At sinumang makakakita na siya ay nangangaso ng isang bagay mula sa isang hayop, kung gayon siya ay kayamanan at isang samsam, sapagkat ipinagkaloob ito sa kanya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

Tulad ng para sa mga uri ng mga hayop, sinumang makakakita na siya ay nakasakay sa isang ligaw na asno at siya ay masunurin, ginugugol niya ito ayon sa nais niya, pagkatapos ay ang may-ari ng iyon ay sumakay ng pagsuway sa mga krus ng pamayanang Muslim sa kanyang opinyon at kanyang pag-ibig, at kung hindi siya pinahiya at siya ay naiinip o nakikipagbuno sa kanya, pagkatapos ay siya ay mahihirapan ng kalubhaan at takot mula sa kanyang opinyon tungkol dito at sa kanyang pagnanasa at kung nakikita niya na siya ay pumasok sa kanyang bahay o nakita siya sa Siya ay pumapasok sa kanyang bahay, sapagkat siya ay pumapasok sa isang lalaking lumabag sa Sharia, at kung hinabol niya siya o hinabol na siya ay kumain, kung gayon ang isang pandaraya ay papasok sa kanya at siya ay masaktan ng mabuti, at sinumang nakakita ng isang ligaw na asno na pagmamay-ari niya sa kanya at isang aksidente ang nangyari sa kanya. , siya ay isang babaeng walang kabutihan

…Ang pagkakita ng isang mula sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng tagapag-alaga, ang advanced sa negosyo at ang may-ari ng pulisya na hinabol ang mga gawain ng mga tao, at ang mula sa pangarap ay isang manlalakbay, at siya ay isang hangal na tao at anak ng pakikiapid sapagkat ang kanyang ama ay hindi sa kanyang kasarian. Sa kabilang banda, nagpapahiwatig iyon ng isang paglalakbay na may karangalan . At ang pagsakay sa isang mula ay nagpapahiwatig ng mahabang buhay, at ang asawa ay kasama ng isang baog na babae na hindi nanganak, at ang isang mula sa kanyang siyahan ay isang mabuting, disenteng babae, kung hindi man ito ay isang paglalakbay na may pakinabang . At kung sumakay siya ng isang mule na hindi kanya, pagkatapos ay nagtataksil siya ng isang lalaki sa kanyang asawa . At kung sino man ang makakakita ng mga pulang mula, ipinahiwatig nila ang isang pandaraya na mayroon ang isang tao nang wala siya . At ang sinumang nakakita na nakakita siya ng isang mula ay nakikipagtalo sa isang tao . At kung sino man ang makakakita na nagmamay-ari siya ng isang mula, pagkatapos ay mayroon siyang mga alipin o pera . At sinumang sumakay ng isang mula sa isang panaginip at may isang malakas na kalaban, isang malinaw na kaaway, o isang mapanirang alipin, siya ay sasakop sa kanya at talunin siya, at kung ang isang babae ay pakasalan siya, at kung sino man ang makakakita na siya ay may isang mayabong mulo, kung gayon siya ay umaasang madagdagan ang kanyang pera . At pagsakay sa isang mula sa mga bigat nito kung ito ay kahiya-hiya, pagkatapos ito ay wasto para sa isa na sumakay dito . At ang isang mahina na mula na walang nagmamay-ari ay nagpapahiwatig ng isang masama, malungkot at mayabang na tao . At nakasakay sa isang itim na mula, isang baog na babae na may pera, at babayaran ko . At pinagtatalunan ng mule ang isang tao, ipinapahiwatig nito ang isang bata ng pakikiapid . At sinumang makakakita na siya ay naging isang mule, ang kanyang kapalaran at kanyang kabuhayan ay mula sa isang paglalakbay . At ang mule ay nagsasaad ng isang ranggo, at kung mahulog ito mula sa mula sa mula, ito ay nahiwalay mula sa ranggo nito, at kung may makakita na uminom siya ng gatas mula sa isang mula, siya ay tatamaan ng matinding o hirap na kasing dami ng gatas . At ang isang mula sa isang panaginip ay isang batang lalaki o isang batang lalaki na nagpapagal at nagsumikap, matiyaga at maraming hindi mapakali, walang mga anak, at ang pagsakay sa isang mula ay isang kaluwalhatian at posisyon para sa lahat ng mga tao….

