…Ano ang iyong mensahe sa mga interesadong makita ang mga patay , at sa mga natatakot sa pamamagitan ng pagtingin sa ganitong uri , o upang labis na labis na labis ang usapin? 1 – Galing ka sa buhay, at nasa lugar ng trabaho ka. Ngayon ay trabaho, walang pagbibilang, bukas ay pagbibilang, at walang trabaho, kaya ano ang gagawin mo ngayon? Ano ang gagawin mo bukas ? 2- Dapat mong ipakita ang katuwiran at kabaitan sa mga magulang sa kanilang buhay . At huwag maghintay hanggang sa kung sila ay mamatay, o ang isa sa kanila ay namatay – pagkatapos ni Omar Mubarak, nais ng Diyos – magsisimula kang magsisi at umasa na makikita mo sila sa mga pangitain, at isakatuparan ang kanilang mga tagubilin, na maaaring mga pangarap sa tubo at mahabang pag-iisip at pagsisisi sa kanilang pagkamatay . 3- Kung mayroon kang dalawang magulang o isa sa kanila, at sila ay matanda na, umupo sa kanila at kalimutan ang kanilang kalungkutan at alalahanin ang mga salita ng Sugo, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan : ~Sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong sa kabila ng isang ilong – sinabi niya ito ng tatlong beses – sinabi nila kung sino, O Sugo ng Diyos? Papasok siya sa Langit . Ang kahulugan ay siya ay matuwid sa kanila, at sa nobelang ~ Sa Kadakilaan, ~ na nangangahulugang kapag nagbiro at pinahina ang kanilang paggalaw at kailangan ng lakas ng isang anak na lalaki o babae . 4- Sinulat mo ba ang iyong kalooban? Ang mambabasa ay maaaring bata pa sa edad at sabihin kung ano ang dahilan? Sinasabi ko : Kamatayan ay hindi alam bata man o matanda, at ang aming marangal Messenger, tulad ng ito ay dumating mula sa Ibn Umar – maaaring ang Diyos ay nalulugod sa kanya – sinabi : ~ Ano ang karapatan ng isang Muslim kung sino ang may isang bagay na inirerekomenda na gumastos ng dalawang gabi na walang ang kanyang kalooban ay nakasulat sa kanya ~ Walang alinlangan na ang pagpapatupad ng kalooban ng namatay ay kinakailangan maliban kung siya ay nag-utos ng isang Muharram halimbawa O isang pagkalagot ng sinapupunan , tulad ng pagsulat ng isang kalooban ay pumipigil sa hindi pagkakasundo sa pagitan din ng mga tagapagmana, at alam ng Diyos pinakamahusay na ….

…Sinabi ni Daniel na ang sinumang makakakita na siya ay nasa isang bundok at iniisip na ang bundok na iyon ay pagmamay-ari niya, siya ay magsisilong sa isang taong may malaking kapalaran, at marahil ay isang makapangyarihang hari ….

…At sinumang makakakita ng isang sumbrero ng may kulay o hindi kulay na brocade sa kanyang ulo, ipinapahiwatig nito ang paghihiwalay ng mundo at ang katiwalian ng relihiyon, at ang takip ng granizo at ang scarf ay nangangahulugang kabutihan ng mundo at relihiyon, at ang takip na nasa ilalim ang turban, pagkatapos ay may ginagawa siya at may itinatago sa mga tao ….

…At sinumang makakakita ng isang takip ng itim na sutla sa kanyang ulo, tulad ng kaugalian ng mga hindi Arab, pagkatapos ay ipinahiwatig niya ang mabuti at pakinabang, at ang sinumang makakakita ng isang takip na ginto sa kanyang ulo ay isang kamay na ang isang benepisyo ay makukuha mula sa mayabang na mga taong mahina relihiyon, at kung ito ay pilak, kung gayon ipinapahiwatig nito na mayroong isang pakinabang mula sa kanyang kaalaman. ng bakal, ito Ezz at prestihiyo at kapangyarihan ng hari ….

…At sinumang makakakita na siya ay nakatayo sa isang balon na may isang balde sa kanyang kamay at nais na gawin ito, kung gayon iyon ay isang paglalakbay, at maaari siyang makakuha ng pera at kabutihan ….

