa kanya ay isang matuwid na tao . Ngunit kung nakikita niya siya partikular na nagbabanta sa kanya, o ang mga pumalit sa pag-iilaw nito ay nakikipagtipan sa kanya, hayaan ang Diyos na matakot sa kanyang Panginoon at alisin mula sa kung ano siya mula sa mga gawa ng mga tao ng Impiyerno bago siya lumapit sa kanya, kung gayon saway sa kanya dahil kinatatakutan siya nito . Tungkol sa isang nakakakita ng apoy na kasama niya sa isang pugon, oven, canon, o katulad ng mga lugar kung saan siya sinusunog, kung gayon ito ay mga kayamanan at benepisyo na nakamit niya, lalo na kung ang kanyang kabuhayan ay alang-alang sa apoy, lalo na kung taglamig din yan . At kung nakikita niya ang kanyang apoy na napapatay o napapatay, o naging abo, o tubig o ulan na napapatay ito, magkakaroon siya ng kakulangan at masuspinde sa kanyang trabaho at industriya . At kung ang isang tao na hindi nabubuhay mula dito sa mga nasabing lugar upang umangkop sa pagkain, nais niya ng pera o kabuhayan na maglingkod sa isang pinuno o sa kanyang awtoridad at tulong, o sa pamamagitan ng paglilitis, pangangasiwa, pagtatalo at pakikipaglaban, kung hindi man inaatake ng mga salita at masasamang salita at masasamang salita . Tungkol sa kung sino man ang nakakakita nito, sinusunog ito ng pagkain, langis, o anumang mula sa pagbebenta, pagkatapos ay nagpapalaki siya, at marahil hihilingin siya ng Sultan at isasama ng mga tao ang kanyang pera . Tungkol sa pagkamatay ng apoy sa pagkain, ipinagbabawal ang pera at isang nakakapinsalang kabuhayan na kinakain niya, at marahil ay mula sa pera ng mga ulila, dahil sa kung ano ang nasa Qur’an. Kung nakakita siya ng apoy na nagsasalita sa isang garapon o isang bag o isang mangkok ng iba pang mga sisidlan na nagpapahiwatig ng parehong mga lalaki at babae, kung gayon ano ang maiugnay sa daluyan na iyon ay tatama sa jin at mga pasukan nito, Hanggang sa magsalita siya sa kanyang dila . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang apoy ay giyera kung mayroon itong apoy at tunog, at kung ang lugar kung saan mo nakikita ito ay hindi isang lupain ng giyera, kung gayon ito ay isang salot, sakit, bulutong, o pagkamatay na nangyayari doon . Sinabi ni Abu Amr Al-Nakha’i sa Sugo ng Diyos, nawa’y sumakanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos : Nakita ko ang apoy na lumabas mula sa lupa at lumingon sa pagitan ko at ng isang anak ko, at nakita ko ito na nagsasabing : A siga ng paningin at isang bulag, pakainin mo akong lahat na kumain ng iyong pamilya at ng iyong pera, kaya’t sinabi niya, sumakanila ang kapayapaan : Ito ay isang pagsubok na magaganap sa katapusan ng oras, pumatay ng mga tao sa harap nila, pagkatapos ay nakikipag-away sila sa mga pinggan at nag-aaway sa pagitan ng kanyang mga daliri, at iniisip ng nagkakasala na siya ay isang pilantropo, at ang dugo ng mga naniniwala ay mas mabuti para sa mga naniniwala kaysa uminom ng tubig . At sinumang mag-apoy ng apoy upang masunog ito, naghuhugas ng utos upang punan ang kanyang kahirapan, sapagkat ang lamig ay kahirapan . Tinanong si Ibn Sirin tungkol sa isang lalaki na nakakita ng isang ilawan sa hinlalaki at sinabi : Ito ay isang bulag na pinamunuan ng ilan sa kanyang anak . Kung pinupukaw ko ito upang mag-ihaw ng karne kasama nito, nililinawan ko ang isang bagay kung saan ang mga tao ay nanunumbat . Kung na-hit ko ang barbecue, magkakaroon ako ng kaunting kabuhayan na may kalungkutan . Kung hinalo niya ito upang magluto ng isang palayok na may pagkain dito, nagtataas siya ng isang bagay na makikinabang sa halaga ng kanyang tahanan . Kung walang pagkain sa palayok, dapat niyang atakehin ang isang tao ng mga salita at gawin siyang hindi kanais-nais . Anumang tumama sa apoy at nasunog mula sa katawan o damit, ito ay pinsala at kalamidad . At ang sinumang mag-apoy ay tatama sa ipinagbabawal na pera mula kay Sultan . At kung sino man ang tamaan ng ningning ng apoy, susunggaban siya ng mga tao ….

Mga Perlas : Ang mga perlas ay kinokontrol sa interpretasyon ng Qur’an at kaalaman, kaya’t ang sinumang nakakakita na parang siya ay tumusok ng isang patag na perlas, pagkatapos ay binibigyan niya ng kahulugan ang Qur’an, at kung sino ang makakakita nito na parang nagbebenta o lumunok ng mga perlas, siya Nakalimutan ang Qur’an, at sinabing kahit sino ang makakakita nito na parang nagbebenta siya ng mga perlas, pagkatapos ay nagbuhos siya ng isang watawat at ipinakalat sa mga tao . At ang pagpasok ng mga perlas sa bibig ay nagpapahiwatig ng mabuting relihiyon. Kung nakikita niya na parang nagkakalat siya ng mga perlas mula sa kanya at kinukuha ng mga tao habang hindi niya ito kinuha, kung gayon siya ay isang kapaki-pakinabang na mangangaral ng pangangaral . Sinabing ang perlas ay isang babae na pinakasalan niya o isang tagapaglingkod . At sinabi na ipinanganak ang mga perlas, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Dalawang batang lalaki ang magpapaligaw sa kanila kapag nakikita mo sila, at bilangin mo sila bilang mga perlas na nakakalat .~ Ang talinghaga ng mga perlas ay nagpapahiwatig ng isang bata na hindi nabubuhay, at ang pagkuha ng mga perlas mula sa ilalim ng dagat o mula sa ilog ay pinahihintulutan ng pera sa bahagi ng ilang mga hari . Maraming mga perlas ay isang mana rin, at ito ay para sa gobernador ng estado, ang mundo ay may watawat, at ang mangangalakal ay may kita . Ang perlas ay ang pagiging perpekto at kagandahan ng lahat . At kung sino man ang makakakita na parang binubutas niya ang isang perlas sa puno, ikakasal siya sa isang babaeng ipinagbabawal . At sinumang lumulunok ng mga perlas, itinatago niya ang patotoo sa kanya, at mula sa pagnguya ng mga perlas, sinusuportahan niya ang mga tao, at ang sinumang makakakita nito na para bang siya ay nagsusuka, ngumunguya at nilulunok ito, siya ay naghihirap mula sa mga tao at sinusuportahan ang mga ito, at kung sino man ang nakakakita ng mga perlas kung ano ang sinusukat ng mga pagtalon at nagdadala ng may paggalang na parang kinuha ito mula sa dagat, pagkatapos ay pinindot niya ang pinahihintulutang pera mula sa mga kayamanan ng mga hari. Parang binibilang niya ang mga perlas, sinasabing magdusa sila ng hirap . At sinumang makakakita nito na parang binuksan niya ang pintuan ng isang aparador na may isang susi at kumuha ng mga hiyas mula rito, pagkatapos ay tinanong niya ang isang siyentista tungkol sa mga isyu dahil ang mundo ay isang pananalapi at ang susi nito ang tanong, at marahil ang pangitain na ito ay isang babae sino ang makakasakop at maipanganak ang mga anak ni Hassan . At ang sinumang makakita na parang nagtapon siya ng perlas sa isang ilog o balon, gagawa siya ng isang pabor sa mga tao . Sinuman ang makakakita nito na parang nakikilala siya sa pagitan ng isang perlas at ng shell nito, at kinukuha ang alisan ng balat at itinapon kung ano ang nasa gitna nito, pagkatapos ay siya ay isang manghahabi, at ang isang malaking perlas ay mas mahusay kaysa sa isang maliit, at marahil isang malaki ipinapahiwatig ng isa ang mahabang pader ng Qur’an . At ang hindi naayos na perlas ay nagpapahiwatig ng batang lalaki, at kung nakasulat ito pagkatapos ay kapitbahayan ito, at marahil ang kanyang nakakalat ay nagpapahiwatig na inirerekumenda na magsalita, at ang mga pagkakaiba-iba ng perlas, kakanyahan at iba pa ay nagpapahiwatig ng pag-ibig ng mga hinahangad ng mga kababaihan at lalaki . At isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko ang dalawang lalaking naglalagay ng mga perlas sa kanilang mga bibig . Ang isa sa kanila ay lumalabas na mas maliit kaysa sa kung ano ang inilagay niya, at ang iba pa ay lumalabas na mas malaki . Sinabi niya : Tungkol sa nakita kong paglabas ng maliit, nakita mo ito sa akin habang pinag-uusapan ang narinig, at tungkol sa kung sino man ang nakita kong lumalabas ng malaki, nakita ko ito para kay Hassan al-Basri at ang kilos ng pagsamba nagsasalita ng higit pa sa narinig . At may isang babae na lumapit sa kaniya, at nagsabi , Nakita ko ang dalawang perlas sa aking mga bato, na ang isa ay higit na malaki sa isa pa, kaya’t tinanong ako ng aking kapatid ng isa sa mga ito, at binigyan ko siya ng bunso, kaya’t sinabi niya sa kaniya: ay isang babae na natutunan ng dalawang mga surah, ang isa sa mga ito ay mas mahaba kaysa sa iba pa, kaya tinuruan ko ang iyong nakababatang kapatid na babae . Sinabi niya : Natutunan ko ang baka at ang pamilya Imran, sa gayon ang aking kapatid na babae ang pamilya Imran . Isang lalaki ang lumapit sa kanya at sinabi : Nakita kong parang nilunok ko ang mga perlas at pagkatapos ay itinapon ito, kaya’t sinabi niya: Ikaw ay isang tao sa tuwing kabisado mo ang Qur’an at kinakalimutan mo ito, kaya’t matakot ka sa Diyos . Isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang binubutas ko ang isang perlas, kaya’t sinabi niya : Ina mo ba ito? Sinabi niya na oo, siya ay, at siya ay ipinatapon. Sinabi niya : Mayroon kang katulong na bumili sa kanya mula sa pagkabihag. Sinabi niyang oo. Sinabi niya : Matakot ka sa Diyos, sapagkat ang iyong ina ay siya . At isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang naglalakad ako sa mga perlas, kaya’t sinabi niya : Ang mga perlas ay ang Qur’an at hindi dapat ilagay ang Qur’an sa ilalim ng iyong mga paa . At isa pa ang lumapit sa kanya, sinabi niya : Nakita ko na parang ang aking bibig ay puno ng mga perlas at binabawi ko ito ay hindi isinalaysay, sinabi niya : Ikaw ay isang tao na pinagbuti ang Koran at binasa ito, ikaw, sinabi niya : ratified . At isa pa ang lumapit sa kanya at nagsabi : Nakita ko na parang may isang perlas sa isa sa aking mga tainga na parang isang hikaw, kaya’t sinabi niyang Takutin ang Diyos at huwag kantahin ang Qur’an . At may isa pa na lumapit sa kaniya at nagsabi : Nakita kong parang ang mga perlas ay nakakalat mula sa aking bibig, kaya’t pinakuha niya ang mga tao mula rito at wala akong kinukuha mula rito. Sinabi niya : Ikaw ay isang kwentista na nagsasabi ng hindi mo ginagawa ….