…Ang palad ay nasa isang panaginip ang lakas ng isang tao, at ang pag-unat ng palad ay ang pagpapalawak ng kanyang makamundong buhay, at ang kanyang pagiging kurog ay ang pagpapalawak ng kanyang makamundong buhay . At kung nakikita niya na ang buhok ay lumaki sa kanyang palad, pagkatapos ay magdusa siya ng kalungkutan at utang . At sinabi : Ito ay pera na ipinahayag niya mula sa kanyang kamay . Kung ang buhok ay lumalaki sa likod ng palad ay malakas, o ang pera nito ay nawala . At sinumang nakakita sa kanyang palad na nakasabit at konektado sa Sultan, magkakaroon siya ng pakinabang at kabutihan, kahit na siya ay isang mangangaso, marami siyang hinabol, at kung siya ang may-ari ng isang pag-aari na nanalo ng benepisyo . At kung sino man ang makakita na siya ay maliit, siya ay magiging isang duwag na mahina sa kanyang sarili . At itigil ang mga bagay . At kung sino man ang makakakita ng kamay at natatakot sa isang bagay, titigil siya sa paggawa nito . At sinumang makakita ng malapad na palad ng kanyang palad ay katibayan ng kanyang kasaganaan ng kabuhayan at pagkamapagbigay, at kung nakikita niya na naaresto ito ay nagpapahiwatig ng kanyang kurip at kawalan ng kabutihan . Ang pagtigil kung mabuti ay katibayan ng pagtigil . Masama at pagsuway sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat o ang pagtigil sa kawanggawa . Marahil ang isang mahusay na pagtigil ay ipinahiwatig na pagtanggap ng pagsusumamo . Ang pagtigil at pahinga ay isang kaluwagan mula sa pagkapagod o paghanap ng ginhawa para sa iba . At sinabi : Ang pagkakita sa palad ay nangangahulugang anim na aspeto : kabuhayan, pera, pagkapangulo, mga bata, tapang at distansya mula sa ipinagbabawal . Tingnan din ang kamay ….

…Tungkol sa belo ng babae, ang kanyang asawa o ang kanyang mga halaga na nagtago sa kanya, kung nakikita niya na ang kanyang talukbong ay mas malawak, clapper at mas mahusay kaysa sa ito, ito ay mabuti para sa asawa, at kung nakikita niya na ang kanyang talukbong ay kinuha mula sa kanya at sinunog o nawala sa kanya, pagkatapos ay namatay ang kanyang asawa o pinaghiwalay siya. Kung ang ilan sa mga ito ay nasunog, ang asawa ay magdusa saktan at takot, at kung nakikita niya na siya ay ilagay sa kanyang belo Mula sa kanyang ulo sa isang pagtitipon ng mga tao, sa gayon ito ay isang bagay ng kahinhinan na umalis mula sa kanya, at kung siya Nakita na hinabol niya nang walang mga robe sa merkado, kung gayon ito ang pagkamatay ng kanyang asawa, at kung nakita ng isang babae na suot niya ang kanyang ulo ng isang hindi pangkaraniwang belo, turban o iba pa, pagkatapos ay nagpakasal siya sa isang lalaki, at kung ang lalaki Nakita na ang maskara ng kanyang asawa ay nasa kanyang ulo, pagkatapos ay mailantad siya sa kanyang usapin…

…Ito ay nadama na nakasakay sa asno halimaw : gastusin kung saan siya Nais ni at sumunod sa kaniya, na ang mga pasahero sa kasalanan, na kung saan ay paradoxically ang opinyon ng mga Muslim na komunidad sa kanyang relihiyon at sa kanyang opinyon at kagustuhan . Kung ang asno ay hindi pinahiya, at nakita niya na ito ay pinatay, nasira, nasira, o isang bagay na tulad nito, pagkatapos ay pahirapan siya nito ng kalubhaan sa kanyang mga gawain at labis na takot . Kung nakikita niya na dinala niya siya sa kanyang bahay na may ganitong budhi, o na dinala siya upang manatili sa kanyang bahay, pagkatapos ay nakikialam din ang isang lalaki sa kanya sa kanyang opinyon at walang mabuti sa kanya . Kung nakikita niya na dinala niya ang alinman sa mga iyon sa kanyang tahanan at ang kanyang budhi ay siya ay hinabol habang nais niya ito para sa pagkain, pagkatapos ay papasok siya sa pandarambong at mabuti para sa kanya . At ang mga lalake ng hayop sa hermeneutics ay mga lalaki . At ang kanilang mga babae ay mga kababaihan . Ang gatas ni Al-Wahsh ay isang maliit na halaga ng pera para sa sumakit dito, maliban sa gatas ng asno na asno, sapagkat siya na umiinom mula sa gatas nito ay mahuhulog sa imoralidad sa kanyang utang, at ang kanyang katuwiran dito . At sinumang gawing isang zebra ang isang asno, umalis siya mula sa opinyon ng pamayanan ng Muslim at ihiwalay sila . Gayundin, kung may isang bagay na nabago mula sa halimaw, maliban kung nakikita nito na nagbago ito ng isang gasela, nakakaakit ito sa isang kasiyahan ng babae ….