Nararamdaman, aniya, ay walang kapangyarihan maliban sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, sinabi niya na ang pagkuha ng pera at biyaya at mapanatili ang Diyos at ang kanyang kaligtasan, sinabi na ang ilan sa mga tawiran ay maaaring makahanap ng bala o kayamanan sa pagsasabing ang kapayapaan ay nasa kanya : ~ Walang kapangyarihan maliban sa kayamanan ng Diyos ng mga kayamanan ng Paraiso . ~…

…At kung sino man ang makakakita na itinatadhana niya na wala siyang dugo, kung gayon may mangyayaring kinamumuhian niya ….

…At sinumang makakakita ng isang tao na naghuhukay sa isang lugar na hindi nangangailangan ng paghuhukay, pagkatapos ay humiling siya para sa isang mahirap na bagay, at sinabi na ang pangitain ng paghuhukay ay isang hindi natutulog na pananalita na nangyayari, at marahil ito ay kasipagan sa isang bagay at alam ng Diyos ang pinaka ….

…Sinuman ang makakakita na binigyan niya ito ng isang bagay na may dagdag na asukal at mga almond dito, kung gayon ito ay magagandang salita, lalo na kung kumain siya mula rito at maraming pera at biyaya tulad ng nakikita niya ….

…At sinumang makakakita ng isang kalakal ng anumang bagay na mayroong isang patay na bagay dito, ito man ay isang tao o isang hayop, ang kalakal na iyon ay sumisira at ang pinagmulan nito ay nawala ….

At kung ito ay isang damit na walang taba at walang karne, ipinapahiwatig nito ang isang malinis at maka-diyos na bapor, at kung hindi man ito mataba, ipinapahiwatig nito ang isang malas na bapor at kawalan

…At kung sino man ang makakita nito na para bang namatay siya habang nakahiga sa dumi o isang bagay na tulad nito, na kung saan ay sa mga pinagmulan ng pagpapahayag, pagpapahayag ng pera, kung gayon ito ay para sa pera sa bawat kaso ….

…Ang nakikita ang isang kapatid na babae sa isang panaginip ay nagpapahiwatig na ang pag-aalala at pagkabalisa ay mananatili sa iyo ….

…Sinabi ni Ibn Sirin: Sinumang nakakita na umiinom siya ng isang matamis na inumin na mabango, tulad ng apple juice, orange juice, granada at iba pa, ipinapahiwatig nito ang anim na aspeto ng kadalisayan sa relihiyon, benepisyo, kaalaman, pagiging kapaki-pakinabang, mahabang buhay, nabubuhay at naaalala Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

…At sinumang nakakita na siya ay pumipis o kumakatok, at ang buhok ay umusbong sa kanyang ulo, na nagpapahiwatig ng pagtaas ng karangyaan, kadakilaan, at kabutihan ….

…At sinumang nakakakita ng isang patay na tao ay nagdadala ng isang mabibigat, ibig sabihin sa pamamagitan ng pagdadala nito, pagkatapos ay makakakuha siya ng mga kasalanan at mabibigat na takong, at walang mabuti sa kanya na nakakakita na ang patay ay sumakay sa kanyang kabayo o nagbihis ng kanyang espada o nagsusuot ng kanyang mga damit , at maaaring ang lahat ay pagkawala, maling akala o pang-aapi ….