…Ito ay isang tanda ng pagtatapos ng term sa isang panaginip . Ang mga ngipin ay maaaring magpahiwatig ng pera, hayop, kumita ng sahod, kamatayan at buhay, at nagpapahiwatig ng mga deposito at lihim . Ang mga ngipin ay ang mga naninirahan sa sambahayan ng lalaki, ang mas mataas ay ang mga kalalakihan sa panig ng kanyang ama, at ang mas mababa ay ang mga kababaihan sa panig ng kanyang ina . Ang nasa itaas na dalawa ay ang ama at tiyuhin, o mga kapatid na babae at dalawang anak na lalaki . Ang quartet ay pinsan ng lalaki . Ang pangil ay ang panginoon ng kanyang sambahayan . At mga premolars na lalaki at anak na lalaki ng mga tiyuhin ng ina . At mga molar ninuno . Ang dalawang ibabang kulungan ay ang ina at tiya, o ang dalawang kapatid na babae at dalawang anak na babae . Ang mas mababang quadrant ay isang anak na babae ng pinsan o tiyahin . Ang mas mababang pangil ay ang panginoon ng kanyang sambahayan . At ang mga mas mababang premolars, ang anak na babae ng kanyang tiyahin o ang anak na babae ng kanyang tiyuhin . Ang mas mababa at itaas na mga molar ang pinakamalayo mula sa sambahayan ng lalaki at ng lola . Kung ang isang solong ngipin ay gumagalaw mula dito kung gayon ito ay isang sakit, at kung mahulog o nawala ay kamatayan ito . Kung ang isang tao ay nakakita ng ilang ngipin na nawasak, siya ay mahihirapan ng kalamidad . At kung nakikita niya na ang kanyang kulungan ay mas mahaba, mas maganda at maputi kaysa sa ito, pagkatapos ang kanyang ama at tiyuhin ay makakakuha ng lakas at isang pagtaas sa kanilang pera . At kung nakita niya na ginagamot niya ang kanyang mga ngipin, kinuha niya ito, at kung ginugol niya ang kanyang pera sa galit o pinuputol ang matris . At kung nakakita siya ng isang itim sa kanyang mga ngipin, kung gayon siya ay isang depekto sa kanyang sambahayan . Kung nakakita siya ng mabaho ng kanyang mga ngipin, kung gayon siya ay pangit na pumupuri sa mga tao ng kanyang sambahayan . Kung ang kanyang ngipin ay gumagalaw, ito ang sakit ng kanyang mga kamag-anak . Kung nakikita niyang sira ang kanyang ngipin, mamatay ang isa sa kanyang mga kamag-anak o kaibigan . Anumang mga ngipin sa kanang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga lalaki, at kung ano ang nasa kaliwang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga babae, at ang mga ngipin sa kanang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga matatandang kalalakihan at kababaihan, at ang mga ngipin sa kaliwang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga kabataan mula sa kanila . Ang maqadim ng ngipin ay nagpapahiwatig ng mga lalaki, ang mga pangil ay nangangahulugang kalahati sa kanila, at ang mga molar ng mga molar ay nagpapahiwatig ng mga matatanda na kasama nila . Kung nakikita ng isang tao na ang kanyang mga ngipin ay ginto, kapuri-puri iyon at katibayan ng sunog na nagaganap sa kanilang mga tahanan o paninilaw ng balat . Kung nakikita niya na ang kanyang mga ngipin ay baso o kahoy, na nagpapahiwatig ng isang kamatayan na natalo siya, at kung nakikita niya ang mga ito ng pilak, kung gayon ito ay katibayan ng pinsala at pagkawala . At kung nakita niyang nasira ang kanyang pagkalumbay, namatay ang kanyang anak . At kung nakakita siya ng isa o higit pang mga bulate sa site ng pagkuha, pagkatapos ay susundan niya ang mga ito . Kung nakita niya na ang ilan sa kanyang mga ngipin ay mahaba, makikipag-away siya sa kanyang pamilya . Kung nakita niya na hinugot niya ang lahat ng kanyang mga ngipin, ang kanyang pamilya ay mamamatay sa harap niya . At kung sino man ang makakakita ng kanyang ngipin na nakakubkob, pinabayaan siya ng kanyang pamilya . At ang sinumang makakakita na siya ay may kasalanan sa kanyang mga ngipin ay nagpapahiwatig na ang kanyang pamilya ay nagkalat at na mayroong isang depekto sa pagitan nila o isang pagbawas sa kanyang pera . At kung ang laman ay nalinis mula sa pagitan ng kanyang mga ngipin, makakasakit siya ng isang tao . At sinabi : Ang mga ngipin ay nagpapahiwatig ng kuwintas ng perlas para sa mga kababaihan . Ibn Sirin, nawa’y maawa ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanya, ay nagsabi : Ang molar ay nakuha sa isang panaginip, ang matris ng isang batang lalaki ay pinutol . Ang pagkahapo ng ngipin ay nagpapahiwatig ng kahinaan ng mga tao ng kanyang sambahayan . At ang mga bintana sa mga tagasunod na pangarap . Ang pagkuha ng ngipin ay nagpapahiwatig ng pagdating ng absent o pagkamatay ng isang taong mahal niya . Inilabas niya ang kanyang mga ngipin gamit ang kanyang kamay, ginugol niya ang kanyang pera sa masamang paraan, o nakatali sa kanyang pamilya nang hindi kilala, o gumawa siya ng isang kasuwayahan at pinagsisisihan, kaya’t kung hinugot niya sa kanya ang kanyang mga ngipin , may ipinahiwatig na kailangan niya. para sa isang pautang o pagbebenta . At ang pag-renew ng mga ngipin na nakuha sa isang panaginip ay katibayan ng pagsalungat at kita pagkatapos ng pagkawala ….

Sa pangitain, ipinapahiwatig niya ang mosque, tulad din ng mosque na nagpapahiwatig ng merkado . Maaari itong magpahiwatig ng isang giyera kung saan ang isang tao ay nanalo at ang isang tao ay natalo . Tinawag ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ang jihad isang kalakal sa Makapangyarihan sa lahat na nagsasabing : ( Patnubayan ba kita sa isang kalakalan na nagliligtas sa iyo mula sa isang masakit na parusa ) At sinumang makakita ng kanyang sarili sa isang hindi kilalang merkado ay napalampas ang isang pakikitungo dito, at gising sa jihad, pagkatapos ay ang martir ay dumating sa kanya, ngunit siya ay isang sadyang tagapag-alaga, at kung siya ay nasa Hajj ay napalampas niya o sinira ito, at kung siya ay naghahanap ng kaalaman, pipigilan niya siya o ang kanyang kahilingan para sa ibang bagay maliban sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, at kung wala doon. Hindi niya nakuha ang panalangin sa Biyernes sa mosque . At sinumang nakakita sa merkado na puno ng mga tao, o nakakita ng apoy dito, o pinalamanan ng dayami sa mga gilid nito, ang kita at pagkukunwari ay darating sa kanyang pamilya . Kung ang mga tao sa merkado ay nakakakita ng inaantok, o nakikita nila ang mga tindahan na sarado, o nakikita nila ang spider na habi sa kanila, sa gayon sila ay nalulumbay . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang merkado ay ang mundo, at ang sinumang makakita ng malapad nito ay makakamit ang isang malawak na mundo . At sinabi na : Ang merkado ay nagpapahiwatig ng kaguluhan at kaguluhan dahil sa kung ano ang natipon ng publiko dito . Para sa kung sino man ang nakatira sa merkado, ito ay isang mabuting gabay para sa kanya . Kung matamlay ang merkado, ipinapahiwatig nito ang kawalan ng trabaho . At ang mga merkado sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng mga benepisyo, pangkabuhayan, at mga bagong damit . Marahil na ipinahiwatig ng mga merkado ang pagsisinungaling, imoralidad, pag-aalala at pagkabalisa . Ipinapahiwatig ng merkado ang bawat pangunahing lugar, tulad ng mga mosque at simbahan, at dagat na nangongolekta ng mga isda na kumakain sa bawat isa . Ipinapahiwatig ng merkado sa mga taong may abstraction na mahulog sa ipinagbabawal o pagkahilig sa mundo, at ito ay maaaring katibayan ng kababaang-loob . At kung sa palengke binabanggit niya ang Diyos, tumataas ang kanyang boses, na nagpapahiwatig na siya ay nag-uutos sa mabuti at ipinagbabawal ang kasamaan . At ang bawat merkado ay may isang interpretasyon : Tulad ng para sa book market, ang nakikita ito sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng patnubay at pagsisisi . Ang merkado ng mga parmasyutiko ay isang gamot para sa mga taong may sakit . At ang merkado ng samyo ay magandang balita, mga asawa at mga anak . Ang matamis na pamilihan ay katibayan ng pananampalataya at Islam . At ang pamilihan ng binhi, pagtaas nito at pagbago ng mga asawa, posisyon, kabuhayan, at takip para sa mga usapin . At ang merkado ng alahas ay nagpapahiwatig ng mga kasal, adorno at asawa . At ang merkado ng alahas ay tulad ng isang bagay sa mga bilog ng pag-alala at mga aralin ng kaalaman . Ang merkado ng mga kahera ay nagpapahiwatig ng kaalaman sa mga system at tuluyan, yaman pagkatapos ng kahirapan, at nagpapahiwatig din ng tirahan ng paghatol . At ang pamilihan ng tanso ay nangangahulugan ng kaligayahan, pagdurusa, pag-crack ng ulo, pag-aasawa sa mga celibate, kagalakan at kasiyahan . At ang merkado ng armas ay nagpapahiwatig ng digmaan at tagumpay laban sa mga kaaway . At ang merkado ng alipin, kaluwalhatian at mabuti, o kaalaman ng kakaibang balita, at marahil ay nagpapahiwatig ng pamilihan ng hayop . At ang merkado ng lana at lint ay nagpapahiwatig ng mga benepisyo at kabuhayan . At ang merkado ng bulak ay nagpapahiwatig ng paglaki at kabuhayan, at ang paglitaw ng katotohanan mula sa kasinungalingan . At ang merkado para sa Abazir ay ang supling, ang kita at ang pakinabang mula sa paglilinang . At ang merkado ng gulay ay nagpapahiwatig ng pagdurusa at pagkabalisa upang mabuhay . Ang merkado ng isda ay pangkabuhayan, mga benepisyo, at isang pagpupulong kasama ang pamilya at mga kamag-anak . At ang merkado ng karne ay nagpapahiwatig ng lugar ng giyera dahil sa dugo na dumugo doon . At ang merkado ng langis, ghee at honey ay nagpapahiwatig ng pagtaas ng mga pagnanasa at paggaling ng mga sakit . Nag-aalala ang mga kumakatay sa merkado at Ancad . Ang paglalakbay sa merkado ng mga saddle ay nasa lupa . At ang pamilihan ng prutas ay mabubuting gawa, agham at mga bata . Ang merkado ng real estate ay pangangalaga ng pera at mga lihim . Ang merkado ng trigo ay kasaganaan at seguridad mula sa takot . At ang pagpapaimbabaw sa merkado ng kahoy, diskriminasyon at pagpupulong . At ang pamilihan ng bakal ay kasamaan, pagkabalisa, diskwento, kasawian, at pagkabalisa, at maaari itong magpahiwatig ng kabuhayan at benepisyo . At ang merkado ng seda ay kaluwalhatian, pera at mahusay na trabaho . At ang wax market ay pagsisisi para sa makasalanan at isang gabay para sa mga nawala . At ang merkado ng pumice ay paglalakbay, at maaaring ipahiwatig nito ang merkado ng mga hayop, alipin o alipin . At ang merkado para sa mga tolda ay naglalakbay at maaaring ipahiwatig ang merkado ng mga saplot para sa mga patay . At ang merkado ng mga alalahanin sa Hajjamin at mga ninuno at sakit, at marahil ay nagpapahiwatig ng mga saksi sa merkado . At ang nangungunang merkado ay nagpapahiwatig ng mga sakit na may limitasyon . At ang merkado ng pondo ay nangangahulugan ng pangangalaga, pag-unawa at kamalayan . At ang merkado ng pagluluto ay nangangahulugan ng paggaling mula sa mga sakit at pagtupad sa mga pangangailangan . At ang merkado para sa mga bote ay nagpapahiwatig ng pagkukunwari at tsismis . Ang pamilihan ng papel ay katibayan ng tagumpay para sa mga naaapi at naghihiganti laban sa mapang-api ….