…Al-Sayyad : Nasabi na siya ay isang tao na may gawi sa mga kababaihan at nagdaraya sa kanilang kahilingan, sapagkat ang kanyang mga kita ay nasa anyo ng pandaraya, at marahil ang mangangaso ay tinuro ang pagka-alipin, at marahil ay ipinahiwatig niya ang may-ari ng kalapati , ang guro ng libro, at ang bawat isa na nag-stalk ng mga tao at hinabol ang mga ito sa kanyang industriya at trickery . At marahil ay itinuro ng mangingisda ang bugaw, kaya’t ang sinumang makihalubilo sa isang mangingisda o bumalik sa isang mangingisda, pagkatapos ay nahihinuha niya ang kabutihan ng kung ano ang kanyang pangangaso ay katibayan ng kanyang katiwalian, sa mga tuntunin ng kanyang pangangaso at pagdaragdag ng kanyang pagtulog at ang kanyang kakayahan sa kanyang sarili , at kung ano ang naaangkop sa kanyang kawangis . Kung siya ay nahuli sa dagat o kung ano ang pinapayagan para sa kanya sa lupa, kung gayon wasto ang kahulugan ng pangingisda . At kung ito ay nasa santuwaryo o sa hindi pinahihintulutan sa katuwiran ng pagpapahirap kung gayon ito ay masama . At ang mangangaso ng leon ay isang malakas, makapangyarihang pinuno na sinisira ang mga sundalo at sinakop ang mga kapangyarihan ng kadiliman . At ang mangangaso ng linen, lawin at sparrowhawk, isang mahusay na sultan ng tuso at pandaraya para sa mga mahirap na sultan . At ang isang mangangaso ng mga ibon at maya ay isang mangangalakal na nagpaplano at nagdaraya sa pinakamararangal na tao . At ang mangangaso ng halimaw ay nagpaplano ng mga tao sa Persia at sinakop sila . At ang mga mangingisda na may partikular na mga kababaihan at alipin na babae, at tinatrato sila ….

…Kung nakikita niya na parang isang kilalang tao ang bumangon mula sa isang lugar na may suot ng bago at masayang damit, kung gayon ang mga bagay ay mabubuhay para sa kanila at hinabol nila ito, at ang Iqbal at ang estado ay nabago para sa kanila, at kung sila ay nagdadalamhati o kanilang mga damit marumi, pagkatapos sila ay maging mahirap at gumawa ng imoralidad ….

…Al-Bazi : isang hari, at pinatay siya ng isang hari . At kainin ang kanyang laman na nakuha mula kay Sultan . At sinabi na : Si Al- Bazi Ibn Kabir ay magbibigay para sa kumuha . At sinabing si Al-Bazi ay isang magnanakaw na hayagang pumutol, at nakikita ang lalaki ni Bazi sa kanyang bahay na Zafar Balas, at sinabi na kung ang isang tao ay nakakita ng isang piraso ng damit sa kanyang mga kamay na masunurin at akma para sa hari , nakakuha siya ng kapangyarihan sa pang-aapi, at kung ang lalaki ay bulgar, nakakuha siya ng kasiyahan at memorya, at kung nakita ng hari na nagmamalasakit siya sa mga uniporme, magkakaroon siya ng hukbo ng mga Arabo O tulong at lakas ng loob . Kung nakakakita siya ng maayos sa kanyang kamay, at ito ay ginto at may natitirang isang thread o balahibo sa kanyang kamay, kung gayon ang hari ay tinanggal mula dito at nananatili ang pera sa kanyang kamay tulad ng maraming mga sinulid at balahibo na nananatili sa kanyang kamay . Sinabi niya na ang isang tao ay nanakawan ng isang Qur’an para sa kanya at alam niya ang magnanakaw, kaya’t nakita niya na parang hinabol niya ang isang buzzard at dinala ito sa kanyang kamay. Nang kunin niya ang magnanakaw, ang Qur’an ay bumalik mula sa kanya . Isang lalaki ang dumating sa tawiran at sinabi : Nakita ko na parang kumuha ako ng isang puting mga gisantes, at ang buzzy ay naging isang beetle, kaya’t sinabi niya : Mayroon ka bang asawa? Sinabi niyang oo. Sinabi niya : Mayroon kang anak na lalaki mula sa kanya . Sinabi ng lalaki : Tumawid ako sa buzi at iniwan ang beetle, sinabi ng tawiran : Ang pagbabago ay tubo ….