…Matinding . At kung dalawampu’t siyam, ito ay nagpapahiwatig ng kabutihan, kaluwagan at kasiyahan . At kung narinig niya ang kulog sa isang panaginip, at ang pangitain ay siyam na araw ng Mayo, ipinahiwatig nito ang pagkamatay ng mga marangal kasama ang kalapati, at ang pagkamatay ay nangyari sa mga Turko, at gayundin sa mga tupa, at magkakaroon ng maraming ulan , at ang pinakamahusay sa mga orchards ay sumagana . Kung nasa kalagitnaan ng sampu, magaganap ang mga malubhang sakit . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip, at ang pangitain ay sa Hunyo, hanggang sampung araw mula rito, ipinapahiwatig nito ang pagkamatay ng mga iskolar at ang pinaka marangal sa lupain ng Egypt, ang mga presyo ay mura, lumalaki ang pera, at lupa at dagat dumarami ang pangingisda . At kung ang kulog ay maririnig at ang pangitain ay sa Hulyo hanggang anim na araw nito, pagkatapos ang ulan ay magaganap sa buwan ng Disyembre, at ang pagtatanim ay uunlad at lalago, at ang mga dakilang tao ng mga Romano ay mamamatay, at ang presyo ay babagsak. sa Yemen, at ang digmaan ay bumagsak sa lupain ng mga Persian at mayroong kasamaan sa lupain ng Egypt sa panig ng hari, at nabihag sila sa Children, at isang hari ay nagmula sa Silangan upang dalhin sila bilang mga bilanggo sa kanya lupa . At kung ang kulog ay nasa dulo o pitong labi nito, ipinapahiwatig nito ang kaligtasan sa buong lupain, at ang presyo ay mura sa lupain ng Basra at sa lupain ng Abyssinia, at ang lupa ay naitim sa kadiliman ng Euphrates , at ilang mga prutas tulad ng palad at saging ay nakakakuha ng mga hampas, at maraming trigo . At kung sa pagtatapos ng taon ang mga tao ay natatakot na patayin ang kanilang hari . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip, at ang pangitain ay sa buwan ng Agosto, kung gayon ito ay isang magandang tanda para sa mga tao ng Levant at mga tao ng Gorgan at Azerbaijan. Ang mga balang ay nabawasan at ang hari ng mga Khazar at ang hari ng Gog at Magog ay mamamatay, at ang laban ay nahuhulog sa pagitan nila . At kung sa wakas nito ay may kulog, kung gayon ay magiging mayabong sa lupain ng Ehipto at ang pag-apaw, at ang mga presyo ay mura dito pagkatapos ng baog, mataas na presyo at pagkamatay . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip at ang pangitain ay sa buwan ng Setyembre sa mga pangalawang araw nito, kung gayon ang ulan ay magiging marami, at ang mga pagkatuyot ay nagaganap sa simula ng taon, at mayabong sa katapusan, at ang mga balang ay mapupunta sa lupain ng Kufa at sa Tabahs of Basra, at ang mga tao ay mahuhulog sa matinding gutom, at ang mga Muslim ay magbubukas ng mga kuta, at sa pagitan ng mga Romano at ng mga Turko na Lumaban sa mahabang panahon, patabain ang sham at makatanggap ng mga prutas at butil nito . At kung ito ay nasa ikasampu, ipinahiwatig nito ang kakulangan ng ulan sa taong iyon sa Maghreb, at ang Diyos na Makapangyarihang Makakaalam ang nakakaalam at ang Kanyang pagkawala ay mas matalino .. At kung ito ay dalawampu’t siyam na ito ay nagpapahiwatig ng kabutihan, kaluwagan at kasiyahan . At kung narinig niya ang kulog sa isang panaginip, at ang pangitain ay siyam na araw ng Mayo, ipinahiwatig nito ang pagkamatay ng mga marangal kasama ang kalapati, at ang pagkamatay ay nangyari sa mga Turko, at gayundin sa mga tupa, at magkakaroon ng maraming ulan , at ang kabutihan ng mga halamanan ay lumago . Kung nasa kalagitnaan ng sampu, magaganap ang mga malubhang sakit . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip, at ang pangitain ay sa Hunyo, hanggang sampung araw mula rito, ipinapahiwatig nito ang pagkamatay ng mga iskolar at ang pinaka marangal sa lupain ng Egypt, ang mga presyo ay mura, lumalaki ang pera, at lupa at dagat dumarami ang pangingisda . At kung ang kulog ay maririnig at ang pangitain ay sa Hulyo hanggang anim na araw nito, pagkatapos ang ulan ay magaganap sa buwan ng Disyembre, at ang pagtatanim ay uunlad at lalago, at ang mga dakilang tao ng mga Romano ay mamamatay, at ang presyo ay babagsak. sa Yemen, at ang digmaan ay bumagsak sa lupain ng mga Persian at mayroong kasamaan sa lupain ng Egypt sa panig ng hari, at nabihag sila sa Children, at isang hari ay nagmula sa Silangan upang dalhin sila sa kanyang lupain bilang mga bilanggo . At kung ang kulog ay nasa dulo o pitong labi nito, ipinapahiwatig nito ang kaligtasan sa buong lupain, at ang presyo ay mura sa lupain ng Basra at sa lupain ng Abyssinia, at ang lupa ay naitim sa kadiliman ng Euphrates , at ilang mga prutas tulad ng palad at saging ay nakakakuha ng mga hampas, at maraming trigo . At kung sa pagtatapos ng taon ang mga tao ay natatakot na patayin ang kanilang hari . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip, at ang pangitain ay sa buwan ng Agosto, kung gayon ito ay isang magandang tanda para sa mga tao ng Levant at mga tao ng Gorgan at Azerbaijan. Ang mga balang ay nabawasan at ang hari ng mga Khazar at ang hari ng Gog at Magog ay mamamatay, at ang laban ay nahuhulog sa pagitan nila . At kung sa wakas nito ay may kulog, kung gayon ito ay magiging mayabong sa lupain ng Egypt at ang mga pagbaha ng Nile at ang mga presyo ay mura dito pagkatapos ng baog, mataas na presyo at kamatayan . Kung ang kulog ay maririnig sa isang panaginip at ang pangitain ay sa buwan ng Setyembre sa mga pangalawang araw nito, kung gayon ang ulan ay magiging marami, at magkakaroon ng mga pagkauhaw sa simula ng taon, at mayabong sa katapusan, at ang mga balang ay nasa lupain ng Kufa at mga Tabah ng Basra, at ang mga tao ay nahuhulog sa matinding gutom, at ang mga Muslim ay nagbukas ng mga kuta, at sa pagitan ng mga Romano at ng mga Turko ay Naglalaban nang mahabang panahon, pinapataba ang sham at tumatanggap ng mga prutas at butil nito . At kung ito ay nasa ikasampu, ipinapahiwatig nito ang kakulangan ng ulan sa taong iyon sa Morocco, at ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ang may alam, at ang Kanyang pagkawala ay mas matalino ….