…Nangangarap ba ang mga hayop? Nalalaman na ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay nakilala ang tao kaysa sa mga hayop na may katwiran, at dahilan tulad ng nalalaman mula sa kung ano ito nakabatay sa pag-atas, at iyon ang dahilan kung bakit itinaas ng Diyos ang panulat mula sa mga baliw, at kung napagpasyahan natin na ang mga pangarap tungkol sa kanila ay hindi magandang balita para sa kanilang may-ari o binabalaan siya, at imposible ito para sa hayop sapagkat hindi ito Ang pagkakaroon ng kanyang isipan; Alin ang paksa ng takdang-aralin, tulad ng sinabi namin, nagpapasya kami dito na ang hayop ay walang mga pangitain na nakapaloob sa kahulugan ng mabuting balita o babala, ngunit maaaring may kakayahang makita ang ilan sa mga pangarap na ang mga kaganapan nanirahan, ngunit saan ang makina na gumagawa ng mga pangarap na ito na lumabas sa amin sa ilaw ng kawalan ng kakayahang magsalita at makipag-usap at pag-unawa? Tinanong ko ang maraming mga dalubhasa at alagang hayop, at napagpasyahan nila na ang kanilang mga hayop sa gabi ay mayroong maraming kaguluhan, paggalaw, pagbabago sa paggalaw ng bibig o pagsisigaw, na bunga ng mga pangarap ng mga hayop na ito . Pag-aaral ang nahanap na ang isa sa mga institutes sa Estados Unidos sa ngalan ng : (MIT News) Ang pag-aaral na pinamagatang : Mga Hayop Mayroon Complex pangarap MIT mananaliksik nagpapatunay na ibinigay sa kasaysayan ng 24-1 – 2001 at kung saan pinatunayan na pag-aaral na ito ay kinabibilangan ng : ang mga hayop managinip , at sinumang may-ari ng mga hayop ay maaaring Makita at matuklasan ang katotohanang ito, at ito ay maaaring mukhang kakaiba, ngunit ito ang totoo. Ang pag-iisip ng hayop ay aktibo sa panahon ng pagtulog tulad ng kapag ito ay gumagana, at ang pagtulog ng hayop ay naiiba sa pagitan ng malalim na pagtulog at simpleng pagtulog, at maraming mga eksperimento ang isinagawa sa mga daga kung saan napatunayan na ang mga daga sa kanilang pagtulog ay lumipat mula sa entablado patungo sa isang yugto at mula sa alam na ang pangarap ay nangyayari sa mga tao habang nasa yugto ng mahimbing na pagtulog, at ang parehong bagay ay nangyayari sa mga daga . Ang mga hayop ay may kumplikado at kumplikadong mga pangarap – tulad ng pagpapatunay ng pag-aaral – at pinapangarap nila ang tungkol sa mga tukoy na kaganapan na nangyayari sa kanila sa paggising na buhay . At ang kongklusyon na narating ko ay : 1_ na ang mga hayop ay may kakayahang matulog at makuha ito . 2_ Mga Hayop nakikita ang ilan sa mga pangarap kung saan nila ipinamumuhay ang kanilang mga kaganapan o kanilang mga kaganapan . 3_ Walang una at pangalawang uri ng mga pangarap na hayop, at ang ibig kong sabihin ay nangangako ng mga pangitain, o babala na mga panaginip . 4_ Ang hayop ay walang kakayahang isalaysay ang panaginip, dahil sa kawalan nito ng kakayahang magsalita, ngunit sa halip ay naabot nito ang paglitaw ng mga pangarap mula sa mga ekspresyon ng mukha nito habang natutulog . 5_ Ang dahilan para sa imposible ng una at pangalawang uri ng mga pangarap sa mga hayop ay ang kawalan ng pag-iisip, at samakatuwid ay inihalintulad sa baliw na tinanggal mula sa komisyon at hindi mananagot para sa kanyang mga aksyon, sa halip ay maaaring hindi pakiramdam kung ano ang nakapaligid sa kanya o nagpaplano para sa kanya, kaya napansin, halimbawa, sa Eid al-Adha na ang mga hayop na nabilanggo Ang gabi ng Eid ay hindi ipinapakita ang kanyang hindi likas na damdamin habang natutulog, kahit na sa umaga ay papatayin, at ito ay sanhi ng kanyang kawalan ng kamalayan at kamalayan dahil sa kawalan ng kanyang pag-iisip, at ang parehong nalalapat sa bata na hindi pa nakikilala at sa mga nabaliw, maaari silang matulog na puno ng kanilang mga mata, kahit na ang umaga ang anunsyo ng kanilang pagpapatupad !! At ang may alam ang Diyos ….

…Tungkol sa dagat, ito ang awtoridad, at ang ilog ay namumuno nang wala ito. Kaya’t sinumang makakita ng dagat o tumayo dito, kung gayon may mangyayari sa kanya mula sa sultan na hindi niya ginusto. At sinumang makakakita na ang dagat ay kulang at naging isang bangin, kung gayon ang awtoridad ay humina at umalis mula sa mga bansang nagmula sa dagat, at kung sino man ang makakakita na siya ay pumasok sa dagat sa pamamagitan ng paglangoy hanggang sa hindi niya makita, ito ang kanyang pagkawasak. At sinumang nakakita na nalunod siya sa isang dagat o isang ilog at hindi namatay dito, kung gayon siya ay nalulunod sa usapin ng mundong ito, at marahil siya ay maraming mga kasalanan at kasalanan, at kung sino man ang nakakita na siya ay pumasok sa isang dagat o isang ilog at sinaktan siya mula sa ilalim nito at putik at putik, pagkatapos ay tatamaan sila mula sa Sultan o isang matandang lalaki, at ang sinumang makakakita na siya ay isang maninisid sa dagat ay sumisid Sa mga perlas o iba pa, kung gayon siya nagpunta, sapagkat siya ay humingi ng kaalaman o pera, at ito hit ito ayon sa maliwanag na halaga ng mga perlas at iba pa, at kung sino man ang makakakita na kumukuha siya ng tubig mula sa dagat o ilog at inilalagay ito sa isang mangkok, pagkatapos ay tumama siya ng pera mula sa isang pinuno , at kung madilim ang tubig, natatakot siya at kung sino man ang makakakita na siya ay naligo o nagpaputla mula sa tubig sa dagat O ang ilog, at kung siya ay may sakit, pinagaling siya ng Diyos o nagkaroon ng utang na pinasiyahan ng Diyos, o nag-aalala, kalooban ng Diyos nag-aalala siya, o natatakot sa seguridad, o sa isang bilangguan, lumabas siya mula rito patungo sa mabuti, at kung nakita niya na siya ay lumakad sa tubig sa isang dagat o isang ilog , pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang kanyang mabuting relihiyon at ang bisa ng kanyang katiyakan, at kung sino man ang nakakita ng mahinang waterwheel na gaanong Ang isang tao ay hindi dapat malunod dito, sapagkat ito ay isang mabuting buhay para sa mga tao kung ito ay mas karaniwan o para sa mga nagmamay-ari ng waterwheel na iyon Ang isang tao dito, sapagkat ito ay isang magandang buhay para sa mga tao kung ito ay isang pangkalahatan o para sa isang nagmamay-ari ng partikular na waterwheel, at kung sino man ang makakakita na ang dagat ay umahon mula sa lupa, kung gayon siya ay isang pinuno na kinatatakutan na siya nalinlang o ginawang mali, at sinumang makakakita na siya ay nakapasok sa isang dagat o ilog, pagkatapos ay pumapasok siya sa isang pinuno o isang pinuno, at kung siya ay may sakit, ang kanyang sakit ay magiging mas matindi at kung siya ay lalabas Mula dito, maganda ang epekto mula sa Sultan at dinadala ang layo mula sa kanya. At sinumang makakakita na siya ay pumutol ng dagat o ilog sa kabilang panig, pagkatapos ay pinuputol niya sila o isang burol at naihatid mula doon. At sinumang makakakita na umiinom siya ng sariwang tubig mula sa isang ilog o isang waterwheel, pagkatapos ay magdurusa siya sa kasiyahan ng pamumuhay at mahabang buhay, at kung mapait o madilim, ang kanyang buhay ay nasa Alalahanin, takot o pagkabalisa at sinabi na na siya ay may sakit tulad ng pag-inom niya, at kung nakakita siya ng maliit na tubig sa isang sisidlan o sa isang lugar kung saan siya ay nakakulong, sa gayon siya ay ipinanganak, at kung nakikita niya na binuhusan siya ng mainit na tubig mula sa kung saan niya ginagawa hindi pakiramdam, pagkatapos siya ay nakakulong o may sakit o pinahihirapan ng mga ito o natatakot sa jin hanggang sa lawak ng kanyang init at sinumang nakakita Kung nahulog siya sa tubig, pagkatapos ay mahuhulog siya sa matinding pagkabalisa o pagdurusa, at sinumang mag-akala na dala niya tubig sa isang mangkok, at kung siya ay mahirap, sa gayon ay nahulog siya sa pera o sa isang walang asawa siya ay may asawa o may asawa, ang kanyang asawa o ummah ay nagsilang ng kanyang asawa o sa kanyang aliping babae, at kung nakita niya na nagdadala siya ng tubig sa isang damit o sa ang itinatanggi niyang nagdadala ng tubig dito ay walang kabuluhan at ang sinumang makakita ay umiinom Siya ng tubig mula sa isang tabo o isang tasa o iba pa. Kung siya ay isang walang asawa, siya ay ikakasal, at kung nakikita niya na nagpapalabas siya ng tubig sa isang garapon o isang cache o isang bag o iba pa, nagpakasal siya Isang babae at kung sino man ang makakakita na nagmamaneho siya ng tubig sa kanyang bahay, kung gayon ang lahat ng mabuti ay hinihimok sa kanya at ang sinumang makakakita na ang tubig ay dumaloy sa kanyang bahay o mga mata ay pumutok dito, sapagkat ito ay nakakaiyak na mata sa isang taong may sakit o upang magpaalam sa isang manlalakbay o kung hindi man, at sinumang makakakita sa kanal ng kanyang bahay o orchard ay tumatakbo, kung siya ay nag-aalala, siya ay palayain At kung nakikita niya itong hinarangan, ang kanyang mga doktrina ay hinarangan niya…