…Doe : Vjarih Belle Arab, parang isang hinabol na doe, naka- plot o Bjarah con woman na si Wiczugea . Kung nakita niya ito na parang binabato ng isang kalapati sa isang bato, ipinapahiwatig nito ang paghihiwalay ng kanyang asawa, pamalo, o pakikipagtalik ng isang dalaga . Kung nakita niya na para bang inaalagaan siya ng isang arrow, kukunan niya ang isang maid . Kung ang isang kalapati ay papatayin at duguan ng dugo mula sa kanya, dapat siya maging isang kasambahay . Sinumang lumiko sa usa, siya ay nadapa sa kasiyahan ng mundong ito, at ang sinumang tumanggap ng usa, siya ay sumakit ng isang mana, at isang napakaraming kabutihan, at kung nakakita siya ng usa ay susundon ito . Kung ang kanyang asawa ay naging panatiko, at kung sino man ang makakakita na tumatakbo siya sa landas ng isang langgam, tumaas ang kanyang lakas . At sinabi na siya na naging isang antelope ay magpapataas ng kanyang sarili at ng kanyang pera . At sinumang kumuha ng usa at dalhin ito sa kanyang bahay, ikakasal siya sa kanyang anak . At kung ang kanyang asawa ay nagdadalang tao, nanganak siya ng isang lalaki, at kung ang balat niya ng isang gasela, siya ay puwersahang nanapaw sa isang babae . Isinalaysay na ang isang lalaki ay nakakita na para siyang isang usa na hari, pagkatapos ay ikinuwento niya ang kanyang paningin sa isang tawiran, at sinabing : Mayroon kang pinahihintulutang pera, o magpakasal sa isang malaya, mapagbigay na babae . Ganon talaga . At kumain ng fawn meat mula sa isang magandang babae . At ang sinumang tumama sa takot, sinaktan ang isang bata . Ang isang maid, si Belle at ang halimaw, ay isang babae din . At ang guya ng hayop ay ipinanganak . At ang mga balat ng hayop at ng antelope at ang kanilang buhok, at ang kanilang taba, at ang kanilang tiyan ay pera mula sa mga kababaihan . At kung sino ang magtapon ng isang gasela upang mahuli, susubukan niyang panaloin ito . At sinabi na sinumang lumiko sa usa o kung ano man mula sa hayop, siya ay magretiro mula sa pamayanang Muslim ….