…At sinuman ang makakakita na mula sa bawat patak ng mga patak ng ulan ay may isang boses na nagdaragdag ng kanyang pagmamataas at katayuan, at ang kanyang pangalan ay kumalat sa lugar na iyon, at kung nakakita siya ng isang malakas na ulan ay bumaba siya at tumakbo saanman mula dito, at ang naghahanap ay hindi nakakasakit ito, kung gayon siya ay magiging panatiko sa hari at ititigil ang kanyang kasamaan mula sa kanyang sarili, at kung hindi niya ito matawid ay hindi niya mapipigilan ang kanyang kasamaan, at kung ang tubig ay bumababa mula sa himpapawid tulad ng ulan, kung gayon ang sakit at pagpapahirap ay magaganap sa ang lugar na iyon ….

…Pagbibigay-kahulugan sa langit, hangin, gabi at araw, hangin, ulan, buhawi, eclipse, lindol, kidlat, kulog, bahaghari, putik, araw, buwan, mga planeta, ulap, ulan ng yelo, niyebe, at hamog na nagyelo, ang langit ay nagpapahiwatig ng kanyang sarili, kaya kahit anong nagmula dito nagmula ang katapat nito mula sa Diyos, walang dahilan dito, tulad ng apoy na bumagsak mula rito Sa papel na ginagampanan, ang mga tao ay nahihirapan ng sakit, sakit, bulutong, at kamatayan . At kung ang apoy ay nahulog mula rito sa mga pamilihan, niluwalhati at nakataas ang ibinebenta kasama nito mula sa mga benta . At kung nahulog ito sa mga ektarya, mahirap makuha at mga lugar ng halaman, makakasama ka sa mga tao, at ang halaman ay sinunog at hinampas ito ng isang graniso o balang, at kung ang katibayan ng pagkamayabong, pamumuhay at pera na nagmula dito, tulad ng honey, langis, igos at barley, kung gayon ang mga tao ay uulan ng kapaki-pakinabang na pag-ulan, ang bagay na bumaba mula sa kalangitan ay magiging kapaki-pakinabang para dito, at marahil ay ipinahiwatig ng kalangitan na Ang lakas ng Sultan at siya mismo, dahil sa kanilang kataasan sa paglalang at kanilang kawalan ng kakayahang maabot ito , kasama ang kanilang paningin at kanilang pagkasumpungin sa lakas nito, at kanilang kahinaan na magmula sa ilalim nito . Ano ang nakita mula rito at dito o bumaba dito at dito, mga pahiwatig ng mabuti at kasamaan, at marahil ay ipinahiwatig nito ang kanyang palasyo, ang bahay na kanyang pag-aari, ang kanyang mga courtier, at ang bahay ng kanyang pera, kaya’t sinumang umakyat dito sa pamamagitan ng kapayapaan o dahilan, makakamtan ang kataasan kasama ang hari . At mayroon siya, at kung umakyat siya dito nang walang dahilan o kapayapaan, makaranas siya ng matinding takot sa Sultan, at pumasok siya sa napakaraming kasaganaan sa kanyang nakatagpo o sa inaasahan niya para sa kanya o mula sa kanya . Kung ang kanyang budhi ay sumisiyasat, siya ay nagpaniktik sa Sultan o lumusot sa kanyang bahay ng pera at sa kanyang palasyo upang magnakaw ito . At kung nakarating siya sa langit, naabot niya ang layunin ng bagay na ito, at kung siya ay bumalik sa lupa, siya ay maliligtas mula sa kanyang pinasok, at kung mahulog siya mula sa kanyang lugar, siya ay nasira sa kanyang kalagayan, ayon sa lawak ng kanyang utos sa kanyang pagkahulog, at kung ano ang kanyang mga bahagi ng katawan ay nasira para sa kanya, at kung ang umabot sa langit ay may sakit habang gising, Kung gayon hindi siya bumalik sa lupa, nawala sa kanyang kadahilanan, at ang kanyang kaluluwa ay umakyat din sa langit . At kung siya ay