…Ano ang batayan nito sa puso ng kahulugan sa pagpapahayag , tulad ng pag- iyak na nagpapahayag ng kagalakan , at kamatayan sa buhay? Alin ang karaniwan sa mga pagpapahayag ng mga pamamaraan ng pagpapahayag ; Ang pagpapahayag sa puso ng kahulugan , tulad ng pag- iyak na tumatawid sa kagalakan , at kamatayan na nagpapahayag ng buhay , at nakikita ko ang paggamit nito kapag mayroong isang hindi magandang kahulugan , nagiging optimismo ito , at kung ano ang nakita ko mula sa katibayan na sumusuporta sa pamamaraang ito ay kung ano ang dumating sa kasabihan ng Kataas-taasan : ( Kung ang Diyos ay magpapakita sa kanila ng kaunti sa iyong panaginip, at kung ipakita niya sa kanila ang marami, mabibigo ka at mahihiwalay ka sa bagay na iyon Ngunit pinagpala ka ng Diyos , may kamalayan siya sa parehong mga suso (43), at tulad ng ipinapakita niya sa kanila nang magkita ka sa iyong mga mata nang kaunti, at binawasan ka sa kanilang mga mata, upang ang Diyos ay magpasya ng isang bagay na may bisa, at sa Diyos ang mga bagay ay babalik (44) ( Al-Anfal : 43, 44). Sinabi ni Mujahid : Ipinakita sa kanila ng Diyos ang isang buhay sa isang maliit na pagtulog . Sinabi niya sa Propeta ang kapayapaan ay sumakaniya mga kasama na naipit sa kanila . Sinabi ni Sayyid Qutb : ang pangitain ay taos-puso sa tunay na kahalagahan , isang maliit na propeta ang sumusunod sila at sila ay maraming numero , ngunit kakaunti ang kanilang musika , medyo bigat sa labanan … atbp . Tulad ng p ang mukha ng mga arties ay tumutugma sa mukha ng paulit-ulit na pangitain na propetiko ng taos-puso sa macroscopic na imahe ng dalawang panig , upang makita ng mga naniniwala ang ilang mga hindi naniniwala , at nakikita ang mga hindi naniniwala sa ilang tapat , upang ang parehong mga koponan na si Aggrey ay pumunta sa labanan . ang dahilan na nakikita ng mga hindi naniniwala sa ilang tapat ; tulad ng sinabi ni Razi : hindi naghahanda ng mga hindi naniniwala Ka handa , at mga mananampalataya sa Ajtraoa Nakasalalay sa akin sinabi ko sa kanila , Kung gayon ang tao ay nagulat at nalito sila . . . Hanggang sa sinabi niya : Mayroong oposisyon sa pagliit ng dalawang partido na kilala bilang pagmumuni-muni . Kung ang mga hindi naniniwala sa katotohanan ay marami , at ang mga mananampalataya ay kakaunti , at ang pangitain ng Propeta, nawa ay nasa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, ay may kaunti sa pangitain , napunta siya sa dakilang karunungan , na kung saan ay pinapangahas ng Diyos ang mga naniniwala laban sa mga hindi naniniwala sa larangan ng digmaan , at ito ang tumulong sa mga naniniwala na makamit ang tagumpay , at ang Diyos ang may alam . At mayroong isang larawan na malapit dito , kaya’t ang mga kamag-anak minsan kumikilos sa ngalan ng bawat isa sa isang panaginip , kaya maaari naming makita ang tiyuhin , at ang kahulugan ay isa pang tiyuhin , at maaari naming makita ang isa sa mga kapatid , at ang kahulugan ay ginugol sa ibang kapatid , at iba pa ….

…Ang lawa : nagpapahiwatig ng isang babae sa kaliwa na gustung-gusto ng direkta, sapagkat ang lawa ay nakatayo at hindi tumatakbo, at pinapatay nito ang sinumang nahuhulog dito at hindi ito itinulak . At ang mga alon ay kalubhaan at pagpapahirap, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Natatakpan sila ng mga alon tulad ng mga anino .~ At sinabi ng Makapangyarihang Diyos : ~At ang mga alon ay huminto sa pagitan nila .~ At isinalaysay na nakita ng isang mangangalakal na siya ay naglalakad sa dagat, at siya ay kinilabutan sa takot sa dagat, kaya’t ikinuwento niya ang kanyang mga pangitain sa isang tawiran . Sinabi niya : Kung nais mong maglakbay, magiging maayos ka . Ito ay sapagkat ang kanyang mga pangitain ay nagpapahiwatig ng katatagan ng kanyang mga gawain . At nakita ng isang lalaki na parang galit ang tubig sa dagat hanggang sa lumitaw ang gilid nito . Kaya’t ikinuwento niya ito kay Ibn Masada, at sinabi niya : Ang isang pagdurusa ay bumaba sa mundo ng caliph, o pagkauhaw sa mga bansa, o ang pera ng caliph ay ninakaw . Maliit lamang ito hanggang sa mapatay ang caliph, dinambong ang kanyang pera, at ang mga bansa ay inaapi . At sinumang nakakita na naglabas siya ng isang perlas mula sa dagat, makikinabang siya sa hari sa pera, alipin o watawat . At kung nakikita niya na ang tubig sa dagat o iba pang tubig ay tumaas hanggang sa lumampas ito sa limitasyon, na ang kahulugan ng daloy hanggang sa makapasok ito sa mga bahay, bahay at bahay, kung gayon ang mga tao nito ay nangangasiwa sa pagkalunod, magkakaroon ng isang mahusay na pagsubok . Ang prinsipyo ay nasa nangingibabaw na tubig sila at sedisyon, sapagkat tinawag ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ang kanyang tagumpay at ang kasaganaan nito ay malupit, at sinabi niya na ang pagkalunod ay nagpapahiwatig ng pagbuo ng isang malaking kalamidad at ang pagpapakita ng erehe, at ang pagkamatay sa pagkalunod ay isang kamatayan dahil sa hindi paniniwala . Tungkol naman sa hindi naniniwala, kung nakikita niya na nalunod siya sa tubig, naniniwala siya, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Kahit na maabutan siya ng pagkalunod, sinabi niya, naniniwala ako . ”Ang talata . At sinumang makakita na parang nalunod at lumubog sa dagat, wawasakin siya ng Sultan . Kung nakikita niya na parang nalunod at ginawang sumisid ng isang beses at lumutang minsan at igalaw ang kanyang mga kamay at paa, pagkatapos ay magkakaroon siya ng yaman at estado . Kung nakikita niya ito na para bang iniwan siya at hindi nalunod, bumalik siya sa usapin ng relihiyon, lalo na kung may nakikita siyang berdeng damit sa kanyang sarili . Sinabing siya na nakakita na siya ay namatay na nalulunod sa tubig na nais ng kanyang kaaway na lunurin sa purong tubig na nalunod ng maraming pera . Tulad ng tungkol sa paglangoy : ang sinumang nakakakita na siya ay lumalangoy sa dagat at naging isang siyentista na naabot ang kanyang pangangailangan sa kaalaman, kung lumangoy siya sa lupa, pagkatapos ay nakakulong siya at nahihigpit sa kanyang pagkakulong, at siya ay nanatili doon hangga’t mahirap o madali ang paglangoy, at kasing lakas . Kung nakikita niya na siya ay lumalangoy sa isang patag na lambak hanggang sa makarating siya sa isang lugar na nais niya, pagkatapos ay pumasok siya sa gawain ng isang hindi makatarungan at makapangyarihang sultan na humihiling mula sa kanya ng isang pangangailangan na natutupad niya para sa kanya at nagagawa sa kanya at sa Diyos na Makapangyarihang sinisigurado sa kanya hangga’t tumatakbo siya sa lambak . Kung natatakot siya sa kanya, natatakot din siya sa isang pinuno , at kung nakatakas siya, nakatakas siya mula sa kanya, at kung siya ay pumapasok sa dagat at lumalangoy dito, pagkatapos ay pumasok siya sa isang malaking usapin at isang dakilang utos, at siya ay kayang ariin ang hari at makakuha ng luwalhati at kapangyarihan . Kung siya ay lumalangoy sa kanyang likuran, siya ay nagsisisi at bumalik mula sa kasalanan . At ang sinumang manalangin habang siya ay natatakot, siya ay tatanggap ng takot, karamdaman, o pagkabilanggo, kasing layo ng layo sa katuwiran . At kung sa palagay niya ay hindi siya makakatakas mula sa kanya, sa gayon ay mamamatay siya sa pag-aalala na iyon, at kung siya ay naka-bold sa kanyang paglangoy, sa gayon siya ay ligtas mula sa gawaing iyon . At kung nakita ng isang Sultan na nais niyang lumangoy sa isang dagat at ang dagat ay magulo ng isang alon, pagkatapos ay nakikipaglaban siya sa isang hari sa mga hari, at kung masira niya ang dagat sa pamamagitan ng paglangoy ay papatayin niya ang haring iyon . At ang bawat dagat, ilog, o lambak na natuyo, ito ang kalagayan ng estado ng mga iniugnay dito, at kung ang tubig ay bumalik, ang estado ay babalik . At sinabi na kung ang isang tao ay nakakakita na siya ay nakatakas mula sa tubig na lumalangoy bago ang kanyang kamalayan sa kanyang pagtulog, mas mabuti para sa kanya na mapansin habang siya ay nasa paglangoy sa tubig . At sinabi na ang nakakita na siya ay lumalangoy, naglaban sa kalaban at tinalo ang kanyang kalaban at nagwagi sa kanya . At ang paglalakad sa ibabaw ng tubig sa dagat o ilog ay nagpapahiwatig ng kanyang mabuting relihiyon at ang bisa ng kanyang katiyakan, at sinabi na natitiyak niya ang isang bagay na siya ay nag-aalinlangan, at sinabi na naglalakbay siya sa isang paglalakbay na nasa panganib sa kanyang tiwala . At sinumang makakita na parang ang tubig ay dumadaloy sa ibabaw nito, siya ay tatamaan ng kalamidad mula sa Sultan, na nagpapahiwatig ng binti ng namumuno, na mahahawakan lamang niya, para sa kanyang daloy at awtoridad . At ang nag-stagnate sa kanya ay mas madali at mas banayad, at nagpapahiwatig ng isang mandirigma na pumutol sa kalsada, at kung siya ay naglalakbay, isang magnanakaw o leon ang tumatawid sa kalsada sa kanya, o ang kanyang isipan tungkol sa kanyang paglalakbay ay ulan, isang pinuno, o isang mecca . At kung siya ay naroroon, siya ay mahihirapan ng isang kalungkutan at kalamidad, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Sinumpa ka ng isang ilog .~ Tungkol kay Sultan, ipinakita ito sa kanya, lalo na kung pinasok niya ito . Alinman makulong siya sa kanya, utusan siyang bugbugin, o makamit niya ang kalungkutan kung nakuha niya siya ng mahusay, o pinipigilan siyang mai-save mula sa kanyang stream, kung gayon alinman sa isang sakit na nahulog sa kanya mula sa malamig o dropsy, kaya paano kung iyon ay nasa ang taglamig at ang kanyang tubig ay masama, kung gayon ito ay mas matindi sa lahat na nagpapahiwatig nito? Kung ito ay pinutol, tumawid o lumabas mula rito, siya ay maililigtas mula sa lahat ng naroon na kalungkutan at karamdaman, at lahat ng mga katibayan ng pagdurusa at kalungkutan . At ang sinumang kumukuha mula sa isang ilog at uminom, nakakakuha ng pera mula sa isang lalaking mapanganib tulad ng ilog na iyon . At sinumang pumapasok sa isang ilog at sasaktan ito mula sa ilalim ng putik o putik, sila ay sasaktan ng isang tao na ang kalagayan ay tulad ng ilog na iyon sa mga ilog . At sinumang pumuputol ng isang ilog sa kabilang panig, tatapusin niya ang pag-aalala, takot, o takot, at siya ay maililigtas mula rito kung mayroong putik ….