…Al- Arkan : isang tanda ng lahat ng nai-save dito, na nagpapahiwatig ng pagkalunod, sapagkat iniligtas ng Diyos na Makapangyarihang Noe, ang kapayapaan ay sumakaniya, at ang mga kasama niya mula sa ibinagsak ng mga infidels mula sa pagkalunod at kalamidad . At ipahiwatig ang Islam, kung saan ito ay nai-save mula sa kamangmangan at sedisyon . Marahil ay ipinahiwatig nito ang asawa at alipin na batang babae na nagsasangga at maligtas mula sa apoy at tukso, sapagkat tinawag siya ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat bilang isang batang babae . Marahil ay ipinahiwatig nito ang ama at ina na nagligtas mula sa kamatayan at pangangailangan, lalo na’t katulad siya ng ina na nagdadala ng kanyang anak sa kanyang sinapupunan . Marahil ay ipinahiwatig nito ang landas kung saan ang mga taong may pananampalataya ay tatakas mula sa apoy, at marahil ay ipinahiwatig nito ang bilangguan, pag-aalala at dahilan kung hindi ito natigil, para sa kwento ni Yunus, sumakaniya ang kapayapaan . Sinumang makakakita na sumakay siya sa isang barko sa dagat, tingnan ang kanyang kalagayan at ang kinalabasan ng kanyang mga gawain, at kung siya ay hindi naniniwala, siya ay naging Muslim, lalo na kung umakyat siya rito mula sa gitna ng dagat pagkatapos niyang matiyak na ng kamatayan, at kung siya ay nagkasala, nagsisi siya sa kanyang kasalanan . At kung siya ay mahirap, tatanggalin niya pagkatapos ng kanyang kahirapan . At kung siya ay may sakit, gumaling siya sa kanyang karamdaman, maliban kung ang tuhod niya ay kasama ng patay, at mayroong kung ano ang nagpapatunay ng kamatayan sa pangitain, kaya ang pagsakay sa kanya ay isang kaligtasan mula sa tukso ng mundong ito . At kung siya ay gising at siya ay isang mag-aaral ng kaalaman, sinamahan niya ang isang siyentista o nakikinabang mula sa isang watawat na kung saan siya ay maililigtas mula sa kamangmangan, upang sumakay kay Musa na may mga gulay, sumakaniya ang kapayapaan, sa barko . Kung nakita niya na ang isang may utang ay gumastos ng kanyang utang at inalis ang kanyang pag-aalala . At kung makikita niya iyon, mahuhuli siya sa kanyang kabuhayan . Nawa’y bigyan siya ng Diyos ng kabuhayan mula sa isang punto kung saan hindi ito nabibilang, kung ito ay dumadaloy kasama nito sa torus nito, ipinapahiwatig nito ang hangin ng kita, at si Tareus ang hangarin . Kung nakikita niya ito bilang isang walang asawa, pinakasalan niya ang isang babae o bumili ng isang kasambahay na maaaring maprotektahan siya at panatilihing ligtas siya . At kung nakikita niya ang isang patay na tao sa House of Truth, makakatakas siya at manalo ng awa ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat mula sa apoy at mga kakilabutan dito . Gayundin, sa kabaligtaran, kung may nakikita siya sa dagat na parang nasa karamihan ng tao at sumakay sa daanan at ang kakulangan nito, pagkatapos ay tumakas siya sa kanyang barko at ang daanan nito mula sa katakutan ng dagat at mga aksidente nito, maliban kung sa isang panaginip ito ay sinaktan ng masama sa kanyang pagdaan mula sa apoy, pagkatapos ay nakuha niya ito sa dagat na tulad nito at mga katulad . At kung ito ay nakuha sa isang bilanggo, siya ay nakatakas mula sa kanyang pagkakabilanggo at sanhi ng kanyang pagtakas, at kung nakarating siya sa baybayin ng dagat o bumaba sa lupa, iyon ay magiging mas mabilis, mas mabilis at mas mahusay . At kung nakita niya ang barko na hindi dumadaloy at alon ng dagat na bagyo, ang kanyang pagkabilanggo ay tumagal kung siya ay nabilanggo at ang kanyang sakit ay tumagal kung siya ay may sakit, at hangga’t hindi siya makakakita ng kabuhayan at hindi siya nakapaglakbay kung susubukan niyang gawin kaya, at hindi niya maabot ang kanyang asawa kung ginawa niya ang proteksyon nito, at tumigil siya sa paghahanap ng kaalaman kung siya ay isang mag-aaral. Lalo na kung taglamig at dagat . Maaaring ipahiwatig nito ang pagkabilanggo, nang si Yunus, kapayapaan ay nasa kanya, ay nakakulong sa tiyan ng balyena nang tumigil ang kanyang barko . Gayunman, ang kinalabasan ng lahat ng aming inilarawan ay mabuti, sa Diyos, at ang kaligtasan ng kakanyahan ng barko at kung ano ang ipinakita dito at dito tulad ng kaligtasan ni Noe, ang kapayapaan ay sumakanila, at ang kaligtasan ng ang barko mula sa galit na hari, sapagkat ang mga gulay ay sinumpa ito at hinubad ang isang board mula sa mga board nito, na may mabuting kinahinatnan ni Yunus, sumakaniya ang kapayapaan. Matapos ang kanyang kalagayan, at kung ano ang isiniwalat sa kanya . Samakatuwid, sinabi nila na kung ang barko ay nasira o nabuksan, ang mga nasa loob nito ay makatakas, maliban kung ang pasahero nito ay lumabas sa lupa o hinabol ito, at walang mabuti dito . Kung siya ay may sakit, namatay siya at dinala sa dumi na nagdadala ng isang