bumalik sa lupa, ang pinsala ay umabot sa kanyang layunin at ang kanyang mga tao ay nawalan ng pag-asa sa kanya at pagkatapos ay sila ay maliligtas, sa Diyos na nais, maliban kung ito ay habang siya ay bumababa sa isang balon o Hafir at pagkatapos ay hindi lumabas dito , sapagkat iyon ang kanyang libingan kung saan siya bumalik pagkatapos ng kanyang pagbabalik, at ito ay isang magandang balita ng kamatayan para sa Islam, sapagkat ang mga Infidels ay hindi binubuksan ang mga pintuan ng langit para sa kanila, at ang kanilang mga kaluluwa ay hindi umakyat dito . Tungkol sa pagtingin sa mga pintuan, maaari itong ipahiwatig na kung dagdagan mo ang usura, kung ang mga tao ay nasa ilan sa mga katibayan nito, o sa pangitain mayroong mga langaw, bubuyog, ibon, o katulad nito, at katulad nito, at kung ang mga tao ay nasa pagkatuyo, ulan at ulan, sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Kaya’t binuksan namin ang mga pintuan ng langit na may buhos na tubig. ~ sa partikular, ang panuluyan kung saan ay nagpapakita ng kahabagan, mayabong, tulad ng alikabok at buhangin na walang alikabok at pinsala . Ngunit kung ang mga tao ay nagtapon ng mga arrow mula sa kanila, kung sila ay nasa ilang katibayan ng salot, kung gayon ang mga pintuan nito ay binuksan sa kanila . At kung ang mga arrow ay nagpapahamak sa bawat isa na sinaktan at dumugo, kung gayon ito ay isang kumpiska ng awtoridad sa bawat tao gamit ang kanyang arrow, at kung ang kanilang hangarin ay sa tainga at mga mata, kung gayon ito ay isang pagsubok sa pagligaw ng kanilang mga arrow, sa na kung saan ang utang ng sinumang may pandinig o paningin ay mawawala dito . At kung sila ay mapinsala, kanilang kinokolekta at dinampot sila, pagkatapos ay nasamsam mula sa Diyos, tulad ng mga balang, at mga iba’t ibang mga ibon tulad ng maya, pinagputulan at mana, samsam at arrow dahil sa awtoridad sa jihad at mga katulad, o pangkabuhayan at regalong binubuksan niya ang kanyang mga bahay na bahay at kahon, at tungkol sa kalapitan ng langit, ipinapahiwatig nito ang pagiging malapit sa Diyos, at iyon ay para sa mga taong masunurin at mabuting gawa . marahil ito ay nagpapahiwatig ng distre isang taong tinanggal na nangangailangan, ang tumatawag, na tumatanggap ng kanyang pagsusumamo at sinasagot, sapagkat kapag nagsusumamo ng mata sa direksyon ng kalangitan, at marahil ay ipinapahiwatig nito ang kalapitan at kalapitan sa imam, ang mundo, ang ama, ang asawa at panginoon, at ang bawat isa na higit sa iyo ng isang degree, ang kredito ay batay sa pagpapasiya ng bawat tao sa kanyang pagiging mapagbantay at hingin at higit pa sa pagtulog, at kung ano ang nahulog sa kanyang budhi . Tungkol sa pagbagsak ng langit sa lupa kung siya ay naglalakbay, maaari rin itong sanhi ng awtoridad ng nangangarap at mga ulo sa itaas niya, maging isang ama, asawa, o panginoon at mga katulad nito, at maaaring ipahiwatig nito bumagsak sa tigang na lupa, o ang mga tao ay yapakan ito ng mga paa pagkatapos ng pagbagsak habang sila ay Hamid, at sila ay kumukuha ng ilan sa mga ito ay nagpapahiwatig ng kabuhayan, pagkamayabong at pera, sapagkat sila ay kapaki-pakinabang na pag-ulan na may malaking kahulugan, at mga Arabo tawagan ang ulan ng isang langit, sapagkat bumababa ito mula rito ….