Sa awtoridad ni Abu Ayyub – nawa’y kalugod -lugod sa kanya ng Diyos – sa awtoridad ng Propeta, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, na nagsabing : “ Nakita ko sa isang panaginip ang isang itim na babae na sinundan ng isang tupa, O Abu Bakr , tawirin ito . ~ Sinabi ni Abu Bakr : Oh Sugo ng Diyos, ang mga Arabo ay sumusunod sa iyo, pagkatapos ang mga hindi Arab ay susundan sila hanggang sa sila ay magapi. Kaya’t ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay sumain sa kanya, ay nagsabi : ( Ganito sila tinawid ng hari na may mahika )….

…Ang dagat : Tungkol sa dagat, tumutukoy ito sa bawat isa na may awtoridad sa paglikha, tulad ng mga hari, sultan, kolektor, pinuno, iskolar, panginoon, at espiritu para sa kanyang kapangyarihan at malaking panganib, at ang kanyang pagkuha at pagbibigay at ang kanyang pera at ang kanyang kaalaman sa kanyang tubig, at pagdidirekta ng kanyang mga tauhan o kanyang mga kapangyarihan o kanyang mga argumento at utos, ang kanyang mga isda ay ang kanyang mga paksa, ang kanyang mga tao ay ang kanyang kabuhayan at ang kanyang pera o ang kanyang mga bagay at ang kanyang pamumuno, at ang kanyang mga baka Ang kanyang mga katulong at mag-aaral, ang kanyang mga barko , ang kanyang mga sundalo, ang kanyang mga tirahan, ang kanyang mga kababaihan, ang kanyang mga pinagkakatiwalaan, ang kanyang kalakal, mga tindahan, libro, Qur’an, at hurisprudence . At maaaring ituro ng dagat ang mundo at ang mga kakila-kilabot na itinatangi at pinansya ng isang tao, at pinahihirapan ang isa pa at pinapatay siya, at tinataglay ngayon at pinapatay siya bukas, inihanda ito ngayon at sinisira pagkatapos nito . Ang mga barko nito, ang kanilang mga merkado, ang kanilang mga panahon, at ang kanilang kasalukuyang paglalakbay, pinayaman ang mga tao at pinapaghirap ang iba . At ang mga hangin nito ay ang mga kabuhayan nito, ang mga bilang nito, ang mga aksidente, ang mga Touaregs, ang mga residente, ang mga isda, ang kabuhayan, ang mga hayop at ang mga hayop, ang mga peste, ang mga Touaregs, ang mga hari at ang mga magnanakaw, at ang mga alalahanin at pag-aabuso . May kapangyarihan siya kung nasa tag-init at sa dagat na ito, o lumulutang siya sa kaalaman at nakikihalubilo sa mga iskolar, o nagpapalawak siya ng pera at nakikipagkalakalan hanggang sa sukat ng kanyang papuri sa dagat at kanyang kapangyarihan sa tubig, at kung lumulubog sa kanyang kalagayan at hindi namatay sa kanyang pagkalunod, ni siya ay sinaktan, o sa isang estado ng matinding paghihirap, paglalayag habang siya ay nasa loob nito. At mula sa kanilang sinabi na ang so-and-so nalunod sa mundong ito at nalunod sa kaligayahan at kaalaman, at may awtoridad, at kung may namatay, nalunod siya, pinipinsala ang kanyang utang at ang kanyang hangarin ay mali para sa hinihiling, upang matugunan ang pagsilang at pagkalunod . Ngunit kung siya ay pumasok o lumalangoy dito sa taglamig at malamig, o habang siya ay nanginginig, isang kalamidad ang dumating sa kanya mula sa Sultan, alinman sa pagkabilanggo o pagpapahirap, o karamdaman, pagkalubig at mapanganib na hangin, o mapunta siya sa nakamamatay na sedisyon . Kung nalunod siya sa oras na iyon, pinatay siya sa kanyang kampo o ang kanyang utang ay nasira sa isang fitnah . At sinumang kumukuha mula sa kanyang tubig, inumin ito o nakuha, nakakolekta siya ng pera mula sa isang kapangyarihang kagaya niya, o nakakuha siya mula sa mundong ito patungo sa kanya . At sinumang pumapasok sa dagat at sinaktan ito mula sa ilalim nito, putik o putik, sila ay mula sa pinakadakilang hari o mula sa awtoridad ng lugar na iyon . At sinumang magbawas ng isang dagat o ilog sa kabilang panig, ay papatayin niya sa isang bulong at isang panginginig sa takot o dahil sa takot, at siya ay maililigtas mula rito . At ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang nakakita sa dagat ay tumama sa isang bagay na inaasahan niya, at kung sino man ang makakakita na nakikipaglaban siya sa dagat, pagkatapos ay pumasok siya sa gawain ng hari at mandaraya mula dito, kaya’t kung uminom siya ng buong tubig niya, siya nagmamay-ari ng mundo at pinahaba ang kanyang buhay, at siya hit tulad ng pera ng hari o kanyang kapangyarihan, o ang kanyang katapat ay nasa kanya . Kung siya drank ito hanggang sa ito ay narrated mula sa ito, pagkatapos ay natatanggap niya mula sa mga hari ng pera sa kung saan siya pananalapi sa kanyang mahabang buhay at lakas, at kung siya ay nakakakuha mula sa mga ito, siya ay naglalayong sa hari ng trabaho at nakakakuha ito ng mas maraming bilang siya nagmula dito. Kung ibuhos niya ito sa isang sisidlan, makakagawa siya ng maraming pera mula sa isang hari o bibigyan siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ng isang estado kung saan siya nangongolekta ng pera. Ang estado ay mas malakas, mas malawak at mas matibay kaysa sa dagat, sapagkat ito ay regalo ng Diyos . At ang sinumang maligo mula sa dagat, ang kanyang mga kasalanan ay mababawi para sa kanya at ang kanyang pag-aalala para sa hari ay aalisin . At siya na gumagala sa dagat, siya ay naninirahan sa mga kasalanan . At kung sino man ang makakakita sa dagat mula sa malayo, nakakakita siya ng takot, at sinabing may lalapit sa kanya na inaasahan niya . Mas mainam na makita ang dagat nang mahinahon kaysa magkaroon ng magulong alon ….

…At sinumang makakakita na ang isang dagat ay hinuhukay at ang mga tao ay nangangahulugan na ang pagdaloy ng tubig mula sa sinaunang dagat papunta dito, pagkatapos ay nagtagpo sila upang alisin ang hari at ang sunod na iba ….

…Ipinapahiwatig ng dagat ang dagat sa isang panaginip tungkol sa isang makapangyarihang, mabigat at walang takot na hari, si Shafiq lamang, na kailangan ng mga tao, at ang dagat ay para sa mangangalakal na kanyang bagahe at ang kumikita ay ang kanyang guro . At marahil ay ipinahiwatig ng kadalisayan mula sa karumihan, pananampalataya hanggang sa taong di-nagtutotoo, at pagsisisi sa nagkakasala . Ipinapahiwatig nito ang panunumpa, at na ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay nanumpa sa dagat, kaya’t sinabi niya : ( At ang dagat na pinagbawalan, ang parusa ng iyong Panginoon ay isang katotohanan ). Ang dagat ay maaaring tumutukoy sa ama at ina, at maaaring ito ay tumutukoy sa lalaki at babae na may masamang moralidad, at sa mga may intriga at nanggagalit . Marahil ay ipinahiwatig nito ang bilangguan upang makulong ang hayop doon, at marahil ay ipinahiwatig nito ang industriya na walang mga hangganan at ang lungsod na walang pader . At ang kanyang paningin ay nagpapahiwatig ng pag-iwan ng mga pangkat . Kung ang dagat ay tumaas sa isang panaginip isang mahusay na pagtaas, at ang mga tao ay nangangailangan ng pag-ulan, maulan . At kung ang isang tao ay makakakita ng pagsabog ng dagat sa mga alon nito, pagkatapos ay sa kanyang paglalakbay ay magkakaroon siya ng takot at pagkabalisa . Siya na gumagala sa dagat ay tatahan sa mga kasalanan, at marahil ang dagat ay nagpapahiwatig ng mundo at ang mga kalagayan at kababalaghan . Ipakita ang kadalisayan mula sa karumihan, pananampalataya sa hindi naniniwala, at pagsisisi sa makasalanan . Ipinapahiwatig nito ang panunumpa, at na ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay nanumpa sa dagat, kaya’t sinabi niya : ( At ang dagat na pinagbawalan, ang parusa ng iyong Panginoon ay isang katotohanan ). Ang dagat ay maaaring tumutukoy sa ama at ina, at maaaring ito ay tumutukoy sa lalaki at babae na may masamang moralidad, at sa mga may intriga at nanggagalit . Marahil ay ipinahiwatig nito ang bilangguan upang makulong ang hayop doon, at marahil ay ipinahiwatig nito ang industriya na walang mga limitasyon at ang lungsod na walang pader . At ang kanyang paningin ay nagpapahiwatig ng pag-iwan ng mga pangkat . Kung ang dagat ay tumaas sa isang panaginip isang mahusay na pagtaas, at ang mga tao ay nangangailangan ng pag-ulan, maulan . At kung ang isang tao ay makakakita ng pagsabog ng dagat sa mga alon nito, pagkatapos ay sa kanyang paglalakbay ay magkakaroon siya ng takot at pagkabalisa . Siya na gumagala sa dagat ay tatahan sa mga kasalanan, at marahil ang dagat ay nagpapahiwatig ng mundo at ang mga kalagayan at kababalaghan ….