kakila-kilabot na karga, at kung nasa dagat siya, nasira siya, at marahil ay masisira ang kanyang bangka dahil sa daloy nito bukod sa daluyan nito . Sa halip, mula sa kanyang ugali sa paggising, kung maitulak niya si Tatarus sa lupa, siya ay nasira at nasira . At kung ang isang may kaalamang naghahanap ay nakita na ang kanyang barko ay lumabas sa lupa at hinatid ito sa kanya, lumabas siya sa kanyang kaalaman at kontrobersya sa erehe, pagkukunwari o pakikiapid, sapagkat ang kalaswaan ay isang pag-alis sa pagsunod, at ang pinagmulan ng katanyagan at kawalang-katarungan at pinipigilan ang isang bagay sa lugar nito, pagkatapos ay mula sa pagsakay sa barko mula sa tubig kung saan ito nakaligtas at protektado ito Sa lupa na hindi kaugalian na magpatakbo, sapagkat ang nakatira dito ay umalis din mula sa katotohanan at sa dating pagkakamali . Kung hindi iyon, marahil ay makikipaghiwalay siya sa kanyang asawa at manatili sa kanya ayon sa kanyang kalagayan, o marahil ay palayain niya ang kanyang aliping babae at magpumilit sa pakikipagtalik sa hari, o marahil ay naubos ang kanyang industriya at ang kanyang kabuhayan ay imposible, kaya’t hahanapin niya siya pabalik kung saan hindi niya dapat . At kung ang kanyang barko ay hinihimok sa himpapawid bukod sa tubig, kung gayon lahat ng ipinahiwatig nito ay nawala, alinman sa isang sundalo dahil sa serbisyo nito, mga balahibo at kagamitan, o ito ay nai-install mula sa natitirang mga barko, at maaaring ipahiwatig ang kabaong ng isang taong may sakit sa mga sultan, pinuno, iskolar at pinuno, at ang ilan sa kanila ay nagsabi : Sino ang nakakita na siya ay nasa isang barko sa dagat, sa loob ng isang dakilang hari o sultan . Ang barko ay isang pagtakas mula sa pagkabalisa, pagkabalisa, sakit at pagkabilanggo, para sa sinumang nakikita ang kanyang sarili bilang may-ari nito . Kung nakikita niya na siya ay nasa loob nito, siya ay nasa loob nito, maliban kung makatakas siya at kung iiwan niya ito, ang kanyang kaligtasan ay magiging mas mabilis, at kung nasa loob siya nito habang siya ay nasa tuyong lupa . Ang pag-aalala ay mas matindi at ang pagpapalaya ay higit pa, at kung nakita ng nakahiwalay na pader na siya ay sumakay sa isang barko, susundin niya ang utos ng pinakadakilang hari hanggang sa dagat, at ang pangangalaga ay alinsunod sa mga probisyon ng barko at ang kakayahan nito, at pagkatapos ng barko mula sa lupa pagkatapos niya mula sa pagkakahiwalay . At sinabi na ang pagsakay sa isang barko sa dagat ay isang paglalakbay ng kalubhaan at panganib, at ang distansya nito mula sa lupa, pagkatapos nito mula sa puki . At kung siya ay nasa isang bagay, kung gayon siya ay may peligro, kung gayon kung lalabas siya rito, kung gayon ay makatakas siya at susuwayin ang kanyang Panginoon, sapagkat sinabi ng Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Nang hindi niya sila akayin sa katuwiran, magbabahagi sila . ~ Kung ang pangitain ay nawala na sa kanyang estado, o siya ay isang mangangalakal na nawala ang kalakal, kung gayon babalik ang barko . Kung ang barko ay lumubog at isinabit dito gamit ang isang board, kung gayon ang galit ng Sultan sa kanya kung siya ay isang gobernador, pagkatapos ay nakatakas siya at bumalik sa kanya ang estado . At kung siya ay isang mangangalakal, pagkatapos ay nabawasan niya ang kanyang pera at binayaran ito, at kung siya ay nalunod pagkatapos ay siya ay tulad ng isang nalulunod na tao . At ang sinumang makakita na siya ay nasa isang bangka sa gitna ng dagat, sa gayon siya ay nasa kamay ng mga may takot sa kaniya, at ang kanyang kamatayan ay isang kaligtasan mula sa kasamaan ng kinakatakutan niya . Ang kanyang barko ay lumubog at ang mga panel nito ay nagkalat ang kasawian para sa kanya sa mahal na mahal niya . At sinabi na ang pagkalubog ng barko ay isang paglalakbay na ligtas, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Ang arka ay ginawang masaya para sa iyo na tumakbo sa dagat sa Kanyang utos .~ Ang barkong lulan ng mga tao ay ligtas para sa isang nasa biyahe nito, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Inihatid namin siya at ang sinumang kasama niya sa sisingilin na kaban .~ At ang pagkuha ng mga paglalayag ng barko ay tumama sa bandila o makakuha ng pera mula sa isang reklamo . At kinuha niya ang lubid ng barko, si Hassan al-Din at ang mga kasama ng matuwid nang hindi iniiwan sila, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~At hawakan nang mahigpit ang mga lubid ng Diyos lahat at huwag paghiwalayin .~ At isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang nasa isang itim na barko ako na walang natira kundi ang mga lubid . Sinabi niya : Ikaw ay isang tao na ang relihiyon ay walang natitira kundi ang pagiging tapat, at ang mga lubid ng barko ang may-ari ng relihiyon ….