…Sinumang makakakita na kumuha siya ng isang bagay mula sa mga ulap, magdurusa siya mula sa karunungan o maraming pag-aararo at pagkawala, at kung sino man ang makakakita na siya ay nakasakay sa mga ulap pagkatapos ay napagtanto niya ang lahat ng karunungan at nagpakasal o sumakay sa isang barko kung nais niyang maglakbay at sinumang makakakita ng isang piraso ng ulap sa kanyang ulo ay makakakuha sa kanya ng isang kadakilaan sa kanyang kapalaran at ang sinumang makakakita ng isang ulap na tumanggap sa kanya ay ligtas At katarungan, mabuting balita, at kaluwagan mula sa bawat kalungkutan at kung hindi siya karapat-dapat doon, kung gayon ito ay isang parusa at pagpapahirap para dito. At sinumang nakakakita na ang mga ulap ay nahuhulog sa lupa, kung gayon ito ay malakas o pagkasira ng isang bayan, at kung sino man ang makakakita ng mga ulap na kung saan may talon para sa mundo, kung gayon iyon ang awa. At sinumang nakakakuha ng isang bagay mula doon, makakakuha siya mula sa pagdurusa at awa na iyon. At kung ang mga ulap ay itim, maaari nilang ipahiwatig ang isang bagay na kinapootan o tinutulan ng isang pinuno, at kung may kulog o kidlat na may mga ulap, pagkatapos ay binilisan niya ang paningin upang paniwalaan ito, at sinumang nakakita doon sa anino ng mga ulap ay natagpuan niya sa taong iyon mabuti at pagpapala at kung sino man ang nakakita na ang mga ulap ay sumakop sa buong mundo at walang ulan na dumating ay hindi kapuri-puri at sino ang nakakita Na ang mga ulap ay sumakop sa araw, para sa hari ay namatay o natalo o ihiwalay ang mga sakit, gutom, o paglisan na pababa sa kanila, at kung nakikita niya na bumaba ito sa kanya lalo na, pagkatapos ay sinaktan at nasaktan niya ito ay bababa sa kanya at kung sino man ang makakita nito na parang bumababa ang ulan at hindi tulad ng hitsura ng ulan at kung mahal ito ay ito mabuti at kung ito ay kasuklam-suklam kung gayon ito ay isang pagdurusa at pagsubok at kung umulan ng Honey, gatas, o mga katulad nito, sapagkat ito ay mabuti, buhok, nasisira, at mabuting relihiyon, kahit na umulan ng Raba o buhangin, ito ay kabutihan hindi ito madalas, at kung umuulan ang mga langaw, alakdan, buhay o ang l alam, kung gayon walang mabuti dito, pribado at pampubliko, at ito ay isang pagpapahirap na naghihirap sa mga tao sa lugar na iyon, at kung sino man ang makakakita na siya ay naligo sa ulan at nag-abay dito, kung gayon siya ay mabuti sa kanyang relihiyon at ang mundong ito at kung sino man ang makakakita na umiinom siya mula sa tubig-ulan at kung malinaw, magkakaroon siya ng mabuti, at kung ito ay masama, isang sakit kasing inumin niya, at kung nakita ng isang may sakit na mayroong madalas na mahinang ulan siya ay gumaling, at kung nakakita siya ng isang malakas na ulan, siya ay mapahamak sa sakit na iyon….

…At kung ang isang taong may karamdaman ay nakakita na mayroong madalas na mahinang pag-ulan ay gagaling siya, at kung nakakita siya ng isang malakas na ulan, siya ay madalas na mapahamak sa sakit na iyon ….

…At sinumang makakakita na ang ulan ay bumagsak sa simula ng taon o sa simula ng buwan, ito ay sa taong iyon o sa buwan na iyon, kasaganaan at pagpapala, at kung ang ulan ay bumagsak tulad ng isang pagbaha, ang mga tao ng lugar ay susundan ng isang malaking karimlan ….