Mga balon : Tungkol sa balon ng bahay, maaaring ipahiwatig nito ang Panginoon nito, sapagkat siya ang mga halaga nito . Marahil ay tinukoy niya ang kanyang asawa, sapagkat ipinahiwatig niya sa kanya ang isang timba, at bumababa sa kanya ang kanyang lubid upang kumuha ng tubig, at nagdadala siya ng tubig sa kanyang tiyan kapag siya ay pambabae . At kung ang interpretasyon nito ay isang tao, ang tubig nito ay ang kanyang pera at ang kanyang kabuhayan na ibinibigay ng kanyang pamilya, at mas mabuti siyang hindi ibinubuhos sa bahay, at kung umapaw ito, ito ang kanyang sikreto at mga salita, at mas kaunti ang kanyang tubig, mas kaunti ang kanyang kita at kahinaan ng kanyang kabuhayan . Kailan man ang kanyang tubig ay malapit sa kamay, ipinapahiwatig nito ang kanyang kabutihan, kabutihang loob, kalapitan sa kung ano ang mayroon siya, at ang kanyang pera para sa kanyang pera, at kung ang balon ay isang babae, ang tubig nito ay pera din niya at ang kanyang pangsanggol, kaya’t mas malapit ito ay sa kamay, ang kanyang pagsilang ay malapit, at kung ito ay umapaw sa ibabaw ng lupa ito ay manganganak sa kanya o ibagsak siya, at marahil ang balon ay nagpapahiwatig ng alipin, alipin at hayop. Sinumang makikinabang sa kanyang pamilya mula sa pagbebenta ng tubig at mga sanhi nito, o mula sa paglalakbay at mga katulad nito, dahil ang hindi kilalang balon ay maaaring magpahiwatig ng paglalakbay, dahil ang mga balde ay dumaan dito at dumating at maglakbay at bumalik sa parehong paraan tulad ng paparating na mga manlalakbay . Marahil ang hindi kilalang mahusay na pagsisikap sa mga kalsada, na nasa mga lambak, ay nagpapahiwatig ng mga merkado na kung saan ang sinumang nakakakuha nito ay nakakakuha ng kung ano ang nakalaan sa kanya . At ang kanyang timba at dinala siya nakakapit dito . Marahil ay ipinahiwatig nito ang dagat, at marahil ay ipinahiwatig nito ang banyo at ang mosque kung saan hugasan ang dumi ng mga sumasamba, at marahil ay ipinahiwatig nito ang syentista na kumukuha ng kaalaman mula sa kanya na naghahayag ng mga alalahanin . Marahil ay ipinahiwatig niya ang babaeng nangangalunya na dumaan at gusto siya . Marahil ay ipinahiwatig nito ang bilangguan at libingan para sa nangyari kay Jose sa lungga . Sinumang makakita na kung nahulog siya sa isang hindi kilalang balon, kung siya ay may sakit, mamamatay siya, at kung ang kanyang barko ay nabasag at naging nasa tubig, at kung siya ay naglalakbay sa lupa, pinutol niya ang kalsada at niloko siya at ipinagkanulo ang kanyang sarili, at kung siya ay isang away, siya ay nabilanggo, kung hindi man ay pumasok siya sa isang mapilit na banyo, o pumasok sa isang bahay Isang mapangalunya . At kung kumukuha siya ng isang timba mula sa isang hindi kilalang balon, kung mayroon siyang kordero, nangangaral siya para sa kanya ng isang batang lalaki, sapagkat sinabi niyang niluwalhati : ~ Pagkatapos ay ginawa niya ang kanyang timba, at sinabi niya Oh magandang balita, ito ay isang bata . ~ At kung mayroon siyang kalakal sa dagat o lupa, dinala ito sa kanya o naabot siya . At kung mayroon siyang taong may sakit, nagising siya at nakatakas at nagtapos . Kung mayroon siyang isang bilanggo, siya ay nakatakas mula sa bilangguan . At kung mayroon siyang manlalakbay, nagmula siya sa kanyang paglalakbay . Kung hindi, at siya ay walang asawa, nagpakasal siya . Kung hindi man, nakiusap siya sa isang sultan o pinuno na kailangan niya at natupad para sa kanya . At lahat ng iyon kung ang isang timba ay lumitaw buo at puno . At sinabi ng mga Arabo : Mangyaring gabayan kami sa ito, ibig sabihin, nakiusap kami sa iyo . At kung wala sa mga ito ay nangangailangan ng kaalaman, at kung hindi niya ito itinapon, kung gayon ay ihahatid ito ng balon, iguhit ito at sanhi ito, kaya’t kung ano ang kapaki-pakinabang mula sa tubig ay kasing kapaki-pakinabang nito, at kung bubuhos niya ito o binuhusan , sinisira ito at ginugol . Sinabi ng makata : Hindi siya naghahangad na mabuhay sa pamamagitan ng mapaghangad na pag-iisip … Ngunit nagtatapon ako ng mga balde sa mga timba at pinunan ito sa yugto at yugto … Nagdadala ka ng basura at isang maliit na tubig at ang ilan sa kanila ay nagsabi : Kung ang isang tao ay makakakita ng sa gayon, siya ay isang tumatawa at matapang na babae, at kung nakikita niya ang isang babae, siya ay isang lalaking may mabuting asal . At sinumang makakakita na siya ay naghukay ng isang balon na may tubig dito, pinakasalan niya ang isang mayamang babae at niloloko siya, sapagkat ang paghuhukay ay mapanlinlang . Kung walang tubig dito, kung gayon ang babae ay walang pera . Kung siya ay uminom mula sa tubig nito, pagkatapos ay nakakakuha siya ng pera mula sa panloloko kung siya ang naghuhukay, kung hindi man ay sa pamamagitan ng kamay ng naghuhukay, o ng kanyang lason, o ng kanyang mga takong pagkatapos niya . Kung nakikita niya ang isang matandang balon sa isang lokalidad, isang bahay, o isang nayon kung saan ang mga exporters o ang mga darating ay iginuhit ng lubid at timba, kung gayon mayroong isang babae o isang babae o ang kanyang mga halaga na nakikinabang ang mga tao sa kanilang kabuhayan, at doon siya ay may mabuting pagbanggit ng lugar ng lubid na itinapon sa tubig, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : “At hawakan nang mahigpit ang mga lubid ng Diyos lahat. ~ Kung nakikita niya na umaapaw ang tubig mula sa balon na iyon at lumabas doon, kung gayon sila ay malungkot at umiiyak sa lugar na iyon . Kung napuno ito ng tubig at hindi ito ibinubuhos, kung gayon walang masama sa paghahanap ng mabuti at masama na . Kung nakikita niya na naghuhukay siya ng isang balon kung saan matutubigan ang kanyang halamanan, pagkatapos ay kumukuha siya ng gamot na nakipagtalik sa kanyang pamilya . Kung nakikita niya na ang kanyang balon ay umaapaw higit pa sa ito na umaagos hanggang sa ang tubig ay pumasok sa mga bahay, kung gayon kung siya ay madapa sa pera, siya ay magkakaroon ng problema . Ang mga paraan upang magawa iyon hanggang sa umalis siya sa bahay, dahil nakatakas siya mula sa mga ito at lumalabas mula sa kanyang pera hangga’t makalabas siya ng bahay . At sinumang makakakita na siya ay nahulog sa isang balon na may magulong tubig, makikipag-ugnay siya sa isang hindi makatarungang taong may awtoridad at mahihirapan sa kanyang balak at pang-aapi . At kung ang tubig ay malinaw, kung gayon siya ay nagtatapon ng isang matuwid na taong nasisiyahan sa kanya . Kung nakikita niya na siya ay nahuhulog o ipinadala sa isang balon, pagkatapos ay maglalakbay siya . Ang balon, kung makita ito ng isang tao sa isang hindi kilalang lokasyon at may sariwang tubig dito, kung gayon ang mundo ng tao at kasama niya ito na may isang kayamanan ng kasiyahan sa sarili na may mahabang buhay na kasing dami ng tubig . At kung walang tubig dito, naubos na ang buhay . At ang pagbagsak ng balon ay ang pagkamatay ng babae. Kung nakikita niya na ang kanyang mga paa ay nakabitin sa balon, pagkatapos ay nagpaplano siya ng lahat ng kanyang pera o nagagalit . Kung pumupunta siya sa isang balon at naabot ang kalahati nito at tinawag ito, ito ay isang paglalakbay . At kung nakarating siya sa kanyang landas, nakakuha siya ng pamumuno at pangangalaga, o isang kita mula sa kalakal at mabuting balita, kung gayon kung narinig niya ang tawag sa dasal sa kalahati ng balon, siya ay ihiwalay kung siya ay isang wali, at nawala siya kung siya ay isang mangangalakal, at ang ilan sa kanila ay nagsabi : Sinumang makakita ng isang balon sa kanyang tahanan at lupain, siya ay magkakaroon ng kasaganaan sa kanyang kabuhayan, at kadalian pagkatapos ng paghihirap, At makikinabang . Sinasabing ang sinumang tumama sa isang nalibing na balon, nasaktan niya ang isang pool ng pera ….

…Sinabi ni Daniel: Sinumang nakakita na siya ay namatay at ang mga tao ay umiiyak para sa kanya, sila ay nagdalamhati para sa kanya, hinugasan at binalot sa tela, dinala siya sa kabaong at inilibing siya sa libingan, ang buong iyon ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng kanyang relihiyon, at kung hindi siya inilibing, ipinapahiwatig nito ang kabutihan ng kanyang mga gawain ….

…Ano ang iyong mensahe sa mga interesadong makita ang mga patay , at sa mga natatakot sa pamamagitan ng pagtingin sa ganitong uri , o upang labis na labis na labis ang usapin? 1 – Galing ka sa buhay, at nasa lugar ng trabaho ka. Ngayon ay trabaho, walang pagbibilang, bukas ay pagbibilang, at walang trabaho, kaya ano ang gagawin mo ngayon? Ano ang gagawin mo bukas ? 2- Dapat mong ipakita ang katuwiran at kabaitan sa mga magulang sa kanilang buhay . At huwag maghintay hanggang sa kung sila ay mamatay, o ang isa sa kanila ay namatay – pagkatapos ni Omar Mubarak, nais ng Diyos – magsisimula kang magsisi at umasa na makikita mo sila sa mga pangitain, at isakatuparan ang kanilang mga tagubilin, na maaaring mga pangarap sa tubo at mahabang pag-iisip at pagsisisi sa kanilang pagkamatay . 3- Kung mayroon kang dalawang magulang o isa sa kanila, at sila ay matanda na, umupo sa kanila at kalimutan ang kanilang kalungkutan at alalahanin ang mga salita ng Sugo, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan : ~Sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong – sinabi niya ito ng tatlong beses – sinabi nila kung sino, O Sugo ng Diyos? Papasok siya sa Langit . Ang kahulugan ay siya ay matuwid sa kanila, at sa nobelang ~ Sa Kadakilaan, ~ na nangangahulugang kapag nagbiro at pinahina ang kanilang paggalaw at kailangan ng lakas ng isang anak na lalaki o babae . 4- Sinulat mo ba ang iyong kalooban? Ang mambabasa ay maaaring bata pa sa edad at sabihin kung ano ang dahilan? Sinasabi ko : Kamatayan ay hindi alam bata man o matanda, at ang aming marangal Messenger, tulad ng ito ay dumating mula sa Ibn Umar – maaaring ang Diyos ay nalulugod sa kanya – sinabi : ~ Ano ang karapatan ng isang Muslim kung sino ang may isang bagay na inirerekomenda na gumastos ng dalawang gabi na walang ang kanyang kalooban ay nakasulat sa kanya ~ Walang alinlangan na ang pagpapatupad ng kalooban ng namatay ay kinakailangan maliban kung siya ay nag-utos ng isang Muharram halimbawa O isang pagkalagot ng sinapupunan , tulad ng pagsulat ng isang kalooban ay pumipigil sa hindi pagkakasundo sa pagitan din ng mga tagapagmana, at alam ng Diyos pinakamahusay na ….