…Ang isang fishhook ay nagpapahiwatig ng panlilinlang at panloloko sa isang panaginip, pati na rin ang lahat ng mga machine kung saan ito ay hinabol ….

…Trap Kung pinapangarap mong magtakda ka ng bitag, inihuhulaan nito na gagamit ka ng panlilinlang at intriga upang maabot ang iyong mga layunin . Kung makaalis ka sa isang bitag, nangangahulugan ito na ang iyong mga kakumpitensya ay aatake at talunin ka . Kung nilalaro mo ang tugma sa Trap, hinuhulaan nito na ang iyong mga karibal ay aatake at talunin ka . Kung nilalaro mo ang tugma sa bitag, hinuhulaan nito na magtatagumpay ka sa anumang propesyon na iyong hinabol . Ang nakikita ang walang laman na bitag ay hinuhulaan na ang masamang kapalaran ay malapit nang sumailalim sa iyo . Ang bitag ay nagsasanay nito . Ang nakikita ang walang laman na bitag ay hinuhulaan na ang masamang kapalaran ay malapit nang sumailalim sa iyo . Tungkol naman sa luma o sirang bitag, hinuhulaan nito ang pagkawala ng trabaho at sakit sa pamilya ….

…Si Abu Saeed, ang mangangaral, ay nagsabi na ang gasela ay isang magandang batang alipin na Arabo, kung sino man ang makakita nito na para bang hinabol niya ang isang usa na nagpaplano ng kanyang kasambahay o niloko ang isang babae at kinasal sa kanya ….

Kung nakita niya na kinaladkad niya ang mga patay sa lupa, pagkatapos ay nakakuha siya ng ipinagbabawal na pera, at kung nakita niya na ang isang patay ay nakakabit sa isang tiwali, pagkatapos ay hinabol niya ang isang mouse

…Tungkol sa pagkakita ng mga balyena at mga hayop na tubig, kung sino man ang makakita na siya ay nakasalo ng isang isda o katulad nito, tatamaan siya ng pera, samsam, at kabutihan sa kasaganaan at kadakilaan, at kung ang mga balyena ay bata pa, sa gayon sila ay mga alalahanin at kalungkutan na pahirapan siya sa paghahanap ng kanyang kabuhayan, at kung sila ay matanda at bata, kung gayon ito ay kapareho ng para sa mga may sapat na gulang at kung sino man ang makakakita na siya ay nanghuli ng isang sariwang balyena ng malinaw na tubig Kaya’t kinain niya ito, pagkatapos ay tumama ito sa isang butil ng mata, at kung ang tubig ay madilim at malungkot, siya ay sinaktan nila at kalungkutan, at kung hinabol niya ang mga kabataan mula sa kinamumuhian ng mga tao, sa pagitan niya at ng kanyang mga biyanan ay magkakaroon ng isang matigas na tunggalian, at mahuli ang isang malaking isda mula sa isang ang malalim na ilog ay pinakamainam para sa may-ari nito, at kung sino man ang makakakita na siya ay tumama sa isa o dalawang isda, pagkatapos ay nakakaapekto ito sa isang babae o dalawa, at kung sino man ang makakakita na Siya ay tumama sa isang maalat na balyena, kaya’t sinapit ito ng mga hari, at walang mabuting sa whale ng asin. At kung nakita niya na humiling siya ng isang balyena sa isang pool o isang pond, at ito ay nakatakas mula sa kanya, hayaan ang kanyang kalaban na gumawa ng pagkusa, nais niyang tanggihan ang kanyang pera, at kung sino man ang makakakita ng isang malaking balyena at iwaksi ang kanyang bibig, kung gayon siya ay nakakulong para sa kanya at kung sino man ang makakakita na siya ay tumama sa tiyan ng isang perlas na isda O dalawa o higit pang mga perlas, sinasaktan nito ang isang babae na kumukuha nito bilang isang lalaki o dalawang lalaki o higit pa, alinsunod sa dami ng mga perlas, at kung siya ay maghahampas isang singsing sa kanyang tiyan, kung gayon ito ay isang estado ng karangalan para sa pangitain, at kung sino man ang makakakita ng isang isda na lumalabas sa kanyang yuritra, magkakaroon siya ng katulong…

…Si Janaabah ay nasa isang panaginip na nasa isang estado ng karumihan, at ito ay isang pangangailangan kung saan hindi siya nag-abudyo, kaya’t ang sinumang makakita na parang siya ay junub pagkatapos ay hinabol niya ang isang pangangailangan nang walang pag-iingat, at kung sino man ang makakakita na siya ay nagdarasal habang siya ay junub pagkatapos siya ay naglalakbay sa pagsunod, at sinabi na : Siya ay masama sa relihiyon . At sinabing : ang pagkadumi ay isang pagkalito sa bagay para sa mga makakakita nito . At sinumang makakakita na siya ay junub at hindi nakakakuha ng tubig upang mahugasan ito, kung gayon mahihirapan siyang gawin kung ano ang hinihiling sa bagay na ito sa mundo at sa Kabilang Buhay ….