…As-Sahab : nagsasaad ng Islam na buhay at kaligtasan ng mga tao, at ito ang dahilan para sa awa ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat para sa pagdadala ng tubig kung saan ang buhay ng paglikha, at marahil ay nagpapahiwatig ng kaalaman, kaalaman, kaalaman at paliwanag, sapagkat ito naglalaman ng banayad na karunungan habang tumatakbo ito na may isang butil ng tubig sa hangin, at kapag ang tubig ay kinatas mula rito . Marahil ay ipinahiwatig nito ang mga sundalo at kasama, para sa pagdadala ng tubig na nagpapahiwatig ng paglikha mula sa tubig . Marahil ay ipinahiwatig nito ang mga darating na kamelyo na sumibol ng tubig, tulad ng pagkain at lino, nang sinabi na itinuturo nito ang mga ulap, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Hindi ba nila tinitingnan ang mga kamelyo, kung paano sila nilikha ~. Marahil ay ipinahiwatig niya ang mga barkong tumatakbo sa tubig bukod sa lupa o kalangitan, nagdadala ng isang pag-agos ng hangin, at maaari siyang tumukoy sa isang babaeng buntis, sapagkat kapwa sila nagdadala ng tubig at dinala ito sa kanilang mga tiyan, maliban kung pinayagan siya ng kanyang Panginoon na kumuha ito at itapon ito, at marahil ay ipinahiwatig niya ang ulan mismo, sapagkat ito ay nagmula sa kanya at dahil sa kanya, at marahil ay ipinahiwatig nito ang mga sintomas ng Sultan, ang kanyang pagpapahirap, at ang kanyang mga utos, at kung sila ay itim o kasama nila doon ay katibayan ng pagpapahirap, kapag mayroong mga kulog at mga bato dito, kasama ang naibaba ng mga tao ng kadiliman nang isinasaalang-alang nila sila bilang pag-ulan sa kanila at dinala sila sa pagpapahirap, at katulad sa mga tao ng Impiyerno, kung sino man ang makakakita ng mga ulap sa kanyang bahay O lumusong sa kanya sa kanyang kandungan bilang isang Muslim kung siya ay hindi naniniwala, at nakakuha siya ng isang kaalaman at isang pagpapasya kung siya ay mananampalataya, o dinala niya ang kanyang asawa kung nais niyang gawin ito, o inaalok ang kanyang kamelyo at ang kanyang barko kung mayroon siya ng alinman doon . Kung nakikita niya ang kanyang sarili na nakasakay sa mga ulap, o nakikita niya siya bilang isang alipin na babae, pinakasalan niya ang isang matuwid na babae kung siya ay walang asawa, o naglalakbay o Hajj kung inaasahan niya ito, o kung hindi man ay inihayag niya ang kaalaman at karunungan kung siya ay naghahanap, kung hindi man pinamunuan siya ng isang sundalo o isang kumpanya, o pumupunta siya sa kumpanya kung siya ay kwalipikado para doon. Kung hindi man, pinalaki siya ng Sultan sa isang marangal na hayop kung siya ay isa sa mga humingi ng kanlungan sa kanya at naglalakad, o kung hindi ay ipadala niya siya sa Naguib bilang isang messenger . At kung nakikita niya ang sunud-sunod na mga ulap na darating sa tabi niya, at samakatuwid ang mga tao ay naghihintay para sa mga tubig nito, at ito ay mula sa mga ulap ng kalangitan na walang nilalaman na mga palatandaan ng pagpapahirap, pagkatapos ay ipakita ang aspetong iyon na inaasahan ng mga tao , at kung ano ang inaasahan nila ng kabutihang inaalok, o kumpanya na darating, o mga sundalo na bumalik, o mga convoy na papasok . At kung nakita niya ito ay nahulog sa lupa, o bumaba ito sa mga bahay, sa mga ektarya, o sa mga puno at halaman, kung gayon ay malakas ang ulan, balang, pusa, o isang ibon . At kung mayroong anumang palatandaan ng pag-aalala at poot dito, tulad ng mga lason, malakas na hangin, sunog, bato, ahas at alakdan, kung gayon ito ay isang pagsalakay na nagbabago sa kanila at kumakatok sa kanilang lugar, o isang caravan na nakakasagabal sa kamatayan ng karamihan sa kanila na namatay sa kanilang krimen, o isang mahilig at isang abscess na ipinataw sa kanila ng Sultan, o mga balang at isang oso na puminsala sa kanilang mga halaman At ang kanilang