…Sinumang makakakita na siya ay nag-convert mula sa Islam sa isa sa mga huwad na relihiyon, pagkatapos ay gumawa siya ng mga kasalanan, at sinabi na kahihiyan at paghamak, at sinumang makakakita na sumasamba siya sa apoy, pagkatapos ay natutukso siya sa Sultan, at kung ang apoy ay natutulog pagkatapos siya ay naghahanap ng ipinagbabawal na pera at sinumang makakakita na sumasamba siya sa isang idolo ng kahoy, pagkatapos ay lumapit siya sa isang bulaang tao sa isang masamang tao. Ang pilak, pagdating sa isang babae sa isang bagay na hindi nararapat, at kung ito ay ginto, kung gayon ay lumalapit siya sa isang bagay na kinamumuhian niya, at makakasama ito sa kanya, at kung ito ay tanso, bakal, tingga, o kung ano man tulad niyan, pagkatapos ay lalapit siya sa kahilingan ng mundo, at kung ito ay sa bato, kung gayon siya ay lumalapit sa isang matigas ang puso na tao. Mula sa palayok at mga katulad nito, lumalapit ito sa isang taong walang pakinabang. At sa pangungusap, ang pagkakita ng mga idolo ay hindi kapuri-puri…

…Ano ang posisyon mo sa mga nagtatanong sa iyo tungkol sa kahulugan ng ilang mga simbolo sa mga pangarap o panaginip, na parang may nagtanong tungkol sa kahulugan ng : sunog , halimbawa , o jinn , o prutas , o ahas at iba pa? Ang mga bagay bang ito ay may isang tiyak na kahulugan? Nangyayari ito ng marami sa mga tumatawag . Ang sagot ko ay hindi wasto ang katanungang ito, at hindi ako kasama ng isang tao na nagpapaliwanag ng mga pangarap sa ganitong paraan. Dahil ang mga pangitain ( bloke ) ay maaaring hindi hatiin o pinaghiwalay sa pagitan ng kanilang mga simbolo, at ang pangitain ay maaaring magkaroon ng isang hindi magandang simbolo, ngunit maaaring ito ay may mabuting kahalagahan na binigyan ng kadahilanan ng oras kung saan nakita ang paningin. Tulad ng sunog, halimbawa, ang pagkakita nito ay kaaya-aya sa taglamig at lumabo sa tag-init . Ang kahulugan ng isang hindi magandang simbolo ay maaari ring magulo dahil sa iba pang mga simbolo na may magandang kahulugan sa pangitain . Sa gayon nakikita mo na ang tanong sa paraang ito ay mali, at ang isang solong simbolo ay maaaring may maraming mga kahulugan na naiiba mula sa isang tao patungo sa isa pa ayon sa kasarian, trabaho, katayuan sa pag-aasawa, o lugar ng pamumuhay; nakatira ba siya sa dagat o disyerto, halimbawa, o sa mga lungsod o nayon .. … at iba pa ….

…Nabanggit sa ilang mga libro na ang isa sa pag-uugali ng isang pangitain ay hindi upang sabihin ito sa isang babae o pagkatapos ng pagdarasal sa umaga? Tama ba ito? Oo, nabanggit ito sa ilang mga libro, ngunit ito ay isang maling pagtutukoy, kaya pinahihintulutang isalaysay ang pangitain sa mga kababaihan. Sinabi ni Imam Ibn Hajar sa Al-Fath sa kabanata : Ang pagpapahayag ng pangitain pagkatapos ng pagdarasal sa umaga (12/439): Ipinapahiwatig nito ang kahinaan ng ibinigay ni Abd Al-Razzaq sa awtoridad ni Omar sa awtoridad ng Saeed Ibn Abd al-Rahman, ayon sa ilang mga iskolar, ay batay sa ilang mga maling kuru-kuro, tulad ng pagpipilit na nagmumula sa babae at ang kanilang takot na ang pangitain ay maaaring bigyang kahulugan nang mali, o ito ay batay sa ilang mga maikling tingin ng mga kababaihan, at ang ang pagkakamali ng mga pagtingin na ito ay hindi nakatago, at napatunayan na ang Sugo, nawa ang pananalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, isinalaysay ang ilan sa kanyang mga pangitain sa Mga Kababaihan tulad nina Aisha at Khadija, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila sa kanyang mga asawa, at bilang ipinagbawal ng isang ina, at ang kwento ni Ibn Omar at ninanais niya na ipakita sa kanya ng Diyos ang isang pangitain, at nang makita siya nito, isinalaysay niya ito sa kanyang kapatid na si Hafsa, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanilang lahat, ang lahat ng mga pagsasalaysay na ito ay sapat upang siraan ang kasabihang ito, at sinasabi nating ito ay tama sa oras ….

…** Ang kanyang paningin, pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ng paglipat ng epidemya mula sa Medina . Kabilang sa mga pangarap na nakita ng Sugo ng Diyos, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay nakita sa kanya, ang una sa mga ito ay ilipat ang epidemya mula sa Madinah patungong Al Juhfa. Ito ay dumating sa hadith ni Ibn Omar – nawa’y kalugod-lugod siya ng Diyos – sinabi niya : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sinabi: Nakita ko sa isang panaginip ang isang itim na babae na may galit na buhok na ay kinuha sa labas ng Medina Kaya siya ay nanirahan sa Mahayatha, at siya ay kinuha ito sa isang panaginip tulad ng isang epidemya ng Medina na ang Diyos – makapangyarihan sa lahat – nagpapadala sa kanya ….

…Mayroon bang ugnayan sa pagitan ng pagiging totoo ng Hadith at ang katotohanan ng pangitain? Siya, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi : ~ Kung papalapit na ang oras, ang paningin ng Muslim ay halos hindi nagsisinungaling, at maniniwala siya sa iyo sa isang modernong pangitain na pinaka totoo sa iyo ….) _ Hadith _ ( Al-Fath _ 12/406) Ang kanyang sagot sa kanyang sinasabi : ((At naniniwala ako na ikaw ay isang pangitain na higit na taos-puso sa iyo )) Mayroong isang malakas na ugnayan Sapagkat ang sinumang mayroong maraming katapatan, ang kanyang puso ay naliwanagan at ang kanyang kamalayan ay malakas, kaya ang mga kahulugan ay matatag na naitatag sa kanya sa kahulugan ng katotohanan. Ito ay isang dahilan, at ang pangalawang dahilan : na ang sinumang higit na nasa katayuan ng katapatan sa paggising ay sinamahan ito sa kanyang pagtulog, wala siyang nakitang iba kundi ang katotohanan, at hindi ito katulad ng iba, tulad ng sinungaling o isa na naghalo ang pagiging totoo sa pagsisinungaling, nakakaapekto ito sa Pagsisinungaling sa kanyang puso ay masama at mali, kaya’t wala siyang ibang nakikita kundi ang pagkalito at pagkabigo, at maaaring magkasalungat ito minsan, bagaman bihira ito, at nakikita ng totoong tao kung ano ang hindi totoo, at nakikita ng sinungaling kung ano ang totoo, tulad ng ipinaliwanag namin mula sa pangitain ng hari at ng kasamang nakakita na putol ang kanyang ulo, tulad ng ipinaliwanag namin mula sa pangitain ng hari at mga kasama na Siya na nakakita sa kanyang ulo ay naputol at tumatakbo sa harap sa kanya, ngunit ang nabanggit ko rito ay ang pinaka laganap, at ang Diyos ang may alam at samakatuwid at ang may alam ang Diyos, kaya’t pinakaloob niya ang bansang ito nang mas mabuti sa kondisyon at pananalita at samakatuwid ang kanilang mga pangitain ay hindi nagsisinungaling, kung gayon ang mga sumusunod sa kanila ay may mas kaunting relihiyon. at pagsunod sa mga birtud at t hese ang pinaka totoo, at ang may alam ang Diyos . Nauna nating sinabi : Ang ibig sabihin ay ang kalapitan ng oras, ibig sabihin, ang kalapitan nito sa Araw ng Pagkabuhay na Mag-uli, at ang karunungan hinggil doon sa pagtatapos ng panahon ay : na ang mananampalataya sa oras na iyon ay kakaiba tulad ng sa Hadith : (( Nagsimula ang Islam ng kakaiba at magbabalik ng kakaiba )) _ Iniulat ito ng Muslim, ( tingnan ang paliwanag tungkol sa nukleyar na Muslim _2 / 176) at kung saan hindi bababa sa si Anis ang nakaseguro at tiyak sa panahong iyon, taos-puso ang paningin ni Vikram ( Ibn Hajar _12 / 206) ay magiging kanyang aliwan at Anisa na may pamamayani ng pagtataksil, kamangmangan, at ang maliit na bilang ng mga naniniwala ….

…Kung sa iyong panaginip naririnig mo ang isa sa mga kanta sa gabi na karaniwang kinakanta ng mga magkasintahan sa ilalim ng mga bintana ng kanilang mga kasintahan, kung gayon maririnig mo ang magandang balita mula sa mga kaibigan na wala at ang iyong mga inaasahan ay hindi mabibigo ka . Kung ikaw ang kumakanta sa ilalim ng bintana ng iyong kasintahan, ang iyong hinaharap ay puno ng mga masasayang bagay ….

…At sinabi na siya na nakakita na napapalibutan niya ang isang tao at itinapon sa kanila ang lahat ng uri ng mga makina ng pakikipaglaban, pagkatapos ay makikipag-away siya sa isang tao at itatapon sila ng mga salita. Kung ang itinapon niya ay may nangyari sa epekto ng kanyang mga salita, at kung hindi siya nasaktan ay hindi ito nakakaapekto sa katulad na kung nakikita niyang ibinabato niya ang mga ito mula sa tuktok ng isang bagay na nabanggit ….