…Sinumang nakakita na siya ay nahuli ng isang falcon at hinabol ito, ipinapahiwatig nito ang kawalang katarungan sa kanya ng hari ….

…Kung nakakita ka ng isang asno sa isang panaginip, makakaranas ka ng maraming mga pag-upo at pagkaantala sa pagtanggap ng balita o maiipon ang mga kalakal . Kung nakikita mo ang mga asno na nagdadala ng mga timbang, ipinapahiwatig nito na pagkatapos ng pasensya at pagsusumikap, magtatagumpay ka sa iyong mga gawain, maging sa paglalakbay o pag-ibig. Kung hinabol ka ng isang asno at takot ka rito, ikaw ay magiging biktima ng isang iskandalo o ibang hindi kanais-nais na mga alingawngaw . Kung sumakay ka sa isang asno nang hindi mo hinahangad o luhod ito tulad ng isang kabalyero, ang hindi kinakailangang mga pag-aaway ay susundan sa pangarap na iyon ….

…Sinabi ni Al-Kirmani: ~Sinumang makakakita na siya ay nakasakay sa isang elepante kasama si Blas at masunurin sa kanya, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito na hinabol niya ang isang dayuhang hari o pinapasuko ang isang dayuhang hari, at ang pangitain ng balat, laman, buto ng elepante , at ang buhok ay mabibigyang kahulugan sa pamamagitan ng pagkuha ng pera, benepisyo at biyaya mula sa isang pinuno . ~…

…Ang kahoy na panggatong ay tsismis sa isang panaginip . At sinumang makakakita ng dalawa o tatlong mga patpat na kahoy at ilalagay ito sa apoy upang pasilabin ito, magkakaroon ng mga magaspang na salita na tumutubo at dumarami . At ang bawat isa na nag-aapoy ng apoy sa isang kahoy ay hinabol ng isang tao ang isang pinuno, at marahil ang kahoy na panggatong ang siyang nagdala sa isang panaginip sa mga masasakit na salita, at isang insulto sa karangalan ng mga tao . Kung nakikita niya na mayroon siyang kahoy na panggatong, ipinapahiwatig nito ang kabuhayan at ang pagtupad sa mga pangangailangan, at ang mana o pera mula sa idle endowment . Kung ang kahoy na panggatong ay isang bagay na kailangang masira at kumalat, ito ay mapagkukunan ng pagkapagod o kasamaan, at kung ito ay nasangkapan, ipinahiwatig nito ang kalapitan sa awtoridad at kadalian ng paghihirap . At ang kahoy ay maaaring magpahiwatig ng pagkakapurol o kalungkutan ng pagkatao, sapagkat sinasabing : Gayon din at si Hatabah, kung siya ay kuripot o mapurol . At ang bundle ng panggatong ay pera ng iba’t ibang mga uri . Siya na bayani at nakita kasama niya ang isang bundle ng kahoy ay nagsilbi sa isang mahusay na tao . At ang koleksyon ng mga kakahuyan para sa pasyente, gamot at inosente . At ang bawat kahoy na naiugnay sa bunga nito sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng pera ng prutas na iyon . At sinumang mag-alok ng kahoy sa apoy ay nagpapahiwatig ng pagiging malapit sa kanyang Panginoon, o ang pag-aalay ng kanyang maliit sa isang guro ng paaralan, o isang karibal sa isang pinuno, o isang taong may sakit sa isang doktor, at kung ang kahoy ay naiilawan ng apoy bago ang kanyang sakripisyo , ang kanyang maliit ay magtatagumpay at mananaig sa kanyang kalaban . Kung kumain siya ng panggatong sa isang panaginip, kumain siya ng ipinagbabawal na pera, o sinaktan ng kahoy habang gising . At sinumang mayroong isang barko at nakikita sa isang panaginip na nasunog ito, o nagsunog siya ng kahoy na panggatong na nagpapahiwatig ng paglubog ng kanyang barko . Ang tuod ng kahoy ay katibayan ng pagtitiyaga at kawalan ng paggalaw . At ang tuod para sa pag-ihaw, pagbubuhos, hinang at katulad sa mga ito ay katibayan ng interes at pensiyon, kung ito ay binago, at kung hindi, ipinapahiwatig nito ang pakikipaglaban ng babae o ng gumagawa o ang suspensyon ng interes ….

…At sinabi ni al-Kirmani: ~Sinumang makakakita na hinabol niya ang kanyang hari o dinala ito sa kanya, pagkatapos ay siya ay mahihirapan ng mabuti at pagpapala .~…