pamumuhay, o mga doktrina at mga erehe ay kumalat sa kanilang mga nangunguna at inihayag ang kanilang ulo, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang mga ulap ay isang maawain na hari o isang mahabagin na kapangyarihan, kaya’t sinumang maghalo ng mga ulap, siya ay nakikihalubilo sa mga kalalakihan sa kanila, at sinumang kumakain ng mga ulap, nakikinabang siya mula sa isang taong may pinahihintulutang pera o karunungan . At kung ang kanyang pagsasama ay nakakuha ng karunungan mula sa isang taong katulad niya, kung gayon ang kanyang hari ay nakakuha ng karunungan at isang hari, at kung nakita niya na ang kanyang sandata ay nagpapahirap, kung gayon siya ay isang taong nangangailangan . Kung nakikita niya na siya ay nagtatayo ng isang bahay sa mga ulap, sa gayon makakamtan niya ang isang marangal, ayon sa batas na mundo na may karunungan at kataasan . Kung magtatayo siya ng palasyo sa mga ulap, iniiwasan niya ang mga kasalanan na may karunungan na nakikinabang sa kanila at nakakakuha ng magagandang bagay na alam niya . Kung nakikita niya ang mga ulap na umuulan sa kanyang kamay, pagkatapos ay nakakuha siya ng karunungan at nagpapatakbo ng karunungan sa kanyang kamay . Kung nakita niya na pinapaulan niya ang mga ulap sa mga tao, makakakuha siya ng pera at makukuha ito ng mga tao . At ang mga ulap kung walang ulan dito, at kung siya ay isa sa mga na maiugnay sa estado, sa gayon ng Diyos ay hindi siya gumagawa ng hustisya at hindi gumagawa ng hustisya, at kung siya ay maiugnay sa kalakal, hindi siya tuparin ang sumusunod o kung ano ang ginagarantiyahan . Kung maiugnay sa isang siyentista, siya ay may pag-aalinlangan sa kanyang trabaho . Kung siya ay isang artesano, kung gayon siya ay isang matalinong master ng industriya, at kailangan siya ng mga tao . At ang mga ulap ay sultans na mayroong kamay sa mga tao, at ang mga tao ay walang kamay sa kanila . At kung ang isang ulap na may kulog at kidlat ay tumataas, ito ay ang hitsura ng isang marilag na pinuno na nagbabanta sa katotohanan . At sinumang makakakita ng mga ulap na bumababa mula sa kalangitan at umulan ng isang pangkalahatang ulan, pagkatapos ang imam ay tumagos sa lugar na iyon bilang isang patas na imam sa kanila, puti man o itim ang mga ulap, at tungkol sa mga pulang ulap sa ibang mga oras, ito ay pagkabalisa, sedisyon, o sakit . Ang ilan sa kanila ay nagsabi, ~Sinumang nakakita ng mga ulap na tumaas mula sa lupa hanggang sa langit habang ako ay nanatiling isang bansa, pagkatapos ito ay nagpapahiwatig ng kabutihan at pagpapala, at kung nais ng isang mapangarapin ang isang paglalakbay, ginagawa ito para sa kanya at siya ay bumalik nang ligtas, at kung hindi siya tinatago, inaabot niya kung ano ang naghahanap ng kasamaan, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang mga ulap na umaangat mula sa lupa ”Sa langit, ipinapahiwatig nito ang paglalakbay, at ipinapahiwatig nito kung sino ang babalik mula sa kanyang paglalakbay . At ang isang madilim na ulap ay nagpapahiwatig ng kadiliman, at ang mga itim na ulap ay nagpapahiwatig ng matinding lamig o kalungkutan ….

…At sinumang makakakita na siya ay nasa isang barko sa tubig-ulan o isang lawa, kung gayon ang mundo ay sumisiksik sa kanya at nagdaragdag sa kanyang relihiyon ng maraming kabutihan, at siya ay ginantimpalaan pa rin para sa kanyang sarili at ng kanyang pera ….

…Sinabi ni Ibn Sirin : Sinuman ang makakakita ng isang malakas na ulan na bumababa sa dalas ng kanyang oras palagi, sasali siya sa mga tao sa lugar na iyon na may problema, gulo, at gulo ….

…At sinumang makakakita na siya ay pinahid ng tubig-ulan ay ligtas sa takot ….

…At sinumang nakakakita na umiinom siya mula sa tubig-ulan, at kung malinaw, kung gayon magkakaroon siya ng mabuti, at kung masama ito, umiinom siya, gaya ng pag-inom niya ….