…Kung nakikita niya ang kanyang buhok sa katawan hangga’t ang buhok ng isang tupa, para sa buhok sa katawan ng may-ari ng mundong ito ang kanyang kayamanan at ang lawak ng kanyang makamundong buhay ay nagdaragdag dito at ang kanyang buhay at haba ng buhok sa katawan para sa isa sa mga alalahanin at takot, makitid ang kanyang kalagayan at ang kanyang mga gawain ay pinaghiwalay at ang lakas ng kanyang kalungkutan doon . Kung nakikita niya na ahit niya ito ng isang ilaw o isang mousse, kung gayon kung ahit niya ang buhok na iyon sa kanyang katawan, ang mga pag-aalala at higpit ng sitwasyon ay nahiwalay sa kanya, at naging malawak at kabutihan . At kung ang buhok na iyon ay ahit mula sa may-ari ng mundong ito at ang kalinisan nito, kung gayon ang kanyang makamundong buhay ay mawawasak at siya ay mapuputol mula sa pagkabalisa nito, at ang kanyang kalagayan ay magiging hindi kanais-nais at pagkabalisa . At sinumang makakakita sa kanyang maliit na piraso ng kanyang pagkain ng isang buhok o katulad nito, mahahanap niya sa kanyang kabuhayan ang isang kakulangan, at ang pagkapit ay tulad ng mga bulate, at ang mga kuto ay mga bata ….

…At sinabi ni Ismail bin Al-Ash’ath, ~Nakikita ang lahat ng mga dahon mula sa ilalim ng mga puno, sa anumang paraan upang makakuha ng pera at makolekta ang mga prutas nito bilang mga bata .~…

…Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng panaginip na pangarap at pagsasabi ng kapalaran? O ano ang tungkol sa mga paraan ng mga tao sa pag-angkin ng kaalaman sa mga hindi nakikita, at ang interpretasyon ng mga pangarap ay bahagi ng pag-angkin ng kaalaman sa hindi nakikita? At paano ka tumugon sa mga nagsasabing ang pagpapahayag ng mga pangarap ay isang uri ng manghuhula o astrolohiya ..! ? Ang pag-uusap na ito ay naipadala sa mga tao, at mayroon ito, at ang mga may-akda ng pahayag na ito ay kailangang tanungin muna ang kanilang sarili sa isang katanungan : Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng isang taong humahawak ng isang bola na kristal at sinasabing sa pamamagitan nito binabantayan niya ang hinaharap, o tinanong ka tungkol sa pangalan ng nanay mo? Narito siya ay nanunuya sa kasal at inaakusahan ka ng pangangalunya, na inaangkin ng isa na ipinanganak sa pamamagitan niya sa kanyang ina, o hinihiling niya sa iyo na itaas ang isa mong kamay at basahin ang mga linya sa iyong kamay at pagkatapos ay sabihin sa iyo kung ano ang mangyari sa iyo, o siya ay humakbang sa buhangin, o tatanungin ka niya tungkol sa iyong pag-sign …. , at iba pang mga pamamaraan na Kabilang sa mga may-ari ng mga horoscope at mga charlatans, ano ang pagkakaiba sa pagitan nila, at sa pagitan ng mga nag-uugnay sa paningin kasama ang mga talata ng Noble Qur’an, o ang purified Sunnah, at sabihin sa simula ng interpretasyon kung ano ang nabanggit at kung ano ang napatunayan tungkol sa Messenger, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, o napatunayan ito sa ang awtoridad ng kanyang mga kasamahan, tulad ng : [ Mabuti, nakita ko at sapat ang kasamaan, Kung naniniwala ka sa iyong pangitain, ganyan-at-ganoong nangyari ] at sinabi niya bago o pagkatapos ng kanyang interpretasyon : At ang Diyos ang may alam? Sa palagay ko ang pagkakaiba ay malinaw para sa bawat isa na patas at para sa bawat taong hinubaran ng kanilang pasyon. Tulad ng para sa mga nakikipaglaban sa larangang ito para sa mga personal na kadahilanan, o pagalit sa ilan sa mga diskarte ng mga ekspresyon na sumama sa pagpapahayag kung ano ang hindi kabilang dito, tulad ng mga gawa ng pagsamba, mga palatandaan ng oras, o ang hula ng mga kaganapan na magaganap, at ang katiyakan ng mga ito, at pagtukoy ng mga tiyak na panahon para sa kanilang paglitaw At sa palagay niya ay hindi alam ang tungkol sa aming diskarte, at hindi sinusunod kung ano ang iminumungkahi namin, at maaaring hindi niya napanood ang isang yugto ng program na ito, ngunit siya pa rin pagsakay sa alon ng oposisyon, iniisip niya na kasama kami sa mga taong ito, sinasabi kong itigil ….. at huwag magpatuloy na salungatin ka hanggang sa makita mo ang aming pagtatalo, At pakinggan ang aming sinasabi, at huwag maging katulad ng isang bumbero sa night . Inaanyayahan ko ang bawat makatarungang tao na basahin kung ano ang Ibn al-Qayyim, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya, sinabi sa Zad al-Maad [4/255]. Sinabi niya nang malantad siya sa mga paraan ng mga tao na nag-aangkin na alam ang hindi nakikita : Sapat na isaalang-alang ang isa sa mga sangay nito, na kung saan ay ang expression ng pangitain, dahil kung ang tagapaglingkod ay ipinatupad dito at nakumpleto ang kanyang kaalaman, siya ay dumating himala . Nakita namin at ng iba pa ang mga kakatwang bagay kung saan ang tawiran ay pinasiyahan ng mabilis at mabagal, matapat na paghuhusga, at sinabi ng mga nakakarinig, ito ay isang hindi nakikitang agham ! Sa halip, ito ay kaalaman sa kung ano ang wala sa iba para sa mga kadahilanang natatangi sa kanilang kaalaman at nakatago mula sa iba …… hanggang sa sinabi niya : Taliwas sa kaalaman ng pangitain, totoo ito, hindi wasto. Sapagkat ang pangitain ay batay sa paghahayag sa panaginip, at bahagi ito ng mga bahagi ng pagka-propeta . Samakatuwid, mas maraming tagakita ang totoo, mas inosente, at higit na may kaalaman, mas tama ang kanyang ekspresyon, hindi katulad ng pari, astrologo, at kanilang mga welga, na may extension ng kanilang mga kapatid mula sa mga demonyo, dahil ang kanilang paggawa ay hindi wasto para sa isang totoo, o kung sino ang matuwid, o sinumang sumamba sa batas, ngunit higit na sila ay tulad ng mga salamangkero na mas nagsisinungaling at humihip at mas malayo sa Diyos At ang kanyang Sugo at ang kanyang relihiyon, ang mahika ay kasama niya ng mas malakas at higit pa maimpluwensyang, hindi katulad ng kaalaman sa Sharia at sa katotohanan, sapagkat mas matuwid, totoo, at matalino, mas lalong malakas ang kanyang kaalaman sa kanya at ang kanyang impluwensya sa kanya, at ang Diyos ay tagumpay . Natapos ang kanyang mga salita . Narito sinasabi ko sa atin na tutol sa ekspresyon o inaangkin na nagpapanggap kaming hindi nakikita, ano sa palagay mo pagkatapos ng pahayag na ito…

…At sinumang makakakita na ang ilaw ay tumataas mula sa libingan ng Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, ito ay isang karangyaan sa kanyang relihiyon at mismo, at kung sino man ang makakakita na nasa pagitan ng libingan at pulpito, ipinapahiwatig nito na siya ay mula sa mga tao ng Paraiso sapagkat sinabi niya, sumakanya ang kapayapaan : Ano ang nasa pagitan ng aking libingan at aking pulpito ay isang hardin mula sa mga hardin ng Paraiso ….

…Ginagawa ba akong kinatawan ng aking kasanayan sa pagbibigay kahulugan ng mga pangitain at pangarap ng aking pamilya? Mayroong isang lalaki o babae na nagbabasa sa agham ng interpretasyon ng mga pangitain at pangarap, at ang pag-ibig niya sa agham na ito ay umunlad upang subukang bigyang kahulugan ang kanyang mga pangarap, at maaaring ito ay mabuo para sa interpretasyon sa mga nasa paligid niya, lalo na para sa mga malapit sa kanya, at maaari siyang magtagumpay sa pagbibigay kahulugan sa ilan o marami sa kanila, ayon sa kanyang talino sa paglikha, pagkakaroon at kultura . Ang isang batang babae ay maaaring magtagumpay kapag nakarinig siya ng maraming mga pangitain mula sa kanyang ina at kung saan ang simbolo ng ulan ay paulit-ulit, at ito ay, halimbawa, ngunit hindi limitado sa, alam kung ano ang tama sa pagtukoy ng kahulugan nito sa partikular na nakikita ang kanyang ina, at posible ito, ngunit ang tanong ko ay : Magtatagumpay ba siya kapag siya ay nakaupo sa harap ng maraming kababaihan at maaaring Hindi ba niya alam na alam nila ang kahulugan ng mismong simbolo at inaasahan ito sa naaangkop na kahulugan nito para sa bawat isa na nagtanong sa kanya? Ang isa sa kanila ay maaaring magtagumpay sa pagpapahayag na nakikita ang kanyang kasamahan nang isang beses sa pamamagitan ng pagkakatulad, halimbawa, sa pagpapahayag ng isang paningin kung saan may isang dalubhasa sa sining na ito, ngunit hindi niya maipahayag ang mga katulad na pangitain sa iba kaysa sa kanyang kaibigan. Dahil sa pagkakaiba sa pagitan ng kanyang kaibigan at iba pang mga nagtanong, at ito ay halos kapareho sa isang taong nagbibigay ng gamot sa kanyang anak na lalaki upang maibsan ang init, ngunit hindi niya magawa at maaari pa ring makonsidera na isang salarin kung magtalaga siya ng ibang gamot sa kanya sa ibang karamdaman, ang isyu ay napaka-seryoso, dahil ang mga pangitain ay hindi nasusukat laban sa bawat isa sa pagpapahayag at dito Pinagkakahirapan; Samakatuwid, ang pamantayan ay hindi sa talino ng talino ng at-kaya, ang kanyang tagumpay sa interpretasyon ay hindi lamang para sa kanyang pamilya at kanyang pamilya, ngunit ang pamantayan ay mas malawak at mas malawak kaysa dito, at sa gayon sinabi ko kung ano ang sinabi ko dati. Sinuman ang nais na maging isang matagumpay na nagpapahayag, dapat siyang magsanay at ito ay sa pagpapahayag ng mga pangitain para sa maraming mga sample na walang malalim na kaalaman sa kanila, at ang ritmo ng pangitain ayon sa tamang inilaan na kahulugan, na detalyado ito ayon sa laki ng may-ari nito . Ang tagumpay ng isang tao sa pagpapahayag ng mga pangitain ng kanyang mga kasamahan, at ang tagumpay ng isang tao sa pagpapahayag ng mga pangitain ng kanyang pamilya ay hindi sapat upang mabigyan siya ng pamagat na [ nagpapahiwatig ] , at kung ano ang ipinakita paminsan-minsan sa paksang ito ng ang mga kwento para sa ilan sa kanilang tagumpay sa pagpapahayag ng mga pangitain o pangarap ng pamilya o mga kaibigan ay nasa ilalim ng seksyong ito, mangyaring bigyang pansin. Para sa pagkakaiba na iyon…